Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Hoàn thành mảnh ghép cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.
07:08, 01/07/2024
Các đại biểu cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt  (Ảnh: baogiaothong.vn).

Chiều 29/6, dưới sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo bộ ngành, địa phương và quần chúng nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã tổ chức cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đây là một trong 3 dự án cao tốc thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP và cũng là mảnh ghép cuối cùng trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 652,86km.

Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng chia sẻ tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2021. Sau 3 năm thi công, đến ngày 30/4/2024 các nhà thầu đã hoàn thành và thông xe 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7 Diễn Châu đến nút giao QL46B thành phố Vinh) đảm bảo cho người dân đi lại dịp kỷ niệm. Đoạn còn lại do phải xử lý nền đất yếu nên phải kéo dài thời gian thi công thêm 2 tháng.

Với tính chất phức tạp địa hình tuyến đường đi qua chủ yếu qua nền đất lúa, ao hồ, đầm lầy, sông suối nên phải xử lý nền đất yếu mất rất nhiều thời gian.

Quá trình thi công đội ngũ cán bộ, kỹ sư cũng vượt qua nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19, thời tiết khắc nghiệt khu vực Bắc Trung bộ. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, bám công trường, liên tục tăng ca làm xuyên lễ tết… đến nay dự án đã hoàn thành thi công đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ.

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 -2020 là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh có 46 ha và 980 hộ bị ảnh hưởng.

Xác định tầm quan trọng dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập Ban chỉ đạo GPMB, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung GPMB, bảo đảm an ninh trật tự đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Ông Hải khẳng định, lễ thông xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Hà Tĩnh với Thủ đô Hà Nội, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy lưu thông hàng hóa thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Hòa chung niềm vui trong buổi lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được các nhà đầu tư khởi công trong năm 2021. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Triển khai đúng vào giai đoạn đại dịch COVID-19 nên phải thực hiện giãn cách xã hội và ảnh hưởng đàm phán nguồn vốn tín dụng cấp cho dự án.

Dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp đòi hỏi phải phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn do ảnh hưởng của thế giới; khan hiếm về vật liệu đất đắp nền đường;… Những khó khăn này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thi công các dự án.

Thế nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và sự vào cuộc của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nhiều giải pháp được đưa ra tháo gỡ khó khăn, đã thúc đẩy tiến độ của Dự án.

Pháp lý xây dựng

Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Thống nhất đưa đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vào khai thác thương mại

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 8/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 611/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

TP. HCM đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến tàu điện dài gần 30 km

Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Vĩnh Long: Xây dựng đường dẫn cầu Đình Khao hơn 1.200 tỷ đồng

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính đã ký ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND chủ trương đầu tư dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao), do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quản lý dự án.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi