Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

(Vietnamarchi) - Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án siêu đô thị trọng điểm, mang tầm vóc quốc tế, trong chiến lược phát triển hướng biển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dự án đã chính thức khởi công vào ngày 19/4, bước vào giai đoạn triển khai, hứa hẹn mở ra chương mới cho khát vọng vươn ra biển lớn của thành phố.
16:00, 22/04/2025

Đầu tiên, phải nói rằng khu đô thị tiến biển Cần Giờ sẽ trở thành cực phát triển mới của TPHCM, trở thành trung tâm thu hút các nguồn lực, bao gồm cả lực lượng lao động chất lượng cao, tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Cấu trúc thành phố thông minh, xanh sạch và bền vững cũng là xu hướng của thế giới. Việc lựa chọn hướng phát triển này cho thành phố là cách chúng ta tránh việc tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta cũng tận dụng được lợi thế của người đi sau, là không mắc lại những vấn đề mà ngay cả đô thị trên đất liền của TPHCM đang vướng.

Thứ hai, không nên chỉ tập trung vào việc xây dựng các công trình, mà thực chất phải tạo ra một kinh tế đô thị biển theo tiêu chí mới. Nền kinh tế này sẽ tạo ra việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân địa phương. Đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho kinh tế biển của TP.HCM mà lâu nay cũng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.

Trong bối cảnh sáp nhập, TPHCM sẽ sở hữu một không gian biển khá rộng, có cả thềm lục địa, đảo, mang đến lợi thế lớn về biển cho TPHCM trong tương lai.

đô thị biển cần giờ
Trong bối cảnh sáp nhập, TPHCM sẽ sở hữu một không gian biển khá rộng, mang đến lợi thế lớn về biển cho TPHCM trong tương lai

Việc đô thị Cần Giờ ra đời đặt ra nhu cầu mới: phải tiếp tục quy hoạch để kết nối hệ sinh thái đô thị biển, bao gồm đô thị đảo (Côn Đảo), nâng cấp phát triển đô thị ven biển Vũng Tàu. Ba đô thị này sẽ trở thành tam giác phát triển kinh tế biển của TP.HCM trong tương lai. Sắp tới, khu vực này cũng có tiềm năng lớn về năng lượng với dự án phát triển điện gió ngoài khơi, có thể tiên phong trong hợp tác công tư

Với những tiềm năng và lợi thế vượt trội của mình, TPHCM sẽ phát huy được vai trò đầu tàu kinh tế nói chung và đầu tàu kinh tế biển nói riêng. Sự phát triển của đô thị biển Cần Giờ không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của TP mà còn thúc đẩy việc tổ chức lại liên kết vùng theo tư duy và bình diện phát triển mới.

Liên kết vùng theo hướng phát triển mới không chỉ đánh thức tiềm năng của TPHCM mới, mà tiếp tục là trung tâm liên kết vùng, trung tâm logistics của toàn bộ miền Nam (từ Nam Trung Bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long).

Hiện nay, cách tiếp cận đô thị trên thế giới là theo hệ sinh thái, không làm các đô thị tập trung quá lớn mà phát triển các đô thị vệ tinh, kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông đa dạng đường bộ, đường sắt, metro, hàng không và đặc biệt là đường thủy - yếu tố cực kỳ quan trọng với vùng cửa sông như TPHCM.

Khi nói đến chiến lược và thương hiệu biển Việt Nam, chúng ta có Nghị quyết 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết xác định sáu lĩnh vực kinh tế biển quan trọng cần ưu tiên: (1) Du lịch và dịch vụ biển (mục tiêu đứng đầu vào năm 2030); (2) Kinh tế hàng hải (trọng tâm là khai thác cảng biển và dịch vụ logistics); (3) Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; (4) Nuôi trồng và khai thác hải sản (ưu tiên nuôi biển và công nghệ cao); (5) Công nghiệp ven biển (ưu tiên công nghệ thân thiện với môi trường, công nghệ cao); (6) Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới (điện gió ngoài khơi, điện mặt trời trên biển...).

Đô thị Cần Giờ chính là hướng tới phát triển thành hình mẫu của ngành kinh tế mới: Kinh tế đô thị biển, bao gồm thành phố ven biển, thành phố đảo và tương lai có thể là thành phố nổi, thậm chí cả thành phố ngầm dưới đáy biển. Nếu cảng biển, du lịch được coi là kinh tế biển dù có yếu tố trên bờ thì tại sao kinh tế đô thị ven biển, vốn đóng góp tới 50% GDP của 28 tỉnh, thành ven biển, lại chưa được nhìn nhận tương xứng?'

đô thị biển cần giờ
Việc đô thị Cần Giờ ra đời đặt ra nhu cầu mới: phải tiếp tục quy hoạch để kết nối hệ sinh thái đô thị biển

Thứ ba, phát triển kinh tế biển lần này không chỉ vì GDP mà phải đi cùng với sự thay đổi về chất: Khoa học công nghệ biển phải hiện đại; phải tạo sinh kế bền vững cho người dân (coi người dân là chủ thể, thu hút họ tham gia); phát huy khoa học công dân, kiến thức bản địa. Điều này sẽ tạo ra lực lượng lao động mới, quan hệ sản xuất mới, hiện đại hơn.

Cuối cùng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo hướng tăng số tỉnh/thành phố có yếu tố biển và kết nối vùng duyên hải với lưu vực sông cũng cho thấy nhận thức rõ hơn về vai trò của biển và yêu cầu quản lý tổng hợp, liên ngành, liên vùng. Mọi nỗ lực phát triển dưới biển không thể thành công nếu không quản lý tốt các hoạt động trên đất liền. Việc kết nối các tỉnh vô hình trung đã nhất thể hóa các không gian phát triển và không gian quản trị mới.

Khu đô thị biển Cần Giờ nằm trên địa bàn TPHCM nên đương nhiên được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã thông qua cho thành phố. Nếu cần những cơ chế đặc thù hơn nữa cho riêng dự án này, TPHCM hoàn toàn có thể đề xuất và tôi tin Quốc hội sẽ ủng hộ.

Xu hướng sắp tới của Chính phủ là tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương như TPHCM, trao cho TP tính chủ động cao hơn.

Với dự án Cần Giờ, việc đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm, đầu tư lớn lại nhận được sự đồng thuận cao từ TP đến Trung ương, không có lý do gì để gặp khó khăn mà chỉ có thuận lợi.

Định hướng Cần Giờ là thành phố thông minh, xanh, sạch, bền vững đòi hỏi nền tảng công nghệ phải đi đầu. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần các nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (như Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia).

Ưu tiên chuyển đổi công sở dôi dư thành trung tâm chăm sóc người cao tuổi - Chiến lược an sinh cho thời kỳ già hóa dân số

(KTVN 257) Trong bối cảnh cả nước đang từng bước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, dẫn đến dôi dư nhiều trụ sở công quyền, việc sử dụng lại những công trình này không thể chỉ dừng ở tính toán hợp lý về mặt vật chất, mà cần được đặt trong một chiến lược tổng thể, lâu dài và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trong các phương án chuyển đổi chức năng sử dụng, Nhà nước nên xác định rõ một hướng ưu tiên chiến lược, đó là tận dụng các công sở dôi dư để xây dựng các trung tâm chăm sóc sức khỏe và viện dưỡng lão cho người cao tuổi.

Bài toán nào cho việc chuyển đổi công năng các công sở dôi dư?

(KTVN 257) Sau khi xoá bỏ cấp huyện và sáp nhập tỉnh, ứng xử thế nào với các khu Trung tâm Hành chính của đô thị huyện lỵ và tỉnh lỵ cũ (sau đây gọi tắt là các khu Trung tâm đô thị cũ, viết tắt là khu TTĐT cũ) là một vấn đề rất lớn, được Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều gợi ý, đề xuất mang tính định hướng các phương án ứng xử đối với các công sở nhưng xem ra còn quá nhiều nội dung cần bàn thảo, phản biện xã hội để có thể lựa chọn được phương án tối ưu. Đặc biệt, dường như hầu hết các ý kiến chỉ nêu ứng xử với các công trình công sở với những gợi ý cho từng công trình mà chưa có gợi ý hay đề xuất nào định hướng tương lai cho tổng thể các khu đô thị cũ (KĐT cũ), trong đó các khu trung tâm đã hết vai trò là trung tâm hành chính. Với góc nhìn của người từng nhiều năm làm công tác quy hoạch đô thị, tôi xin góp một vài ý kiến, trên cơ sở lấy thực tế tại tỉnh Bắc Ninh.

Tránh lãng phí trụ sở sau sắp xếp - cần ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản

(KTVN 257) Trong thế kỷ XXI, thế giới đã phát triển nhanh, làm ra nhiều của cải, nhưng thế giới còn phát triển nhanh hơn trong công nghệ quản lý tài sản (cả công lẫn tư) gọi chung là công nghệ Quản lý cơ sở vật chất (FM - Facilities Management). Toàn bộ tài sản được mô tả trên hệ thống thông tin địa lý số hóa (GIS - Geographic Information System) bao gồm thông tin định vị trên bản đồ vệ tinh, các thông số kỹ thuật, định giá trị vật lý và phi vật lý của tài sản… Chúng ta cần tận dụng các công kỹ nghệ mới để thống kê, rà soát, kiểm đếm tài sản. Từ hồ sơ hiện trạng chi tiết đó, chúng ta sẽ nhận diện được những điểm mạnh, yếu của tài sản mà khai thác tối ưu vào các chức năng mới.

Trụ sở cũ - Bài toán mới

(KTVN 257) Việc sáp nhập hàng nghìn đơn vị hành chính cấp xã, huyện và cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn đặt ra một bài toán lớn: xử lý hàng loạt trụ sở hành chính cũ không còn sử dụng đúng chức năng. Đây không chỉ là câu chuyện về quản lý tài sản, mà còn phản ánh năng lực thể chế, tầm nhìn quy hoạch và trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Nếu được nhìn nhận đúng và xử lý bài bản, những trụ sở dôi dư hoàn toàn có thể trở thành nguồn lực phát triển mới cho cộng đồng, thay vì bị bỏ ngỏ trong sự chờ đợi và lúng túng.

Tiêu chí đánh giá và phương pháp áp dụng công trình hành chính dôi dư sau sáp nhập: Hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả xã hội

(KTVN 257) Mỗi công trình hành chính dôi dư không phải là một khối tài sản vô tri, mà là một phần trong đời sống đô thị. Nếu không có con người sử dụng, không có mục tiêu phục vụ rõ ràng, thì giá trị của công trình sẽ hao mòn theo thời gian. Mỗi quyết định chuyển đổi, dù là giữ nguyên chức năng, thay đổi chức năng hay giao cho tổ chức khác quản lý, đều phải xuất phát từ đánh giá cụ thể về bối cảnh không gian, nhu cầu sử dụng thực tế và năng lực vận hành lâu dài. Mọi mô hình nên được xây dựng trên cơ sở thử nghiệm, đo lường, phản hồi, điều chỉnh - chứ không thể quyết định theo cảm hứng, thói quen hay áp lực hình thức.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh