
Nghiên cứu cải tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cầu Long Biên
Có thể bạn quan tâm
Hội thảo là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu chia sẻ, góp ý hoàn thiện các phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên, đồng thời phát huy giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo của cây cầu hơn 120 năm tuổi - một trong những biểu tượng của Thủ đô.
Tại hội thảo, ông Emmanuel Cerise, Giám đốc PRX-Vietnam chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn cầu kim loại ở Pháp: "Xếp hạng di sản không chỉ là bảo vệ nguyên trạng, mà còn mở ra cơ hội để tái định nghĩa chức năng, đưa cây cầu trở lại đời sống đô thị". Ông đề xuất Hà Nội cần xác định rõ công năng mới cho cầu Long Biên, có thể tiếp tục duy trì đường sắt, dành cho hai bánh, người đi bộ hoặc biến thành không gian văn hóa - du lịch.
KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội khuyến nghị sử dụng công nghệ GIS và BIM để phân tích tác động xã hội môi trường trước khi quyết định chuyển đổi chức năng cầu. "Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, ùn tắc tại các rào chắn và ngập lụt khu vực chân cầu cần được xử lý đồng bộ nếu muốn khai thác hiệu quả cây cầu trong tương lai".

Ngoài ra, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp tôn tạo cầu theo từng giai đoạn, từ khẩn cấp, ngắn hạn, trung hạn cho tới dài hạn. Theo đó, việc cấp thiết nhất sau quá trình nghiên cứu quan trắc và biến đổi thủy văn sông Hồng là sửa chữa, thay thế các cấu kiện kim loại xuống cấp, đồng thời gia cố trụ cầu và chống xói lở lòng sông.
Các kịch bản sử dụng cầu tương lai được đề xuất hướng tới phục hồi một phần thiết kế nguyên gốc khánh thành năm 1902, giữ lại những nhịp cầu tái thiết năm 1972 và duy trì đường sắt giữa cầu phục vụ tàu du lịch tải trọng nhẹ.
Bên cạnh đó, các chuyên gia đề xuất Hà Nội cần xác định rõ công năng của cầu Long Biên trong giai đoạn tiếp theo.

Những ý kiến chia sẻ tại hội thảo sẽ là cơ sở để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lựa chọn phương án tối ưu trong gìn giữ, phát huy giá trị của cầu Long Biên. Việc cải tạo không chỉ nhằm bảo tồn, gìn giữ một công trình hơn 120 năm tuổi, mà còn mở ra cơ hội tái thiết không gian hai bờ sông Hồng, tạo động lực phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Cầu Long Biên (tên cũ là cầu Paul Doumer) là công trình thép do hãng Daydé & Pillé (Pháp) thiết kế, hoàn thành năm 1902. Đây là cây cầu đường sắt duy nhất kết nối khu vực lõi đô thị Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, đồng thời là chứng tích lịch sử trong hai cuộc kháng chiến. Trải qua hơn 120 năm tồn tại, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử, đồng thời, trở thành một biểu tượng của Thủ đô.
Ý kiến của bạn