Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

(Vietnamarchi) - Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án siêu đô thị trọng điểm, mang tầm vóc quốc tế, trong chiến lược phát triển hướng biển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dự án đã chính thức khởi công vào ngày 19/4, bước vào giai đoạn triển khai, hứa hẹn mở ra chương mới cho khát vọng vươn ra biển lớn của thành phố.
16:00, 22/04/2025

Đầu tiên, phải nói rằng khu đô thị tiến biển Cần Giờ sẽ trở thành cực phát triển mới của TPHCM, trở thành trung tâm thu hút các nguồn lực, bao gồm cả lực lượng lao động chất lượng cao, tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Cấu trúc thành phố thông minh, xanh sạch và bền vững cũng là xu hướng của thế giới. Việc lựa chọn hướng phát triển này cho thành phố là cách chúng ta tránh việc tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta cũng tận dụng được lợi thế của người đi sau, là không mắc lại những vấn đề mà ngay cả đô thị trên đất liền của TPHCM đang vướng.

Thứ hai, không nên chỉ tập trung vào việc xây dựng các công trình, mà thực chất phải tạo ra một kinh tế đô thị biển theo tiêu chí mới. Nền kinh tế này sẽ tạo ra việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân địa phương. Đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho kinh tế biển của TP.HCM mà lâu nay cũng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.

Trong bối cảnh sáp nhập, TPHCM sẽ sở hữu một không gian biển khá rộng, có cả thềm lục địa, đảo, mang đến lợi thế lớn về biển cho TPHCM trong tương lai.

đô thị biển cần giờ
Trong bối cảnh sáp nhập, TPHCM sẽ sở hữu một không gian biển khá rộng, mang đến lợi thế lớn về biển cho TPHCM trong tương lai

Việc đô thị Cần Giờ ra đời đặt ra nhu cầu mới: phải tiếp tục quy hoạch để kết nối hệ sinh thái đô thị biển, bao gồm đô thị đảo (Côn Đảo), nâng cấp phát triển đô thị ven biển Vũng Tàu. Ba đô thị này sẽ trở thành tam giác phát triển kinh tế biển của TP.HCM trong tương lai. Sắp tới, khu vực này cũng có tiềm năng lớn về năng lượng với dự án phát triển điện gió ngoài khơi, có thể tiên phong trong hợp tác công tư

Với những tiềm năng và lợi thế vượt trội của mình, TPHCM sẽ phát huy được vai trò đầu tàu kinh tế nói chung và đầu tàu kinh tế biển nói riêng. Sự phát triển của đô thị biển Cần Giờ không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của TP mà còn thúc đẩy việc tổ chức lại liên kết vùng theo tư duy và bình diện phát triển mới.

Liên kết vùng theo hướng phát triển mới không chỉ đánh thức tiềm năng của TPHCM mới, mà tiếp tục là trung tâm liên kết vùng, trung tâm logistics của toàn bộ miền Nam (từ Nam Trung Bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long).

Hiện nay, cách tiếp cận đô thị trên thế giới là theo hệ sinh thái, không làm các đô thị tập trung quá lớn mà phát triển các đô thị vệ tinh, kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông đa dạng đường bộ, đường sắt, metro, hàng không và đặc biệt là đường thủy - yếu tố cực kỳ quan trọng với vùng cửa sông như TPHCM.

Khi nói đến chiến lược và thương hiệu biển Việt Nam, chúng ta có Nghị quyết 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết xác định sáu lĩnh vực kinh tế biển quan trọng cần ưu tiên: (1) Du lịch và dịch vụ biển (mục tiêu đứng đầu vào năm 2030); (2) Kinh tế hàng hải (trọng tâm là khai thác cảng biển và dịch vụ logistics); (3) Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; (4) Nuôi trồng và khai thác hải sản (ưu tiên nuôi biển và công nghệ cao); (5) Công nghiệp ven biển (ưu tiên công nghệ thân thiện với môi trường, công nghệ cao); (6) Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới (điện gió ngoài khơi, điện mặt trời trên biển...).

Đô thị Cần Giờ chính là hướng tới phát triển thành hình mẫu của ngành kinh tế mới: Kinh tế đô thị biển, bao gồm thành phố ven biển, thành phố đảo và tương lai có thể là thành phố nổi, thậm chí cả thành phố ngầm dưới đáy biển. Nếu cảng biển, du lịch được coi là kinh tế biển dù có yếu tố trên bờ thì tại sao kinh tế đô thị ven biển, vốn đóng góp tới 50% GDP của 28 tỉnh, thành ven biển, lại chưa được nhìn nhận tương xứng?'

đô thị biển cần giờ
Việc đô thị Cần Giờ ra đời đặt ra nhu cầu mới: phải tiếp tục quy hoạch để kết nối hệ sinh thái đô thị biển

Thứ ba, phát triển kinh tế biển lần này không chỉ vì GDP mà phải đi cùng với sự thay đổi về chất: Khoa học công nghệ biển phải hiện đại; phải tạo sinh kế bền vững cho người dân (coi người dân là chủ thể, thu hút họ tham gia); phát huy khoa học công dân, kiến thức bản địa. Điều này sẽ tạo ra lực lượng lao động mới, quan hệ sản xuất mới, hiện đại hơn.

Cuối cùng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo hướng tăng số tỉnh/thành phố có yếu tố biển và kết nối vùng duyên hải với lưu vực sông cũng cho thấy nhận thức rõ hơn về vai trò của biển và yêu cầu quản lý tổng hợp, liên ngành, liên vùng. Mọi nỗ lực phát triển dưới biển không thể thành công nếu không quản lý tốt các hoạt động trên đất liền. Việc kết nối các tỉnh vô hình trung đã nhất thể hóa các không gian phát triển và không gian quản trị mới.

Khu đô thị biển Cần Giờ nằm trên địa bàn TPHCM nên đương nhiên được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã thông qua cho thành phố. Nếu cần những cơ chế đặc thù hơn nữa cho riêng dự án này, TPHCM hoàn toàn có thể đề xuất và tôi tin Quốc hội sẽ ủng hộ.

Xu hướng sắp tới của Chính phủ là tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương như TPHCM, trao cho TP tính chủ động cao hơn.

Với dự án Cần Giờ, việc đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm, đầu tư lớn lại nhận được sự đồng thuận cao từ TP đến Trung ương, không có lý do gì để gặp khó khăn mà chỉ có thuận lợi.

Định hướng Cần Giờ là thành phố thông minh, xanh, sạch, bền vững đòi hỏi nền tảng công nghệ phải đi đầu. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần các nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (như Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia).

Pháp lý xây dựng

Định hướng hệ thống TOD phức hợp cho khu vực TPHCM trong bối cảnh mở rộng ranh giới hành chính và nguồn lực phát triển

(KTVN 255) Nhìn chung, việc phát triển mạng lưới TOD trong vùng kinh tế động lực TPHCM đòi hỏi một cách tiếp cận đa tầng và linh hoạt. TPHCM sẽ là trung tâm điều phối với mô hình AI-TOD, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa giao thông. Nhơn Trạch sẽ phát triển theo hướng MAOD, tập trung vào tính linh hoạt trong di chuyển với hệ thống phà, xe điện và BRT. Bình Dương sẽ đi theo mô hình UTD, tập trung phát triển đô thị quanh các ga tàu và nâng cao hệ thống giao thông công cộng. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai VOTOD, kết hợp giữa đường sắt, giao thông thủy và các phương tiện thân thiện với môi trường. Khi tất cả các khu vực này được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống tổng thể, vùng kinh tế động lực TPHCM sẽ có một nền tảng giao thông hiện đại, bền vững và hiệu quả hơn.

Mô hình thành phố song sinh Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành

(KTVN 255) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi tốc độ di chuyển và khả năng mở rộng kết nối trở thành yếu tố then chốt, sân bay Quốc tế Long Thành đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm năng lực hàng không quốc gia, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn diện, bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ.

Mô hình đô thị đặc thù - đô thị động lực trong bối cảnh của Thành phố Hồ Chí Minh

(KTVN 255) Năm 2017, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 4 ngày 24/11/2017. Chỉ sau 5 năm thực hiện, việc thí điểm theo Nghị quyết 54/2017/QH14 cho thấy hiệu quả của cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM chưa có tác động đáng kể đến hiệu quả phát triển. Vì vậy, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại kỳ họp thứ 5 ngày 24/5/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tạo dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để dễ dàng phát triển trên cơ sở mật độ kinh tế rất lớn của TPHCM.

Đô thị toàn cầu Thành phố Hồ Chí Minh - Đặc thù và động lực

(KTVN 255) Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt đã đặt mục tiêu xây dựng và phát triển TPHCM thành đô thị toàn cầu, là hạt nhân vùng, cực tăng trưởng cả nước. Vậy TPHCM có những đặc thù gì và sẽ dựa vào những động lực nào để vươn mình thành đô thị toàn cầu trong tương lai...?

Thành phố Hồ Chí Minh và tầm nhìn phát triển đô thị kinh tế biển

(KTVN 255) TPHCM đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi đổi mới và sáng tạo trở thành động lực phát triển. Với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, thành phố đang đứng trước yêu cầu phải chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng mà còn hướng tới một mô hình phát triển bền vững, thích ứng với xu hướng toàn cầu hóa.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi