Nhà Quê/Trinhvieta-Architects

Nhà Quê/Trinhvieta-Architects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nhiệm vụ của dự án này là tìm ra giải pháp tạo điều kiện sống thoải mái ở vùng nông thôn nhiệt đới, kế thừa và lồng ghép lối sống và truyền thống sống địa phương vào một hình thức kiến ​​trúc mới. Khách hàng là một cặp vợ chồng già; Các tòa nhà lân cận bao quanh khu đất của họ và chỉ có một lối đi rộng 1,2m từ đường chính với tầm nhìn hạn chế ra bên ngoài. KTS cung cấp một thiết kế phổ quát, không có sự khác biệt giữa các tầng, xuyên suốt tất cả các không gian chính của ngôi nhà nhằm mang lại khả năng di chuyển tốt cho người lớn tuổi và đảm bảo tầm nhìn rộng mở với ánh sáng và thông gió tự nhiên đồng thời ngăn cản tầm nhìn của khu vực xung quanh.
14:06, 01/03/2024

Địa điểm: Tam Kỳ, Quảng Nam
Kiến trúc sư: Trinhvieta-Architects
Diện tích: 180m2
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Triệu Chiến

KTS định vị hai không gian hình chữ L với chiều cao khác nhau cho mục đích sử dụng chung, chẳng hạn như khu vực sinh hoạt, khu vực ăn uống và mục đích sử dụng riêng, chẳng hạn như khu vực nghỉ ngơi và khu vực bột, đối diện nhau và ôm lấy một sân trong ở tầng trệt mà không có bất kỳ những khoảng trống. Tất cả các không gian đều được mở công khai ra sân này, trong khi mỗi không gian đều được mở riêng ra bên ngoài. Khu vực hỗ trợ được bố trí ở tầng 2, bao gồm khu vực nghỉ ngơi của người giúp việc và khu vực máy móc, chủ yếu sẽ được sử dụng bởi người giúp việc và nhân viên kỹ thuật khi cần thiết. Chiều cao của mỗi khối được coi là cắt bỏ tầm nhìn từ các tòa nhà xung quanh để mang lại sự riêng tư cho không gian.

Với cách bố trí này, các không gian liên tục được thống nhất, kết nối với nhau và mở ra cảnh quan như sân trước, sân sau và sân trong. Ranh giới giữa các không gian và giữa “bên trong” và “bên ngoài” mờ dần, mang lại cảm giác như đang sống trong những không gian thay vì những căn phòng được ngăn cách bởi những bức tường. Ở nông thôn, việc giao tiếp, tương tác giữa con người với nhau diễn ra thường xuyên, thân thiện, tình cảm nồng ấm; những không gian như vậy sẽ là môi trường phù hợp cho lối sống này. Vị trí mở cũng được coi là mang lại ánh sáng tự nhiên cho mọi ngóc ngách của không gian và tăng cường gió khắp toàn bộ khu vực để tối đa hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên.

KTS cố gắng lấy lại tinh hoa này từ những ngôi nhà truyền thống của vùng nông thôn Việt Nam, tiêu biểu là ngôi nhà “Ba Gian”, nơi mọi không gian được tiếp nối với những không gian khác và mở ra môi trường xung quanh, đồng thời tích hợp nó vào hình thức kiến ​​trúc mới được nâng cấp. với trang thiết bị tiện nghi và mức sống.

Tất cả các vật liệu đều có ở địa phương, dễ tìm và xử lý. Nghề thủ công địa phương được phát huy tối đa với các chi tiết bê tông, tường gạch, đồ gỗ, tấm kính xếp chồng lên nhau, v.v. để thể hiện năng lực và phát huy tay nghề của người lao động địa phương thay vì sử dụng vật liệu đúc sẵn/sản xuất hàng loạt. KTS sử dụng những đường cong và chi tiết đa chiều cho bê tông để làm mềm mại vật liệu, mang lại cảm giác về một ngôi nhà gỗ truyền thống Việt Nam quen thuộc với người dân. Các kiểu xếp chồng của gạch cũng được nghiên cứu để thể hiện tốt nhất các đặc tính của vật liệu và cũng để tạo hiệu ứng ánh sáng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo. 

Trong quá trình phát triển của lĩnh vực kiến ​​trúc trong nước, việc thiết kế và xây dựng Nhà ở ở khu vực ngoại thành ít được ưu tiên và quan tâm hơn so với các khu dân cư ở thành thị. Nhóm thiết kế muốn nhân cơ hội này đề xuất giải pháp về lối sống ở vùng nông thôn nhiệt đới, một môi trường thú vị “gần gũi với thiên nhiên”. Nhóm thiết kế hy vọng dự án này sẽ trở thành hình mẫu cho “Nhà Quê” (nhà ở ngoại ô) và cải thiện điều kiện sống của người dân nơi đây.

archdaily

May House / 90odesign

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Địa điểm xây dựng là một ngôi nhà mặt phố có diện tích 5x19m, nằm trong khu dân cư, ngay trung tâm TP Biên Hòa. Khu dân cư này được thành lập khá lâu nên người dân ở đây bắt đầu cải tạo, xây dựng lại nhà cửa. May House chính là một trong những công trình xuất phát từ hoàn cảnh đó. Các kiến ​​trúc sư mong muốn đề xuất những phương pháp thiết kế mới lạ, đảm bảo nhu cầu của hộ gia đình cũng như sự thoáng mát và gần gũi tự nhiên.

H.A Garden House/Phạm Hữu Sơn Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) H.A Garden House là nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh nép mình ở vùng ngoại ô, mang đến một nơi trú ẩn cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống đô thị. Nằm trên khu đất rộng 600m2, dự án kiến ​​trúc này được hình thành để hòa quyện hoàn hảo với khung cảnh xanh mát xung quanh, đồng thời mang đến những tiện nghi hiện đại và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Được thiết kế chủ yếu như một ngôi nhà nghỉ dưỡng, HA Garden House có các không gian sống thiết yếu, bao gồm phòng khách, bếp, khu vực ăn uống ngoài trời và hai phòng ngủ - một phòng master dành cho chủ nhà và một phòng khách bổ sung. Mặc dù khác biệt nhưng những không gian này được kết nối bằng sân hiên, nuôi dưỡng cảm giác kết nối và thân mật.

Trâu Quỳ House/TOOB STUDIO

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trâu Quỳ House là thiết kế riêng dành cho một gia đình trung niên có lối sống giản dị, hoài cổ và sống nội tâm. Ngôi nhà đặc trưng bởi sự điều tiết kỹ lưỡng các chi tiết như một sự tôn vinh định hướng không gian.

Dan House / KCONCEPT + KOHARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dan House là một ngôi nhà vườn nằm ở ngoại ô thành phố biển Phan Thiết. Lựa chọn lô đất rộng 273m2 cách xa trung tâm sẽ giúp gia đình có thêm không gian sống và gắn kết với môi trường và các thành viên trong gia đình. Đội ngũ kiến ​​trúc sư sử dụng 197m2 sàn, phần còn lại dùng làm sân vườn, với lợi thế là mảnh đất rộng, dài, rộng rãi. Vấn đề là ngôi nhà phải thật thoáng mát, đón gió và ánh sáng mọi hướng. Ngoài ra, các không gian phải có yếu tố kết nối với môi trường xung quanh nhưng mỗi thành viên phải được đảm bảo sự riêng tư.

Nam House/H.BD atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Quảng Bình được biết đến với vùng đất hẹp và dốc, nổi tiếng với động Phong Nha, động Thiên Đường, động Sơn Đoòng... có khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa lạnh, mùa khô nóng gió Lào. Sự ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết luôn tác động đến lối sống và văn hóa của con người.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi