Terra Cotta Workshop/Tropical Space

Terra Cotta Workshop/Tropical Space

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Terra Cotta Workshop là một tổ hợp không gian được tạo hình bởi những bức tường gạch: hai bức tường gấp dài và một bức tường tròn bao quanh lò gạch nguyên bản - một kiến ​​trúc đã tồn tại hơn hai thập kỷ, được bảo tồn và là cốt lõi của xưởng mới .
14:03, 10/05/2024

Địa điểm: Hội An, Quảng Nam
Kiến trúc sư: Tropical Space
Diện tích: 682m2
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Triệu Chiến

Hoạt động thường ngày của người thợ vẫn được duy trì như một thói quen kể từ khi có xưởng cũ. Kiến trúc mới ra đời muộn hơn và được hình thành từ quá trình quan sát ánh sáng, hướng gió, bước chân, tư thế ngồi, dáng đi và cách quay người để tìm ra nguồn ánh sáng thích hợp để làm nên những tác phẩm điêu khắc. Tất cả các hoạt động này được cô đọng và sắp xếp thành các không gian hình học cơ bản.

Hai bức tường gạch cao 5,4 m chia hoạt động thành ba khu vực chính:

- Khu trải nghiệm dành cho du khách nằm ở phía ngoài, dọc theo bức tường gạch dài. Không gian này kết nối với Terra Cotta Studio bằng lối đi bộ ngoài trời. Đây là nơi mọi người có thể thử “chạm đất sét”, tự tay tạo ra những món quà lưu niệm và nghe những người thợ thủ công kể chuyện.

- Nơi làm việc hàng ngày của thợ thủ công nằm ở bờ sông, dọc theo bức tường gấp. Sàn đất nện – kỹ thuật được sử dụng trong xây dựng và hoàn thiện sàn nhà truyền thống Việt Nam, được sử dụng để tạo độ ẩm tự nhiên, cùng với những bức tường gạch rỗng tạo sự kết nối giữa môi trường bên ngoài và không gian làm việc.

- Giữa hai khu vực đó có hành lang dài và không gian lò chính. Xỉ gạch, các sản phẩm không đạt, phế liệu sau quá trình nung được đập vỡ và tái sử dụng làm vật liệu hoàn thiện đặc biệt để phủ lên bề mặt sân. Ở đây, mọi người có thể nghe thấy tiếng đất nung ở mỗi bước chân. Trải nghiệm này có thể là bước đầu tiên để cảm nhận sự hiện diện của đất nung trong toàn bộ tổ hợp xưởng, nhưng đó cũng có thể là bước cuối cùng trong chuyến tham quan để thấy đầy đủ quy trình làm ra sản phẩm: Có những tác phẩm thủ công được trưng bày ngay ngắn trên kệ, nhưng cũng có những mảnh vỡ của một số bức tượng trang trí, vẫn chưa đạt đến bước cuối cùng trên mặt đất.

Những bức tường gạch mang lại bóng mát và luồng gió trực tiếp, đồng thời một dãy cửa sổ thấp hạn chế góc chiếu sáng. Những bức tường đó không chỉ là đơn vị dùng để phân chia không gian mà còn kết nối chúng với toàn bộ công trình. Khi mọi người ngồi xuống, việc nhìn qua những khe hở thấp của bức tường gạch ngang tầm mắt sẽ mở rộng tầm nhìn về các góc khác nhau của xưởng đất nung. Sự kết nối đó thậm chí còn vượt ra ngoài phạm vi dự án đến cảnh quan xung quanh, khu vườn, Terra Cotta Studio và những bụi tre ven sông.

Bức tường tròn ôm lấy chiếc lò nung cũ, tạo khối đơn giản, nằm gọn trong những bức tường phẳng. Bên trong, không gian kiến ​​trúc mở ra cơ hội làm nổi bật các hoạt động chưa từng được nhìn thấy trước đây. Kiến trúc sư có thể kể lại câu chuyện về quá trình hoàn thiện một mẻ đất nung, ngay từ công đoạn đầu tiên như di chuyển và đặt các công trình đất sét vào lò, thêm củi và than, nhìn làn khói trắng thoát ra từ giếng trời trong khi lò đang nung. hoạt động và hình thành sản phẩm cuối cùng.

Tòa nhà trở thành một phần “hữu cơ” trong hoạt động hàng ngày của xưởng và môi trường xung quanh.

Pháp lý xây dựng

Văn phòng J4/LAITA Design Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án J4 hình dung ra một nơi làm việc theo chiều dọc mang tính biến đổi. Trung tâm thiết kế bốn tầng này tối ưu hóa diện tích sử dụng, cung cấp 400m2 không gian thích ứng trên mỗi tầng 100m2.

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia quy mô Top 10 thế giới vừa khởi công tại Đông Anh

Ra đời từ khát vọng vươn tầm cùng tinh thần Việt Nam mãnh liệt, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vừa được khởi công tại huyện Đông Anh, Hà Nội được kỳ vọng sẽ ghi danh Việt Nam trên bản đồ nền kinh tế Expo toàn cầu, đồng thời là động lực tăng trưởng mới cho cả khu vực.

Nhà hàng The Mix/The Bloom

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tại "The Mix", KTS đã bảo tồn toàn bộ tán cây bao quanh khu đất, cho phép chúng trở thành các thành phần không thể thiếu của không gian. Những cây hùng vĩ này đóng vai trò là trụ cột sống, hỗ trợ các tán vải gợn sóng nhẹ nhàng trong gió, tạo bóng râm và lọc ánh sáng để tạo ra một môi trường thanh bình và có không khí. Dự án này không chỉ là về thiết kế sáng tạo mà còn là về việc tôn vinh và cùng tồn tại với thiên nhiên. Thay vì dọn sạch khu đất, chúng tôi đã tỉ mỉ điều chỉnh kiến ​​trúc để tôn vinh những cây hiện có.

JUICETIN Café/KSOUL Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nằm trên phố Ngô Gia Tự, Juicetin được thiết kế theo phong cách công nghiệp lấy cảm hứng từ các bưu điện cũ. Từ những hộp thư màu đỏ nổi bật đến các chi tiết kiến ​​trúc đặc biệt, mọi góc của bưu điện Anh đều được tái hiện với sự thanh lịch và sống động. Khi bước vào đây, khách hàng thưởng thức đồ uống của mình và cảm thấy như đang du hành ngược thời gian trở về những ngày xưa đầy hoài niệm.

Lei Ơi Cà Phê / TRẦN TRUNG Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) "Lei ơi cà phê" tọa lạc tại khu dân cư năng động ở phía Đông Nam thành phố Đà Nẵng, trên một mảnh đất được bao quanh bởi những ngôi nhà hẹp san sát. Bối cảnh này đặt ra thách thức trong việc thiết kế một không gian cà phê kết hợp cuộc sống dân cư với sự cởi mở hoàn toàn với thiên nhiên và làm chậm lại nhịp sống ngày càng nhanh của thành phố.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi