Trường Mầm Non & Tiểu Học Tham Lương / 1+1>2 Architects

Trường Mầm Non & Tiểu Học Tham Lương / 1+1>2 Architects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường Tham Lương tọa lạc trên một cao nguyên đá thuộc xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang - nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H'Mông di cư đến vùng đất của người Tày. Trước đây, do thiên tai và sạt lở đất, toàn bộ bản làng người H'Mông mất nhà cửa, đất đai, buộc phải di dời đến nơi ở mới. Từ đó, họ hình thành nên tâm lý "sống trên đất mượn", mọi thứ trong bản làng, từ nhà cửa đến trường học đều là tạm bợ.
14:03, 16/09/2024

Địa điểm: Du Già, Vietnam
Kiến trúc sư: 1+1>2 Architects
Năm hoàn thành: 2024

Ngôi trường hiện tại đã xuống cấp, ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vào ngày đầu tiên khảo sát xây dựng, chính quyền địa phương và người dân đã bày tỏ mong muốn có một ngôi trường với thiết kế theo phong cách vùng đất thấp: các lớp học ở các tầng khác nhau, cầu thang gạch và tường sơn vôi vàng. Có lẽ vì người dân đã quen với những ngôi nhà làm bằng tường đất, hàng rào đá thấp và mái âm dương nên họ vô tình quên rằng những yếu tố kiến ​​trúc này chính là tinh hoa, là di sản của tổ tiên họ.

Các kiến ​​trúc sư đã dành thời gian vẽ và trò chuyện với người dân, thuyết phục họ rằng đời sống văn hóa bản địa của họ rất sống động và tươi đẹp, và không cần phải bắt chước các thiết kế hiện đại. Họ đề xuất kết hợp đá vào công trình xây dựng, vì trẻ em Hmong quen với việc leo trèo và có mối quan hệ chặt chẽ với đá và sự bao la của thiên nhiên. Dần dần, người dân địa phương đã làm theo lời khuyên của các kiến ​​trúc sư, nhưng sự thay đổi thực sự về nhận thức đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tế.

Từ một mảnh đất đá cằn cỗi giữa thung lũng, quần thể văn hóa và trường Tham Lương nổi lên với sự độc đáo của 900 khối đá khai thác tại địa phương. Những bức tường đá dày 40-50cm được kết hợp với những mảnh sỏi nhỏ và gạch không nung, tương tự như cách dệt thổ cẩm truyền thống của người H'Mông. Giải pháp chắn gió hiệu quả này giúp các lớp học ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè, đảm bảo điều kiện học tập tốt cho học sinh.

Trong quá trình xây dựng, không có điện, vì vậy các công nhân đã sử dụng máy khoan chạy bằng dầu diesel để khoan qua các lớp đá cứng dưới lòng đất. Mọi người ở mọi lứa tuổi tụ tập lại, đập vỡ từng khối đá trước khi sử dụng chúng để xây dựng. Trong suốt quá trình xây dựng trường học, người dân địa phương đã học cách khai thác đá để xây nhà, mở rộng diện tích canh tác nông nghiệp và tự cung tự cấp để cải thiện cuộc sống của họ. Họ đã hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống cộng đồng, giá trị của sự hào phóng và tinh thần tự nguyện. Trường Tham Lương hài hòa với ngôi làng. Một kiến ​​trúc ôm trọn sự đơn giản và nét quyến rũ không tô điểm, hòa quyện liền mạch vào thiên nhiên. Không gian linh hoạt và kết nối kết nối với nhà văn hóa và những tảng đá lớn hiện có, tạo nên một sân chơi chung sống động và sôi động. 

Mỗi nhịp mái, tường và cửa sổ clerestory đều hòa hợp với nhịp điệu của núi non. Khi sương mù buổi sáng sớm nhảy múa trên vùng cao nguyên, mái nhà kim loại màu xanh lá cây và trắng của trường hiện ra, hòa quyện liền mạch với bức tranh thảm xanh tươi của khu rừng. Không chỉ tồn tại trong cảnh quan, ngôi trường trở thành sự phản chiếu sống động của chính thiên nhiên, phản chiếu những tảng đá, gió, mây và ánh sáng. Kết nối ba đơn vị nhà ở là hai hành lang ngoằn ngoèo, tạo thành vòng tay ấm áp xung quanh một sân nhỏ. Sân trường vừa là không gian học tập vừa là nơi vui chơi cho học sinh, vừa là nơi gặp gỡ văn hóa của cư dân và du khách.

MÔ He’ritage Villa/MÔ he studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) MICROCOPES – "Kiến trúc là một thế giới thu nhỏ". Khái niệm "nơi chốn" và "cái tôi" trong kiến ​​trúc cũng đã trở thành chủ đề của Kiến trúc Đương đại trong những thập kỷ qua. MÔ he'ritage không phóng đại, không biến kiến ​​trúc thành một dấu ấn đi theo năm tháng, MÔ he'ritage giản dị, gần gũi, dịu dàng như tuổi thơ hồn nhiên và giàu cảm xúc của mỗi người. Nằm trong chuỗi dự án biệt thự nghỉ dưỡng và homestay nhỏ, "MÔ" bắt nguồn từ chữ "ở đâu" trong tiếng miền Trung, đồng thời cũng là lời mời gọi thân thiện từ người dân bản địa.

MA.DE Bistro/AN NAM Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tại MA.DE Bistro, nhà đầu tư mong muốn dự án là một khu phức hợp dịch vụ, bên cạnh chức năng kinh doanh, còn kết hợp các giá trị văn hóa vùng miền và bản sắc địa phương vào thiết kế. Tham vọng này đặt tính toàn vẹn văn hóa vào trọng tâm của câu chuyện thiết kế, nhấn mạnh sự tôn trọng đối với vùng đất và di sản của nó.

LYM SPACE/PAK Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Cảm hứng thiết kế cho dự án này bắt nguồn từ hình ảnh một bông hoa. Những phần đẹp nhất của một bông hoa - nụ hoa và cánh hoa - gợi lên vẻ mềm mại, lộng lẫy và vẻ đẹp tinh tế. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là thân cây mảnh mai, lặng lẽ gánh vác toàn bộ sức nặng của công trình.

Tam Đảo Retreat House/Idee architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ngôi nhà tọa lạc trên một khu đất rộng 2.000m² trên sườn đồi ở Tam Đảo , nơi khí hậu núi non mát mẻ và rừng thông cổ thụ tạo nên phông nền tự nhiên đặc trưng. Toàn bộ 52 cây hiện có đều được bảo tồn, trở thành một khung cấu trúc sống động định hướng cho tổ chức không gian của dự án.

Luận bàn về tính việt trong thiết kế đồ gỗ nội thất đương đại từ góc nhìn di sản tinh thần Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Ngày 26/10/2025 vừa qua, tại Hà Nội diễn ra buổi nói chuyện của Hoạ sĩ Trịnh Lữ về “Cuộc đời và sự nghiệp của Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc”. Buổi nói chuyện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của Mỹ Thuật Đông Dương. Những câu chuyện lắng đọng về thăng trầm trong hành trình thực hành nghệ thuật và tìm ra bản ngã của cố Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc làm người nghe vừa ngưỡng mộ, vừa được ngẫm ngợi nhiều điều. Đó là bài học từ cách ứng xử của một nhân cách quý với những xoay vần của thời cuộc, là những chiêm nghiệm về người, về nghề, về giá trị căn cốt của nghệ thuật và sáng tạo trong đời sống.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh