Okkio Nguyễn Siêu Café/Red5studio

Okkio Nguyễn Siêu Café/Red5studio

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Okkio là một thương hiệu cà phê boutique tại Sài Gòn. Tiếp nối dự án RED5 được thiết kế cách đây ba năm, nhóm chúng tôi đã khảo sát và cân nhắc cách duy trì bản sắc thương hiệu. Ngoài ra, việc sử dụng màu sắc và ánh sáng được nhấn mạnh để tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người.
14:03, 20/09/2024

Địa điểm: Hà Nội
Kiến trúc sư: Red5studio
Diện tích: 180n2
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Đỗ Sỹ

Okkio được lấy cảm hứng từ đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ của Hồng Kông. Thiết kế của dự án này chủ yếu chịu ảnh hưởng từ bộ phim 2046 do ông Vương làm đạo diễn, khám phá khái niệm về chuyến tàu trở về từ năm 2046. Nếu Okkio Xuân Thủy là khởi đầu của bộ phim thì Okkio Nguyên Siêu được thiết kế dựa trên cao trào của bộ phim, nơi thời gian bắt đầu đan xen hỗn loạn. Chuyến tàu Okkio nằm trong bối cảnh tương lai đưa hành khách đến một nơi mà họ có thể tìm lại ký ức, nơi mà không ai có thể quay trở lại.

Bản vẽ mặt bằng nằm ở tầng trệt nhưng trông giống như một tầng hầm cũ với trần thấp, nhiều dầm và cột, và thiếu ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, nhóm KTS đã áp dụng những đặc điểm đó để biến "ngầm" này thành một không gian với các dải màu chuyển động cùng nhau theo cách gợi nhớ đến cách tàu hỏa di chuyển.

Bố trí các khu vực nội thất được lấy cảm hứng từ các dải màu liên tục chuyển động. Khu vực chỗ ngồi và vùng đệm, bao gồm lối vào chính và quầy làm thủ tục, được sắp xếp đan xen, điều này giúp các không gian không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Cửa kính trượt và rèm nhựa màu cũng tăng thêm tính linh hoạt cho không gian và tăng cường hiệu ứng màu sắc của nó. Nhóm thiết kế tạo ra các bố cục khác nhau cho không gian bằng cách thay đổi vị trí của cửa kính trượt và đồ nội thất, tạo thêm nét mới mẻ cho khu vực.

Mặt tiền, đồ nội thất và quầy bar cũng sử dụng cùng một họa tiết sọc, kết hợp để tạo thành một 'không gian chuyển động'. Xanh lá cây và đỏ là cặp màu tương phản với cảm giác hoài cổ, vì vậy chúng được chọn để hình dung chính về tòa nhà. Trên mặt tiền, logo Okkio được kéo dài để tạo thành các dải polycarbonate màu xanh lá cây, sau đó được kết hợp với hệ thống đèn LED. Thiết kế này không chỉ làm nổi bật màu sắc vào ban ngày mà còn tạo hiệu ứng vào ban đêm. Bằng cách đẩy toàn bộ hệ thống kính của cửa trước về phía sau, nhóm của chúng tôi đã tạo ra một khoảng lùi ngoài trời kép với các mảng xanh và các trụ nghệ thuật phản chiếu - giúp tạo ra không gian đệm và khu vực check-in cho quán cà phê.

'Sự hỗn loạn' cũng được thể hiện thông qua việc sử dụng vật liệu và góc nhìn. Do giới hạn về chiều cao trần nhà và số lượng dầm, nhóm đã tạo ra nhiều dầm liên hợp hơn để chia trần nhà thành nhiều phần. Những tấm gương lớn được treo ở nhiều góc độ khác nhau. Sự phản chiếu nhiều góc độ không chỉ làm cho không gian có vẻ cao hơn mà còn cung cấp nhiều góc nhìn phản chiếu hơn từ các góc nhìn khác nhau.

Bên cạnh những vật liệu cũ từ thiết kế trước như sơn hiệu ứng, tấm polycarbonate màu,… Đội ngũ Red5 còn đưa vào một số vật liệu mới như thép mạ crôm, kính sọc, kính màu, gương khắc axit, phim hai màu. Việc sử dụng phim hai màu, cửa kính màu trượt, hệ thống rèm nhựa tạo nên không gian chuyển động liên tục. Đèn trần phản chiếu qua các tấm kính, sẽ đổi màu theo góc nhìn của khách tham quan.

Dòng thời gian liên tục chuyển động được truyền tải qua vật liệu và ánh sáng, tạo ra các dải màu trên khắp tòa nhà. Mỗi dải đèn LED bắt đầu từ mặt tiền vào không gian bên trong, chạy dọc theo tòa nhà và kết hợp với hệ thống đèn thả, hộp đèn LED tròn trên tường và đèn bàn có nhiều độ cao và kích thước khác nhau. Tất cả các hệ thống chiếu sáng tạo ra nhiều lớp và kịch bản màu tùy thuộc vào thời gian trong ngày.

Trên phố Nguyễn Siêu nhộn nhịp, có một Okkio đứng yên nhưng luôn chuyển động theo chuyển động của ánh sáng, màu sắc và con người. Chuyển động diễn ra vào những thời điểm khác nhau, dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, bạn sẽ không thể gặp bất kỳ ai trên cùng một chuyến tàu. Điều này tương tự như đạo diễn Vương Gia Vệ trong các bộ phim 2046 và In the Mood for Love , nơi các nhân vật chỉ nhìn thấy nhau trong trí tưởng tượng của họ và không bao giờ đến với nhau. Những ký ức thực và tưởng tượng đã được kết hợp theo cách gợi lên cảm giác tương tự như chất liệu trong dự án. Đôi khi bạn có thể nhìn xuyên qua nó, những lần khác nó xuất hiện mờ nhạt, hoặc thậm chí bạn có thể nhìn thấy chính mình.

Pháp lý xây dựng

MORICO Café/Inrestudio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) MORICO là dự án cải tạo một quán cà phê và nhà hàng nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà hiện tại là một dãy nhà gạch cũ, rộng 5m và sâu 37m, hướng ra một con phố chính ở trung tâm thành phố. Nhiều cửa hàng xung quanh có tường kính hướng ra đường để tối đa hóa không gian điều hòa, giúp chúng tách biệt khỏi thành phố. Ở các thành phố nhiệt đới, khi đường phố trở nên thương mại hóa hơn, chiều sâu của thành phố bị mất đi và vỉa hè có xu hướng trở thành lối đi đơn thuần.

4B Tower/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại trung tâm sôi động của thành phố trẻ Đà Nẵng, AEC 4B Tower có 9 tầng và 1 tầng hầm. Dự án thể hiện thiết kế kiến ​​trúc sáng tạo, hài hòa với cây xanh tự nhiên đồng thời tối đa hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên thông qua các chiến lược bền vững.

Câu lạc bộ - Nhà hàng Yunka/StudioDuo Architecture | Interior

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại trung tâm nhộn nhịp của Sài Gòn, công trình mới đã nắm bắt được bản chất của ẩm thực Nikkei thông qua cách tiếp cận kiến ​​trúc độc đáo. Không gian là sự kết hợp táo bạo giữa sự phong phú về văn hóa với thiết kế tiên phong, tạo nên trải nghiệm thực sự đắm chìm cho thực khách.

Quán cafe Demeter Beans II và D-Apartment/KCONCEPT + KOHARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DEMETER BEANS là một thương hiệu rang cà phê địa phương được nhiều khách hàng biết đến. Sau thành công của Cơ sở 1, đây là một xưởng rang kết hợp không gian trải nghiệm cà phê với cấu trúc sắt di động hòa hợp với cảnh quan.

Trường Mầm Non & Tiểu Học Tham Lương / 1+1>2 Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường Tham Lương tọa lạc trên một cao nguyên đá thuộc xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang - nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H'Mông di cư đến vùng đất của người Tày. Trước đây, do thiên tai và sạt lở đất, toàn bộ bản làng người H'Mông mất nhà cửa, đất đai, buộc phải di dời đến nơi ở mới. Từ đó, họ hình thành nên tâm lý "sống trên đất mượn", mọi thứ trong bản làng, từ nhà cửa đến trường học đều là tạm bợ.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi