The Cornerstone House/ROOM+ Design & Build

The Cornerstone House/ROOM+ Design & Build

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18, nhà phố đã dần trở thành loại hình kiến ​​trúc thống trị, phù hợp với mạng lưới đường phố, ngõ hẻm bất thường và sôi động hiện có ở các đô thị Việt Nam như Hà Nội và TPHCM. Mặt khác, việc mở rộng đô thị không nhất quán của các khu dân cư nội thành đôi khi dẫn đến những mảnh đất có hình dạng kỳ lạ, khó có thể sử dụng được.
14:01, 24/04/2024

Địa điểm: TPHCM
Kiến trúc sư: ROOM+ Design & Build
Diện tích: 130m2
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh: Sonmeo Nguyễn Art Studio

The Cornerstone là một tòa nhà phức hợp boutique tọa lạc tại khu đất góc hình lục giác không đều rộng 45 m2 trong một con hẻm sầm uất ở TPHCM. Bản tóm tắt thiết kế yêu cầu một khu vực bán lẻ và đỗ xe linh hoạt ở tầng trệt và tối đa hóa không gian thương mại ở hai tầng trên. Bên cạnh đó, cần đảm bảo mức độ riêng tư cao và cách âm từ góc đường đông đúc. Hai phương pháp thiết kế đan xen đã hoàn thành bản tóm tắt dự án: đề xuất một hình thức xây dựng đáp ứng nhạy cảm với địa điểm đồng thời đóng góp tích cực cho cảnh quan đường phố và tối ưu hóa bố cục không gian để đáp ứng các không gian sử dụng hỗn hợp linh hoạt và hiệu quả cao.

Thứ nhất, hình thức xây dựng kiến ​​trúc đáp ứng chặt chẽ hình dạng hình học bất thường của địa điểm. Cửa ra vào và cửa sổ hình vuông được bố trí ngẫu nhiên trên ba mặt tiền được hoàn thiện bằng sơn màu xám có kết cấu thô. Ban công chìm với tường lan can chéo được đề xuất ở mặt tiền nhìn ra đường quay như một giải pháp thiết kế hiệu quả nhằm tăng cường sự riêng tư và cách âm đồng thời thu hút ánh sáng ban ngày và thông gió tự nhiên mong muốn từ phía Đông Nam. Những ban công bậc thang hình tam giác này cũng được trang trí bằng những chậu cây sống động, tạo thêm sự sống động cho không gian bên trong cũng như cảnh quan đường phố.

Bên trong, ba bậc thang liên tục được bố trí gọn gàng ở các cạnh phía sau của ranh giới khu đất để kết nối ba tầng và sân thượng với nhau. Phòng tắm, nhà vệ sinh và kho chứa đồ được đặt thoải mái bên dưới những cầu thang đó. Do đó, các không gian chức năng chính được tối ưu hóa, đồng thời phát huy studio chụp ảnh linh hoạt ở tầng 2 và không gian văn phòng boutique ở tầng trên cùng. Cầu thang ngoằn ngoèo được thiết kế như một không gian trống rộng 1m, cao 10m, ngập tràn ánh sáng mặt trời nhờ lớp kính chống tia cực tím đặt trên sân thượng.

Cuối cùng, không gian nội thất được hoàn thiện bằng bảng màu vật liệu đơn giản, bao gồm sàn bê tông đánh bóng và trần bê tông lộ ra ngoài kết hợp với tường kính và sơn. Các không gian nội thất linh hoạt, sẵn sàng sử dụng và hình thức kiến ​​trúc độc đáo, tất cả kết hợp với nhau để tạo nên một tòa nhà tinh tế nhưng ấn tượng, giống như một viên đá góc nguyên bản ở góc đường.

archdaily

Pháp lý xây dựng

LAPH Cafe / 3fconcept

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) “Café-Cóc” là thuật ngữ dùng để chỉ một quán cà phê giá rẻ với chỗ ngồi thấp có thể dễ dàng gấp lại và sắp xếp theo nhu cầu. Đây là nơi mọi người có thể nhanh chóng và thuận tiện ghé qua, gọi đồ uống, nhâm nhi một mình hoặc với bạn bè, rồi tiếp tục ngày của họ.

Bonte Cafe/Yên Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và đang đẩy con người ra xa thiên nhiên. Các tòa nhà xung quanh chúng ta đang dần bê tông hóa và để lại những tác động xấu đến môi trường sống của chính chúng ta. Yen Architecture hy vọng rằng thông qua dự án này, con người sẽ kết nối lại với thiên nhiên.

The Clay Mui Ne Resort/Tad.atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nằm ở Đông Nam Việt Nam, thành phố Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, cát trắng và ánh nắng ấm áp quanh năm. Nằm ở vị trí lý tưởng gần trung tâm thành phố, khu đất xây dựng ban đầu là một khu nghỉ dưỡng cũ được xây dựng cách đây hơn 20 năm trên địa hình dốc về phía biển. Nhận ra tiềm năng to lớn của khu đất, chúng tôi quyết định tận dụng những lợi thế hiện có và kết hợp các cải tiến để tạo ra một khu nghỉ dưỡng mới, hài hòa và thân thiện. KTS đã cân nhắc sử dụng vật liệu địa phương và phương pháp xây dựng phù hợp. Mục tiêu là tạo ra một không gian chào đón tôn trọng các giá trị hiện có của địa điểm trong khi vẫn dành chỗ cho những ý tưởng mới.

Trụ sở CP Việt Nam/LJ-Group

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án cảnh quan trụ sở chính CP Việt Nam là một phần mở rộng năng động và linh hoạt của môi trường văn phòng. Tọa lạc tại Đồng Nai, một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng, dự án giải quyết những thách thức liên quan đến tính bền vững môi trường và chất lượng cuộc sống. Do đó, thiết kế cảnh quan nhằm mục đích giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh đồng thời cung cấp không gian ngoài trời rộng rãi và chất lượng cao cho tòa nhà mới, lớn hơn nhằm khuyến khích người lao động thư giãn, giao lưu, kết nối với thiên nhiên và cảm thấy tốt hơn trong công việc, nâng cao trải nghiệm hàng ngày của họ.

Nhà hàng Tropical Forest/Human+ Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại đô thị nhộn nhịp của TPHCM, thành phố đông dân nhất Việt Nam, dự án nhà hàng này hướng tới việc tạo ra một bầu không khí độc đáo, gần gũi với thiên nhiên, tương phản hoàn toàn với khung cảnh đô thị để thu hút thực khách. Lấy cảm hứng từ rừng mưa nhiệt đới bản địa, thiết kế mang đến trải nghiệm thanh bình, sảng khoái, kết nối con người với thiên nhiên.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi