Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Trường Mầm non cho con em công nhân Khu công nghiệp”

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Trường Mầm non cho con em công nhân Khu công nghiệp”

(Vietnamarchi) - Viện Kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố thông tin kết quả nghiên cứu đề tài khoa học
10:36, 17/04/2025
  • Tên đề tài: “Công trình phục vụ thiết chế công đoàn tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất – Trường Mầm non cho con em công nhân Khu công nghiệp”  thuộc lĩnh vực thiết kế điển hình.
  • Cơ quan thiết kế: Viện Kiến trúc Quốc gia.
  • Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS.KTS Nguyễn Quốc Hoàng – Phòng Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ kiến trúc và các cộng sự thực hiện.
  • Năm hoàn thành đề tài: 2024

Hạng mục gồm: Thiết kế điển hình công trình phục vụ thiết chế công đoàn tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất – Trường Mầm non cho con em công nhân Khu công nghiệp, đề tài có phần nghiên cứu cơ bản và đề xuất 03 mẫu thiết kế điển hình.

Trong đó, có 03 mẫu áp dụng cho các công trình phục vụ thiết chế công đoàn tại KCN, KCX – Trường Màm non Khu công nghiệp có Quy mô 20 Lớp (Ký hiệu: MNCN-01-22), 12 Lớp (Ký hiệu: MNCN-02-22), 09 Lớp (Ký hiệu: MNCN-03-22).

TÓM TẮT:

I/ Mục tiêu, phạm vi và quy mô áp dụng:

  • Nhóm tác giả đã đề xuất các mẫu thiết kế điển hình Trường Mầm non cho con em công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất;
  • Phần nghiên cứu cơ bản, đề tài đã đưa ra sơ đồ liên kết Trường Mầm non với  không gian khu ở và không gian công cộng, dây chuyền công năng, tổ chức mặt bằng các khối chức năng, các lớp,…
  • Bộ phận phụ trợ, kỹ thuật đảm bảo an toàn cho phòng, chống cháy nổ, cây xanh, sân vườn,…
  • Phạm vi nghiên cứu:Tập thiết kế điển hình này nghiên cứu tổ chức về cơ sở vật chất (phần xây dựng cơ bản cho các Trường mầm non cho con em công nhân khu công nghiệp trong khu đất độc lập (Khônghiên cứu mô hình trường mầm non nằm trong các khối đế nhà cao tầng) tại các khu công nghiệp trên toàn quốc.
  • Phạm vi áp dụng: Tập thiết kế điển hình dùng để làm tài liệu tham khảo khi xây dựng các công trình trường mầm non cho con em công nhân trong các khu công nghiệp, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng quản lý cơ sở vật chất, từ lập dự án đầu tư xây dựng cho đến xây dựng mới, cải tạo hay quản lý xây dựng, quản lý sử dụng.

II/ Các giải pháp đề xuất áp dụng:

2.1. Giải pháp kiến trúc:

  • Phương án kiến trúc dựa trên cơ sở nghiên cứu các không gian chức năng điển hình, lắp ghép và tổ hợp chúng với nhau, tập TKĐH đưa ra 3 phương án minh họa cho 3 quy mô: Trường mầm non 9 nhóm lớTrường mầm non 12 lớp và 20 lớp cho các quy mô khu công nghiệp khác nhau.
  • Giải pháp kiến trúc phải hợp lý về công năng, phù hợp với nhu cầu, quy mô các khu cônghiệp. Các thiết kế minh họa sử dụng giải pháp xây nhà kiên cố, khung cột BTCT an toàn, chắc chắn, hiệu quả. Tổng thể các khối chức năng được sắp xếp theo hình chữ L, chữ I, chữ U lấy sân tập trung toàn trường làm trọng tâm.
  • Mặt bằng kiến trúc đơn giản, nên dùng giải pháp phân tán, hai khối lớp học được nối với nhau bằng nhà cầu có mái che vừa tạo hình thức đẹp vừa dễ dàng trong việc phân đợt xây dựng.
  • Ngoài ra còn trồng thêm nhiều cây xanh như tre, trúc hoặc cây dương…xung quanh trường nhằm cải thiện vi khí hậu đồng thời có tác dụng cản gió. Các chi tiết kiến trúc sử dụng phù hợp với tính chất vui tươi, sinh động, bắt mắt của công trình trường mầm non.
  • Tổng thể công trình lấy sân chơi toàn trường làm không gian trung tâm, các khối chức năng như hành chính quản trị, phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật… khối phòng tổ chức ăn đều bố trí xung quanh, đây chính là cách bố trí thích hợp cho không gian sư phạm tập trung, thuận tiện cho các hoạt động vui chơi, học hành của trẻ cũng như quản lý của ban giám hiệu nhà trường.
  • Mặt đứng công trình thiết kế nhẹ nhàng, giản dị, lan can, sảnh sử dụng chi tiết trang trí đơn giản cách điệu, phù hợp với kiến trúc, thẩm mỹ chung của khu công nghiệp.

2.2 Giải pháp kết cấu, sử dụng vật liệu:

– Biện pháp kết cấu đơn giản, ổn định theo hướng công nghiệp hóa, hạ giá thành xây dựng. Phương pháp thi công dễ dàng nhanh chóng, sử dụng phương án lắp ghép, xây dựng hàng loạt đối với quy mô điểm trường ít nhóm lớp.

– Vật liệu xây dựng: Ngoài các vật liệu thông thường như bê tông, BTCT, kim loại, tre, gỗ… thì có thể dùng thêm vật liệu nhẹ.

– Phần kết cấu chịu lực:

+ Đối với những nơi có điều kiện: Nhà kết cấu khung cột BTCT.

+ Đối với những nơi có khó khăn, điều kiện thi công phức tạp có thể xây tường gạch chịu lực bổ trụ.

– Phần kết cấu bao che, vật liệu hoàn thiện:

+ Mái bằng, mái ngói có chống nóng (tấm lợp sinh thái hoặc vật liệu địa phương…). Nếu là mái ngoái phải có biện pháp để liên kết chặt lớp vật liệu mái với các phần khác của mái.

+ Tường xây gạch đặc, gạch rỗng, gạch bê tông nhẹ.

– Tường ngăn khu phụ có thể sử dụng vật liệu nhẹ:

+ Cửa gỗ, cửa thép, cửa nhựa lõi thép không rỉ hoặc khung nhôm kính.

+ Sàn lát gạch chống trơn.

+ Khu vệ sinh ốp gạch men kính, xí bệt, lavabo…

2.3 Các giải pháp khác:

– Giải pháp cấp điện và chiếu sáng: Sử dụng lưới điện có sẵn và tận dụng ánh sáng tự nhiên cho các hạng mục công trình đặc biệt là phòng học,.. theo tiêu chuẩn hiện hành TCVN7114-1:2008

– Thiết kế mạng điện trong nhà trường, các ổ cắm điện phải thiết kế có hệ thống tiếp đất đảm bảo phù hợp theo quy chuẩn QCVN 12:2014/BXD

– Giải pháp thông gió phải tuân theo tiêu chuẩn TCVN 5687:2010 Thông gió điều hòa không khí – Tiêu chuẩn thiết kế.

– Giải pháp cấp và thoát nước: Hệ thống cấp nước bên trong công trình phải được thiết kế phù hợp theo tiêu chuẩn TC4513:1988” đối với cấp nước; đối với thoát nước bên trong công trình phải được thiết kế phù hợp theo tiêu chuẩn TCVN 4474:1987 ”Thoát nước bên trong – Tiêu chuẩn thiết kế.

– Giải pháp về phòng cháy, chống cháy: Phải đảm bảo theo hướng dẫn của Quy chuẩn QCVN 06 : 2022/BXD ”Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn cháy cho nhà công trình”.

– Giải pháp chống sét: Phải đảm bảo thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 9385:2011 “Chống sét cho các côtrình xây dựng hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống”.

– Giải pháp tiết kiệm năng lượng và hệ thống thông tin, viễn thông,.. căn cứ theo các văn bản khuyến nghị hoặc quy định của Pháp luật.

III. Kết quả nghiên cứu:

Đề tài đã đưa ra 03 mẫu thiết kế điển hình gồm:

Công bố chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học “Công trình phục vụ thiết chế công đoàn tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất – Trường Mầm non cho các con em công nhân khu công  nghiệp” xem tại đây!

Nguồn: Phòng Quản lý khoa học kỹ thuật và dữ liệu – Viện Kiến trúc Quốc gia

Pháp lý xây dựng

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Nhà ở công nhân khu công nghiệp”

Viện Kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố thông tin kết quả nghiên cứu đề tài khoa học

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Nhà văn hóa thôn kết hợp điểm tránh trú bão lụt”

Viện Kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố thông tin kết quả nghiên cứu đề tài khoa học sau đây:

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Công trình văn hóa thể thao phục vụ công nhân trong các khu công nghiệp”

Viện Kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố thông tin kết quả nghiên cứu đề tài khoa học sau đây:

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình Trung tâm hành chính tập trung cấp tỉnh và cấp huyện”

Viện kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố kết quả nghiên cứu đề tài khoa học sau đây:

Viện Kiến trúc Quốc gia công bố đề tài NCKH: “Thiết kế điển hình trường Tiểu học kết hợp điểm tránh trú bão lụt”

Viện kiến trúc Quốc gia trân trọng giới thiệu và công bố kết quả nghiên cứu đề tài khoa học sau đây:

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi