Hội đông nghiệm thu Thiết kế điển hình công trình công cộng vùng nông thôn đảm bảo yêu cầu về thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai
Thay mặt nhóm thực hiện nhiệm vụ, Ths.KTS Nguyễn Quốc Hoàng - Chủ nhiệm Đề tài báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc xây dựng các công trình công cộng ở nông thôn có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời đóng vai trò là điểm tránh trú thiên tai cho người dân mang tính cấp thiết, đặc biệt trong tình hình biến đổi khí hậu diễn ra phức tạp hiện nay.
Trên cơ sở khảo sát thực tế, nhóm nghiên cứu xây dựng 6 mẫu thiết kế cho trường học và 10 mẫu cho nhà văn hóa.
Đối với trường học, có 3 mẫu trường quy mô 10 lớp và 3 mẫu trường quy mô 5 lớp. Quy mô phòng học là 35 học sinh/lớp.
Quy mô trường được xác định dựa trên các yếu tố như định hướng phát triển dân số, việc phân bố dân cư, dự báo nhu cầu phát triển giáo dục trong tương lai, đặc thù của cấp học… Một là điểm trường quy mô 5 lớp, diện tích tối thiểu 1.750m2, phục vụ khoảng 175 học sinh. Hai là trường tiểu học quy mô 10 lớp, diện tích tối thiểu là 3.500m2, phục vụ khoảng 350 học sinh.
Công trình trường tiểu học kết hợp điểm tránh trú thiên tai là công trình cấp III, cao từ 1 - 4 tầng, bao gồm 5 khối chức năng chính: Khối phòng học tập; khối phòng hỗ trợ học tập; khối hành chính và phụ trợ; khu sân chơi, thể dục thể thao; khối phục vụ sinh hoạt kết hợp chức năng tránh trú thiên tai.
Đối với nhà văn hóa thôn, nhóm nghiên cứu đưa ra 10 mẫu thiết kế, minh họa cho 2 quy mô công trình nhà văn hóa thôn, tương ứng 2 quy mô của hội trường 100 chỗ và 200 chỗ.
Công trình nhà văn hóa thôn kết hợp điểm tránh trú thiên tai là công trình cấp III, cao 1 - 2 tầng, bao gồm 3 khối chức năng chính: Khối hoạt động quần chúng; khối phụ trợ; sân tập thể thao đơn giản.
Nhận xét về báo cáo nhiệm vụ, các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài được nghiên cứu công phu, nội dung đầy đủ, rõ ràng và khoa học; đáp ứng mục tiêu xây dựng trường tiểu học và nhà văn hóa kết hợp tránh trú thiên tai vùng miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ; đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, sinh hoạt văn hóa, kết hợp bảo vệ an toàn cho người dân. Các thiết kế điển hình có tính thực tiễn cao, sau khi được nghiệm thu và ban hành sẽ là căn cứ để địa phương tham khảo, lựa chọn và xây dựng trường tiểu học, nhà văn hóa thôn kết hợp điểm tránh trú thiên tai hiệu quả.
Bên cạnh đó, các thành viên các đã đóng góp thêm một số ý kiến cho nhóm nghiên cứu như cần phân tích sâu hơn về nội dung tránh trú thiên tai; bổ sung hướng dẫn vận hành, chuyển đổi chức năng công trình sang mục đích tránh trú thiên tai; nên có biển hướng dẫn người dân tìm đến nơi tránh trú; bổ sung nội dung về thông tin liên lạc; bổ sung giải pháp đảm bảo điện, nước cho sinh hoạt dài ngày; nghiên cứu kết hợp các công trình (trường tiểu học, nhà văn hóa thôn) để hình thành điểm tránh trú thiên tai toàn diện...
Phát biểu kết luận, TS.KTS Hồ Chí Quang, Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia cảm ơn ý kiến của các chuyên gia đồng thời yêu cầu nhóm nghiên cứu phải làm rõ giá trị nền tảng của thiết kế trường tiểu học kết hợp điểm tránh trú thiên tai là dạy học hay tránh trú thiên tai; làm rõ giá trị thực tiễn mang lại cho xã hội; làm rõ tính an toàn nếu áp dụng thiết kế; làm rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật để áp dụng; làm rõ tập quán sống và nền tảng khoa học công nghệ đổi mới hiện nay; bổ sung giải pháp chuyển giao công nghệ; chỉnh sửa tên gọi địa danh phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp…
Đối với thiết kế nhà văn hóa thôn kết hợp điểm tránh trú thiên tai, Viện trưởng đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét lại phương án kiến trúc, đảm bảo công trình phải mang hơi thở của thời đại, thể hiện tính đổi mới, sáng tạo; bổ sung tính pháp lý của nhà văn hóa thôn, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; làm rõ yêu cầu đặc thù của công trình về hội họp, sinh hoạt văn hóa và tránh trú thiên tai…
Viện trưởng nhấn mạnh, nhóm nghiên cứu phải sớm hoàn thành thiết kế điển hình đạt chất lượng tốt để mang đến một món quà ý nghĩa cho người dân vùng thiên tai.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS.KTS Nguyễn Quốc Hoàng tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện đề tài, trước khi gửi nghiệm thu cấp Bộ vào tháng 12/2025.
Hội đồng nhất trí nghiệm thu, đề tài được thông qua và đạt loại Khá.










Ý kiến của bạn