Sau khi tôi viết bài: “Cấm xe máy xăng – Đúng lúc, đúng cách và đúng lòng dân” được đăng tải, nhiều bạn đọc đồng tình với định hướng phát triển giao thông xanh, nhưng nhấn mạnh: để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt từ Trung Quốc – quốc gia vừa vươn lên dẫn đầu về xe điện, vừa trả giá đắt cho những bước đi nóng vội. Vấn đề không chỉ là có cấm hay không, mà quan trọng hơn: cấm thế nào để khả thi, an toàn và nhận được sự đồng thuận xã hội.
Chuyển đổi số đã không còn là khẩu hiệu thời thượng. Trong thập kỷ này, nó là yêu cầu sống còn cho mọi quốc gia, mọi ngành kinh tế và mọi doanh nghiệp. Với Việt Nam, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vựa lúa và vựa thủy sản của cả nước – chuyển đổi số chính là lối thoát khỏi vòng luẩn quẩn “nhiều nhưng thô”, mở ra con đường giá trị gia tăng cao, sức cạnh tranh toàn cầu và phát triển bền vững.
Nhân đây, tôi muốn bàn sâu hơn về vấn đề “Cải cách không thể là tháo một cái áo chật rồi khoác lại một cái áo chật hơn.”. Trong bối cảnh Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh phải “xây dựng thể chế phát triển, mở đường cho kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân”, thì đề xuất siết điều kiện trong dự thảo sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về xuất khẩu gạo lại như một cú lùi khó hiểu. Nó không chỉ đi ngược tinh thần cải cách, mà còn đánh vào đúng những doanh nghiệp vừa và nhỏ là nhóm đang chịu nhiều tổn thương nhất trong nền kinh tế sau đại dịch, biến đổi khí hậu và biến động thị trường toàn cầu.
Việt Nam đang ở ngã rẽ lịch sử, với mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Nghị quyết 68-NQ/TW là kim chỉ nam để khu vực tư nhân dẫn dắt hành trình này. Từ một quốc gia từng trải qua chiến tranh khốc liệt và bao lần tái thiết, chúng ta đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 như mục tiêu Đại hội XIII đề ra. Giai đoạn này không chỉ là lúc để “tiến lên”, mà là lúc cần “tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc”.
(KTVN 255) TPHCM đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi đổi mới và sáng tạo trở thành động lực phát triển. Với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, thành phố đang đứng trước yêu cầu phải chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng mà còn hướng tới một mô hình phát triển bền vững, thích ứng với xu hướng toàn cầu hóa.