Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District/Zaha Hadid Architects

Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District/Zaha Hadid Architects

(Vietnamarchi) - Hệ thống giao thông không người lái dài nhất thế giới, mạng lưới tàu điện ngầm Riyadh trải dài hơn 176 km trên 6 tuyến và 85 nhà ga. Với sức chứa 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, Riyadh Metro sẽ giảm số lượng hành trình bằng ô tô trên khắp thành phố và khuyến khích sử dụng các phương thức giao thông bền vững. Được thiết kế bởi Zaha Hadid Architects, Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District đóng vai trò là nút giao thông chính trên mạng lưới.
14:00, 06/12/2024

Địa điểm: Riyadh, Ả Rập Xê Út
Kiến trúc sư: Zaha Hadid Architects
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh: Hufton + Crow

Mạng lưới tàu điện ngầm Riyadh ​​bắt đầu hoạt động chở khách vào ngày 1/12/2024 với việc mở các tuyến Xanh lam, Vàng và Tím (Tuyến 1, 4 và 6), sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông, rút ​​ngắn thời gian di chuyển và cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân số ngày càng tăng của Riyadh. Là hệ thống vận chuyển không người lái dài nhất thế giới, mạng lưới chuyển đổi này trải dài hơn 176 km trên 6 tuyến và 85 nhà ga, kết nối các quận chính, trung tâm thương mại và các địa danh văn hóa tại thủ đô của Ả Rập Xê Út. Một hệ thống vận tải nhanh tự động do Ủy ban Hoàng gia về Thành phố Riyadh (RCRC) lên kế hoạch, Tàu điện ngầm Riyadh sẽ đáp ứng nhu cầu của cả người dân và du khách. Với sức chứa 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, mạng lưới sẽ giảm số lượng hành trình bằng ô tô trên khắp thành phố và khuyến khích sử dụng các phương thức vận tải bền vững.

Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District (KAFD), do Zaha Hadid Architects (ZHA) thiết kế, đóng vai trò là nút giao thông chính trên mạng lưới mới, kết nối nhà ga cuối KAFD, Sân bay quốc tế King Khalid và cung cấp lối vào cầu vượt cho tuyến monorail KAFD địa phương. Sáu sân ga đường sắt của ga trên bốn tầng kết nối với các dịch vụ xe buýt và đỗ xe để tạo ra một trung tâm giao thông đa phương thức quan trọng cho thành phố, cũng như các quảng trường công cộng trong nhà và ngoài trời mới cho khu tài chính. Góp phần tạo nên bản sắc của hệ thống tàu điện ngầm mới của Riyadh, thiết kế của Ga tàu điện ngầm KAFD ưu tiên kết nối. Lưu lượng đường sắt, ô tô và người đi bộ dự kiến ​​của ga đã được mô hình hóa, lập bản đồ và cấu trúc để tối ưu hóa lưu thông nội bộ và tránh tắc nghẽn.

Cấu hình kết quả là một mạng lưới ba chiều được xác định bởi một chuỗi các sóng sin đối lập (được tạo ra từ sự lặp lại và biến đổi tần số của lưu lượng giao thông hàng ngày của nhà ga), đóng vai trò là xương sống cho sự lưu thông của tòa nhà. Các sóng sin này kéo dài đến bên ngoài nhà ga được ốp bằng các tấm bê tông hiệu suất cực cao. Các lỗ hình học của mặt tiền làm giảm lượng bức xạ mặt trời như một sự tái diễn giải đương đại về nơi trú ẩn môi trường truyền thống trong kiến ​​trúc bản địa của khu vực. Thành phần của mặt tiền nhà ga phản ánh các hoa văn do gió sa mạc tạo ra trên cát, nơi nhiều tần số và tiếng vang tạo ra sự lặp lại phức tạp của các hoa văn rõ ràng trong thế giới tự nhiên.

Ga tàu điện ngầm KAFD bao gồm một tập hợp các yếu tố có mối tương quan cao thông qua sự lặp lại, tính đối xứng và quy mô. Thiết kế liên tục được ZHA tối ưu hóa trong suốt quá trình phát triển để tăng hiệu quả về mặt cấu trúc và hiệu suất môi trường, đồng thời đơn giản hóa quy trình xây dựng mà không ảnh hưởng đến chất lượng không gian; tích hợp liền mạch cấu trúc tự hỗ trợ của lớp vỏ bên ngoài với cấu trúc bên trong của ga hỗ trợ các sân ga và cầu cạn. Mang đến sự thoải mái tối ưu với nhu cầu năng lượng tối thiểu, ga kết hợp các tính năng thiết kế thụ động hiệu quả với hệ thống làm mát hiệu suất cao được cung cấp năng lượng từ năng lượng tái tạo và tự động điều chỉnh theo các mức hành khách khác nhau trong suốt cả ngày, trong khi các tấm cửa trượt trên mỗi sân ga giữ không khí mát mẻ bên trong ga. Ga tàu điện ngầm KAFD đã đạt được chứng nhận Vàng về Thiết kế Năng lượng và Môi trường (LEED) của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ.

Đường chân trời công nghiệp: Biến các nhà máy ngừng hoạt động của Trung Quốc thành địa điểm văn hóa

Trên khắp Trung Quốc, một di sản gồm các công trình công nghiệp đồ sộ đang bị bỏ hoang, hậu quả trực tiếp của sự chuyển dịch kinh tế sang các hình thức công nghiệp khác nhau. Những công trình này nổi bật với chiều cao đồ sộ và khả năng chịu lực kết cấu vững chắc. Ngày nay, chúng đặt ra một thách thức kiến ​​trúc cho việc đổi mới đô thị đương đại và một chủ đề mới cho việc bảo tồn di sản. Khi chúng bị nhấn chìm bởi sự phát triển đô thị ngày càng tăng, các kiến ​​trúc sư được giao nhiệm vụ biến chúng thành những công trình tiện ích, hướng đến công chúng. Do đó, các can thiệp gần đây đang tận dụng các yếu tố đặc trưng như lò sưởi và ống khói để giúp định vị lại những khu phức hợp đồ sộ này thành những điểm nhấn đô thị quan trọng.

Thông tin đối ngoại phải bắt đầu từ từng… làng quê, góc phố

Không chỉ là những tuyên bố chính sách hay hoạt động ở tầm quốc gia, thông tin đối ngoại còn được hình thành từ những câu chuyện đời thường, từ từng làng quê, góc phố. Khi báo chí địa phương biết cách kể câu chuyện của vùng đất mình bằng ngôn ngữ của thế giới, họ đang góp một “viên gạch” vững chắc vào “cây cầu” đưa Việt Nam ra bạn bè năm châu - đó cũng là điều Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài phỏng vấn thú vị này.

Kỳ 3: Đột phá chiến lược để địa phương dẫn lối “câu chuyện Việt Nam”

Cùng nhau kể “Câu chuyện Việt Nam” trong kỷ nguyên mới không chỉ là lời hẹn ước mà còn là nhiệm vụ chiến lược của báo chí đối ngoại, nơi mỗi địa phương trở thành một “cánh tay nối dài” đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, báo điện tử địa phương không chỉ phản ánh đời sống, văn hóa, kinh tế, du lịch mà còn chủ động sáng tạo các giải pháp, đổi mới cách tiếp cận, tận dụng chuyển đổi số để xây dựng và lan tỏa hình ảnh địa phương, từ đó góp phần kiến tạo một Việt Nam toàn cầu, hiện đại và giàu bản sắc.

Kỳ 2: “Dò đường” định vị địa phương trên bản đồ truyền thông quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế, báo chí địa phương đang đóng vai trò tiên phong trong việc “dò đường” để định vị hình ảnh tỉnh, thành trên bản đồ truyền thông quốc tế. Không chỉ truyền tải thông tin, báo chí địa phương còn là “cầu nối” giúp thế giới hiểu đúng về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu của từng địa phương. Việc “dò đường” này không chỉ mang ý nghĩa thông tin mà còn là một chiến lược dài hơi, giúp từng địa phương chủ động kiến tạo hình ảnh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, du khách và bạn bè quốc tế, đồng thời làm giàu bản sắc và niềm tự hào địa phương trong bức tranh tổng thể của Việt Nam.

Kỳ 1: Những “cánh tay nối dài” đưa câu chuyện địa phương ra thế giới

Trải qua 100 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí đối ngoại Việt Nam luôn giữ vững bản lĩnh tiên phong, trở thành trụ cột của “sức mạnh mềm” dân tộc. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, đội ngũ những người làm báo đối ngoại, đặc biệt là báo chí địa phương, đã trở thành những “cánh tay nối dài”, đưa câu chuyện về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu địa phương ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế năng động và công nghệ truyền thông hiện đại, vai trò của báo chí đối ngoại càng được khẳng định như một “cầu nối” chiến lược, quảng bá hình ảnh Việt Nam và hỗ trợ địa phương thúc đẩy hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch và nguồn lực toàn cầu.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh