Sử dụng màu sắc chiến lược trong thiết kế đồ họa môi trường

Sử dụng màu sắc chiến lược trong thiết kế đồ họa môi trường

uộc sống hàng ngày của chúng ta liên tục giao tiếp với thành phố. Khi di chuyển qua các không gian khác nhau, chúng ta tự hỏi mình những câu hỏi như "Tôi đang ở đâu?", "Tôi đang hướng đến đâu?", "Tôi đang tìm kiếm điều gì?", "Tòa nhà này dùng để làm gì?" và "Tôi trải nghiệm không gian này như thế nào?". Mặc dù những cuộc gặp gỡ về không gian có thể mang tính trực quan, nhưng thiết kế đồ họa môi trường (EGD) cung cấp câu trả lời bằng cách đóng vai trò là giao diện quan trọng giữa chúng ta và môi trường xây dựng.
10:00, 03/09/2025

Nó bao gồm việc thiết kế các yếu tố đồ họa kết hợp với thiết kế kiến trúc, cảnh quan, đô thị và nội thất để làm cho không gian trở nên giàu thông tin hơn, dễ định hướng hơn và đáng nhớ hơn. EDG bao gồm ba yếu tố chính: văn bản, hình khối và màu sắc. Văn bản và hình khối thường gói gọn thông tin đồ họa, nhưng màu sắc lại truyền tải, khuếch đại và giúp truyền tải thông tin đó trong các khung cảnh đông đúc của thành phố. Trong trải nghiệm không gian, chúng ta cảm nhận màu sắc trước tiên, vì các giác quan của chúng ta chủ yếu ghi nhận các cảm giác thị giác. Do đó, việc sử dụng màu sắc một cách chiến lược là rất quan trọng đối với đồ họa môi trường để mang lại trải nghiệm đa tầng về hình ảnh bản sắc, cảm nhận về địa điểm và kết nối cảm xúc.

Một trong những hình thức khắc chữ đồ họa sớm nhất trên kiến trúc là chữ tượng hình Ai Cập, xếp lớp các câu chuyện trên các tòa nhà như một tài liệu lịch sử cho nền văn minh. Ngày nay, thiết kế đồ họa môi trường đã phát triển để bao gồm nhiều hơn là chỉ kể chuyện. Nó hiện diện trong các biển báo, biển quảng cáo, biển báo giao thông, hộp thư, các công trình công cộng và các không gian trải nghiệm khác của thành phố, diễn giải trực quan hoạt động của các xã hội phức tạp. Nó có thể truyền đạt tất cả những điều này thông qua màu sắc như một mặt tiền có tác động trực tiếp đến nhận thức. Màu sắc không chỉ xếp lớp thông tin theo cách dễ chịu và đẹp mắt mà còn tạo ra cảm giác mạch lạc, thư giãn về mặt tâm lý cho mọi người, giảm bớt sự lo lắng trong các công trình quy mô lớn và tạo ra trật tự trong môi trường đô thị.

Trong thiết kế đồ họa, một số màu sắc được biết là có khả năng gợi lên những phản ứng tâm lý cụ thể. Màu đỏ gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ như đam mê, phấn khích và khẩn trương. Màu xanh lam thường gắn liền với sự bình tĩnh, tin tưởng và đáng tin cậy. Màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc, năng lượng và sự lạc quan. Màu xanh lá cây chủ yếu tượng trưng cho thiên nhiên và có thể biểu thị sức khỏe, sự hài hòa và cân bằng, trong khi màu tím tượng trưng cho sự sang trọng, sáng tạo và tâm linh. Việc kết hợp những màu sắc này một cách chiến lược và xếp lớp chúng với tính thẩm mỹ hiện có của các tòa nhà và thành phố cho phép thông tin không chỉ được nhận thức mà còn khơi gợi phản ứng cảm xúc. Ví dụ, trong thiết kế bệnh viện, màu xanh lá cây và màu vàng thường được sử dụng cho các yếu tố đồ họa trên bề mặt nội thất màu trắng để giảm bớt sự lo lắng của bệnh nhân và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hơn nữa, nghiên cứu gần đây về ảnh hưởng của mã màu lên thiết kế đồ họa môi trường tại các bệnh viện nhi đã chứng minh sức mạnh của màu sắc và thiết kế theo chủ đề trong việc hỗ trợ bệnh nhân nhỏ tuổi. Các tác giả Asri Dwiputri và Wirania Swasty đề xuất rằng tất cả các biển báo của một khu vực cụ thể có thể được liên kết với nhau thông qua một thiết kế chung và chủ đề mã màu. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng chủ đề đại dương xanh cho một tầng cụ thể, chủ đề rừng xanh cho khoa ngoại trú hoặc chủ đề sa mạc vàng cho khoa chăm sóc đặc biệt. Thông qua cách tiếp cận này, màu sắc trong thiết kế đồ họa môi trường có thể giúp những không gian phức tạp dễ gây hoảng loạn trở nên thoải mái hơn.

Màu sắc là một công cụ chiến lược được sử dụng trong thiết kế hệ thống chỉ đường, giúp mọi người định hướng trong một địa điểm hoặc thành phố. Nó được sử dụng để sắp xếp thứ bậc trực quan của thông điệp, kiểm soát những gì người xem nên xem trước và đọc sau. Ví dụ: tiêu đề của một địa điểm có thể được hiển thị bằng màu sáng và vị trí của nó bằng màu ấm, phản ánh thứ bậc về cách thông điệp nên được tiếp nhận. Điều này, kết hợp với kích thước, tỷ lệ và kiểu chữ, được sử dụng để định hướng hiệu quả cho mọi người trong các không gian phức tạp như nhà ga, sân bay và sân vận động.

Ngoài ra, khi thiết kế những tòa nhà như vậy, việc lựa chọn màu sắc biển báo phụ thuộc vào môi trường trực quan xung quanh, bao gồm màu nền của tường và cửa sổ, lượng ánh sáng ban ngày trong không gian, ánh sáng và các yếu tố không gian khác. Trong những không gian chật hẹp về mặt thị giác như sân bay, sức mạnh của độ tương phản được sử dụng để tăng cường khả năng đọc biển báo. Điều này bao gồm từ độ tương phản màu sắc riêng biệt giữa chữ cái và nền biển báo cho đến sự khác biệt giữa biển báo và môi trường trực quan xung quanh.

Việc lựa chọn màu sắc trở nên phức tạp hơn trong thành phố, nơi nhiều danh mục hình ảnh của các tòa nhà khác nhau, nơi đặt biển hiệu và quảng cáo, tất cả đều cạnh tranh nhau về mặt nhận thức. Ví dụ, Quảng trường Thời đại là một khu vực đô thị được định hình bởi nhiều lớp tương phản màu sắc trong thiết kế đồ họa môi trường. Việc lựa chọn biển hiệu mới trong khu vực phụ thuộc vào nhận thức thị giác của các tòa nhà liền kề, mã màu của đồ họa mà chúng thể hiện, và cách màu sắc mới nổi bật trong bảng màu hiện có.

Quảng trường Thời đại cũng cho thấy cách thức ghép màu trong thiết kế đồ họa môi trường (EDG) góp phần kiến tạo không gian. Việc sử dụng màu sắc kết hợp với phông chữ, họa tiết và hiệu ứng động có thể biến đổi hoàn toàn một khu vực, mang lại nét đặc trưng cho không gian văn phòng, nhà hàng, trung tâm mua sắm và những địa điểm độc đáo trong thành phố. Bằng cách khai thác các đặc tính cảm xúc của màu sắc để kể chuyện bằng đồ họa hoặc tạo ra hình ảnh cộng hưởng với cộng đồng, cảm giác về bản sắc có thể được xây dựng với cư dân.

Graffiti là một ví dụ nổi tiếng về vai trò của màu sắc trong việc kiến tạo không gian đô thị. Màu sắc thông qua graffiti được sử dụng trên các bức tường thành phố để thể hiện bản thân, phản ánh những căng thẳng văn hóa xã hội và khẳng định chủ quyền đối với một địa điểm cụ thể. Khi lựa chọn một bảng màu đơn giản trong graffiti, nhận thức sẽ tập trung vào các hình khối hình học. Trong khi đó, những vòng xoáy màu cơ bản tươi sáng lại chuyển động và tràn đầy năng lượng, trông như đang nhảy múa. Những cách sử dụng màu sắc chiến lược này trong đồ họa môi trường graffiti được tạo ra để làm cho nghệ thuật trở nên đáng nhớ và khơi gợi những kết nối cảm xúc từ cộng đồng.

Việc sử dụng màu sắc đóng vai trò tối quan trọng trong mọi khía cạnh của đồ họa môi trường. Nó ảnh hưởng đến cách con người định hướng trong không gian, tương tác với người khác và cảm nhận về sự gắn kết. Thông qua các đặc tính như hệ thống phân cấp thị giác, nhận thức cảm xúc, độ tương phản, bản sắc và các khía cạnh khác của lý thuyết màu sắc, việc sử dụng màu sắc một cách chiến lược được áp dụng để thiết kế các hệ thống chỉ đường, triển lãm, công trình công cộng và không gian độc đáo trong thành phố. Khi chúng ta khám phá các khía cạnh khác nhau của thành phố, giao tiếp thị giác của chúng ta với màu sắc hình thành nên một lớp nền tảng của thiết kế đồ họa môi trường, định hình trải nghiệm của chúng ta.

 

archdaily

DOM House/DAO studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DOM là một biệt thự tọa lạc tại ngoại ô Hà Nội, được thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho đại gia đình - một nơi ở cố định cho ông bà, với không gian cho con cháu đến thăm và thư giãn. Bản thân khu đất rất độc đáo: mặt tiền hẹp trải dài về phía sau, tạo thành hình chữ T đặc trưng. Ngay từ đầu, cả khách hàng và đội ngũ của chúng tôi đã thống nhất rằng ngôi nhà nên có một khu vườn rộng. Không gian sinh hoạt và tầm nhìn chính được hướng vào bên trong để tăng cường sự riêng tư và giảm thiểu tác động của tiếng ồn giao thông từ đường phố.

Cận cảnh bên trong tòa nhà Bắc Bộ Phủ

Tòa nhà Bắc Bộ Phủ, số 2 phố Lê Thạch, được tu bổ nâng cấp đặc biệt kỳ công, giữ lại gần như trọn vẹn những di sản một thời nhưng cũng mang những dấu ấn của thời đại, dấu ấn một Việt Nam đang hội nhập thế giới.

Mối quan tâm y tế đã định hình kiến trúc hiện đại như thế nào

Sự giao thoa giữa kiến trúc và y học đã định hình sâu sắc thiết kế hiện đại, nơi sự trong suốt, ánh sáng và không khí trở thành những công cụ thiết yếu trong việc theo đuổi sức khỏe. Xuất hiện từ cuộc khủng hoảng bệnh lao vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, viện điều dưỡng đã phát triển vượt ra ngoài một cơ sở y tế thành một nơi thử nghiệm cho sự đổi mới kiến trúc. Nhu cầu về không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và sự vô trùng đã biến những không gian này thành nguyên mẫu cho các nguyên tắc hiện đại, ảnh hưởng đến cách tổ chức không gian, lựa chọn vật liệu và triết lý thiết kế vượt xa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liệu các chiến lược thiết kế thụ động có thực sự giảm lượng khí thải carbon hiệu quả không?

Kiến trúc là một lĩnh vực liên ngành. Nó kết hợp các nguyên tắc và kiến thức từ nhiều ngành khác nhau để đảm bảo một công trình xây dựng hoạt động đúng như mong muốn. Điều này về cơ bản bao gồm việc xem xét bối cảnh mà công trình được đặt vào, bao gồm cả môi trường xung quanh, chẳng hạn như các công trình lân cận, đa dạng sinh học địa phương và khí hậu. Về cơ bản, kiến trúc chỉ tồn tại trong một bối cảnh cụ thể. Khi chúng ta mở rộng bối cảnh này ra quy mô rộng hơn, nó trở thành thứ mà chúng ta thường gọi là "môi trường".

Bắc Bộ Phủ - Biểu tượng bất tử của ý chí độc lập, tự do

Giữa lòng Hà Nội, tại số 12 phố Ngô Quyền, có một tòa nhà trầm mặc nhưng kiêu hãnh, chứng kiến gần trọn thế kỷ biến động của dân tộc Việt Nam. Bắc Bộ Phủ nay là Nhà khách Chính phủ không chỉ là một công trình kiến trúc kiểu Pháp cổ điển, mà còn là “địa chỉ đỏ” ghi dấu những thời khắc thiêng liêng nhất của lịch sử.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh