Khởi công Bệnh viện quốc tế AEGIS quy mô 1.000 giường bệnh

Ngày 25/9, tại phường Yên Sở (Hà Nội), Công ty TNHH T’Hospital phối hợp Tổng công ty cổ phần VINACONEX tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế AEGIS.

Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) chuyển giao thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã biên giới: Nền tảng mới cho giáo dục và phát triển bền vững

Sáng ngày 22/9, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm chuyển giao và phổ biến bộ Thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã thuộc khu vực biên giới đất liền. Hội nghị được kết nối với 22 điểm cầu tại các tỉnh có địa bàn biên giới, với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý xây dựng, quy hoạch – kiến trúc và chuyên môn kỹ thuật ở địa phương.

Thông tin đối ngoại phải bắt đầu từ từng… làng quê, góc phố

Không chỉ là những tuyên bố chính sách hay hoạt động ở tầm quốc gia, thông tin đối ngoại còn được hình thành từ những câu chuyện đời thường, từ từng làng quê, góc phố. Khi báo chí địa phương biết cách kể câu chuyện của vùng đất mình bằng ngôn ngữ của thế giới, họ đang góp một “viên gạch” vững chắc vào “cây cầu” đưa Việt Nam ra bạn bè năm châu - đó cũng là điều Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài phỏng vấn thú vị này.

Kỳ 3: Thông điệp của Phó Thủ tướng – mệnh lệnh chiến lược với ngành kiến trúc

Tại Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024–2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao ba nhiệm vụ trọng tâm cho Hội Kiến trúc sư Việt Nam và ngành kiến trúc cả nước. Trong đó, nhiệm vụ thứ hai được nhấn mạnh: “Chú trọng đẩy mạnh phát triển kiến trúc xanh và bền vững, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo, và các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và Internet vạn vật (IoT) để thiết kế những công trình thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và an toàn trước thiên tai”. Thông điệp này được xem như mệnh lệnh chiến lược với ngành kiến trúc, khẳng định hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao uy tín và xây dựng thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Kỳ 3: Đột phá chiến lược để địa phương dẫn lối “câu chuyện Việt Nam”

Cùng nhau kể “Câu chuyện Việt Nam” trong kỷ nguyên mới không chỉ là lời hẹn ước mà còn là nhiệm vụ chiến lược của báo chí đối ngoại, nơi mỗi địa phương trở thành một “cánh tay nối dài” đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, báo điện tử địa phương không chỉ phản ánh đời sống, văn hóa, kinh tế, du lịch mà còn chủ động sáng tạo các giải pháp, đổi mới cách tiếp cận, tận dụng chuyển đổi số để xây dựng và lan tỏa hình ảnh địa phương, từ đó góp phần kiến tạo một Việt Nam toàn cầu, hiện đại và giàu bản sắc.

Kỳ 2: “Dò đường” định vị địa phương trên bản đồ truyền thông quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế, báo chí địa phương đang đóng vai trò tiên phong trong việc “dò đường” để định vị hình ảnh tỉnh, thành trên bản đồ truyền thông quốc tế. Không chỉ truyền tải thông tin, báo chí địa phương còn là “cầu nối” giúp thế giới hiểu đúng về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu của từng địa phương. Việc “dò đường” này không chỉ mang ý nghĩa thông tin mà còn là một chiến lược dài hơi, giúp từng địa phương chủ động kiến tạo hình ảnh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, du khách và bạn bè quốc tế, đồng thời làm giàu bản sắc và niềm tự hào địa phương trong bức tranh tổng thể của Việt Nam.

Kỳ 2: “Kiến trúc xanh là cơ hội để Việt Nam thể hiện khát vọng vươn lên trên bản đồ kiến trúc thế giới”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và áp lực năng lượng tăng cao, kiến trúc xanh không còn là một xu hướng hay lựa chọn trang trí mà đã trở thành mệnh lệnh bắt buộc cho ngành xây dựng Việt Nam. Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã làm rõ tầm quan trọng chiến lược, các tiêu chí để một công trình đạt chuẩn xanh cũng như những thách thức về chi phí, chính sách và nhận thức xã hội. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh triết lý sống bền vững, trách nhiệm nghề nghiệp và vai trò tiên phong của cộng đồng kiến trúc sư, doanh nghiệp, báo chí trong việc lan tỏa tư duy kiến trúc xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050, kiến tạo những không gian sống an toàn, bền vững và giàu bản sắc văn hóa cho tương lai Việt Nam.

Kỳ 1: Những “cánh tay nối dài” đưa câu chuyện địa phương ra thế giới

Trải qua 100 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí đối ngoại Việt Nam luôn giữ vững bản lĩnh tiên phong, trở thành trụ cột của “sức mạnh mềm” dân tộc. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, đội ngũ những người làm báo đối ngoại, đặc biệt là báo chí địa phương, đã trở thành những “cánh tay nối dài”, đưa câu chuyện về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu địa phương ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế năng động và công nghệ truyền thông hiện đại, vai trò của báo chí đối ngoại càng được khẳng định như một “cầu nối” chiến lược, quảng bá hình ảnh Việt Nam và hỗ trợ địa phương thúc đẩy hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch và nguồn lực toàn cầu.

Kỳ 5: Hiện thực hóa các giải pháp phát triển công trình tại Việt Nam

Trong bối cảnh của biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng… trào lưu công trình xanh tại các nước phát triển được xem là mô hình lý tưởng cho các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, CTX đã trở thành một chủ đề được quan tâm đặc biệt hiện nay. Tuy nhiên, việc tiếp thu kinh nghiệm thế giới như thế nào là hết sức quan trọng nhằm đảm bảo cho đất nước vừa phát triển vừa giữ gìn được bản sắc dân tộc.

Kỳ 4: Phát triển công trình xanh – Giải pháp tất yếu thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và khốc liệt, việc phát triển công trình xanh đã trở thành giải pháp tất yếu để ngành xây dựng Việt Nam thích ứng linh hoạt, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và nâng cao chất lượng môi trường sống đô thị. Công trình xanh không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là nhiệm vụ chiến lược giúp Việt Nam hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững.

Tác giả được đọc nhiều

Hải Nam

Phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam Viện Kiến trúc Quốc gia - Bộ Xây dựng

Bách Hợp

Phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam Viện kiến trúc quốc Gia - Bộ Xây dựng
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh