Công viên cộng đồng Alpenglow

Công viên cộng đồng Alpenglow

(Vietnamarchi) - Alpenglow Community Park, một khu đất rộng khoảng 4.475 m2 mới phát triển tại Bend, Oregon, thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan sa mạc. Tên và kiến ​​trúc của công viên được lấy cảm hứng từ các đỉnh núi lửa của Three Sisters và Cascade Mountain Range. Dự án có ba công trình: một gian hàng sự kiện, một khu dã ngoại/nhà vệ sinh và một cầu đi bộ. Bảng màu vật liệu kết hợp thép chịu thời tiết, bê tông có gân và thông Ponderosa có nguồn gốc tại địa phương, lấy cảm hứng từ thảm thực vật bản địa, màu sắc và các khối đá bazan của khu vực.
14:01, 25/02/2025

Địa điểm: Portland, Hoa Kỳ
Kiến trúc sư: Fieldwork Design and Architecture
Diện tích: 4.475 m2
Năm: 2023
Ảnh: Chris Murray

Gian hàng sự kiện neo giữ trung tâm của công viên, bên cạnh khu dã ngoại và nhà vệ sinh. Thiết kế góc cạnh của cả hai công trình đều mô phỏng hình bóng của dãy núi gần đó, với các đường mái nhà đóng khung tầm nhìn trong công viên và xa hơn nữa trong khi gấp lại để tạo bóng râm và nơi trú ẩn. Hình dạng của các cột phản ánh mô hình của khu rừng xung quanh. Các bức tường bê tông có gân, lấy cảm hứng từ các thành tạo bazan địa phương, tạo nên kết cấu và tính liên tục, trong khi trần nhà ốp gỗ thông Ponderosa tạo thêm sự ấm áp. Cả hai công trình đều hoạt động ngoài lưới điện, với các tấm pin mặt trời cung cấp điện khi cần thiết. Bằng cách nối đất kiến ​​trúc trong cảnh quan sa mạc cao, bảng màu vật liệu kết nối từng công trình với môi trường xung quanh.

Cầu dành cho người đi bộ, nối công viên với khu phố ở phía tây, bắc qua tuyến đường sắt BNSF đang hoạt động ở phía tây của gian hàng sự kiện. Thép chịu thời tiết được sử dụng khắp nơi, với các tấm đục lỗ được sử dụng trên khung ống để tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ hàng rào của BNSF trong khi vẫn duy trì độ trong suốt và thu được tầm nhìn ra quang cảnh xung quanh.

Các cấu trúc tại Alpenglow được thiết kế để hoạt động hài hòa với các khái niệm và chức năng của công viên, tạo ra một nơi có ý nghĩa đối với cộng đồng trong nhiều thế hệ. Một quy trình thiết kế tích hợp cho phép các kiến ​​trúc sư, kiến ​​trúc sư cảnh quan và kỹ sư hợp tác từ quy mô tổng thể xuống đến chi tiết thiết kế nhỏ nhất. Kết quả là một công viên kết nối cộng đồng xung quanh với vẻ đẹp tự nhiên của địa điểm và cảnh quan.

Thiết kế các công trình của công viên được thúc đẩy bởi nhu cầu chức năng và yêu cầu của cộng đồng xung quanh. Bằng cách thu thập phản hồi của cộng đồng về các công viên địa phương khác, cũng như các lần lặp lại khái niệm ban đầu, các nhà thiết kế đã có thể điều chỉnh các công trình theo những trải nghiệm mà người dùng đang tìm kiếm.

Mặc dù công viên nằm ở một khu vực đang phát triển nhanh chóng của Bend và được phục vụ bởi cơ sở hạ tầng xung quanh, nhóm thiết kế đã phải đối mặt với thách thức là cung cấp các cấu trúc công viên hoạt động mà không cần kết nối với hệ thống điện liền kề. Thông qua các nghiên cứu về mặt trời và sự hợp tác chặt chẽ với các nhóm kỹ thuật, các kiến ​​trúc sư đã có thể thiết kế các cấu trúc tạo ra 100% điện năng của họ thông qua các tấm pin mặt trời gắn trên mái nhà.

Công viên được thiết kế để tạo ra sự kết nối giữa con người và thiên nhiên và trở thành nơi tụ họp toàn diện cho mọi người trong cộng đồng. Các tiện nghi trong toàn bộ công viên khuyến khích khám phá cảnh quan bản địa và thúc đẩy các hoạt động lành mạnh. Các cấu trúc của công viên củng cố những giá trị này, cũng như cung cấp những nơi để tương tác và kết nối giữa các thành viên cộng đồng.

Thông tin đối ngoại phải bắt đầu từ từng… làng quê, góc phố

Không chỉ là những tuyên bố chính sách hay hoạt động ở tầm quốc gia, thông tin đối ngoại còn được hình thành từ những câu chuyện đời thường, từ từng làng quê, góc phố. Khi báo chí địa phương biết cách kể câu chuyện của vùng đất mình bằng ngôn ngữ của thế giới, họ đang góp một “viên gạch” vững chắc vào “cây cầu” đưa Việt Nam ra bạn bè năm châu - đó cũng là điều Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài phỏng vấn thú vị này.

Kỳ 3: Đột phá chiến lược để địa phương dẫn lối “câu chuyện Việt Nam”

Cùng nhau kể “Câu chuyện Việt Nam” trong kỷ nguyên mới không chỉ là lời hẹn ước mà còn là nhiệm vụ chiến lược của báo chí đối ngoại, nơi mỗi địa phương trở thành một “cánh tay nối dài” đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, báo điện tử địa phương không chỉ phản ánh đời sống, văn hóa, kinh tế, du lịch mà còn chủ động sáng tạo các giải pháp, đổi mới cách tiếp cận, tận dụng chuyển đổi số để xây dựng và lan tỏa hình ảnh địa phương, từ đó góp phần kiến tạo một Việt Nam toàn cầu, hiện đại và giàu bản sắc.

Kỳ 2: “Dò đường” định vị địa phương trên bản đồ truyền thông quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế, báo chí địa phương đang đóng vai trò tiên phong trong việc “dò đường” để định vị hình ảnh tỉnh, thành trên bản đồ truyền thông quốc tế. Không chỉ truyền tải thông tin, báo chí địa phương còn là “cầu nối” giúp thế giới hiểu đúng về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu của từng địa phương. Việc “dò đường” này không chỉ mang ý nghĩa thông tin mà còn là một chiến lược dài hơi, giúp từng địa phương chủ động kiến tạo hình ảnh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, du khách và bạn bè quốc tế, đồng thời làm giàu bản sắc và niềm tự hào địa phương trong bức tranh tổng thể của Việt Nam.

Kỳ 1: Những “cánh tay nối dài” đưa câu chuyện địa phương ra thế giới

Trải qua 100 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí đối ngoại Việt Nam luôn giữ vững bản lĩnh tiên phong, trở thành trụ cột của “sức mạnh mềm” dân tộc. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, đội ngũ những người làm báo đối ngoại, đặc biệt là báo chí địa phương, đã trở thành những “cánh tay nối dài”, đưa câu chuyện về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu địa phương ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế năng động và công nghệ truyền thông hiện đại, vai trò của báo chí đối ngoại càng được khẳng định như một “cầu nối” chiến lược, quảng bá hình ảnh Việt Nam và hỗ trợ địa phương thúc đẩy hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch và nguồn lực toàn cầu.

Công viên ánh sáng Guryevsk/dot.bureau

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Một không gian công cộng khác thường đã xuất hiện ở vùng Kaliningrad, nơi không chỉ trở thành điểm giải trí yêu thích của cư dân mà còn là điểm thu hút khách du lịch đến thành phố Guryevsk.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh