Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Các thành phố hiện đại, chủ yếu được định hình bởi các mô hình kinh tế và định hướng năng suất, được thiết kế với người lao động trưởng thành là đối tượng sử dụng mặc định. Trong khuôn khổ này, trẻ em thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch. Khi được đưa vào, trẻ em thường bị hạn chế thông qua các không gian riêng biệt như sân chơi có hàng rào, khu vực được chỉ định hoặc các hệ thống giám sát, hạn chế nhiều hơn là tích hợp. Điều này dẫn đến một câu hỏi cơ bản: chúng ta đang tạo ra loại thành phố nào khi loại trừ những người cần khám phá, học hỏi và kết nối nhất với môi trường xung quanh?
10:00, 05/09/2025

Thiết kế đường phố và thành phố cho trẻ em đồng nghĩa với việc ưu tiên những người dễ bị tổn thương nhất. Dưới góc nhìn của các em, chỉ cách mặt đất 80 đến 120 cm, với nhận thức giác quan đang phát triển, môi trường đô thị hiện ra như một mớ hỗn độn của kết cấu, âm thanh, hình khối và màu sắc, định hình sâu sắc cách các em trải nghiệm thế giới. Những gì có vẻ là một tuyến đường chức năng, dễ đoán đối với người lớn có thể gây bối rối hoặc thậm chí đe dọa đối với trẻ em — hoặc, nếu được thiết kế cẩn thận, sẽ tràn ngập sự ngạc nhiên.

Ví dụ, vỉa hè lát đá không chỉ là nơi dạo chơi. Nó có thể biến thành một bề mặt kể chuyện: một bàn cờ, một con đường khám phá, một không gian nơi cơ thể học hỏi và trí tưởng tượng được đánh thức. Mỗi yếu tố của đường phố đều mang một ý nghĩa mới. Nắp cống biến thành cổng thông tin, đèn pha ô tô trông như những khuôn mặt trừu tượng, và đồ nội thất đô thị mời gọi mọi người nhảy, leo trèo, hoặc trốn tránh.

Cẩm nang Thiết kế đường phố cho trẻ em do Sáng kiến ​​thiết kế thành phố toàn cầu biên soạn, nêu ra ba nguyên tắc chính để tạo ra những con phố thân thiện hơn với trẻ em bằng cách nhận ra nhu cầu riêng của trẻ và cách chúng trải nghiệm không gian công cộng.

An toàn và Sức khỏe: đường phố nên bao gồm các vật liệu và chiến lược thiết kế giúp làm chậm phương tiện, cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích hoạt động tích cực như đi bộ, chạy hoặc đạp xe.

Sự thoải mái và khả năng tiếp cận: đường phố phải có bóng râm, khu vực nghỉ ngơi và bề mặt phù hợp cho xe đẩy, giúp cả người chăm sóc và trẻ em di chuyển dễ dàng và tự chủ.

Sự tham gia và học tập: không gian phải hấp dẫn và mang tính giáo dục, kết hợp màu sắc, kết cấu, trò chơi và các yếu tố tương tác để giải trí và dạy học, biến những hành trình hàng ngày thành hành trình khám phá.

Để đạt được những mục tiêu này, hướng dẫn đưa ra các khuyến nghị thiết thực, bao gồm cả việc tái thiết kế vật lý và sự tham gia có ý nghĩa của cộng đồng. Một biện pháp quan trọng là giảm giới hạn tốc độ trên các tuyến đường địa phương xuống còn 30 km/h, đạt được thông qua các phương pháp thiết kế như làn đường hẹp hơn, vạch qua đường dành cho người đi bộ được nâng cao và bố trí cảnh quan hợp lý để tác động đến hành vi của người lái xe. Vỉa hè nên rộng rãi, liền mạch và dễ tiếp cận, đảm bảo hành trình an toàn và thoải mái hơn.

Thiên nhiên đóng vai trò thiết yếu trong quá trình này. Cây xanh giúp giảm nhiệt đô thị và tạo bóng mát, đồng thời giúp trẻ em hình thành mối liên hệ với thế giới xung quanh. Các khu vực xung quanh trường học, nhà trẻ và bệnh viện nên được ưu tiên, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Những khu vực này nên được thiết kế như những không gian chăm sóc và quan tâm. Hướng dẫn này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa trẻ em và người chăm sóc vào quá trình lập kế hoạch, kết hợp những trải nghiệm sống của họ để xây dựng những con đường an toàn và hòa nhập hơn cho tất cả mọi người.

Khi đường phố trở nên dễ tiếp cận hơn, vui tươi hơn và hòa nhập vào cuộc sống thường nhật, chúng giúp giảm bớt căng thẳng cho trẻ em và những người chăm sóc các em. Việc di chuyển trở nên thú vị và an toàn hơn. Đồng thời, những trải nghiệm giác quan phong phú và các tương tác xã hội tự phát hỗ trợ sự phát triển nhận thức, những yếu tố thiết yếu cho trẻ em. Những thay đổi này cũng khuyến khích lối sống năng động hơn và giảm sự phụ thuộc vào ô tô, hỗ trợ thói quen lành mạnh hơn và tính tự lập cao hơn. Bằng cách biến đường phố thành không gian kết nối và thể hiện tập thể, những can thiệp như vậy củng cố niềm tự hào cộng đồng và ý thức về sự gắn kết, và kết quả là không chỉ một thành phố hiệu quả hơn mà còn chào đón mọi người với sự quan tâm và tình cảm sâu sắc hơn.

Các ví dụ về cách tiếp cận này đã xuất hiện trên khắp thế giới. Tại Barcelona, ​​chương trình Protegim les Escoles đã thiết kế lại các khu vực xung quanh trường học bằng đồ họa sống động, lát gạch nhiều màu sắc, trồng cây xanh và các bề mặt cảm ứng. Những thay đổi này giúp giảm thiểu giao thông và cải thiện chất lượng không khí, đồng thời biến việc đi bộ đến trường thành một trải nghiệm thú vị và kích thích tư duy. Tại Paris, sáng kiến ​​Rues aux Écoles đã cải tạo hơn 300 con phố gần trường học kể từ năm 2020. Nhiều con phố hiện đã bị cấm xe cơ giới, tạo ra những khu vực yên tĩnh hơn với ghế dài, cây xanh, trò chơi và các tín hiệu thị giác khuyến khích sự tò mò và tính độc lập.

Trong lần thứ ba của Lễ hội Gwangju Folly tại Hàn Quốc, công ty kiến ​​trúc MVRDV đã hợp tác trực tiếp với trẻ em địa phương để tạo nên một công trình sắp đặt đô thị phản ánh ý tưởng, ước mơ và góc nhìn của các em. Kết quả là một công trình sống động, đa diện được tạo nên từ những yếu tố đầy màu sắc, có thể leo trèo, khám phá và sinh sống theo nhiều cách. Công trình sắp đặt này ra đời từ một quá trình tham gia, coi trí tưởng tượng của trẻ em như một công cụ thiết thực cho thiết kế đô thị.

Tại Recife, vùng đông bắc Brazil, Sáng kiến ​​Thiết kế Thành phố Toàn cầu đã hợp tác với chính quyền địa phương để thiết kế lại đường phố, tập trung vào an toàn giao thông, công bằng xã hội và khả năng phục hồi khí hậu. Dự án đã giải quyết tình trạng tỷ lệ va chạm giao thông cao và ngập lụt thường xuyên, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị tổn thương. Thông qua các hội thảo có sự tham gia và các mô hình mẫu tạm thời, nhóm đã phát triển các giải pháp dựa trên bằng chứng, chẳng hạn như các giao lộ an toàn hơn và vật liệu thấm nước để giảm thiểu ngập lụt. Dự án cho thấy thiết kế đô thị chu đáo có thể bảo vệ trẻ em, thúc đẩy khả năng di chuyển tích cực và tạo ra các tuyến đường đến trường an toàn và thân thiện hơn.

Thiết kế đường phố cho trẻ em không đòi hỏi những dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn; thay vào đó, nó đòi hỏi một sự thay đổi căn bản về quan điểm. Việc sử dụng vật liệu một cách chu đáo có thể biến những con đường thông thường thành những trải nghiệm giác quan, giáo dục và cảm xúc. Bề mặt sơn, gỗ, cao su, vỉa hè thấm nước, thảm thực vật, nước và các yếu tố xúc giác trở thành những công cụ làm chậm nhịp sống đô thị, khơi gợi sự vui chơi và làm phong phú thêm cuộc sống đô thị hàng ngày ngay từ những năm tháng đầu đời. Vào thời điểm các thành phố phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, thiếu nhà ở, phân mảnh xã hội và chuyển đổi di chuyển, việc đặt trẻ em vào trung tâm của thiết kế đô thị có thể là một trong những cách mạnh mẽ nhất — và vui tươi nhất — để tái hiện cuộc sống tập thể với hy vọng.

Thiết kế thông qua góc nhìn của những người dùng dễ bị tổn thương nhất là một bước nền tảng hướng tới việc tạo ra những cộng đồng lành mạnh hơn, công bằng hơn và hòa nhập hơn. Tuy nhiên, một điểm khởi đầu quan trọng không kém có thể nằm ở việc áp dụng một tư duy dựa trên sự tò mò và cởi mở, một tư duy gạt bỏ những định kiến ​​và đón nhận những cách nhìn mới, chính là cách trẻ em nhìn nhận thế giới.

archdaily

Sân chơi toàn diện: Mọi người đều có thể vui chơi thông qua kiến ​​trúc

Chơi đùa vượt ra ngoài phạm vi giải trí, trở thành một hoạt động xã hội khuyến khích trẻ em học hỏi, tương tác, sáng tạo và hòa nhập vào bối cảnh không gian của mình. Đây là một yếu tố nền tảng của văn hóa, nơi trẻ em hình thành mối liên kết và khám phá những cách thức cùng tồn tại. Khi kiến ​​trúc của không gian vui chơi loại trừ một số đối tượng hoặc phương thức tham gia nhất định, trải nghiệm tập thể sẽ bị phân mảnh và mất đi một phần ý nghĩa. Do đó, thiết kế với tư duy bao hàm nghĩa là nhận ra rằng giá trị thực sự của vui chơi nằm ở tiềm năng được mọi người cùng chia sẻ.

Khám phá tác động xã hội của không gian công cộng trên cao ở các thành phố

Với giá đất tăng cao tại các trung tâm đô thị, xu hướng di chuyển không gian công cộng từ mặt đất lên các vị trí cao hơn, chẳng hạn như tầng thượng hoặc bục giữa các tòa nhà, đang ngày càng phổ biến. Từ góc độ phát triển, việc tối đa hóa diện tích sàn đã trở nên quan trọng khi môi trường đô thị mở rộng. Không gian mặt đất rất được ưa chuộng để sử dụng cho mục đích bán lẻ nhờ vị trí chiến lược, thu hút người đi bộ và khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và kinh tế của thành phố.

Hà Nội tạo nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu ứng vốn phục vụ giải phóng mặt bằng

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.

Hà Nội triển khai vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị từ ngày 1/8

Ngày 29/7, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ ngày 1/8, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội và đơn vị liên quan thí điểm hệ thống vé điện tử triển khai vé ảo (vé phi vật lý) đối với vé ngày, vé tuần trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đo đạc, xác định diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã mới trước ngày 30/9/2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20/7/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 (Kế hoạch).

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh