Chắt của kiến trúc sư thiết kế Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện “đánh thức” di sản kiến trúc

Chắt của kiến trúc sư thiết kế Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện “đánh thức” di sản kiến trúc

(Vietnamarchi) - Trước thềm năm mới 2025, ông Maurice Nguyễn - chắt của kiến trúc sư François Charles Lagisquet - một trong những kiến trúc sư thiết kế Nhà hát Lớn Hà Nội đã trở lại Hà Nội và bảy tỏ niềm hạnh phúc tham gia buổi lễ ra mắt sách “Kiến trúc Hà Nội - Giao thoa văn hóa Việt - Pháp”.
16:55, 04/02/2025

Ông Maurice Nguyễn vui vẻ kể: “Lịch sử gia đình tôi là gì? Cách đây hơn 50 năm, ở Paris, nhà trường đã tổ chức cho chúng tôi tham quan Nhà hát Opéra Garnier - nhà hát siêu lớn của thành phố Paris, Pháp. Với đôi mắt của một đứa bé 10 tuổi, tôi rất ấn tượng với bề thế của tòa nhà này. Tối hôm đó khi về ăn cơm với ba mẹ, kể lại câu chuyện mình đi tham quan Nhà hát Opéra Garnier, thì mẹ nói với tôi: “Con à, quê ba mẹ ở Hà Nội cũng có một nhà hát lớn rất đẹp, nhà hát đó được xây bởi ông cố của con. Ông cố là người Pháp, sang Việt Nam cuối thế kỷ 19 làm kiến trúc sư cho thành phố Hà Nội và tham gia rất nhiều công trình của Hà Nội. Công trình lớn nhất và nổi tiếng nhất là Nhà hát Lớn Hà Nội”.

Ông Maurice Nguyễn - chắt của kiến trúc sư François Charles Lagisquet kể chuyện về di sản kiến trúc của gia đình trong lần trở lại Hà Nội.
Ông Maurice Nguyễn - chắt của kiến trúc sư François Charles Lagisquet kể chuyện về di sản kiến trúc của gia đình trong lần trở lại Hà Nội.

Với câu chuyện kể của mẹ - một người phụ nữ Hà Nội, ông Maurice Nguyễn luôn nuôi dưỡng niềm khao khát lớn. Và cơ hội đến, năm 1992, lần đầu tiên Maurice Nguyễn bước chân đến thành phố Hà Nội, quê hương của ba mẹ ông. Từ lúc đó trong đầu ông luôn muốn đi tham quan công trình của ông cố mình từng tham gia xây dựng.

“Trước khi về Hà Nội, ba tôi cũng nhờ tôi: “Con cố gắng ghé trường xưa mà ba học ở Hà Nội, Trường Grand Lycée Albert Saraut””, ông Maurice Nguyễn kể.

Ông Maurice Nguyễn cũng khá hài hước khi tả lại hành trình khám phá Hà Nội của mình: “Sau khi check in khách sạn Thăng Long ở Hồ Tây, tôi mau mau thuê xích lô, hồi đó taxi chưa có nhiều, để tham quan 2 công trình liên quan đến gia đình mình. Sau khi đi tham quan được Nhà hát Lớn Hà Nội rất thuận lợi, lúc đó Hà Nội chưa có nhiều xe cộ như hiện nay, nhà hát cũng chưa tu sửa, sơn phết, cải tạo. Dù chưa đẹp như bây giờ nhưng không khí, đường sá xung quanh nhà hát rất đẹp, làm tôi cảm thấy rất lãng mạn trước công trình mà ông cố mình đã xây dựng.

Tôi tiếp tục nhờ bác xích lô chở đi tham quan Trường Grand Lycée Albert Saraut, nhưng bác không biết trường nằm ở đâu, phải hỏi 3-4 người đồng nghiệp, rốt cuộc mới có thể đưa tôi tới đó. Tới cổng chính của trường, tôi mới bước xuống cổng chụp ảnh, thì có 2 đồng chí công an tới nói: “Anh không được chụp ảnh ở đây, mời anh đi ra chỗ khác”. Mình cũng không biết tại sao, khi lên lại xích lô về khách sạn hỏi bác tài xế, thì mới biết đó không còn là trường, mà là Văn phòng Trung ương Đảng. Ba của tôi đã rất vui khi nhận được 2 bức ảnh mà tôi chụp được trước khi các đồng chí công an nhắc nhở”.

Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là một trong những biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là một trong những biểu tượng văn hóa của Thủ đô.

Ông Maurice Nguyễn nói, đã rất hãnh diện khi trong kho tàng di sản của gia đình có sự đóng góp của ông cố cho di sản kiến trúc Hà Nội. Mang tâm niệm kính phục với ông cố, ông đã dành thời gian trở lại Hà Nội, Việt Nam để cùng các đồng nghiệp thực hiện cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - Giao thoa văn hóa Việt - Pháp”, với mong muốn “đánh thức” di sản kiến trúc của Thủ đô.

Thủ đô Hà Nội không ngừng thay đổi nhưng vẫn giữ nguyên nét quen thuộc, do đó ê kíp thực hiện cuốn sách đã có một cách tiếp cận tinh tế để “đọc” kiến trúc đặc biệt này. Ở cuốn sách, người đọc tiếp cận và tìm hiểu rõ hơn đền Văn Miếu, chùa Một Cột tiêu biểu cho nền văn hóa nghìn năm văn hiến của Hà Nội; Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà tù Hỏa Lò hay Bảo tàng Lịch sử Việt Nam là dấu ấn của thời kỳ thuộc địa; cây cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, với lớp màu gỉ sét như hòa quyện cùng dòng sông, lại minh chứng cho những tiến bộ công nghệ cách đây hơn một thế kỷ…

Nhà hát Lớn Hà Nội từ lâu trở thành điểm đến, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng của đất nước.
Nhà hát Lớn Hà Nội từ lâu trở thành điểm đến, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng của đất nước.

Mỗi công trình, mỗi di tích trong cuốn sách không chỉ là một câu chuyện kiến trúc mà còn là một lát cắt lịch sử của Hà Nội.

“Bản thân chúng tôi rất xúc động đón nhận tác phẩm. Chúng tôi cho rằng quyển sách góp phần quan trọng cho việc cho thức tỉnh kiến trúc đô thị Hà Nội, một nơi đáng thức tỉnh nhất của Việt Nam và thức tỉnh một cách xứng đáng, hấp dẫn. Chúng ta có những ứng xử tốt với di sản, thì chính di sản đó phát huy vào sự phát triển đương đại, sẽ tạo nguồn động lực rất lớn cho phát triển kinh tế, mà như chúng ta ngày nay hay nói là nền kinh tế văn hóa. Người có từ cập nhật là phát triển nền công nghiệp văn hóa”, ông Maurice Nguyễn cho hay.

https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/chat-cua-kien-truc-su-thiet-ke-nha-hat-lon-ha-noi-ke-chuyen-danh-thuc-di-san-kien-truc-811162

DOM House/DAO studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DOM là một biệt thự tọa lạc tại ngoại ô Hà Nội, được thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho đại gia đình - một nơi ở cố định cho ông bà, với không gian cho con cháu đến thăm và thư giãn. Bản thân khu đất rất độc đáo: mặt tiền hẹp trải dài về phía sau, tạo thành hình chữ T đặc trưng. Ngay từ đầu, cả khách hàng và đội ngũ của chúng tôi đã thống nhất rằng ngôi nhà nên có một khu vườn rộng. Không gian sinh hoạt và tầm nhìn chính được hướng vào bên trong để tăng cường sự riêng tư và giảm thiểu tác động của tiếng ồn giao thông từ đường phố.

Cận cảnh bên trong tòa nhà Bắc Bộ Phủ

Tòa nhà Bắc Bộ Phủ, số 2 phố Lê Thạch, được tu bổ nâng cấp đặc biệt kỳ công, giữ lại gần như trọn vẹn những di sản một thời nhưng cũng mang những dấu ấn của thời đại, dấu ấn một Việt Nam đang hội nhập thế giới.

Mối quan tâm y tế đã định hình kiến trúc hiện đại như thế nào

Sự giao thoa giữa kiến trúc và y học đã định hình sâu sắc thiết kế hiện đại, nơi sự trong suốt, ánh sáng và không khí trở thành những công cụ thiết yếu trong việc theo đuổi sức khỏe. Xuất hiện từ cuộc khủng hoảng bệnh lao vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, viện điều dưỡng đã phát triển vượt ra ngoài một cơ sở y tế thành một nơi thử nghiệm cho sự đổi mới kiến trúc. Nhu cầu về không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và sự vô trùng đã biến những không gian này thành nguyên mẫu cho các nguyên tắc hiện đại, ảnh hưởng đến cách tổ chức không gian, lựa chọn vật liệu và triết lý thiết kế vượt xa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liệu các chiến lược thiết kế thụ động có thực sự giảm lượng khí thải carbon hiệu quả không?

Kiến trúc là một lĩnh vực liên ngành. Nó kết hợp các nguyên tắc và kiến thức từ nhiều ngành khác nhau để đảm bảo một công trình xây dựng hoạt động đúng như mong muốn. Điều này về cơ bản bao gồm việc xem xét bối cảnh mà công trình được đặt vào, bao gồm cả môi trường xung quanh, chẳng hạn như các công trình lân cận, đa dạng sinh học địa phương và khí hậu. Về cơ bản, kiến trúc chỉ tồn tại trong một bối cảnh cụ thể. Khi chúng ta mở rộng bối cảnh này ra quy mô rộng hơn, nó trở thành thứ mà chúng ta thường gọi là "môi trường".

Bắc Bộ Phủ - Biểu tượng bất tử của ý chí độc lập, tự do

Giữa lòng Hà Nội, tại số 12 phố Ngô Quyền, có một tòa nhà trầm mặc nhưng kiêu hãnh, chứng kiến gần trọn thế kỷ biến động của dân tộc Việt Nam. Bắc Bộ Phủ nay là Nhà khách Chính phủ không chỉ là một công trình kiến trúc kiểu Pháp cổ điển, mà còn là “địa chỉ đỏ” ghi dấu những thời khắc thiêng liêng nhất của lịch sử.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh