Trung tâm hội nghị The Veil/me+ Architect + Atelier tho.A

Trung tâm hội nghị The Veil/me+ Architect + Atelier tho.A

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) “The Veil” tọa lạc ngay cửa ngõ phía Bắc TPHCM, trên đại lộ nội thành hấp dẫn nhất, được thiết kế trở thành một kiệt tác màu trắng nổi bật giữa bối cảnh đô thị. Đây cũng là một trung tâm hội nghị quốc tế đa năng.
14:03, 27/03/2024

Địa điểm: TPHCM
Kiến trúc sư: Atelier tho.A , me+ architecture
Diện tích: 20000m2
Năm hoàn thành: 2019
Ảnh: Quang Đạm

Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ tấm khăn voan của cô dâu trong đám cưới. Nhìn từ bên ngoài, The Veil có nhiều lớp cảm xúc, phân đoạn bao bọc các lối đi và cung cấp kết cấu cho cấu trúc. Từ đó, không chỉ tạo nên một không gian xinh xắn bên trong mà còn tối đa hóa diện tích khu vực tiếp tân. Kết quả là mọi người tham gia thường xuyên hơn vào không gian trước sự kiện. Bởi vì ngày nay mọi người chủ yếu lo lắng về các nghi lễ và sự kiện quan trọng trong các tòa nhà tương tự.

Động lực chính đằng sau khái niệm này xuất phát từ thực tế là nhà điều hành của nhà đầu tư đã tự mình đưa ra hầu hết các quyết định và khung kết cấu đã được hoàn thành trước khi nhóm thiết kế đến. me+ Architects và ThoA được mời làm người trang trí, tạo cho tòa nhà một lớp vỏ lộng lẫy, vốn chỉ là một giai đoạn của dây chuyền công nghiệp hóa, nhưng các kiến ​​trúc sư đã đề xuất một thiết kế chứ không phải là lớp phủ bên trong. Vào thời điểm đó, dự án bao gồm một khuôn khổ được xây dựng với tỷ lệ phòng tổ chức sự kiện và sảnh tiếp tân ở khu vực kín lớn hơn ba lần so với không gian mở. Vì vậy, không có chỗ cho kiến ​​trúc sư cải thiện trải nghiệm không gian; thay vào đó, nhiệm vụ trước mắt là cải thiện không gian đệm hiện có và tạo cơ hội cho mọi người tương tác trước khi tham gia sự kiện chính tại phòng khiêu vũ White Palace mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra.

Đầu tiên, KTS mở rộng không gian theo chiều dọc. Tòa nhà có hai sảnh tiếp tân, mỗi sảnh có chiều rộng và chiều cao 10 x 10 mét, nằm dọc theo chiều dài của hai khối nhà. Thách thức là thiết kế một khu vực ấm áp, thoáng mát và kích thích thị giác để khuyến khích khách ở lại lâu hơn và tận hưởng trải nghiệm gặp gỡ và chào hỏi. KTS chọn thử nghiệm những vật liệu có thể làm sai lệch nhận thức về không gian; vì vốn dĩ không thể mở rộng không gian sẵn có nên chúng tôi quyết định thử nghiệm các vật liệu có thể đánh lừa nhận thức về không gian. Trần thả được làm bằng các tấm nhôm đánh bóng giúp thu hút và phản chiếu toàn bộ không gian cũng như hoạt động bên dưới. Như vậy, không gian cao gấp đôi, du khách có thể kín đáo “quan sát” không chỉ các hoạt động khác mà còn cả chính bản thân mình thông qua hình ảnh phản chiếu này. Để truyền tải thêm cảm giác về không gian, bức tường phía trước sảnh tiệc được tạo hình gợn sóng. Kiến trúc công nghiệp khắc nghiệt giờ đây tương phản với những tấm gỗ được làm tinh xảo gợn sóng.

Ở phía đối diện, theo chiều ngang, những cuộn thép đục lỗ sơn trắng nhìn bên ngoài có vẻ “bán mờ”, một lần nữa “đánh lừa” kích thước thực tế. Không gian không còn bị giới hạn bởi kích thước vật lý của nó mà bởi ấn tượng kích thích của vật liệu. Các cuộc họp được tổ chức không chỉ ở hội trường mà còn ở ngoài sân. Chất liệu vải voan của tấm màn che mang lại không gian riêng tư, tách biệt các hoạt động sự kiện khỏi khung cảnh ồn ào của đại lộ nhưng cũng đủ mờ ảo để khơi gợi sự quan tâm của những người ở bên ngoài. Ý định này làm cho cuộc hành trình đến sảnh trở nên hấp dẫn và tinh tế hơn rất nhiều.

Nhà Tú Garden Restaurant / Long Nguyen Design

“Nhà Tú Garden” sở hữu vị trí địa lý độc đáo, là điểm hội tụ giữa khu dân cư và khu công nghiệp. Khái niệm tích hợp được thiết lập làm hướng thiết kế chính cho dự án. Với ý tưởng tạo điểm nhấn “xanh” cho khu vực, kiến ​​trúc sư đã đề xuất ý tưởng về một “khu vườn nhỏ” trong một “khu vườn lớn”.

Terra Cotta Workshop/Tropical Space

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Terra Cotta Workshop là một tổ hợp không gian được tạo hình bởi những bức tường gạch: hai bức tường gấp dài và một bức tường tròn bao quanh lò gạch nguyên bản - một kiến ​​trúc đã tồn tại hơn hai thập kỷ, được bảo tồn và là cốt lõi của xưởng mới .

Trường Mầm non Rooster/1+1>2 Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường được thiết kế để phục vụ 50 học sinh mầm non. Trước khi xây trường, học sinh phải học tạm trong một ngôi nhà chung nhỏ do thiếu phòng học. Vị trí được chọn để xây dựng trường thuận tiện cho trẻ em từ 3-5 tuổi đi lại đến trường một cách an toàn. Nó nằm gần đường làng và liền kề với một sân bóng đá, nơi diễn ra các hoạt động thể thao hàng ngày cho thanh thiếu niên.

The Cornerstone House/ROOM+ Design & Build

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18, nhà phố đã dần trở thành loại hình kiến ​​trúc thống trị, phù hợp với mạng lưới đường phố, ngõ hẻm bất thường và sôi động hiện có ở các đô thị Việt Nam như Hà Nội và TPHCM. Mặt khác, việc mở rộng đô thị không nhất quán của các khu dân cư nội thành đôi khi dẫn đến những mảnh đất có hình dạng kỳ lạ, khó có thể sử dụng được.

Văn phòng Ngân hàng ACB/MIA Design Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án là văn phòng chi nhánh của ngân hàng ACB tọa lạc trên một con phố sầm uất ở TPHCM. Do diện tích đất hẹp và dài nên không gian bên trong có nguy cơ trở nên tối tăm, ngột ngạt nếu không được tổ chức hợp lý về chiếu sáng, thông gió tự nhiên.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi