KDU Campus/Atelier MEME

KDU Campus/Atelier MEME

(Vietnamarchi) - Dự án Campus Center, nằm trong khuôn viên Đại học Nha khoa Kanagawa ở Yokosuka, Tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, được khởi xướng do các tòa nhà văn phòng hiện có đã cũ. Kế hoạch này kết hợp các chức năng văn phòng với không gian sinh viên thành một cơ sở đa chức năng, nhằm mục đích tạo ra một không gian giống như quảng trường rất cần thiết trong khuôn viên trường.
14:00, 29/10/2024

Địa điểm: Yokosuka, Nhật Bản
Kiến trúc sư: Atelier MEME
Diện tích: 4.656m2
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh: Hiroyuki Oki

Trong hành trình tìm kiếm khái niệm không gian phù hợp, các kiến ​​trúc sư đã hình dung ra một cấu trúc giống như đám mây lơ lửng trên toàn bộ khuôn viên trườn - một mái nhà lớn được tạo ra bằng công nghệ tấm rỗng. Kỹ thuật này làm giảm trọng lượng xuống còn một nửa so với bê tông thông thường, chỉ được hỗ trợ bởi các cột mỏng không có dầm. Bên dưới mái nhà mềm mại, rộng lớn giống như đám mây này là nhiều không gian giải trí: một sảnh vào, một sân thượng cung cấp tầm nhìn không bị cản trở ra những cây mang tính biểu tượng của khuôn viên trường và các phòng chờ.

Các khối văn phòng và phòng học tại lõi tòa nhà sử dụng kết cấu khung bê tông cổ điển, tương phản rõ nét với những đường cong nhẹ nhàng của mái nhà. Các sắc tố đặc biệt được thêm vào bê tông thay đổi biểu cảm của chúng theo ánh sáng, tạo thêm nét mềm mại cho khuôn viên trường chủ yếu là màu trắng.

Khối học tập và không gian dưới mái nhà mở cửa 24h, một nỗ lực thử nghiệm hiếm hoi tại các trường đại học Nhật Bản, cho phép sinh viên tiếp cận không giới hạn các tiện nghi này. Khu vực này được định hình để trở thành trung tâm cho cuộc sống sinh viên.

Việc tích hợp trung tâm khuôn viên trường với cảnh quan tạo nên hình ảnh trường đại học mở cửa cho cộng đồng. Kiến trúc sư đã xóa nhòa ranh giới giữa khuôn viên trường và đường mòn công viên công cộng liền kề thông qua hàng rào cột trong suốt, cổng rộng, lớp hoàn thiện cốt liệu lộ thiên kéo dài từ trong ra ngoài và các dải cây xanh. Mái nhà rộng, phù hợp với kích thước đô thị, hòa hợp với cảnh quan này, tạo nên bầu không khí chào đón cư dân.

Thông tin đối ngoại phải bắt đầu từ từng… làng quê, góc phố

Không chỉ là những tuyên bố chính sách hay hoạt động ở tầm quốc gia, thông tin đối ngoại còn được hình thành từ những câu chuyện đời thường, từ từng làng quê, góc phố. Khi báo chí địa phương biết cách kể câu chuyện của vùng đất mình bằng ngôn ngữ của thế giới, họ đang góp một “viên gạch” vững chắc vào “cây cầu” đưa Việt Nam ra bạn bè năm châu - đó cũng là điều Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài phỏng vấn thú vị này.

Kỳ 3: Đột phá chiến lược để địa phương dẫn lối “câu chuyện Việt Nam”

Cùng nhau kể “Câu chuyện Việt Nam” trong kỷ nguyên mới không chỉ là lời hẹn ước mà còn là nhiệm vụ chiến lược của báo chí đối ngoại, nơi mỗi địa phương trở thành một “cánh tay nối dài” đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, báo điện tử địa phương không chỉ phản ánh đời sống, văn hóa, kinh tế, du lịch mà còn chủ động sáng tạo các giải pháp, đổi mới cách tiếp cận, tận dụng chuyển đổi số để xây dựng và lan tỏa hình ảnh địa phương, từ đó góp phần kiến tạo một Việt Nam toàn cầu, hiện đại và giàu bản sắc.

Kỳ 2: “Dò đường” định vị địa phương trên bản đồ truyền thông quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế, báo chí địa phương đang đóng vai trò tiên phong trong việc “dò đường” để định vị hình ảnh tỉnh, thành trên bản đồ truyền thông quốc tế. Không chỉ truyền tải thông tin, báo chí địa phương còn là “cầu nối” giúp thế giới hiểu đúng về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu của từng địa phương. Việc “dò đường” này không chỉ mang ý nghĩa thông tin mà còn là một chiến lược dài hơi, giúp từng địa phương chủ động kiến tạo hình ảnh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, du khách và bạn bè quốc tế, đồng thời làm giàu bản sắc và niềm tự hào địa phương trong bức tranh tổng thể của Việt Nam.

Kỳ 1: Những “cánh tay nối dài” đưa câu chuyện địa phương ra thế giới

Trải qua 100 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí đối ngoại Việt Nam luôn giữ vững bản lĩnh tiên phong, trở thành trụ cột của “sức mạnh mềm” dân tộc. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, đội ngũ những người làm báo đối ngoại, đặc biệt là báo chí địa phương, đã trở thành những “cánh tay nối dài”, đưa câu chuyện về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu địa phương ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế năng động và công nghệ truyền thông hiện đại, vai trò của báo chí đối ngoại càng được khẳng định như một “cầu nối” chiến lược, quảng bá hình ảnh Việt Nam và hỗ trợ địa phương thúc đẩy hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch và nguồn lực toàn cầu.

Công viên cộng đồng Alpenglow

Alpenglow Community Park, một khu đất rộng khoảng 4.475 m2 mới phát triển tại Bend, Oregon, thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan sa mạc. Tên và kiến ​​trúc của công viên được lấy cảm hứng từ các đỉnh núi lửa của Three Sisters và Cascade Mountain Range. Dự án có ba công trình: một gian hàng sự kiện, một khu dã ngoại/nhà vệ sinh và một cầu đi bộ. Bảng màu vật liệu kết hợp thép chịu thời tiết, bê tông có gân và thông Ponderosa có nguồn gốc tại địa phương, lấy cảm hứng từ thảm thực vật bản địa, màu sắc và các khối đá bazan của khu vực.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh