Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

(Vietnamarchi) - Thành phố Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Đô thị thông minh (ĐTTM). Thành phố đã thể hiện tầm nhìn chiến lược qua việc ban hành đề án cụ thể, xây dựng hạ tầng số, và triển khai nhiều ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực then chốt như chính quyền điện tử, giám sát điều hành tập trung (IOC), cảnh báo thiên tai, du lịch thông minh và quản lý môi trường. Các nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ công và xây dựng hình ảnh Huế hiện đại, thích ứng mà vẫn giữ gìn bản sắc.
10:53, 04/06/2025

Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Một số nhiệm vụ mới chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm, thiếu sự lan tỏa thực chất. Sự phối hợp liên ngành chưa đồng bộ, dẫn đến dữ liệu bị phân mảnh và khó tích hợp. Đặc biệt, mức độ tham gia của người dân trong vận hành các dịch vụ thông minh còn hạn chế, làm giảm tính hiệu quả và bền vững của mô hình.

Quá trình phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Quá trình phát triển ĐTTM tại thành phố Huế là một phần trong chiến lược chung của Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển đô thị bền vững. Định hướng này được cụ thể hóa qua nhiều chủ trương, trong đó nổi bật là Đề án “Phát triển dịch vụ ĐTTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” ban hành năm 2018. Đây là một trong những đề án cấp tỉnh, thành phố sớm nhất cả nước, đặt mục tiêu xây dựng Huế trở thành ĐTTM theo hướng bền vững, lấy người dân làm trung tâm, chính quyền làm nền tảng và doanh nghiệp là động lực. Đề án này được xây dựng trên cơ sở bám sát Đề án 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ĐTTM bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2030.

Dịch vụ ĐTTM được Huế triển khai thí điểm từ tháng 6-2018 và chính thức đưa vào hoạt động tháng 1-2019. Năm 2019 đánh dấu bước ngoặt lớn với việc thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM (HueIOC) - được ví như "trái tim" của ĐTTM Huế.

Từ năm 2020, Huế không ngừng mở rộng phạm vi và chiều sâu của các dịch vụ ĐTTM. Nổi bật là sự ra đời và phát triển của ứng dụng Hue-S tích hợp hàng loạt dịch vụ thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Thành phố Huế đã chủ động đón đầu xu hướng công nghệ mới khi từ tháng 4 năm 2021 trở thành một trong những địa phương tiên phong trên cả nước triển khai thử nghiệm mạng 5G, với kỳ vọng mang lại trải nghiệm kết nối tốt nhất cho người dân và tạo tiền đề cho các ứng dụng công nghệ cao trong quản lý đô thị và đời sống.

Nền tảng Hue-S đạt giải thưởng sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số.
Nền tảng Hue-S đạt giải thưởng sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số.

Những nỗ lực này đã mang lại cho Huế nhiều giải thưởng danh giá, như giải thưởng Viễn thông châu Á năm 2019 với hạng mục "Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất". Nền tảng Hue-S cùng các dịch vụ số của thành phố đã 5 năm liên tiếp nhận giải thưởng Sao Khuê. Đặc biệt, năm 2022 Huế vinh dự nhận giải thưởng ASOCIO trong lĩnh vực Chính phủ số đồng thời cũng ghi dấu với vị trí thứ 4/63 tỉnh thành về chỉ số chuyển đổi số năm 2022 và xếp hạng số 1 toàn quốc về chỉ số hiệu quả quản lý và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 (Báo điện tử Chính phủ, 2024).

Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Chính quyền điện tử và dịch vụ đô thị thông minh

Nền tảng Hue-S đã khẳng định vị thế là một công cụ phổ biến, được đông đảo công chức, viên chức, doanh nghiệp cũng như người dân tin dùng. Đến nay, 100% dịch vụ ĐTTM đã được tích hợp lên Hue-S và đi vào cuộc sống, thu hút sự tham gia rộng rãi của người dân và doanh nghiệp (Trung tâm Giám sát, 2024).

Số lượng người dùng Hue-S ấn tượng với hơn 1,3 triệu tài khoản đăng ký, trong đó có hơn 900.000 tài khoản của người dân Huế đã được xác thực qua VNeID, cùng với sự tham gia của hơn 400.000 tài khoản từ 62 tỉnh thành và 20 quốc gia nơi có cộng đồng người Huế sinh sống (Trung tâm Giám sát, 2024).

Để nâng cao sự tham gia của cộng đồng, Huế đã phát triển hệ thống “Phản ánh hiện trường” qua ứng dụng di động Hue-S, cho phép người dân báo cáo kịp thời các sự cố đô thị. Đây là một phần của Đề án phát triển dịch vụ ĐTTM, nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề mà người dân quan tâm và nâng cao sự hài lòng của cộng đồng.

Chức năng “Phản ánh hiện trường” trong ứng dụng Hue - S.
Chức năng “Phản ánh hiện trường” trong ứng dụng Hue - S.

Hiệu quả xử lý phản ánh khá cao, với 156.014 phản ánh được tiếp nhận, tỷ lệ xử lý hoàn thành trên 95% và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 90%. Riêng trong năm 2024, Trung tâm IOC đã tiếp nhận và xử lý gần 27.000 trên tổng số hơn 28.000 phản ánh, với tỷ lệ hài lòng từ mức chấp nhận trở lên đạt 95%. Bên cạnh đó, Tổng đài 19001075 cũng hoạt động tích cực, tiếp nhận và xử lý 37.939 cuộc gọi trong năm 2024, góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho người dân (Trung tâm Giám sát, 2024). Song song với đó, thành phố Huế đã tích cực triển khai các giải pháp chính quyền điện tử và dịch vụ ĐTTM, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai và cấp giấy phép xây dựng, được cung cấp thông qua Cổng Dịch vụ công thành phố Huế, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính.

Quản lý cảnh báo thiên tai

Thành phố Huế đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực giám sát và cảnh báo thiên tai. Một minh chứng cụ thể là việc triển khai các tháp báo lũ thông minh, là hệ thống sử dụng cảm biến đo mực nước điện tử kiểu tiếp xúc, kết nối truyền dữ liệu và tín hiệu cảnh báo qua công nghệ IoT với ứng dụng giám sát ngập lụt theo thời gian thực sẽ hỗ trợ cảnh báo sớm tình hình ngập cho cộng đồng, đồng thời sẽ cảnh báo cho chính quyền địa phương (thông qua SMS, Web) biết được diễn biến tình hình để chuẩn bị ứng phó cho khu vực khi cần thiết.

Tháp báo lũ thông minh.
Tháp báo lũ thông minh.

Nền tảng Hue-S cũng đóng vai trò là một kênh cảnh báo hiệu quả, đã phát đi 2.480 bản tin về thời tiết, thiên tai, bão lụt, thu hút gần 2 triệu lượt truy cập vào chức năng “Thời tiết thiên tai” (Trung tâm Giám sát, 2024). Bên cạnh đó, thông qua các kênh tiếp nhận thông tin, thành phố đã hỗ trợ ứng phó thực tế với hơn 2.500 cuộc gọi liên quan đến thiên tai, trong đó có 2.200 yêu cầu được Trung tâm IOC hỗ trợ tại chỗ và 300 yêu cầu được lực lượng địa phương cứu trợ kịp thời, đặc biệt hiệu quả trong đợt bão tháng 10/2024 (Trung tâm Giám sát, 2024).

Quản lý giám sát an ninh và an toàn thông tin

Thành phố Huế đang nỗ lực xây dựng hạ tầng số vững chắc và đặt trọng tâm vào an toàn thông tin như một yếu tố then chốt để thúc đẩy các ứng dụng ĐTTM trong tương lai. Một minh chứng cho sự phát triển hạ tầng này là hệ thống camera thông minh với hơn 650 thiết bị và 27 giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), đã chứng minh hiệu quả trong việc giám sát và xử lý hơn 60.000 trường hợp vi phạm giao thông, thu về khoản phạt trên 9,5 tỷ đồng. Hệ thống này còn đóng vai trò quan trọng trong công tác điều tra, hỗ trợ công an truy vết hơn 826 vụ án hình sự, cũng như giám sát và cảnh báo sớm hàng nghìn sự vụ cháy rừng và đốt rơm rạ (Trung tâm Giám sát, 2024). Bên cạnh đó, thành phố cũng đang nghiên cứu và thí điểm các giải pháp ứng dụng camera để giám sát trật tự vỉa hè, hướng đến việc giải quyết các vấn đề về nguồn lực và tạo sinh kế cho người dân.

 Hệ thống giao thông thông minh

Huế đã áp dụng thí điểm hệ thống đèn giao thông cảm biến điều khiển từ xa nhằm tối ưu hóa lưu lượng phương tiện và giảm thiểu ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm. Thông qua phần mềm điều khiển trung tâm, hệ thống này cho phép điều chỉnh linh hoạt thời gian, chu kỳ đèn và bật/tắt từ xa theo thời gian thực. Đặc biệt, công nghệ AI được tích hợp giúp tự động phân tích mật độ xe cộ tại từng hướng lưu thông, từ đó đưa ra quyết định điều phối chu kỳ đèn phù hợp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Mặt khác, thành phố đang có những định hướng phát triển một hệ thống giao thông “xanh”, “sạch”, an toàn, thân thiện với con người và môi trường, giảm phát thải và không gây ô nhiễm. Từ đầu năm 2024, “Dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng - HUE SMART BIKE” dần bao phủ các cung đường xanh và di sản Huế, xây dựng được 8 điểm phục vụ xe đạp công cộng dọc hai bờ sông Hương các điểm di tích và ở ga Huế để phục vụ khách du lịch. Thành phố khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân sử dụng xe đạp như một lựa chọn di chuyển thuận tiện, thân thiện với môi trường, giảm tắc nghẽn giao thông trong đô thị.

Bảo tồn di sản

Thành phố Huế đã ứng dụng nhiều công nghệ số hiện đại nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đồng thời mang đến những trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi hơn cho du khách. Nhiều giải pháp công nghệ đã được triển khai như: hệ thống vé tham quan điện tử, ứng dụng di động “Di tích Huế” phục vụ chỉ đường và hướng dẫn tham quan tại khu vực Đại Nội, công nghệ định danh cổ vật và tổ chức các triển lãm số, trải nghiệm tham quan bằng công nghệ thực tế ảo VR 360 độ tại một số di tích, hệ thống quét mã QR tra cứu thông tin về các cổ vật và địa điểm đã được số hóa, cùng hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide). Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về di sản cũng đang được số hóa một cách bài bản.

 Một số tồn tại hạn chế trong việc phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Thành phố Huế đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận trong việc xây dựng chính quyền điện tử và mô hình quản trị thông minh, với trọng tâm là Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (HueIOC) và nền tảng số Hue-S. Tuy nhiên, mức độ tham gia của người dân vào hệ thống quản trị vẫn còn hạn chế, đặc biệt ở cấp cơ sở. Nhóm người cao tuổi và cư dân nông thôn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng các nền tảng thông minh do thiếu kỹ năng số và hỗ trợ cần thiết.

Các chức năng hỗ trợ người dân như tra cứu tình trạng giao thông theo thời gian thực hiện vẫn chủ yếu phục vụ cho mục đích quản lý, chưa được phổ cập rộng rãi hoặc tích hợp hiệu quả vào trải nghiệm người dùng.

Việc thiếu phổ biến hướng dẫn hành động sau cảnh báo thiên tai đã khiến công nghệ không phát huy hết vai trò hỗ trợ ứng phó.

Các dịch vụ đô thị thông minh tại Huế, đặc biệt qua nền tảng Hue-S, bước đầu đã phục vụ tốt cho lĩnh vực du lịch và quảng bá di sản. Tuy nhiên, đối với người dân địa phương, hiệu quả kinh tế từ các ứng dụng này còn hạn chế. Thiếu các tiện ích số hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh, việc làm hay tiêu dùng khiến người dân chưa thấy rõ lợi ích thực tiễn. Điều này ảnh hưởng đến động lực sử dụng dịch vụ, từ đó làm chậm quá trình lan tỏa mô hình kinh tế số trong cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới, thành phố Huế cần triển khai các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế hiện nay và phát triển đô thị Huế ngày càng thông minh hơn. Các giải pháp cần tập trung vào hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu để phát triển đô thị thông minh, đồng thời đẩy mạnh phong trào "Bình dân học vụ số" thực hiện nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nhằm nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức của cán bộ, người dân trong việc phát triển đô thị thông minh, gắn việc phát triển kinh tế với bảo tồn các giá trị di sản, bản sắc của đô thị.

Tài liệu tham khảo

1. Sở Thông tin và Truyền thông TP. Huế – Trung tâm Giám sát, Điều hành Đô thị Thông minh. (2024). Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.

2. Sở Thông tin và Truyền thông TP. Huế – Trung tâm Giám sát, Điều hành Đô thị Thông minh. (2024). Hue Smart Bike.

3. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. (2018). Đề án “Phát triển dịch vụ ĐTTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh