Mối nguy hiểm của PVC trong tường cách âm

Mối nguy hiểm của PVC trong tường cách âm

(Vietnamarchi) - Tường cách âm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của ô nhiễm tiếng ồn. Chúng thường được chế tạo bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, trong đó, PVC (Polyvinyl Clorua) được cho là vật liệu phổ biến cho loại tường này.
14:34, 08/03/2024

PVC được sử dụng nhiều tại các dự án thiết kế nội thất và công trình xây dựng bởi giá cả phải chăng, dễ lắp đặt và độ bền cao. Tuy nhiên, tấm tường PVC có những nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng mà chúng ta cần lưu ý.

Ảnh minh họa

PVC và công dụng trong hệ thống cách âm

Nhựa polyvinyl clorua (PVC) – thường được gọi là vinyl là vật liệu nhựa tổng hợp đa năng, có nguồn gốc từ dầu mỏ và được đánh giá cao về hiệu quả chi phí và khả năng phục hồi. Nó được sử dụng trong bao bì, phụ tùng ô tô, đồ chơi trẻ em, quần áo, phụ kiện, dây điện, đồ nội thất, vật tư y tế và hàng trăm vật dụng hàng ngày khác.

Trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng, PVC chiếm 60 - 70% tổng lượng tiêu thụ bởi vậy có thể nói đây là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất làm vật liệu xây dựng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loại vật liệu này xung quanh nhà như trong đường ống, phụ kiện, sàn, mái nhà, khung cửa sổ… bao gồm cả hệ thống cách âm.

Trong ngành cách âm, PVC thường được sử dụng để tạo ra các bức tường cách âm, chủ yếu nhờ vào chi phí sản xuất tương đối rẻ. Các rào cản âm thanh dựa trên PVC được thiết kế để bảo vệ cộng đồng, nhà cửa và đường cao tốc khỏi tác động bất lợi của ô nhiễm tiếng ồn, mang lại hiệu quả kinh tế hơn để kiểm soát âm thanh trong môi trường đô thị và công nghiệp.

Một số nhược điểm của việc sử dụng PVC

Mặc dù PVC có thể mang lại hiệu quả kinh tế cùng với độ bền cao, nhưng cũng có những mối nguy hiểm và lo ngại tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng nó trong các bức tường cách âm.

Rủi ro sức khỏe

Không giống như hầu hết các loại nhựa khác, PVC có chứa clo. Hóa chất clo có liên quan đến một loạt các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe con người trong nhiều giai đoạn của chu trình sản xuất, bao gồm cả việc phát thải các hóa chất độc hại như dioxin trong quá trình sản xuất và xử lý.

Vật liệu này cũng chứa các chất phụ gia như phthalate và chì, có liên quan đến các rủi ro về sức khỏe, từ các vấn đề về hô hấp, khả năng gây ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai.

Năm 2020, tạp chí học thuật Cancer Spectrums đã công bố một báo cáo nêu rõ sự nguy hiểm của PVC đối với sức khỏe con người. Theo báo cáo này, ngay cả việc tiếp xúc cấp tính với một số chất có trong PVC này cũng có thể khiến con người bất tỉnh. Phơi nhiễm lâu hơn có thể có sức tàn phá nặng nề hơn, chẳng hạn như kích ứng phổi và thận, và trong trường hợp xấu hơn, nó có thể gây ra một dạng ung thư gan hiếm gặp.

PVC chứa các chất phụ gia, chẳng hạn như chất làm dẻo và chất ổn định, có thể bị rò rỉ theo thời gian và gây nguy hiểm cho sức khỏe khi chúng tiếp xúc với môi trường hoặc hít hoặc nuốt phải. Trong đó, tiếp xúc trực tiếp với vinyl clorua là một trong những yếu tố gây nhiều rủi ro về vấn đề sức khỏe. Nghiên cứu tương tự cũng báo cáo rằng sống trong vòng mười dặm của bất kỳ cơ sở sản xuất PVC nào cũng sẽ làm tăng khả năng tiếp xúc của người xung quanh với loại vật liệu này, qua đó góp phần phát triển bệnh ung thư sau nhiều năm tiếp xúc kéo dài.

Tác động môi trường

PVC được làm từ vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ bởi vậy, việc sản xuất hợp chất này có thể góp phần gây ra các vấn đề về môi trường, bao gồm việc giải phóng các hóa chất độc hại và khí nhà kính. PVC không thể phân hủy sinh học và đặt ra những thách thức cho việc xử lý và tái chế, dẫn đến khả năng gây ô nhiễm môi trường lâu dài.

Nguy cơ hỏa hoạn

Nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến PVC trong các bức tường cách âm cũng là một mối lo ngại khác cần được quan tâm. Khi vật liệu PVC bắt lửa, chúng thải ra một hỗn hợp khí và khói độc hại, bao gồm hydro clorua và điôxin, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Hydro clorua có tính ăn mòn cao và có thể gây suy hô hấp khi hít phải, có khả năng dẫn đến tổn thương phổi nghiêm trọng. Mặt khác, dioxin được biết đến với độc tính cực cao và có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, bao gồm cả các vấn đề về ung thư và sinh sản.

Khi PVC bắt lửa, nó làm tăng thêm rủi ro và thách thức cho lính cứu hỏa vì nó có thể tạo ra nhiệt độ cao. Hơn nữa, các phản ứng hóa học trong quá trình cháy còn che khuất tầm nhìn, tạo ra làn khói dày đặc, làm tăng lượng phát thải các chất độc hại vào khí quyển. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho sự an toàn của những người ở gần đám cháy mà còn làm phức tạp thêm tình trạng chữa cháy.

Hiện nay, ngày càng nhiều phong trào hướng tới việc tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe hơn PVC để làm tường cách âm.

Theo đó, kiến trúc sư có thể đảm bảo đáp ứng các tiêu chí này ngay từ đầu bằng cách chỉ định các vật liệu và thành phần xây dựng thay thế việc sử dụng PVC như: sử dụng gang hoặc đồng cho đường ống và hệ thống ống nước, nút chai hoặc cao su cho sàn đàn hồi, thép không gỉ hoặc polyme gốc sinh học để bảo vệ tường và nhôm hoặc gỗ cho khung cửa sổ… 

Tóm lại, không gian không có PVC giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà, giảm thiểu rủi ro về sức khỏe, bền vững về môi trường và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn xây dựng ngày càng nghiêm ngặt. Việc chuyển sang môi trường không có PVC sẽ phổ biến hơn bao giờ hết nhằm thúc đẩy kiến trúc lành mạnh và thân thiện với môi trường hơn.

archdaily

Pháp lý xây dựng

Thép giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nội địa yếu, Trung Quốc nhanh chóng tăng xuất khẩu thép sang nhiều thị trường khu vực trong hai năm qua, bất chấp nguy cơ làm gia tăng bất đồng thương mại

Kính tấm lớn – Cánh cửa kết nối kiến trúc và thiên nhiên tại đô thị ven biển

Với vị trí giao hòa giữa đất liền và biển cả, các công trình kiến trúc tại đô thị ven biển thường được thiết kế để tận dụng tối đa tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên. Kính mặt dựng lớn chính là giải pháp hoàn hảo để đáp ứng yêu cầu này. Nhờ khả năng trong suốt, kính giúp mở rộng không gian sống, kết nối con người với thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái và thoải mái.

Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng

Vừa qua, tại Hội thảo "Phát triển Kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển" do Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) tổ chức ở TP. Đà Nẵng, ThS.KTS. Lương Xuân Hiếu - Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã có bài tham luận trình bày về chủ đề "Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng". Tạp chí điện tử Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin địa lý

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị người dùng GIS Esri Việt Nam 2024. Đây là diễn đàn để giới thiệu và cập nhật những công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) mới nhất như: bản sao song sinh số (Digital Twin), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT,…

Cách xác định chi phí cấp mỏ, khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5165/BXD-KTXD gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi