Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Dựa trên niềm tin sâu sắc rằng màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc và tạo ra ảo giác không gian, lý thuyết màu sắc của Le Corbusier đã được mô tả trong cuốn sách " PolyChromie Architecturale " (kiến trúc đa sắc), xuất bản năm 1931. Trong đó, ông đã giới thiệu khái niệm của mình và một loạt màu sắc được tuyển chọn kỹ lưỡng, được dự định sử dụng trong các bối cảnh kiến trúc cụ thể.
10:00, 17/09/2025
Maison du Brésil

Ngoài các tông màu, kiến trúc sư còn phát triển một bộ chọn màu, kết hợp các tông màu rực rỡ và đơn sắc với các giá trị độ sáng khác nhau, phản ánh kinh nghiệm kiến trúc và hội họa của ông, vốn là nền tảng của tất cả các trường phái kiến trúc đa sắc. Theo ông, "Những Bàn Phím Màu Sắc này nhằm mục đích kích thích sự lựa chọn cá nhân, bằng cách đặt nhiệm vụ lựa chọn trên một nền tảng hệ thống vững chắc. Theo tôi, chúng cung cấp một phương pháp tiếp cận chính xác và hiệu quả, cho phép lên kế hoạch, trong ngôi nhà hiện đại, những sự hài hòa màu sắc vừa mang tính kiến trúc vừa phù hợp với sở thích và nhu cầu tự nhiên." Bộ chọn màu cho phép người dùng trượt một tấm bìa cứng cắt dọc theo các trang, tạo ra các sự hài hòa màu sắc khác nhau. 

Quy hoạch tổng thể thành phố Chandigarh
Maison du Brésil

Màu sắc được chia thành ba nhóm: xây dựng, năng động và chuyển tiếp. Màu xây dựng bao gồm các sắc tố tự nhiên được sử dụng để tạo ra bầu không khí dễ chịu và thay đổi nhận thức về không gian. Thường bắt nguồn từ các tông màu đất như nâu, đất son và đất nung, chúng được sử dụng để tạo nên cảm giác hài hòa, ấm áp và kết nối với môi trường tự nhiên trong các bố cục kiến trúc. Những màu sắc này tạo thành bảng màu cơ bản góp phần tạo nên bầu không khí và đặc điểm tổng thể của một không gian.

Năng động liên quan đến việc sử dụng các sắc tố tổng hợp để tạo ra hiệu ứng tương phản, khơi gợi những phản ứng cảm xúc. Những màu sắc này đậm, rực rỡ và mãnh liệt, bao gồm các sắc thái của các màu cơ bản như đỏ, xanh dương và vàng. Bằng cách sử dụng màu sắc năng động một cách chọn lọc, Le Corbusier mong muốn tạo ra các điểm nhấn và chi tiết thị giác thu hút sự chú ý và truyền năng lượng vào bố cục kiến trúc. Việc sử dụng màu sắc động cho phép tăng cường cảm giác kịch tính, năng động và tác động thị giác trong không gian.

Màu chuyển tiếp, thường được gọi là màu trong suốt, sử dụng các sắc tố tổng hợp trong suốt và được sử dụng để thay đổi bề mặt mà không ảnh hưởng đến cảm nhận về thể tích hoặc chiều sâu không gian. Chúng thường được sử dụng trong lớp men hoặc lớp hoàn thiện mờ để thay đổi diện mạo của vật liệu, chẳng hạn như cải thiện kết cấu hoặc thay đổi chất lượng tông màu của bề mặt. Chúng cho phép điều chỉnh và tinh chỉnh tinh tế trong bố cục kiến trúc mà vẫn duy trì cảm nhận không gian tổng thể của không gian.

Maison du Brésil

Corbusier đã áp dụng lý thuyết màu sắc của mình vào một số thiết kế kiến trúc tiêu biểu. Một ví dụ đáng chú ý là thành phố Chandigarh, được ông thiết kế tại Ấn Độ. Trong dự án này, màu sắc được lựa chọn và áp dụng cẩn thận cho các tòa nhà để tạo nên một bầu không khí sống động và tiện dụng. Các tòa nhà chủ yếu có mặt tiền bê tông với màu sắc tương phản tươi sáng ở các yếu tố kiến trúc chiến lược như cửa ra vào, cột trụ, cửa sổ và các yếu tố che nắng để làm nổi bật các khu vực quan trọng và tạo điểm nhấn thị giác.

Quy hoạch tổng thể thành phố Chandigarh

Một ví dụ khác là Unite d'Habitation ở Marseille, Pháp. Mỗi đơn vị nhà ở được thiết kế với một bảng màu riêng, với tường và các yếu tố kết cấu được sơn những tông màu rực rỡ như vàng, đỏ và xanh lam, tạo nên sự tương phản ấn tượng với môi trường xung quanh, mang đến sức sống và năng lượng cho không gian sống. Ngoài ra, Le Corbusier còn sử dụng màu sắc ở các mức độ bão hòa và độ sáng khác nhau để nhấn mạnh các yếu tố kiến trúc và làm nổi bật hệ thống phân cấp thị giác bên trong tòa nhà.

Unite d'Habitation

Bộ sưu tập năm 1931 bao gồm 43 sắc thái được sắp xếp thành 14 series, và một bộ sưu tập khác được ra mắt vào năm 1959, bổ sung cho phong cách kiến trúc đa sắc với 20 sắc thái đậm hơn. Cho đến ngày nay, các sản phẩm dựa trên màu sắc của Le Corbusier vẫn được cung cấp bởi các nhà sản xuất được chứng nhận và mang đến nhiều lựa chọn để tạo nên vẻ đẹp cá nhân và vượt thời gian cho các vật thể và không gian. Những lựa chọn này cho phép thiết kế những màu sắc hài hòa, gợi nhớ đến những tác phẩm lộng lẫy của vị kiến trúc sư người Pháp-Thụy Sĩ. Lý thuyết màu sắc của ông đại diện cho một khía cạnh nền tảng trong phương pháp tiếp cận kiến trúc của ông, minh chứng cho nỗ lực của ông trong việc kết hợp màu sắc như một yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra những không gian kiến trúc có ý nghĩa và tác động mạnh mẽ đến cảm xúc.

archdaily

Nghiên cứu cải tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cầu Long Biên

Đây là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 16/9, tại Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu dự án cải tạo và các giải pháp bảo tồn cầu Long Biên gắn với việc phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

Di sản kiến trúc Thủ đô: Cần được khai thác xứng tầm

Hà Nội được mệnh danh là “Thành phố di sản”. Bên cạnh kho tàng di sản văn hóa phi vật thể, Thủ đô còn sở hữu hệ thống di sản đô thị phong phú, nổi bật với những biệt thự cổ, khu phố Pháp và nhiều công trình kiến trúc giá trị, tạo nên bản sắc riêng của một đô thị nghìn năm văn hiến.

Hơn 350 tỷ đồng tu bổ, bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Với mục tiêu bảo tồn bền vững, phát huy giá trị nổi bật toàn cầu của thành nhà Hồ, đưa nơi đây trở thành điểm đến du lịch trọng điểm của quốc gia và khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi một số hạng mục quan trọng thuộc Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, với tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Sử dụng màu sắc chiến lược trong thiết kế đồ họa môi trường

uộc sống hàng ngày của chúng ta liên tục giao tiếp với thành phố. Khi di chuyển qua các không gian khác nhau, chúng ta tự hỏi mình những câu hỏi như "Tôi đang ở đâu?", "Tôi đang hướng đến đâu?", "Tôi đang tìm kiếm điều gì?", "Tòa nhà này dùng để làm gì?" và "Tôi trải nghiệm không gian này như thế nào?". Mặc dù những cuộc gặp gỡ về không gian có thể mang tính trực quan, nhưng thiết kế đồ họa môi trường (EGD) cung cấp câu trả lời bằng cách đóng vai trò là giao diện quan trọng giữa chúng ta và môi trường xây dựng.

DOM House/DAO studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DOM là một biệt thự tọa lạc tại ngoại ô Hà Nội, được thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho đại gia đình - một nơi ở cố định cho ông bà, với không gian cho con cháu đến thăm và thư giãn. Bản thân khu đất rất độc đáo: mặt tiền hẹp trải dài về phía sau, tạo thành hình chữ T đặc trưng. Ngay từ đầu, cả khách hàng và đội ngũ của chúng tôi đã thống nhất rằng ngôi nhà nên có một khu vườn rộng. Không gian sinh hoạt và tầm nhìn chính được hướng vào bên trong để tăng cường sự riêng tư và giảm thiểu tác động của tiếng ồn giao thông từ đường phố.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh