Sự kiện nổi bật
Chuyên đề: Chuyển đổi công năng trụ sở hành chính sau sáp nhập
Ưu tiên chuyển đổi công sở dôi dư thành trung tâm chăm sóc người cao tuổi - Chiến lược an sinh cho thời kỳ già hóa dân số
(KTVN 257) Trong bối cảnh cả nước đang từng bước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, dẫn đến dôi dư nhiều trụ sở công quyền, việc sử dụng lại những công trình này không thể chỉ dừng ở tính toán hợp lý về mặt vật chất, mà cần được đặt trong một chiến lược tổng thể, lâu dài và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trong các phương án chuyển đổi chức năng sử dụng, Nhà nước nên xác định rõ một hướng ưu tiên chiến lược, đó là tận dụng các công sở dôi dư để xây dựng các trung tâm chăm sóc sức khỏe và viện dưỡng lão cho người cao tuổi.
Tiêu chí đánh giá và phương pháp áp dụng công trình hành chính dôi dư sau sáp nhập
Mỗi công trình hành chính dôi dư không phải là một khối tài sản vô tri, mà là một phần trong đời sống đô thị. Nếu không có con người sử dụng, không có mục tiêu phục vụ rõ ràng, thì giá trị của công trình sẽ hao mòn theo thời gian...
Kỳ 4: Quản lý trụ sở công sau sáp nhập: Phải ngăn chặn tận gốc nguy cơ lãng phí
Thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn 2023–2025, cả nước đã và đang chứng kiến tình trạng “dôi dư” trụ sở công ở nhiều địa phương. Việc quy hoạch, bố trí lại các tài sản công này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về giám sát, phản biện và sử dụng hiệu quả. Từ ngày 1/7/2025, khi Luật Tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, vị thế và quyền hạn giám sát của Mặt trận được mở rộng, đặt ra kỳ vọng lớn trong việc tham gia quản lý tài sản công minh bạch, đúng hướng, hợp lòng dân. Trao đổi với Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định: “Nếu không có cơ chế giám sát, phản biện xã hội mạnh mẽ và thực chất, chúng ta không chỉ để lãng phí nguồn lực mà còn dễ nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý tài sản công”.
Trụ sở cũ - Bài toán mới
(KTVN 257) Việc sáp nhập hàng nghìn đơn vị hành chính cấp xã, huyện và cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn đặt ra một bài toán lớn: xử lý hàng loạt trụ sở hành chính cũ không còn sử dụng đúng chức năng. Đây không chỉ là câu chuyện về quản lý tài sản, mà còn phản ánh năng lực thể chế, tầm nhìn quy hoạch và trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Nếu được nhìn nhận đúng và xử lý bài bản, những trụ sở dôi dư hoàn toàn có thể trở thành nguồn lực phát triển mới cho cộng đồng, thay vì bị bỏ ngỏ trong sự chờ đợi và lúng túng.
Kỳ 3: Kích hoạt sức sống đô thị từ những trụ sở công bỏ trống
Sau các đợt sáp nhập đơn vị hành chính, hàng loạt trụ sở công trên cả nước rơi vào tình trạng dôi dư, bỏ hoang, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, nhu cầu về không gian công cộng, văn hóa - sáng tạo lại ngày một cấp thiết. Là người theo dõi sát các chính sách phát triển văn hóa sáng tạo, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam những góc nhìn thực tế, đề xuất giải pháp nhằm phát huy hiệu quả tài sản công theo hướng sáng tạo, bền vững.
Tiêu chí đánh giá và phương pháp áp dụng công trình hành chính dôi dư sau sáp nhập: Hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả xã hội
(KTVN 257) Mỗi công trình hành chính dôi dư không phải là một khối tài sản vô tri, mà là một phần trong đời sống đô thị. Nếu không có con người sử dụng, không có mục tiêu phục vụ rõ ràng, thì giá trị của công trình sẽ hao mòn theo thời gian. Mỗi quyết định chuyển đổi, dù là giữ nguyên chức năng, thay đổi chức năng hay giao cho tổ chức khác quản lý, đều phải xuất phát từ đánh giá cụ thể về bối cảnh không gian, nhu cầu sử dụng thực tế và năng lực vận hành lâu dài. Mọi mô hình nên được xây dựng trên cơ sở thử nghiệm, đo lường, phản hồi, điều chỉnh - chứ không thể quyết định theo cảm hứng, thói quen hay áp lực hình thức.
Chiến lược chuyển đổi công trình hành chính thời kỳ hậu cải cách hành chính
(KTVN 257) Trong bối cảnh cải cách hành chính sâu rộng với các bước bỏ cấp huyện, sáp nhập xã và sáp nhập tỉnh, dư thừa trụ sở hành chính, đất công và tài sản công đang trở thành vấn đề nan giải. Nếu không có chiến lược xử lý hiệu quả, tình trạng này có thể dẫn đến lãng phí ngân sách, khiếu kiện pháp lý hay thậm chí là tham nhũng. Bài viết đề xuất một số giải pháp, từ tài chính, quy hoạch đến kiến trúc, công nghệ, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất công, phát triển đô thị thông minh và tối ưu hóa hạ tầng.
Kỳ 2: Tiêu chí đánh giá và phương pháp áp dụng công trình hành chính dôi dư sau sáp nhập: Hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả xã hội
Mỗi công trình hành chính dôi dư không phải là một khối tài sản vô tri, mà là một phần trong đời sống đô thị. Nếu không có con người sử dụng, không có mục tiêu phục vụ rõ ràng, thì giá trị của công trình sẽ hao mòn theo thời gian. Mỗi quyết định chuyển đổi, dù là giữ nguyên chức năng, thay đổi chức năng hay giao cho tổ chức khác quản lý, đều phải xuất phát từ đánh giá cụ thể về bối cảnh không gian, nhu cầu sử dụng thực tế và năng lực vận hành lâu dài. Mọi mô hình nên được xây dựng trên cơ sở thử nghiệm, đo lường, phản hồi, điều chỉnh - chứ không thể quyết định theo cảm hứng, thói quen hay áp lực hình thức.
Trụ sở công sau sáp nhập: Khai thác hiệu quả hay bỏ không lãng phí?
Lời tòa soạn: Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện và xã vừa qua diễn ra với quy mô chưa từng có: từ 63 tỉnh, thành xuống còn 34; hàng nghìn xã, huyện hợp nhất lại để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Đây là chủ trương đúng đắn, mang tính chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng, Nhà nước trong xây dựng một nền hành chính hiện đại, tiết kiệm và hiệu quả. Thế nhưng, cải cách bộ máy không chỉ dừng lại ở việc gom biên chế, giảm đầu mối, mà còn kéo theo một khối lượng khổng lồ các vấn đề hậu cần, trong đó nổi bật là bài toán xử lý tài sản công dôi dư, đặc biệt là hệ thống trụ sở hành chính cấp xã, huyện, tỉnh không còn sử dụng sau sáp nhập.