Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Dựa trên niềm tin sâu sắc rằng màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc và tạo ra ảo giác không gian, lý thuyết màu sắc của Le Corbusier đã được mô tả trong cuốn sách " PolyChromie Architecturale " (kiến trúc đa sắc), xuất bản năm 1931. Trong đó, ông đã giới thiệu khái niệm của mình và một loạt màu sắc được tuyển chọn kỹ lưỡng, được dự định sử dụng trong các bối cảnh kiến trúc cụ thể.
10:00, 17/09/2025
Maison du Brésil

Ngoài các tông màu, kiến trúc sư còn phát triển một bộ chọn màu, kết hợp các tông màu rực rỡ và đơn sắc với các giá trị độ sáng khác nhau, phản ánh kinh nghiệm kiến trúc và hội họa của ông, vốn là nền tảng của tất cả các trường phái kiến trúc đa sắc. Theo ông, "Những Bàn Phím Màu Sắc này nhằm mục đích kích thích sự lựa chọn cá nhân, bằng cách đặt nhiệm vụ lựa chọn trên một nền tảng hệ thống vững chắc. Theo tôi, chúng cung cấp một phương pháp tiếp cận chính xác và hiệu quả, cho phép lên kế hoạch, trong ngôi nhà hiện đại, những sự hài hòa màu sắc vừa mang tính kiến trúc vừa phù hợp với sở thích và nhu cầu tự nhiên." Bộ chọn màu cho phép người dùng trượt một tấm bìa cứng cắt dọc theo các trang, tạo ra các sự hài hòa màu sắc khác nhau. 

Quy hoạch tổng thể thành phố Chandigarh
Maison du Brésil

Màu sắc được chia thành ba nhóm: xây dựng, năng động và chuyển tiếp. Màu xây dựng bao gồm các sắc tố tự nhiên được sử dụng để tạo ra bầu không khí dễ chịu và thay đổi nhận thức về không gian. Thường bắt nguồn từ các tông màu đất như nâu, đất son và đất nung, chúng được sử dụng để tạo nên cảm giác hài hòa, ấm áp và kết nối với môi trường tự nhiên trong các bố cục kiến trúc. Những màu sắc này tạo thành bảng màu cơ bản góp phần tạo nên bầu không khí và đặc điểm tổng thể của một không gian.

Năng động liên quan đến việc sử dụng các sắc tố tổng hợp để tạo ra hiệu ứng tương phản, khơi gợi những phản ứng cảm xúc. Những màu sắc này đậm, rực rỡ và mãnh liệt, bao gồm các sắc thái của các màu cơ bản như đỏ, xanh dương và vàng. Bằng cách sử dụng màu sắc năng động một cách chọn lọc, Le Corbusier mong muốn tạo ra các điểm nhấn và chi tiết thị giác thu hút sự chú ý và truyền năng lượng vào bố cục kiến trúc. Việc sử dụng màu sắc động cho phép tăng cường cảm giác kịch tính, năng động và tác động thị giác trong không gian.

Màu chuyển tiếp, thường được gọi là màu trong suốt, sử dụng các sắc tố tổng hợp trong suốt và được sử dụng để thay đổi bề mặt mà không ảnh hưởng đến cảm nhận về thể tích hoặc chiều sâu không gian. Chúng thường được sử dụng trong lớp men hoặc lớp hoàn thiện mờ để thay đổi diện mạo của vật liệu, chẳng hạn như cải thiện kết cấu hoặc thay đổi chất lượng tông màu của bề mặt. Chúng cho phép điều chỉnh và tinh chỉnh tinh tế trong bố cục kiến trúc mà vẫn duy trì cảm nhận không gian tổng thể của không gian.

Maison du Brésil

Corbusier đã áp dụng lý thuyết màu sắc của mình vào một số thiết kế kiến trúc tiêu biểu. Một ví dụ đáng chú ý là thành phố Chandigarh, được ông thiết kế tại Ấn Độ. Trong dự án này, màu sắc được lựa chọn và áp dụng cẩn thận cho các tòa nhà để tạo nên một bầu không khí sống động và tiện dụng. Các tòa nhà chủ yếu có mặt tiền bê tông với màu sắc tương phản tươi sáng ở các yếu tố kiến trúc chiến lược như cửa ra vào, cột trụ, cửa sổ và các yếu tố che nắng để làm nổi bật các khu vực quan trọng và tạo điểm nhấn thị giác.

Quy hoạch tổng thể thành phố Chandigarh

Một ví dụ khác là Unite d'Habitation ở Marseille, Pháp. Mỗi đơn vị nhà ở được thiết kế với một bảng màu riêng, với tường và các yếu tố kết cấu được sơn những tông màu rực rỡ như vàng, đỏ và xanh lam, tạo nên sự tương phản ấn tượng với môi trường xung quanh, mang đến sức sống và năng lượng cho không gian sống. Ngoài ra, Le Corbusier còn sử dụng màu sắc ở các mức độ bão hòa và độ sáng khác nhau để nhấn mạnh các yếu tố kiến trúc và làm nổi bật hệ thống phân cấp thị giác bên trong tòa nhà.

Unite d'Habitation

Bộ sưu tập năm 1931 bao gồm 43 sắc thái được sắp xếp thành 14 series, và một bộ sưu tập khác được ra mắt vào năm 1959, bổ sung cho phong cách kiến trúc đa sắc với 20 sắc thái đậm hơn. Cho đến ngày nay, các sản phẩm dựa trên màu sắc của Le Corbusier vẫn được cung cấp bởi các nhà sản xuất được chứng nhận và mang đến nhiều lựa chọn để tạo nên vẻ đẹp cá nhân và vượt thời gian cho các vật thể và không gian. Những lựa chọn này cho phép thiết kế những màu sắc hài hòa, gợi nhớ đến những tác phẩm lộng lẫy của vị kiến trúc sư người Pháp-Thụy Sĩ. Lý thuyết màu sắc của ông đại diện cho một khía cạnh nền tảng trong phương pháp tiếp cận kiến trúc của ông, minh chứng cho nỗ lực của ông trong việc kết hợp màu sắc như một yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra những không gian kiến trúc có ý nghĩa và tác động mạnh mẽ đến cảm xúc.

archdaily

Ngôn ngữ của ánh sáng: Cách đọc ánh sáng và bóng tối trong kiến ​​trúc

Hãy tưởng tượng nếu ánh sáng không chỉ mang lại tầm nhìn tối ưu cho các tác vụ mà còn truyền tải ý nghĩa. Các tiêu chuẩn với mức độ lux (độ rọi) khuyến nghị cho các tác vụ thị giác khác nhau đã dẫn đến sự hiểu biết định lượng về ánh sáng. Tuy nhiên, ánh sáng cũng có thể được sử dụng để tạo cảm xúc trong phòng và kiến ​​trúc. Liệu có đủ để coi ánh sáng là ngôn ngữ do kiến ​​trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất truyền tải và được cư dân và người dân tiếp nhận? Việc bổ sung góc nhìn ký hiệu học có thể giúp nhận ra cách ánh sáng và bóng tối góp phần tạo nên ý nghĩa của môi trường xây dựng.

Vai trò của bóng râm trong kiến ​​trúc bản địa

Bất cứ khi nào ánh sáng chiếu vào một bề mặt, sẽ có một cái bóng, bất kể tiêu điểm của nó không đáng kể đến mức nào. Đường viền sẽ khó nhìn thấy, nhưng các hình dạng khác sẽ nổi bật lên trong trò chơi ánh sáng và bóng tối này. Trong trường hợp được chiếu bởi vũ điệu mặt trời, một động lực tiềm ẩn được thêm vào bóng tối có thể được sử dụng để tăng cường các hiện tượng hàng ngày, phá vỡ sự đơn điệu của không gian. Các lỗ mở trực giao trong một hành lang dài hoặc các mảnh dệt trong sân là những ví dụ về các yếu tố xây dựng tạo ra các mảng sáng và tối, mang lại sự thích thú về mặt thẩm mỹ và sự thoải mái về nhiệt cho người sử dụng.

Mạng xã hội đang viết lại du lịch văn hóa kiến ​​trúc như thế nào

Trong lịch sử, giống như các hình thức văn hóa khác, kiến ​​trúc đã được ghi chép, chia sẻ và quảng bá chủ yếu thông qua sách báo. Sách, báo và tạp chí truyền tải những lập luận và hình ảnh của ngành, và bởi vì thực hành kiến ​​trúc phụ thuộc rất nhiều vào giao tiếp thị giác, các tạp chí in đã tạo nên cầu nối giữa các ấn phẩm học thuật và tạp chí thương mại. Trong những thập kỷ sau chiến tranh, những tập sách được xuất bản đẹp mắt đã lưu giữ một quan điểm chung, thể hiện những gì mà lĩnh vực này được coi là đáng thảo luận hoặc mang tính mẫu mực.

Đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nghiên cứu cải tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cầu Long Biên

Đây là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 16/9, tại Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu dự án cải tạo và các giải pháp bảo tồn cầu Long Biên gắn với việc phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh