Trường Mầm non Rooster/1+1>2 Architects
Địa điểm: Đăk Glei, Kon Tum
Kiến trúc sư: Công ty Kiến trúc Quốc tế 1+1>2
Diện tích: 172m2
Năm hoàn thành: 2023
Ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Giáy Chiêm ở vùng Tây Nguyên, Việt Nam, kết hợp những đặc điểm kiến trúc và văn hóa độc đáo của Việt Nam. Hình ảnh chú gà trống mỗi sáng vươn cổ đón nắng tượng trưng cho khát vọng của người dân vùng này được đưa vào thiết kế thể hiện sự quyết tâm, khao khát một cuộc sống “tươi sáng” như đón bình minh. Ngôi trường hòa hợp với cảnh quan núi rừng xung quanh, nổi bật từ xa.
Bằng cách sử dụng ngôn ngữ mái dốc, thiết kế tạo nên hình ảnh quen thuộc, bản địa đồng thời tạo thêm điểm nhấn mới mẻ, hấp dẫn để thu hút trẻ em đến trường. Ngôi trường được xây dựng với mong muốn của kiến trúc sư là đánh thức niềm tự hào và vẻ đẹp kiến trúc vùng Tây Nguyên Việt Nam trong tâm trí các em học sinh hàng ngày đến học tại đây.
Vật liệu lợp mái được làm từ mái tranh truyền thống sử dụng lá cỏ. Tuy nhiên, kiến trúc sư đã tiến hành nghiên cứu để đưa ra phương pháp lợp mái hiệu quả hơn với kết cấu hai lớp. Lớp dưới được làm bằng tấm lợp kim loại để chống thấm nước mưa, còn lớp trên là thảm cỏ dày 10cm để cách nhiệt và giảm tiếng ồn. Mái tranh phù hợp với điều kiện khí hậu tỉnh Kon Tum, nơi có nhiều nắng, gió, mưa nhiều và dễ dàng đi lại. Sảnh vào của trường được lợp mái tôn màu đỏ mát mẻ, tạo điểm nhấn riêng biệt.
Do hình dạng thon dài và hẹp của khu đất, quy hoạch tổng thể đảm bảo sự tích hợp chức năng của một trường học nhỏ. Khối lớp học được đặt sang một bên, chừa không gian còn lại cho sân chơi, đủ cho nhiều hoạt động khác nhau. Sảnh vào chính được tạo bởi dãy bậc thang cong, làm khán đài cho “khán giả trẻ” đến xem biểu diễn. Sân chơi được thiết kế rộng rãi, đa dạng về khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ. Liền kề sân chơi là vườn rau do các thầy cô vun trồng, là nơi dạy trẻ kỹ năng làm nông nghiệp và cung cấp rau tươi cho bữa trưa của các em.
Cách bố trí hai tầng tạo ra một khu vui chơi vừa mang lại không gian bóng mát cho trẻ, vừa kết nối giữa không gian lớp học với sân sau và sân bóng phía trước. Cha mẹ làm ruộng có thể dễ dàng quan sát con cái học tập, vui chơi.
Việc xây dựng trường là nỗ lực toàn diện từ nhiều nguồn lực khác nhau, với quan điểm phi lợi nhuận từ tất cả các bên liên quan:
- Nhà đầu tư chính (Quỹ SEN) đầu tư vào khối lớp học.
- Chính quyền địa phương đầu tư hàng rào, cổng trường.
- Người dân địa phương ở Đăk Đoat, nơi dân tộc Giẻ-Triêng sinh sống, với dân số 800 người và khoảng 200 hộ gia đình, tích cực đóng góp bằng việc ủng hộ lá cỏ lợp mái trường, đá xây hàng rào. Giáo viên, phụ huynh và người dân trong làng cũng đóng góp 3-4 ngày lao động để giúp lợp mái, tạo cảnh quan và làm vườn.
archdaily
Ý kiến của bạn