Trường Mầm non Rooster/1+1>2 Architects

Trường Mầm non Rooster/1+1>2 Architects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường được thiết kế để phục vụ 50 học sinh mầm non. Trước khi xây trường, học sinh phải học tạm trong một ngôi nhà chung nhỏ do thiếu phòng học. Vị trí được chọn để xây dựng trường thuận tiện cho trẻ em từ 3-5 tuổi đi lại đến trường một cách an toàn. Nó nằm gần đường làng và liền kề với một sân bóng đá, nơi diễn ra các hoạt động thể thao hàng ngày cho thanh thiếu niên.
14:05, 26/04/2024

Địa điểm: Đăk Glei, Kon Tum
Kiến trúc sư: Công ty Kiến trúc Quốc tế 1+1>2 
Diện tích: 172m2
Năm hoàn thành: 2023

Ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Giáy Chiêm ở vùng Tây Nguyên, Việt Nam, kết hợp những đặc điểm kiến ​​trúc và văn hóa độc đáo của Việt Nam. Hình ảnh chú gà trống mỗi sáng vươn cổ đón nắng tượng trưng cho khát vọng của người dân vùng này được đưa vào thiết kế thể hiện sự quyết tâm, khao khát một cuộc sống “tươi sáng” như đón bình minh. Ngôi trường hòa hợp với cảnh quan núi rừng xung quanh, nổi bật từ xa.

Bằng cách sử dụng ngôn ngữ mái dốc, thiết kế tạo nên hình ảnh quen thuộc, bản địa đồng thời tạo thêm điểm nhấn mới mẻ, hấp dẫn để thu hút trẻ em đến trường. Ngôi trường được xây dựng với mong muốn của kiến ​​trúc sư là đánh thức niềm tự hào và vẻ đẹp kiến ​​trúc vùng Tây Nguyên Việt Nam trong tâm trí các em học sinh hàng ngày đến học tại đây.

Vật liệu lợp mái được làm từ mái tranh truyền thống sử dụng lá cỏ. Tuy nhiên, kiến ​​trúc sư đã tiến hành nghiên cứu để đưa ra phương pháp lợp mái hiệu quả hơn với kết cấu hai lớp. Lớp dưới được làm bằng tấm lợp kim loại để chống thấm nước mưa, còn lớp trên là thảm cỏ dày 10cm để cách nhiệt và giảm tiếng ồn. Mái tranh phù hợp với điều kiện khí hậu tỉnh Kon Tum, nơi có nhiều nắng, gió, mưa nhiều và dễ dàng đi lại. Sảnh vào của trường được lợp mái tôn màu đỏ mát mẻ, tạo điểm nhấn riêng biệt.

Do hình dạng thon dài và hẹp của khu đất, quy hoạch tổng thể đảm bảo sự tích hợp chức năng của một trường học nhỏ. Khối lớp học được đặt sang một bên, chừa không gian còn lại cho sân chơi, đủ cho nhiều hoạt động khác nhau. Sảnh vào chính được tạo bởi dãy bậc thang cong, làm khán đài cho “khán giả trẻ” đến xem biểu diễn. Sân chơi được thiết kế rộng rãi, đa dạng về khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ. Liền kề sân chơi là vườn rau do các thầy cô vun trồng, là nơi dạy trẻ kỹ năng làm nông nghiệp và cung cấp rau tươi cho bữa trưa của các em.

Cách bố trí hai tầng tạo ra một khu vui chơi vừa mang lại không gian bóng mát cho trẻ, vừa kết nối giữa không gian lớp học với sân sau và sân bóng phía trước. Cha mẹ làm ruộng có thể dễ dàng quan sát con cái học tập, vui chơi.

Việc xây dựng trường là nỗ lực toàn diện từ nhiều nguồn lực khác nhau, với quan điểm phi lợi nhuận từ tất cả các bên liên quan:

  • Nhà đầu tư chính (Quỹ SEN) đầu tư vào khối lớp học.
  • Chính quyền địa phương đầu tư hàng rào, cổng trường.
  • Người dân địa phương ở Đăk Đoat, nơi dân tộc Giẻ-Triêng sinh sống, với dân số 800 người và khoảng 200 hộ gia đình, tích cực đóng góp bằng việc ủng hộ lá cỏ lợp mái trường, đá xây hàng rào. Giáo viên, phụ huynh và người dân trong làng cũng đóng góp 3-4 ngày lao động để giúp lợp mái, tạo cảnh quan và làm vườn.

archdaily

The Cornerstone House/ROOM+ Design & Build

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18, nhà phố đã dần trở thành loại hình kiến ​​trúc thống trị, phù hợp với mạng lưới đường phố, ngõ hẻm bất thường và sôi động hiện có ở các đô thị Việt Nam như Hà Nội và TPHCM. Mặt khác, việc mở rộng đô thị không nhất quán của các khu dân cư nội thành đôi khi dẫn đến những mảnh đất có hình dạng kỳ lạ, khó có thể sử dụng được.

Văn phòng Ngân hàng ACB/MIA Design Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án là văn phòng chi nhánh của ngân hàng ACB tọa lạc trên một con phố sầm uất ở TPHCM. Do diện tích đất hẹp và dài nên không gian bên trong có nguy cơ trở nên tối tăm, ngột ngạt nếu không được tổ chức hợp lý về chiếu sáng, thông gió tự nhiên.

Đàng Trong Coffee/Ksoul Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang - mảnh đất anh hùng này đã trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử, gắn liền với những cái tên quen thuộc trong mỗi chúng ta như ông Trương Định, Nam Phương hoàng hậu, bà Từ Du,… Chính vì lý do này mà Ksoul đã có đã dành nhiều thời gian tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được cái tên mang dấu ấn mạnh mẽ và đánh dấu bước ngoặt đặc biệt trong việc giới thiệu thương hiệu mới – Đàng Trong Coffee.

Pizza 4P's Lotte Mall West Lake/ODDO Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Thiết kế kiến ​​trúc dự án nhà hàng Pizza 4P's thể hiện sự kết hợp giữa tay nghề thủ công truyền thống, thiết kế hiện đại và các nguyên tắc bền vững trong bối cảnh cảnh quan đang phát triển nhanh chóng của Hà Nội. Mục đích của nhà thiết kế là tạo ra một trải nghiệm kích thích như một phương pháp chiêu đãi mọi giác quan. Sau đây là một số khía cạnh chính được xem xét trong khi đảm bảo những khía cạnh sau:

Office for Trees/Phạm Hữu Sơn Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi sâu sắc, với sự phát triển kinh tế - xã hội ngày càng lan rộng, với các thành phố lớn và các khu đô thị nổi lên như những biểu tượng mới thay thế cho những mảng xanh rộng lớn của vùng nhiệt đới hoang sơ. Tuy nhiên, điều này cũng hàm ý rằng chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, như mất không gian xanh, nhiệt độ không khí tăng cao, ô nhiễm môi trường và gia tăng lượng khí thải. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hiện tại mà còn dự báo những hậu quả tiềm ẩn nặng nề hơn trong tương lai.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi