Thành phố Hồ Chí Minh tương lai trở thành Thành phố toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh tương lai trở thành Thành phố toàn cầu

(Vietnamarchi) - Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
18:40, 12/06/2025
Đồ án phê duyệt xác định tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ trở thành thành phố toàn cầu, có trình độ phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới
Đồ án phê duyệt xác định tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ trở thành thành phố toàn cầu, có trình độ phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới.

Phát triển không gian đô thị theo hướng thúc đẩy sáng tạo

Theo đó, mục tiêu và tầm nhìn của Đồ án là giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình - có trình độ phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới; là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của Châu Á, có vai trò là cực tăng trưởng, động lực thúc đẩy phát triển vùng phía Nam và cả nước; là khu vực có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hoá phát triển đặc sắc, thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, nhằm phát triển không gian đô thị theo hướng thúc đẩy sáng tạo, tương tác cao gắn với phát triển kinh tế tri thức, công nghệ cao, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Hình thành các khu vực động lực để phát huy vai trò trung tâm vùng và cực tăng trưởng của cả nước; Tổ chức hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận, với cả nước và quốc tế theo chiến lược và trọng điểm; tăng cường kết nối giữa các khu vực trong Thành phố nhằm tổ chức hoạt động đô thị hiệu quả; phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng.

Tập trung tái phát triển các khu đô thị hiện hữu, mở rộng không gian phát triển đô thị gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tối ưu hóa trong tổ chức hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tạo lập không gian đô thị đa dạng, tối đa hóa khả năng cung cấp việc làm, hướng tới phát triển dịch vụ đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế;

Bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc không gian kiến trúc, cảnh quan, sinh thái đa dạng của thành phố, đặc biệt là các giá trị đặc trưng của đô thị vùng sông nước, cửa biển và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về tính chất đô thị, là đô thị loại đặc biệt trực thuộc Trung ương; trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật và công nghệ quan trọng của quốc gia, có vai trò tiên phong dẫn dắt đổi mới, sáng tạo; có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia; là một trong những trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương; trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN...

Cấu trúc không gian Thành phố phát triển theo 6 phân vùng

Về mô hình phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, hình thành các phân vùng đô thị đa chức năng với hạt nhân là các khu vực trọng điểm về tài chính, thương mại, du lịch, văn hóa, thể dục thể thao, nghiên cứu, đào tạo và sản xuất công nghệ cao… nhằm thúc đẩy tương tác trong các hoạt động kinh tế - xã hội và liên kết phát triển.

Cấu trúc không gian Thành phố phát triển theo 6 phân vùng gồm: Phân vùng trung tâm và các phân vùng phía Đông, phía Tây, phía Bắc, phía Nam và phía Đông Nam.

Phát triển không gian đô thị gắn với tổ chức hệ thống giao thông công cộng; kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông quốc gia, quốc tế tạo lập hành lang lưu thông và phát triển kinh tế đô thị…

Cấu trúc không gian Thành phố phát triển theo 6 phân vùng gồm: Phân vùng trung tâm và các phân vùng phía Đông, phía Tây, phía Bắc, phía Nam và phía Đông Nam. Mỗi phân vùng được cấu trúc theo hướng đa chức năng, gắn với các khu vực trọng điểm phát triển có vai trò trung tâm vùng, quốc gia và quốc tế nhằm tạo cơ hội việc làm và môi trường sống có chất lượng cao.

Cấu trúc khung không gian kết nối phân vùng đô thị trung tâm với các phân vùng đô thị thông qua 09 trục xuyên tâm (04 trục Bắc - Nam và 05 trục Đông - Tây), 03 Vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4), 02 hành lang phát triển mới (hành lang phát triển dọc sông Sài Gòn, hành lang kinh tế ven biển) đan xen các khu vực sinh thái và các khu vực phát triển đô thị. Tổ chức hành lang phát triển dọc sông Sài Gòn là điểm đến mang đậm bản sắc gắn với cảnh quan và lịch sử hình thành phát triển của Thành phố.

Định hướng đến 2030,  hệ thống đô thị trong Thành phố được nâng cao chất lượng đô thị tại khu vực đô thị trung tâm hiện hữu và phân vùng đô thị Thủ Đức; tập trung phát triển khu vực đô thị trung tâm mở rộng tại các phân vùng phía Bắc, phía Tây, phía Nam, phía Đông Nam.

Sau năm 2030, hệ thống đô thị trong Thành phố phát triển đồng bộ với 06 phân vùng đô thị, gồm: Khu vực đô thị trung tâm (khu vực trong vành đai 2), các phân vùng đô thị: Thủ Đức, Củ Chi - Hóc Môn; Bình Chánh; Quận 7 - Nhà Bè và Cần Giờ…

Tổ chức kết nối hài hòa cảnh quan kiến trúc khu vực phát triển mới

Về định hướng kiến trúc cảnh quan – thiết kế đô thị tổng thể: Xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh là Thành phố toàn cầu có bản sắc riêng, một Thành phố xanh, thân thiện, phát triển theo định hướng giao thông công cộng và dựa trên khung cấu trúc cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hoá, lịch sử bảo vệ môi trường sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 phát triển theo định hướng giao thông công cộng và dựa trên khung cấu trúc cảnh quan thiên nhiên
Phát triển theo định hướng giao thông công cộng và dựa trên khung cấu trúc cảnh quan thiên nhiên.

Tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan tổng thể và xác định 8 phân vùng kiến trúc cảnh quan đặc trưng, dựa trên ba yếu tố là di sản đô thị, địa hình và cảnh quan. Tổ chức kết nối hài hòa cảnh quan kiến trúc khu vực phát triển mới, không gian các cộng đồng dân cư hiện hữu với các không gian mở, không gian hoạt động công cộng trong đô thị.

Về các trục không gian chính: Xây dựng và tôn tạo các trục cảnh quan là các tuyến giao thông đô thị gắn với giao thông công cộng, giao thông xanh và trải nghiệm bao gồm 4 tuyến Bắc - Nam và 1 tuyến vòng cung: khai thác các yếu tố hình thái địa hình, cảnh quan và đô thị đa dạng đặc trưng dọc tuyến, với các hình thái đa dạng, chuyển dịch dần từ ngoại ô về lõi trung tâm lịch sử. Trong đó, ưu tiên phát triển tuyến ven sông - hướng biển đặc biệt là hành lang dọc sông Sài Gòn với khả năng tiếp cận và liên kết tối đa với không gian mở, kết hợp chỉnh trang đô thị theo tuyến đường ven sông;

Tuyến Đông - Tây: dọc theo đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, song song với kênh Đôi và rạch Chiếc nhằm phát huy giá trị lịch sử và bản sắc “trên bến dưới thuyền”, tổ chức lại không gian dọc bờ kênh cho các chức năng và hoạt động công cộng kết nối với mặt nước; Phát triển các tuyến kết nối xanh, các tuyến cảnh quan để kết nối các khu vực đô thị với các hành lang sinh thái, vùng cảnh quan tự nhiên.

Bên cạnh đó, tập chung vào việc tổ chức không gian cây xanh mặt nước; hệ thống các điểm nhấn trong đô thị và quảng trường; khu vực cửa ngõ đô thị và quản lý chiều cao và mật độ xây dựng công trình…

Chi tiết Quyết định phê duyệt tại: 1125-ttg.signed.pdf 

CÁC DỰ BÁO PHÁT TRIỂN VÀ CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ

Về quy mô dân số 

- Đến năm 2030: khoảng 11,0 - 13,7 triệu người.

- Đến năm 2040: khoảng 14,0 - 16,5 triệu người.

Về sử dụng đất

- Đến năm 2030: đất xây dựng toàn Thành phố khoảng 100.000 - 105.000 ha, (trung bình khoảng 73 - 95 m2/người); trong đó, đất dân dụng khoảng 65.000

- 68.000 ha (trung bình khoảng 47 - 62 m2/người).

- Đến năm 2040: đất xây dựng toàn Thành phố khoảng 125.000 - 130.000 ha (trung bình khoảng 75 - 93 m2/người); trong đó, đất dân dụng khoảng 85.000 - 88.000 ha (trung bình khoảng 52 - 63 m2/người).

Pháp lý xây dựng

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1051/ QĐ-BXD ngày 09/07/2025 về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nghiên cứu lập đề án xây dựng cảng hàng không quốc tế tại Ninh Bình

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Chính phủ. Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng sẽ thành lập Tổ công tác chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình và tư vấn lập, trình duyệt Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Hà Nội đề xuất khôi phục tên phố Hàng Lọng

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025.

Hà Nội: Phê duyệt cập nhật danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3621/QĐ-UBND ngày 1/7/2025 về việc phê duyệt cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các Kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố giai đoạn 2021-2025 (Đợt 6).

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã ký và ban hành Quyết định 1019/ QĐ-BXD ngày 04/07/2025 về Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh