Thành phố Cần Giờ và vai trò tái định dạng địa kinh tế khu vực

Thành phố Cần Giờ và vai trò tái định dạng địa kinh tế khu vực

(Vietnamarchi) - (KTVN 255) Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện quá trình đổi mới thể chế rất mạnh mẽ và quyết liệt, trong đó TPHCM đang được xem xét mở rộng về phía biển, tiếp cận kinh tế biển với không gian rộng mở hơn nữa. Tất cả đang chờ đợi quyết định của cấp cao nhất. Trên cơ sở này, có thể phân tích kỹ lưỡng để tính toán bài toán “tái định dạng địa kinh tế khu vực Nam Bộ và TPHCM”. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào thì TP Cần Giờ theo kế hoạch đặt trên biển giữa vùng công nghiệp phía bên trái và vùng nông nghiệp phía bên phải (nhìn ra biển) vẫn luôn là một đô thị kinh tế dịch vụ, làm động lực làm sống lại “Hòn ngọc Viễn Đông” xưa đầy tráng lệ trên con đường Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương rất sôi động cả về “địa kinh tế” và “địa chính trị”
09:00, 17/04/2025

Đã từ xa xưa, Sài Gòn được gọi là “Hòn ngọc Viễn Đông”, nhưng rồi cuộc chiến tranh vệ quốc 20 năm chống ngoại xâm để thống nhất đất nước đã làm cho Sài Gòn dừng lại, và nhiều thành phố lớn khác đã vượt lên như Bangkok, rồi sau đó là Singapore. Đến nay, đất nước đã thống nhất, TPHCM cần lấy lại ví trí “Hòn ngọc Viễn Đông” như một “điểm nút” (Hub) giao thông trên tuyến huyết mạnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương đã được định hình.  

TPHCM dưới góc nhìn địa kinh tế

Trong “Tử vi học”, có những số mệnh được gọi là “Thạch trung ẩn ngọc”, tức là mệnh là quý nhưng bị ẩn trong đá làm cho không ai thấy được và viên ngọc cũng không phát huy được tiềm năng của mình. Vậy nên phải tìm cách tách đá ra mới lộ diện được viên ngọc quý. TP Cần Giờ tại nơi duy nhất TPHCM giáp biển sẽ làm được việc phá đá để lộ ra “Hòn ngọc Viễn Đông” có thể phát huy năng lực.

Ý tứ văn học là như vậy, nhưng bài báo đã tập trung phân tích các yếu tố “địa kinh tế” của Cần Giờ để minh chứng rằng có thể đưa TPHCM trở lại đường đưa của những thành phố lớn cần chiếm vị trí số một trên tuyến đường Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương như một chiến lược phát triển kinh tế.

Trước đây, các thành phố giáp biển bao giờ cũng phải nằm sâu trong đất liền để ẩn mình trước hiểm họa của thiên tai và chiến tranh. Chính vì vậy mà Sài Gòn xưa cũng chọn chỗ xa biển để tồn tại và phát triển. Ngày nay, nhất là sau Đại chiến Thế giới II, loài người đã cùng nhau gìn giữ hòa bình và công nghệ để tìm cách chế ngự được tổn thất do thiên tai gây ra, làm cho các thành phố giáp biển tiến sát ra biển. Mặt khác, kinh tế biển hiện nay đang phát triển mạnh mẽ vì tài nguyên trên đất liền đã dần cạn, nên các loại tài nguyên từ biển rất được quan tâm khai thác. 

Trong hoàn cảnh kinh tế – xã hội hiện nay, nhiều ngành kinh tế biển
đã tạo ra sự phát triển cho rất nhiều quốc gia ven biển

Ngày xưa, các nguồn lực tài nguyên biển được con người khai thác kiểu “hái lượm, săn bắt”, nhưng ngày nay cách khai thác chúng đã chuyển sang các phương thức “nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ”, tức là con người đã chuyển sang các bài toán kinh tế để thu lợi. Các ngành kinh tế biển mới đã xuất hiện. Nông nghiệp biển đã chuyển sang gieo trồng và chăn nuôi hải sản. Công nghiệp biển không chỉ là khai thác dầu khí, mà đã phát sinh nhiều ngành kinh tế mới như khai thác năng lượng tái tạo của thủy triều, sóng biển để sản xuất điện. Dịch vụ biển không chỉ là giao thông, vận tải biển, mà thể thao biển, du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, chữa bệnh bằng nước biển đã phổ cập trên trường quốc tế.

Trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, nhiều ngành kinh tế biển đã tạo ra sự phát triển cho rất nhiều quốc gia ven biển. Ví dụ như Trung Quốc đã đưa ra chiến lược phát triển kinh tế vùng biển trước để trợ giúp cho phát triển kinh tế vùng không giáp biển. Từ đó đã đẩy kinh tế Trung Quốc lên vị trí thứ 2 thế giới.

TPHCM cũng trong hoàn cảnh tương tự như vậy. Sài Gòn xưa cũng nằm sâu trong đất liền, ẩn mình để tránh hiểm họa thiên tai và chiến tranh từ biển vào. Sau thống nhất đất nước một thời gian khá dài, TPHCM được điều chỉnh có thêm huyện Cần Giờ giáp biển. Ngay tại vị trí Cần Giờ, hướng mắt nhìn ra biển thì bên trái là vùng công nghiệp và dịch vụ biển thuộc Bà Rịa-Vũng Tàu, và bên phải là vùng nông nghiệp thuộc Tiền Giang. 

Nhìn rộng hơn, TPHCM cũng nằm ở vị trí mà nhìn ra biển thì bên trái là vùng công nghiệp Đông Nam Bộ và bên phải là vùng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Một tư duy khá đơn giản cũng thấy là TPHCM cần phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ chất lượng cao như tài chính, đào tạo nhân lực, phát triển công nghệ để thúc đẩy 2 vùng bên phát triển nông nghiệp và công nghiệp, nhằm tạo ra chuỗi giá trị khép kín trong dạng thức của kinh tế tuần hoàn với yêu cầu của hệ sinh thái kinh tế cộng sinh. Nguyên tắc là như vậy, nhưng thực hiện cũng phải xem xét, chọn lọc cụ thể rất nhiều yếu tố liên quan đến địa kinh tế. Phân tích địa kinh tế sẽ giúp cho việc tìm lời giải thỏa đáng. 

TP Cần Giờ nằm giữa vùng công nghiệp phía bên trái và vùng nông nghiệp phía bên phải (nhìn ra biển) vẫn luôn là một đô thị kinh tế dịch vụ, làm động lực làm sống lại “Hòn ngọc Viễn Đông”

Năm 2009, Ngân hàng Thế giới đã tổ chức một nghiên cứu rất quan trọng về “Báo cáo phát triển thế giới 2009” với nhan đề "Tái định dạng địa kinh tế thế giới" (World Development Report 2009: Reshaping Economic Geography). Chúng ta có thể vận dụng cụ thể những phân tích trong cuốn sách này để đưa ra những giải pháp “định hình lại địa kinh tế khu vực Nam Bộ”, từ đó phân tích vai trò của TP Cần Giờ, cửa ngõ ra biển của TPHCM.

Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện quá trình đổi mới thể chế rất mạnh mẽ và quyết liệt, trong đó TPHCM đang được xem xét mở rộng về phía biển, tiếp cận kinh tế biển với không gian rộng mở hơn nữa. Tất cả đang chờ đợi quyết định của cấp cao nhất. Trên cơ sở này, có thể phân tích kỹ lưỡng để tính toán bài toán “tái định dạng địa kinh tế khu vực Nam Bộ và TPHCM”. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào thì TP Cần Giờ theo kế hoạch đặt trên biển giữa vùng công nghiệp phía bên trái và vùng nông nghiệp phía bên phải (nhìn ra biển) vẫn luôn là một đô thị kinh tế dịch vụ, làm động lực làm sống lại “Hòn ngọc Viễn Đông” xưa đầy tráng lệ trên con đường Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương rất sôi động cả về “địa kinh tế” và “địa chính trị”./.

Pháp lý xây dựng

Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án siêu đô thị trọng điểm, mang tầm vóc quốc tế, trong chiến lược phát triển hướng biển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dự án đã chính thức khởi công vào ngày 19/4, bước vào giai đoạn triển khai, hứa hẹn mở ra chương mới cho khát vọng vươn ra biển lớn của thành phố.

Định hướng hệ thống TOD phức hợp cho khu vực TPHCM trong bối cảnh mở rộng ranh giới hành chính và nguồn lực phát triển

(KTVN 255) Nhìn chung, việc phát triển mạng lưới TOD trong vùng kinh tế động lực TPHCM đòi hỏi một cách tiếp cận đa tầng và linh hoạt. TPHCM sẽ là trung tâm điều phối với mô hình AI-TOD, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa giao thông. Nhơn Trạch sẽ phát triển theo hướng MAOD, tập trung vào tính linh hoạt trong di chuyển với hệ thống phà, xe điện và BRT. Bình Dương sẽ đi theo mô hình UTD, tập trung phát triển đô thị quanh các ga tàu và nâng cao hệ thống giao thông công cộng. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai VOTOD, kết hợp giữa đường sắt, giao thông thủy và các phương tiện thân thiện với môi trường. Khi tất cả các khu vực này được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống tổng thể, vùng kinh tế động lực TPHCM sẽ có một nền tảng giao thông hiện đại, bền vững và hiệu quả hơn.

Mô hình thành phố song sinh Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành

(KTVN 255) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi tốc độ di chuyển và khả năng mở rộng kết nối trở thành yếu tố then chốt, sân bay Quốc tế Long Thành đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm năng lực hàng không quốc gia, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn diện, bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ.

Mô hình đô thị đặc thù - đô thị động lực trong bối cảnh của Thành phố Hồ Chí Minh

(KTVN 255) Năm 2017, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 4 ngày 24/11/2017. Chỉ sau 5 năm thực hiện, việc thí điểm theo Nghị quyết 54/2017/QH14 cho thấy hiệu quả của cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM chưa có tác động đáng kể đến hiệu quả phát triển. Vì vậy, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại kỳ họp thứ 5 ngày 24/5/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tạo dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để dễ dàng phát triển trên cơ sở mật độ kinh tế rất lớn của TPHCM.

Đô thị toàn cầu Thành phố Hồ Chí Minh - Đặc thù và động lực

(KTVN 255) Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt đã đặt mục tiêu xây dựng và phát triển TPHCM thành đô thị toàn cầu, là hạt nhân vùng, cực tăng trưởng cả nước. Vậy TPHCM có những đặc thù gì và sẽ dựa vào những động lực nào để vươn mình thành đô thị toàn cầu trong tương lai...?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi