Ngắm kiến trúc như cung điện tại ngôi đình cổ Hải Phòng

Ngắm kiến trúc như cung điện tại ngôi đình cổ Hải Phòng

Đình Quán Khái là ngôi đình cổ bề thế bậc nhất huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia từ năm 1992.
13:45, 28/01/2025
Đình Quán Khái là di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia tại xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng (trước 1.1.2025 là xã Vĩnh Phong). Đình thờ Thành hoàng làng là Tản Viên Sơn Thánh Bùi Thiên Quý – một trong bốn vị Thánh bất tử trong quan niệm tâm linh của người Việt.
Đình Quán Khái là di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia tại xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng (trước 1.1.2025 là xã Vĩnh Phong). Đình thờ Thành hoàng làng là Tản Viên Sơn Thánh Bùi Thiên Quý – một trong bốn vị Thánh bất tử trong quan niệm tâm linh của người Việt.
Đình hiện tại được khởi dựng từ năm 1906 đến năm 1916 hoàn thành. Hai cổng đình phía Đông và phía Tây có kiến trúc 2 tầng, 8 mái đao cong, các góc đắp vẽ hình phượng
Đình hiện tại được khởi dựng từ năm 1906 đến năm 1916 hoàn thành. Hai cổng đình phía Đông và phía Tây có kiến trúc 2 tầng, 8 mái đao cong, các góc đắp vẽ hình phượng.
Tòa đại đình gồm 6 mái cao rộng, lợp ngói mũi hài với 10 mái đao cong vút.
Tòa đại đình gồm 6 mái cao rộng, lợp ngói mũi hài với 10 mái đao cong vút.
Trên nóc đình, bờ dải đắp con kìm, con sô, đầu guột… là những tác phẩm quý được giữ gìn từ ngày khởi dựng đến nay.
Bên trong đình là cảnh lộng lẫy vàng son của các bức hoành phi, câu đối, cửa võng, khám thờ được chạm khắc công phu và to lớn khác thường.
Bên trong đình là cảnh lộng lẫy vàng son của các bức hoành phi, câu đối, cửa võng, khám thờ được chạm khắc công phu và to lớn khác thường.
Đình Quán Khái lưu giữ khá nhiều đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của quê hương Vĩnh Bảo, tượng quan văn, quan võ, tượng ông Đô, tượng chim hạc, hương án, sập thờ, cỗ ngai, câu đối, cửa võng, đại tự… vừa mang tính cung đình và phảng phất màu sắc dân gian.
Đình Quán Khái lưu giữ khá nhiều đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của quê hương Vĩnh Bảo, tượng quan văn, quan võ, tượng ông Đô, tượng chim hạc, hương án, sập thờ, cỗ ngai, câu đối, cửa võng, đại tự… vừa mang tính cung đình và phảng phất màu sắc dân gian.
Vì kèo đình Quán Khái làm theo kiểu “chồng rường giá chiêng”, một phong cách đậm nét cổ truyền.
Vì kèo đình Quán Khái làm theo kiểu “chồng rường giá chiêng”, một phong cách đậm nét cổ truyền.
Có một khác biệt so với các ngôi đình khác là các bộ phận kiến trúc dù ở tiền đường cao thoáng, hay ở tận cùng hậu cung tối sẩm đều được chạm khắc tỉ mỉ. Ngoài hiên đình, trên các bày, vãn ngưỡng đều chạm trổ tinh vi “cúc hóa long, lão cúc hóa phượng, lão trúc hóa rồng”. Nhìn vào tác phẩm điêu khắc tại nơi này, có thể hình dung như một cung điện thu nhỏ trong một kiến trúc đồ sộ “độc nhất vô nhị” ở TP Hải Phòng.
Có một khác biệt so với các ngôi đình khác là các bộ phận kiến trúc dù ở tiền đường cao thoáng, hay ở tận cùng hậu cung tối sẩm đều được chạm khắc tỉ mỉ. Ngoài hiên đình, trên các bày, vãn ngưỡng đều chạm trổ tinh vi “cúc hóa long, lão cúc hóa phượng, lão trúc hóa rồng”. Nhìn vào tác phẩm điêu khắc tại nơi này, có thể hình dung như một cung điện thu nhỏ trong một kiến trúc đồ sộ “độc nhất vô nhị” ở TP Hải Phòng.
Đình Quán Khái bảo lưu khá trọn vẹn về giá trị nguyên gốc của một đình làng Việt Nam ra đời đầu thế kỉ XX.
Đình Quán Khái bảo lưu khá trọn vẹn về giá trị nguyên gốc của một đình làng Việt Nam ra đời đầu thế kỉ XX.
Trong khuôn viên rộng lớn của đình Quán Khái còn có hồ bán nguyệt quanh năm nước trong xanh, tôn nên nét đẹp cảnh quan cho ngôi đình cổ.
Trong khuôn viên rộng lớn của đình Quán Khái còn có hồ bán nguyệt quanh năm nước trong xanh, tôn nên nét đẹp cảnh quan cho ngôi đình cổ.
Quanh khuôn viên đình Quán Khái là hệ thống cây cổ thụ có tuổi đời gắn với lịch sử hình thành của ngôi đình, trong đó có 2 cây gạo 120 tuổi. Theo các cụ cao niên trong làng, thuở dựng đình người ta trồng cây gạo với ước mong thần hoàng làng sẽ phù độ cho dân làng có nhiều thóc gạo, cuộc sống ấm no. Trải qua thời gian, thiên tai, 2 cây gạo vẫn sừng sững hiên ngang, tỏa bóng mát 2 bên cổng đình. Cùng với đình Quán Khái, 2 cây gạo cũng là niềm tự hào của người dân Vĩnh Phong xưa (nay là xã Tiền Phong).
Quanh khuôn viên đình Quán Khái là hệ thống cây cổ thụ có tuổi đời gắn với lịch sử hình thành của ngôi đình, trong đó có 2 cây gạo 120 tuổi. Theo các cụ cao niên trong làng, thuở dựng đình người ta trồng cây gạo với ước mong thần hoàng làng sẽ phù độ cho dân làng có nhiều thóc gạo, cuộc sống ấm no. Trải qua thời gian, thiên tai, 2 cây gạo vẫn sừng sững hiên ngang, tỏa bóng mát 2 bên cổng đình. Cùng với đình Quán Khái, 2 cây gạo cũng là niềm tự hào của người dân Vĩnh Phong xưa (nay là xã Tiền Phong).

 

https://laodong.vn/photo/ngam-kien-truc-nhu-cung-dien-tai-ngoi-dinh-co-hai-phong-1443690.ldo

Vai trò của bóng râm trong kiến ​​trúc bản địa

Bất cứ khi nào ánh sáng chiếu vào một bề mặt, sẽ có một cái bóng, bất kể tiêu điểm của nó không đáng kể đến mức nào. Đường viền sẽ khó nhìn thấy, nhưng các hình dạng khác sẽ nổi bật lên trong trò chơi ánh sáng và bóng tối này. Trong trường hợp được chiếu bởi vũ điệu mặt trời, một động lực tiềm ẩn được thêm vào bóng tối có thể được sử dụng để tăng cường các hiện tượng hàng ngày, phá vỡ sự đơn điệu của không gian. Các lỗ mở trực giao trong một hành lang dài hoặc các mảnh dệt trong sân là những ví dụ về các yếu tố xây dựng tạo ra các mảng sáng và tối, mang lại sự thích thú về mặt thẩm mỹ và sự thoải mái về nhiệt cho người sử dụng.

Mạng xã hội đang viết lại du lịch văn hóa kiến ​​trúc như thế nào

Trong lịch sử, giống như các hình thức văn hóa khác, kiến ​​trúc đã được ghi chép, chia sẻ và quảng bá chủ yếu thông qua sách báo. Sách, báo và tạp chí truyền tải những lập luận và hình ảnh của ngành, và bởi vì thực hành kiến ​​trúc phụ thuộc rất nhiều vào giao tiếp thị giác, các tạp chí in đã tạo nên cầu nối giữa các ấn phẩm học thuật và tạp chí thương mại. Trong những thập kỷ sau chiến tranh, những tập sách được xuất bản đẹp mắt đã lưu giữ một quan điểm chung, thể hiện những gì mà lĩnh vực này được coi là đáng thảo luận hoặc mang tính mẫu mực.

Đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nghiên cứu cải tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cầu Long Biên

Đây là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 16/9, tại Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu dự án cải tạo và các giải pháp bảo tồn cầu Long Biên gắn với việc phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Dựa trên niềm tin sâu sắc rằng màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc và tạo ra ảo giác không gian, lý thuyết màu sắc của Le Corbusier đã được mô tả trong cuốn sách " PolyChromie Architecturale " (kiến trúc đa sắc), xuất bản năm 1931. Trong đó, ông đã giới thiệu khái niệm của mình và một loạt màu sắc được tuyển chọn kỹ lưỡng, được dự định sử dụng trong các bối cảnh kiến trúc cụ thể.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh