Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt tạo ra cơ hội và giá trị mới cho Thủ đô Hà Nội

Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt tạo ra cơ hội và giá trị mới cho Thủ đô Hà Nội

(Vietnamarchi) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được phê duyệt là công cụ quan trọng để quản lý đầu tư xây dựng và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển mới. Nhân dịp này Tạp chí Kiến trúc Việt Nam đã trao đổi với ông Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội và nhận được ý kiến sau.
10:26, 16/12/2024

Quy hoạch Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt là căn cứ để Hà Nội lập trình hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch. Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề an ninh nguồn nước. Đặc biệt sau cơn bão số 3 gây thiệt hại về người và của tại vùng núi và đồng bằng Bắc Bộ, nước sông Hồng lên cao còn đe dọa an toàn của các khu dân cư và đô thị ven sông trước thiên tai bão lũ... Quy hoạch đã có bước tiến dài trong nội dung này, trong nội dung Quy hoạch Thủ đô đã ghi rõ “Không gian thoát lũ bao gồm khu vực lòng sông và bãi sông nằm giữa 2 đê; các khu vực vùng chịu ảnh hưởng điều tiết lũ của các điều tiết lũ của các hồ chứa lớn phải đảm bảo không gian thoát lũ tương ứng với tần suất theo Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình… Quản lý và sử dụng bãi sông theo đúng quy định của pháp luật về đê điều và các pháp luật khác có liên quan nhằm đảm bảo khả năng thoát lũ, phát triển không gian xanh, không gian công cộng phục vụ cộng đồng …” đây là cơ sở pháp lý mạnh mẽ để không cho phép đầu tư các công trình xây dựng gây cản trở dòng chảy thoát lũ; loại bỏ những ẩn ý  thỏa hiệp, buông lỏng quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt làm hành lang thoát lũ – là đất công vĩnh viễn không thể để tư nhân hóa đầu tư vào đô thị hướng sông, nông nghiệp sinh thái, con đường di sản, công viên chuyên đề, sân golf... trong khu vực này.

Trong Quy hoạch đã đưa ra mục tiêu giao thông đô thị tổng quát “Hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị kết nối các khu tập trung dân cư, kết đô thị trung tâm với trung tâm đô thị mới, kết nối Thủ đô với trung tâm các tỉnh trong vùng”. Quy hoạch Thủ đô cũng nhấn mạnh “Phát triển tầng số, hạ tầng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đồng bộ, hiện đại, liên thông các cơ sở dữ liệu lớn … tạo nền tảng phát triển chính quyền số, xã hội số, công dân số và kinh tế số”. Với mục tiêu rõ ràng, nội dung minh bạch, hiệu quả, khả thi, lại có công cụ để hiện thực hóa mục tiêu ấy, trong kỷ nguyên, Quy hoạch sẽ là cơ sở để cộng đồng xã hội chung tay, chủ động tham gia và giám sát tiến trình thực hiện: loại bỏ những đề xuất chủ quan, phi lý, lãng phí, không khả thi.

Quy hoạch Thủ đô xem tại đây.

Pháp lý xây dựng

Năm thách thức trong quy hoạch, tổ chức giao thông và thiết kế đô thị chung quanh Hồ Gươm

Đó là tên bài trình bày khởi động Workshop “Tái thiết đô thị khu vực quảng trường Đông Kinh nghĩa thục và phía Đông hồ Hoàn Kiếm”do bộ môn Quy hoạch Khoa Kiến trúc & Quy hoạch - Đại học Xây dựng Hà Nội tổ chức từ ngày 2 đến 8/6/2025.

Cải tạo, xây dựng các chung cư cũ ở Hà Nội dưới góc nhìn xã hội

(KTVN 256) Hà Nội là thành phố có nhiều chung cư cũ (CCC), được xây dựng vào giai đoạn 1960 đến 1992 (theo cơ chế bao cấp) của thế kỷ trước, trong đó chủ yếu xây dựng bằng công nghệ bê tông lắp ghép tấm nhỏ, tấm lớn của các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) Đông Âu thời bấy giờ, với các căn hộ khép kín có diện tích phổ biến là 24m2. Theo thống kê của Thành phố, hiện Hà Nội có khoảng 250.000 người dân sinh sống trong gần 1.580 tòa nhà CCC và nhà tập thể. Trong đó, có 20 khu chung cư, 69 nhóm chung cư và 209 tòa nhà CCC riêng lẻ cần được cải tạo, xây dựng lại, hầu hết nằm ở các quận trung tâm như Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình và Hai Bà Trưng.

Quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội thế nào để chung cư cũ bám theo phát triển?

Hà Nội đang tăng tốc lập quy hoạch cải tạo chung cư cũ (CCC), trong đó yêu cầu phát triển theo mô hình TOD, lấy đường sắt đô thị (ĐSĐT) làm trục giao thông trọng yếu.

Kết nối chung cư cũ với hệ thống giao thông công cộng - Hướng đi mới cho Hà Nội

Vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được đặt ra hàng chục năm nay. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 19 dự án hoàn thành và 14 dự án đang triển khai. Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đã tạo ra bước ngoặt chính sách cho Hà Nội trong việc cải tạo các khu tập thể, khu chung cư cũ khi Hà Nội được trao quyền điều chỉnh chỉ tiêu, hệ số đền bù, điều chỉnh quy hoạch đã duyệt cho phù hợp. Cùng với đó, Luật Thủ đô 2024 cho phép phát triển mô hình đô thị nén, đô thị TOD - tích hợp với giao thông công cộng - giúp việc đi lại thuận tiện hơn, đồng thời giải quyết xung đột về giao thông. Theo hướng đi này, Hà Nội có thể quy hoạch chung cư cũ liên kết với giao thông công cộng.

Hyundai Rotem và bài học đầu tư phát triển đường sắt cao tốc của Hàn Quốc

Hàn Quốc có một lịch sử về chính sách công nghiệp chiến lược, bao gồm cả việc chính phủ thúc đẩy sáp nhập ba nhà sản xuất toa xe lửa (Hyundai, Hanjin, Daewoo) thành Tổng công ty Toa xe Hàn Quốc (KOROS), tiền thân của Hyundai Rotem, vào năm 1999 để tránh tình trạng dư thừa công suất và nuôi dưỡng “đầu tàu” quốc gia. Chính phủ đầu tư mạnh vào R&D đường sắt, bao gồm ĐSCT và các cấu phần cốt lõi. Sự phát triển của HSR-350x, KTX-Sancheon, HEMU-430X, KTX-Eum, KTX-Cheongryong và KTCS-2 đều là những ví dụ về các dự án R&D được chính phủ hỗ trợ có sự tham gia của Hyundai Rotem.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi