Terra Cotta Workshop/Tropical Space

Terra Cotta Workshop/Tropical Space

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Terra Cotta Workshop là một tổ hợp không gian được tạo hình bởi những bức tường gạch: hai bức tường gấp dài và một bức tường tròn bao quanh lò gạch nguyên bản - một kiến ​​trúc đã tồn tại hơn hai thập kỷ, được bảo tồn và là cốt lõi của xưởng mới .
14:03, 10/05/2024

Địa điểm: Hội An, Quảng Nam
Kiến trúc sư: Tropical Space
Diện tích: 682m2
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Triệu Chiến

Hoạt động thường ngày của người thợ vẫn được duy trì như một thói quen kể từ khi có xưởng cũ. Kiến trúc mới ra đời muộn hơn và được hình thành từ quá trình quan sát ánh sáng, hướng gió, bước chân, tư thế ngồi, dáng đi và cách quay người để tìm ra nguồn ánh sáng thích hợp để làm nên những tác phẩm điêu khắc. Tất cả các hoạt động này được cô đọng và sắp xếp thành các không gian hình học cơ bản.

Hai bức tường gạch cao 5,4 m chia hoạt động thành ba khu vực chính:

- Khu trải nghiệm dành cho du khách nằm ở phía ngoài, dọc theo bức tường gạch dài. Không gian này kết nối với Terra Cotta Studio bằng lối đi bộ ngoài trời. Đây là nơi mọi người có thể thử “chạm đất sét”, tự tay tạo ra những món quà lưu niệm và nghe những người thợ thủ công kể chuyện.

- Nơi làm việc hàng ngày của thợ thủ công nằm ở bờ sông, dọc theo bức tường gấp. Sàn đất nện – kỹ thuật được sử dụng trong xây dựng và hoàn thiện sàn nhà truyền thống Việt Nam, được sử dụng để tạo độ ẩm tự nhiên, cùng với những bức tường gạch rỗng tạo sự kết nối giữa môi trường bên ngoài và không gian làm việc.

- Giữa hai khu vực đó có hành lang dài và không gian lò chính. Xỉ gạch, các sản phẩm không đạt, phế liệu sau quá trình nung được đập vỡ và tái sử dụng làm vật liệu hoàn thiện đặc biệt để phủ lên bề mặt sân. Ở đây, mọi người có thể nghe thấy tiếng đất nung ở mỗi bước chân. Trải nghiệm này có thể là bước đầu tiên để cảm nhận sự hiện diện của đất nung trong toàn bộ tổ hợp xưởng, nhưng đó cũng có thể là bước cuối cùng trong chuyến tham quan để thấy đầy đủ quy trình làm ra sản phẩm: Có những tác phẩm thủ công được trưng bày ngay ngắn trên kệ, nhưng cũng có những mảnh vỡ của một số bức tượng trang trí, vẫn chưa đạt đến bước cuối cùng trên mặt đất.

Những bức tường gạch mang lại bóng mát và luồng gió trực tiếp, đồng thời một dãy cửa sổ thấp hạn chế góc chiếu sáng. Những bức tường đó không chỉ là đơn vị dùng để phân chia không gian mà còn kết nối chúng với toàn bộ công trình. Khi mọi người ngồi xuống, việc nhìn qua những khe hở thấp của bức tường gạch ngang tầm mắt sẽ mở rộng tầm nhìn về các góc khác nhau của xưởng đất nung. Sự kết nối đó thậm chí còn vượt ra ngoài phạm vi dự án đến cảnh quan xung quanh, khu vườn, Terra Cotta Studio và những bụi tre ven sông.

Bức tường tròn ôm lấy chiếc lò nung cũ, tạo khối đơn giản, nằm gọn trong những bức tường phẳng. Bên trong, không gian kiến ​​trúc mở ra cơ hội làm nổi bật các hoạt động chưa từng được nhìn thấy trước đây. Kiến trúc sư có thể kể lại câu chuyện về quá trình hoàn thiện một mẻ đất nung, ngay từ công đoạn đầu tiên như di chuyển và đặt các công trình đất sét vào lò, thêm củi và than, nhìn làn khói trắng thoát ra từ giếng trời trong khi lò đang nung. hoạt động và hình thành sản phẩm cuối cùng.

Tòa nhà trở thành một phần “hữu cơ” trong hoạt động hàng ngày của xưởng và môi trường xung quanh.

Pháp lý xây dựng

LAPH Cafe / 3fconcept

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) “Café-Cóc” là thuật ngữ dùng để chỉ một quán cà phê giá rẻ với chỗ ngồi thấp có thể dễ dàng gấp lại và sắp xếp theo nhu cầu. Đây là nơi mọi người có thể nhanh chóng và thuận tiện ghé qua, gọi đồ uống, nhâm nhi một mình hoặc với bạn bè, rồi tiếp tục ngày của họ.

Bonte Cafe/Yên Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và đang đẩy con người ra xa thiên nhiên. Các tòa nhà xung quanh chúng ta đang dần bê tông hóa và để lại những tác động xấu đến môi trường sống của chính chúng ta. Yen Architecture hy vọng rằng thông qua dự án này, con người sẽ kết nối lại với thiên nhiên.

The Clay Mui Ne Resort/Tad.atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nằm ở Đông Nam Việt Nam, thành phố Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, cát trắng và ánh nắng ấm áp quanh năm. Nằm ở vị trí lý tưởng gần trung tâm thành phố, khu đất xây dựng ban đầu là một khu nghỉ dưỡng cũ được xây dựng cách đây hơn 20 năm trên địa hình dốc về phía biển. Nhận ra tiềm năng to lớn của khu đất, chúng tôi quyết định tận dụng những lợi thế hiện có và kết hợp các cải tiến để tạo ra một khu nghỉ dưỡng mới, hài hòa và thân thiện. KTS đã cân nhắc sử dụng vật liệu địa phương và phương pháp xây dựng phù hợp. Mục tiêu là tạo ra một không gian chào đón tôn trọng các giá trị hiện có của địa điểm trong khi vẫn dành chỗ cho những ý tưởng mới.

Trụ sở CP Việt Nam/LJ-Group

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án cảnh quan trụ sở chính CP Việt Nam là một phần mở rộng năng động và linh hoạt của môi trường văn phòng. Tọa lạc tại Đồng Nai, một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng, dự án giải quyết những thách thức liên quan đến tính bền vững môi trường và chất lượng cuộc sống. Do đó, thiết kế cảnh quan nhằm mục đích giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh đồng thời cung cấp không gian ngoài trời rộng rãi và chất lượng cao cho tòa nhà mới, lớn hơn nhằm khuyến khích người lao động thư giãn, giao lưu, kết nối với thiên nhiên và cảm thấy tốt hơn trong công việc, nâng cao trải nghiệm hàng ngày của họ.

Nhà hàng Tropical Forest/Human+ Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại đô thị nhộn nhịp của TPHCM, thành phố đông dân nhất Việt Nam, dự án nhà hàng này hướng tới việc tạo ra một bầu không khí độc đáo, gần gũi với thiên nhiên, tương phản hoàn toàn với khung cảnh đô thị để thu hút thực khách. Lấy cảm hứng từ rừng mưa nhiệt đới bản địa, thiết kế mang đến trải nghiệm thanh bình, sảng khoái, kết nối con người với thiên nhiên.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi