Quyền Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam: Chuyển đổi xanh tại Việt Nam cần sự chung sức của người dân, doanh nghiệp, Chính phủ
Quyền Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam là một trong nhiều đại diện đại sứ quán các nước tại Việt Nam đã tới ủng hộ sự kiện Lễ phát động Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” do Tập đoàn Vingroup tổ chức mới đây. Chương trình cũng có sự góp mặt của đông đảo Bộ, ngành, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp…
“Nỗ lực của Vingroup và VinFast thực sự ấn tượng”
- Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển xanh tại Việt Nam hiện tại?
Phát triển xanh đang là vấn đề cấp bách của toàn cầu hiện nay với vô số thử thách nhưng cũng mở ra vô vàn cơ hội. Đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, con đường này càng gian nan hơn khi vừa muốn duy trì đà tăng trưởng kinh tế, nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế, vừa đảm bảo năng lượng xanh, an toàn, giá cả hợp lý, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Tuy nhiên, Việt Nam hoàn toàn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng mới, linh hoạt và tiên phong trong quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực Đông Nam Á.
Về phía mình, Chính phủ Australia đang cam kết tăng cường hợp tác với Việt Nam và các quốc gia trong khu vực về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, chung tay hướng đến mục tiêu phát thải bằng 0.
- Các sáng kiến thúc đẩy chuyển đổi xanh do những doanh nghiệp như Vingroup khởi xướng sẽ đóng góp thế nào vào quá trình này, thưa ông?
Những nỗ lực của Vingroup và VinFast trong lĩnh vực này thực sự rất ấn tượng. Hoạt động bảo vệ môi trường của VinFast đóng vai trò then chốt trong việc hướng đến một tương lai bền vững.
Chúng tôi ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển nền kinh tế xanh của Việt Nam, và tin rằng Vingroup và VinFast sẽ tiếp tục đóng góp vào mục tiêu này của đất nước. Chúng tôi thấy nhận, VinFast là một công ty tiên phong trong việc giảm thiểu khí thải carbon cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam.
Đó là lý do Chính phủ Australia cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), để hỗ trợ mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện VinBus và VinFast trên toàn quốc.
Nếu có chính sách phù hợp, tỷ lệ xe điện sẽ gia tăng nhanh chóng
- Sử dụng phương tiện giao thông xanh là một phần quan trọng của chuyển đổi xanh, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Theo ông, cần hành động gì để việc này đạt được hiệu quả?
Đây là vấn đề chung nên để giải quyết sẽ cần tới sự chung sức của cả người dân, doanh nghiệp và chính phủ. Mỗi một góc trong “tam giác” ấy phải phối hợp với nhau. Tất cả mọi người cần cùng đồng lòng vượt qua thách thức này.
Những gì VinFast đã làm được, nhất là việc có thể nhanh chóng huy động nguồn lực để tăng tốc triển khai sản xuất và thúc đẩy xe điện, là vô cùng ấn tượng. Chỉ riêng số lượng ô tô VinFast có mặt ở Hà Nội đã là cảnh tượng thật ấn tượng.
Hệ thống trạm sạc cũng rất tuyệt vời. Theo tôi được biết thì VinFast đã xây dựng được mạng lưới trạm sạc ở gần như mọi tỉnh thành tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những thách thức chính mà tất cả các quốc gia phải đối mặt, đó là làm sao có cơ sở hạ tầng đủ phát triển để hỗ trợ xe điện?
- Ông có khuyến nghị gì Việt Nam giúp đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi xanh, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông?
Ở Việt Nam, giao thông là nguồn phát thải lớn thứ ba (sau năng lượng và nông nghiệp). Trong bối cảnh ấy, VinFast đã đóng vai trò người đi tiên phong trong xây dựng trạm sạc trên khắp cả nước, cung cấp dải sản phẩm xe điện đa dạng, với khát vọng vươn ra thị trường quốc tế.
Hiện tại, Việt Nam cũng đã đặt ra các mục tiêu hướng tới việc loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Từ những kinh nghiệm của quốc tế, chúng tôi thấy rằng nếu có các chính sách phù hợp, tỷ lệ sử dụng xe điện có thể gia tăng nhanh chóng. Ví dụ như tại Thụy Điển, tỷ trọng xe điện trong doanh số ô tô đã tăng từ 18% lên 62% chỉ trong 2 năm.
Cũng như Việt Nam, Australia vẫn đang ở trong những ngày đầu của hành trình phát triển thị trường xe điện. Chính phủ Australia nhận thấy tầm quan trọng của việc khử cacbon trong giao thông và đã công bố chiến lược xe điện quốc gia đầu tiên vào tháng 4/2023.
Chiến lược này nhằm tháo gỡ các rào cản đang gây khó khăn cho xe điện, về nguồn cầu, cung, hay từ cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, Australia đã thông qua một số chương trình để tăng cường hỗ trợ xe điện, như động thái cắt giảm thuế xe điện và chương trình xây dựng mạng lưới sạc xe điện quốc gia.
- Xin cảm ơn ông!
Ý kiến của bạn