Cơ sở hạ tầng giao thông có thể được đổi mới như thế nào?

Cơ sở hạ tầng giao thông có thể được đổi mới như thế nào?

Đối mặt với sức ép tổng hợp của sự gia tăng dân số, thịnh vượng kinh tế và mở rộng đô thị, các thành phố đang chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong việc di chuyển của con người và hàng hóa - phản ánh sự phát triển của các hệ thống di chuyển đa dạng trong môi trường đô thị. Khi công nghệ phát triển và các phương thức vận tải phát triển, việc tái sử dụng thích ứng các toa tàu, khoang máy bay và các cơ sở hạ tầng dịch vụ khác mở ra cơ hội khám phá tiềm năng sáng tạo của chúng. Vật liệu , công nghệ và công cụ thiết kế hội tụ xung quanh một mục tiêu chung: tân trang và tái sử dụng các công trình cũ để mang lại sức sống mới cho chúng.
10:00, 01/12/2025

Các thành phố đóng vai trò là trung tâm chính của hoạt động kinh tế và phát triển xã hội ở quy mô khu vực, quốc gia và toàn cầu. Tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe buýt, máy bay, tàu thủy và các phương tiện giao thông khác định hình nhịp sống thường nhật của cuộc sống đô thị. Theo Báo cáo Mục tiêu Phát triển Bền vững 2023, chỉ 51,6% dân số đô thị trên thế giới có khả năng tiếp cận giao thông công cộng thuận tiện, phản ánh sự chênh lệch lớn về chất lượng và tính sẵn có của cơ sở hạ tầng giao thông giữa các khu vực, quốc gia và thậm chí ngay trong nội bộ các thành phố. Bất kể hệ thống, cơ chế hay phương thức lưu thông nào, tất cả các hình thức giao thông đều là một phần của mạng lưới phức tạp với sự tham gia của nhiều bên liên quan từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Phù hợp với ý tưởng "xây dựng ít hơn", nhiều kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch đô thị hiện đang tập trung vào việc tái thiết và chuyển đổi các công trình hiện có - thường bị lãng quên hoặc lỗi thời - thành những không gian có mục đích mới và tiềm năng thích ứng.

Trong khi ngành vận tải liên tục tìm cách giảm trọng lượng thiết bị, máy móc và cơ sở hạ tầng để nâng cao hiệu quả, ngành này cũng nhấn mạnh nhu cầu thiết yếu là sử dụng vật liệu đảm bảo chất lượng, độ bền và độ chắc chắn - tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Việc bảo tồn một số công trình và thiết bị nhất định mang lại ý nghĩa mới cho ký ức tập thể, kết hợp quá khứ với vật liệu và nhu cầu đương đại. Cũng như vậy sao? Hội trường Công cộng của Cơ quan Quy hoạch Istanbul thuộc Architecture and Ideas vẫn giữ nguyên các yếu tố của kết cấu mái ban đầu và màu sắc của gạch lát hồ bơi, tại sao cơ sở hạ tầng giao thông lại không thể được cải tạo để sắp xếp lại không gian trong khi vẫn bảo tồn vật liệu và đặc điểm ban đầu? Việc tái sử dụng một công trình giao thông cho những mục đích sử dụng mới có ý nghĩa gì?

Nhiều hơn một chương trình: Sự kết hợp của các mục đích sử dụng trong việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng

Nhằm thúc đẩy tương tác công dân và hội nhập xã hội, mô hình đô thị hiện tại đang hướng đến phát triển đa chức năng vì những lợi ích về mặt xã hội, kinh tế và cơ sở hạ tầng. Trong bối cảnh tái sử dụng các công trình như toa tàu, khoang máy bay, hay khoang tàu thủy, cùng nhiều công trình khác, sự đồng thời của nhiều mục đích sử dụng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng - từ các mức độ tiếp cận khác nhau đến các tiện ích cần được đáp ứng. Sự tương tác năng động của các hoạt động đòi hỏi sự hiểu biết về nhu cầu của người dùng trong tương lai thông qua một lăng kính đồng thời ghi nhận việc sử dụng trước đây của từng công trình.

Được thiết kế như những điểm nhấn đô thị - và thường là trung tâm của các dự án chuyển đổi quy mô quận như Trung tâm Đa phương thức và Văn phòng tại Nantes - việc tích hợp cơ sở hạ tầng giao thông với không gian làm việc, khu vực giải trí hoặc cơ sở thương mại hỗ trợ sự phát triển đô thị và sự phát triển không ngừng của các thành phố. Tuy nhiên, việc tái sử dụng các công trình - chẳng hạn như nhà thờ được chuyển đổi thành nhà ở hoặc nhà máy được chuyển đổi thành địa điểm văn hóa - cũng khơi dậy những cuộc thảo luận về bảo tồn di sản, vai trò lịch sử của những cơ sở hạ tầng này trong thành phố và giá trị của việc tái sử dụng thích ứng trong phát triển đô thị đương đại. Ví dụ, thiết kế của chiếc máy bay từng bị bỏ hoang nay được chuyển đổi thành Cửa hàng và Quán cà phê Coach Airways ở Malaysia có bốn cabin trải nghiệm. Kết hợp các khu vực thương mại với một quán cà phê, dự án hướng đến sự cân bằng giữa cái cũ và cái mới.

Nhiều hơn một vật liệu: Sự tích hợp của các đặc tính, kết cấu và màu sắc trong nội thất

Mặc dù phát minh ra bánh xe đánh dấu một trong những cột mốc công nghệ quan trọng nhất trong lịch sử, nhưng hàng loạt cải tiến và đổi mới sau đó, theo thời gian, đã nâng cao hiệu quả vận tải, khả năng chịu tải và tốc độ. Bắt nguồn từ Cách mạng Công nghiệp, thép đã trở thành động lực thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành vận tải, lan rộng trên cả đường bộ, đường biển và đường hàng không. Từ những đoàn tàu hơi nước đầu tiên đến những chiếc máy bay tiên tiến nhất, sức bền, độ cứng và tính linh hoạt của thép đã biến nó thành vật liệu lý tưởng để chế tạo xe cộ, cơ sở hạ tầng và máy móc. Nó đã thay thế sắt trong xây dựng đường sắt, trong khi khả năng chống ăn mòn và chịu được áp lực cơ học cho phép nó được sử dụng ngay cả trong đóng tàu.

Trong bối cảnh công nghiệp ngày nay, nhôm và các vật liệu nhẹ khác cũng đã trở thành những thành phần chủ chốt trong ngành hàng không vũ trụ và ô tô, cùng nhiều ngành khác. Từ động cơ đến các bộ phận và linh kiện kết cấu, những vật liệu này có thành phần và phương pháp sản xuất đa dạng giúp tăng cường độ bền, độ dẻo và độ nhẹ. Nhưng những vật liệu nào định hình nội thất của những không gian này? Các lớp hoàn thiện và kết cấu khác nhau tương tác như thế nào trong thiết kế? Lấy chuyển động và đường cắt làm nguyên tắc chỉ đạo, thiết kế nội thất của Horli Baking do True Thing Design Studio thực hiện giới thiệu các màn hình mô-đun có thể di chuyển, xoay và biến đổi - tạo nên cảm giác uyển chuyển và năng động. Hình khối hữu cơ, các cạnh không đều và tông màu sáng gợi lên dòng chảy của thời gian, cho phép quá khứ và hiện tại cùng tồn tại hài hòa trong bối cảnh lịch sử của công trình.

Nhiều hơn một kỹ thuật: Diễn giải lại nhu cầu và kết hợp các công nghệ xây dựng

Từ mạng lưới đường cao tốc nhiều làn đến các tuyến đường hàng không và đường biển, ngành vận tải đã thử nghiệm nhiều kỹ thuật xây dựng khác nhau, thích ứng với điều kiện môi trường và cảnh quan của các khu vực mà nó đi qua. Ngày nay, các nhà ga xe lửa, trung tâm đa phương thức, bãi đỗ xe ô tô và xe đạp, và trạm xe buýt được thiết kế tập trung vào việc kết hợp các tiêu chuẩn thiết kế, sự tiện lợi của người dùng và tính bền vững. Vậy tại sao, ví dụ, Nhà để xe bằng gỗ Wendlingen ở Đức lại sử dụng kết cấu gỗ bền vững thay vì kết cấu thép hoặc bê tông thông thường hơn? Câu trả lời nằm ở thực tế là mỗi công nghệ xây dựng đều ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng, chi phí sản xuất và loại lao động và thiết bị cần thiết để hoàn thành dự án. Dự án phát triển cụ thể này, với mái gỗ dán chéo và cột gỗ dán nhiều lớp, được xây dựng bằng các cấu kiện đúc sẵn được lắp ráp và lắp đặt tại chỗ - đảm bảo thời gian xây dựng ngắn hơn và hiệu quả chi phí cao hơn.

Vận chuyển hàng hóa và kết nối mọi người, các phương thức vận tải hiện đại dựa vào các vật liệu như gỗ, vật liệu tổng hợp, sợi tổng hợp và nhiều loại kim loại khác nhau trong quá trình xây dựng. Mỗi vật liệu mang đến một bộ phương pháp làm việc và ứng dụng riêng, bao gồm các quy trình như đùn, rèn và đúc, cũng như các phương pháp xử lý nhiệt và cơ học phù hợp với các đặc tính của nó. Ví dụ, JC Architecture đã hình dung lại khái niệm truyền thống về du lịch bằng tàu hỏa bằng cách tạo ra The Moving Kitchen - nhà bếp đường sắt đầu tiên ở Đài Loan. Với mục tiêu kết nối ngôn ngữ thiết kế với bản sắc văn hóa, Cục Đường sắt Đài Loan đã cho phép tái sử dụng các toa tàu 70 năm tuổi , mang lại sức sống mới cho toa tàu lịch sử thông qua lập trình thích ứng. Việc tái sử dụng các toa tàu đã đưa ra một số thách thức, bao gồm việc tăng gấp ba nguồn cung cấp điện để đáp ứng nhu cầu của nhà bếp và thiết kế lại mọi thứ từ đồ nội thất cố định đến hệ thống chiếu sáng.

Trong bối cảnh vẫn còn một chặng đường dài phía trước để phát triển các hệ thống giao thông an toàn, giá cả phải chăng, dễ tiếp cận và bền vững, các thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng kêu gọi tích hợp các kế hoạch di chuyển đô thị bền vững dài hạn - được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và việc thực hiện các quy định rõ ràng. Con đường hướng tới tương lai của giao thông vận tải đòi hỏi phải xem xét lại cách các công nghệ và đổi mới mới nổi sẽ định hình các hình thức di chuyển mới. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: làm thế nào để tái sử dụng thích ứng có thể song hành với cơ sở hạ tầng thông minh hiện nay để nâng cao hiệu suất của các hệ thống giao thông vận tải trong tương lai?

archdaily

"Phép màu" của nhà ở xã hội hạng sang ở Đài Loan (Trung Quốc)

Ngay từ đầu, Đài Loan đã bắt tay vào một trong những chương trình nhà ở xã hội đầy tham vọng nhất thế giới. Chỉ mới trở thành chính sách của chính phủ vào năm 2016, Đài Loan hy vọng sẽ tích lũy được 200.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm 2024 – và đã đặt mục tiêu đạt một triệu căn vào năm 2032.

Nhà ở giá rẻ La Brea ở West Hollywood - phong cách hiện đại của nghệ thuật trang trí

Nghiên cứu điển hình về Phục hồi Nhà ở Xã hội tiếp theo là khu La Brea với mục đích cung cấp nhà ở cho người khuyết tật và thanh thiếu niên LGBTQ+ từng vô gia cư, nhằm chứng minh rằng nhà ở giá rẻ ở Hoa Kỳ có thể đẹp như căn hộ cao cấp.

Khu nhà ở Longnan Garden ở Thượng Hải muốn thoát khỏi "virus" nhà ở nhàm chán của Trung Quốc

Nghiên cứu điển hình tiếp theo về dự án phục hồi nhà ở xã hội của chúng tôi là khu nhà ở xã hội Longnan Garden tại Thượng Hải của Atelier GOM, dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Trung Quốc từ bỏ các tòa nhà cao tầng.

Cantinho do Céu ở São Paulo thể hiện sức mạnh của không gian công cộng

Nghiên cứu điển hình tiếp theo về loạt dự án Phục hồi Nhà ở Xã hội xem xét sự phát triển của một loạt khu ổ chuột ở São Paulo do studio Boldarini Arquitetura e Urbanismo của Brazil thực hiện, áp dụng cách tiếp cận mới đối với các khu định cư không chính thức bằng cách ưu tiên các không gian xã hội, cộng đồng.

Khu Bourne Estate của Matthew Lloyd Architects được thiết kế để có "tuổi thọ cực cao"

Tiếp tục loạt bài về Sự hồi sinh của Nhà ở xã hội , chúng ta sẽ xem xét lại dự án tái thiết Khu Bourne Estate được xếp hạng II ở trung tâm London , hoàn thành vào năm 2018 bởi studio địa phương Matthew Lloyd Architects.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh