Quán cà phê Tôn Corner/TON Architects

Quán cà phê Tôn Corner/TON Architects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc trong một con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố Huế, Tôn Corner - một quán cà phê mang tinh thần cởi mở và năng động, được lấy cảm hứng từ cuộc sống giản dị của những góc phố nhỏ. Ngôi nhà nhỏ ban đầu xuống cấp đã bị phá bỏ để nâng cao nền móng chống ngập lụt. Vì đất được thuê theo hợp đồng ngắn hạn nên công trình được xây dựng bằng kết cấu thép với vật liệu lợp chính là tôn, gỗ cũ và kính cường lực.
14:03, 21/10/2024

Địa điểm: Huế
Kiến trúc sư: TON Architects
Diện tích: 103 mét vuông
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh: Tôn Thất Hoàng Anh

Tôn được coi là vật liệu lợp mái và chỉ được sử dụng để lợp các công trình công nghiệp. Ở vùng khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều như Huế, người dân sử dụng tôn để lợp tường ngoài nhà nhằm chống thấm nước, tuy nhiên, sử dụng tôn không đúng cách về mặt thẩm mỹ và kỹ thuật sẽ khiến ngôi nhà mất đi giá trị thẩm mỹ ban đầu, thậm chí tạo nên diện mạo tồi tàn trong cảnh quan đô thị.

Tôn và gỗ cũ là hai vật liệu tương phản nhưng lại bổ sung cho nhau như một tổng thể, đảm bảo không gian không quá lạnh lẽo hay lỗi thời, cả hai vật liệu đều phù hợp với điều kiện khí hậu và thi công tại Huế. Trên thực tế, tôn có nhiều loại, nhóm thiết kế chọn tôn vì tính mềm mại và linh hoạt khi bao phủ diện tích lớn.

Phương án thiết kế không gian cho dự án hướng đến sự thông thoáng, tạo nên tinh thần cởi mở và năng động, một bầu không khí mới cho một thành phố nơi con người vẫn còn nặng nề nỗi nhớ và sự cũ kỹ. Mặc dù kính được sử dụng nhiều nhưng công trình không bị ánh sáng mặt trời chiếu vào vì xung quanh là nhà cửa và cây xanh. Không gian trên cao khiến người sử dụng không cảm thấy ngột ngạt do diện tích nhỏ gọn của công trình, đồng thời nhìn rõ được vẻ đẹp của các không gian xanh trước và sau công trình.

Bằng cách thiết lập một luồng không gian liền mạch từ lối đi phía trước qua bên trong và ra phía sau đất, làm cho mọi thứ trở nên thoáng đãng và rộng rãi nhất có thể. Hàng rào cũ đã bị phá bỏ để ranh giới giữa bên trong và bên ngoài gần như biến mất, thay vào đó là một chiếc ghế dài chiếm toàn bộ chiều rộng của mặt tiền để tạo ra ranh giới mềm mại kết nối và thu hút mọi người vào không gian.

Ghế cà phê trong nhà kết nối với khu vườn phía sau, tạo nên sự linh hoạt, gắn kết và năng động hơn. Khối dịch vụ được thiết kế với khung thép và phủ gỗ cũ, sắp xếp theo khối tuyến tính để duy trì tính thẩm mỹ sạch sẽ và ngăn nắp. Cấu trúc hai tầng, một gác lửng cho phép sử dụng nhiều diện tích và chỗ ngồi hơn nhưng vẫn tạo ra trải nghiệm thú vị trong không gian cho người dùng. Phía trên khối dịch vụ là không gian cà phê thấp dành cho những khách hàng cần sự gần gũi, ấm cúng và riêng tư. Tầng 2 có sàn cao, là không gian dành cho những khách hàng cần sự yên tĩnh để làm việc, học tập hoặc tổ chức hội thảo, làm việc nhóm, v.v. Không gian tầng 2 tạo nên sự gần gũi và ấm cúng như gác xép của một ngôi nhà, có tầm nhìn thoáng ra khu phố xung quanh.

Bằng việc nghiên cứu, sử dụng kết cấu thép và vật liệu bền vững phù hợp với điều kiện địa phương, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng các vật liệu phổ biến, sẵn có trên thị trường, tưởng chừng đơn giản, tạm bợ, nhưng nếu sử dụng cẩn thận và hợp lý vẫn có thể ứng dụng hiệu quả trong xây dựng dân dụng và thương mại, giúp tiết kiệm thời gian thi công, hạn chế phát thải ra môi trường trong quá trình thi công.

Pháp lý xây dựng

Căn hộ dịch vụ Taiyo/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Taiyo Apartment là một khu phức hợp căn hộ dịch vụ nằm tại An Thượng, một khu phố về đêm nổi tiếng gần bãi biển Đà Nẵng thu hút nhiều người nước ngoài. Tòa nhà 10 tầng này có 40 căn hộ dịch vụ với ba kích thước: studio, căn hộ một phòng ngủ và căn hộ hai phòng ngủ.

MORICO Café/Inrestudio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) MORICO là dự án cải tạo một quán cà phê và nhà hàng nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà hiện tại là một dãy nhà gạch cũ, rộng 5m và sâu 37m, hướng ra một con phố chính ở trung tâm thành phố. Nhiều cửa hàng xung quanh có tường kính hướng ra đường để tối đa hóa không gian điều hòa, giúp chúng tách biệt khỏi thành phố. Ở các thành phố nhiệt đới, khi đường phố trở nên thương mại hóa hơn, chiều sâu của thành phố bị mất đi và vỉa hè có xu hướng trở thành lối đi đơn thuần.

4B Tower/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại trung tâm sôi động của thành phố trẻ Đà Nẵng, AEC 4B Tower có 9 tầng và 1 tầng hầm. Dự án thể hiện thiết kế kiến ​​trúc sáng tạo, hài hòa với cây xanh tự nhiên đồng thời tối đa hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên thông qua các chiến lược bền vững.

Câu lạc bộ - Nhà hàng Yunka/StudioDuo Architecture | Interior

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại trung tâm nhộn nhịp của Sài Gòn, công trình mới đã nắm bắt được bản chất của ẩm thực Nikkei thông qua cách tiếp cận kiến ​​trúc độc đáo. Không gian là sự kết hợp táo bạo giữa sự phong phú về văn hóa với thiết kế tiên phong, tạo nên trải nghiệm thực sự đắm chìm cho thực khách.

Quán cafe Demeter Beans II và D-Apartment/KCONCEPT + KOHARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DEMETER BEANS là một thương hiệu rang cà phê địa phương được nhiều khách hàng biết đến. Sau thành công của Cơ sở 1, đây là một xưởng rang kết hợp không gian trải nghiệm cà phê với cấu trúc sắt di động hòa hợp với cảnh quan.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi