Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Hoàn thành mảnh ghép cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.
07:08, 01/07/2024
Các đại biểu cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt  (Ảnh: baogiaothong.vn).

Chiều 29/6, dưới sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo bộ ngành, địa phương và quần chúng nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã tổ chức cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đây là một trong 3 dự án cao tốc thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP và cũng là mảnh ghép cuối cùng trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 652,86km.

Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng chia sẻ tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2021. Sau 3 năm thi công, đến ngày 30/4/2024 các nhà thầu đã hoàn thành và thông xe 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7 Diễn Châu đến nút giao QL46B thành phố Vinh) đảm bảo cho người dân đi lại dịp kỷ niệm. Đoạn còn lại do phải xử lý nền đất yếu nên phải kéo dài thời gian thi công thêm 2 tháng.

Với tính chất phức tạp địa hình tuyến đường đi qua chủ yếu qua nền đất lúa, ao hồ, đầm lầy, sông suối nên phải xử lý nền đất yếu mất rất nhiều thời gian.

Quá trình thi công đội ngũ cán bộ, kỹ sư cũng vượt qua nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19, thời tiết khắc nghiệt khu vực Bắc Trung bộ. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, bám công trường, liên tục tăng ca làm xuyên lễ tết… đến nay dự án đã hoàn thành thi công đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ.

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 -2020 là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh có 46 ha và 980 hộ bị ảnh hưởng.

Xác định tầm quan trọng dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập Ban chỉ đạo GPMB, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung GPMB, bảo đảm an ninh trật tự đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Ông Hải khẳng định, lễ thông xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Hà Tĩnh với Thủ đô Hà Nội, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy lưu thông hàng hóa thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Hòa chung niềm vui trong buổi lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được các nhà đầu tư khởi công trong năm 2021. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Triển khai đúng vào giai đoạn đại dịch COVID-19 nên phải thực hiện giãn cách xã hội và ảnh hưởng đàm phán nguồn vốn tín dụng cấp cho dự án.

Dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp đòi hỏi phải phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn do ảnh hưởng của thế giới; khan hiếm về vật liệu đất đắp nền đường;… Những khó khăn này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thi công các dự án.

Thế nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và sự vào cuộc của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nhiều giải pháp được đưa ra tháo gỡ khó khăn, đã thúc đẩy tiến độ của Dự án.

Xã Yên Thắng- Thanh Hóa: Xây dựng khẩn cấp bờ tả suối Vặn

Mới đây, UBND xã Yên Thắng, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ tả suối Vặn, đoạn quan khu dân cư bản Vặn với tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, chủ động ứng phó với bão số 11

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết sau bão số 10 và sự hình thành của bão số 11 (Matmo), Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 73 gửi các đơn vị trực thuộc và các địa phương từ Quảng Ninh đến Lai Châu. Nội dung công điện yêu cầu tập trung khắc phục nhanh hậu quả do bão và mưa lũ, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình huống thiên tai tiếp theo.

Làm thế nào để thiết kế sân chơi thành công và lấy con người làm trung tâm

"Không, con không muốn đến sân chơi đó. Nó chán lắm!" Nghe có vẻ như không đứa trẻ nào dám thốt ra điều này. Nhưng trẻ em thực sự có quan điểm rõ ràng về sân chơi mà chúng thích ngay từ rất sớm. Lý do tại sao không chỉ cha mẹ và người chăm sóc mà cả các nhà quy hoạch đô thị và kiến ​​trúc sư nên lắng nghe và điều chỉnh lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Sân chơi toàn diện: Mọi người đều có thể vui chơi thông qua kiến ​​trúc

Chơi đùa vượt ra ngoài phạm vi giải trí, trở thành một hoạt động xã hội khuyến khích trẻ em học hỏi, tương tác, sáng tạo và hòa nhập vào bối cảnh không gian của mình. Đây là một yếu tố nền tảng của văn hóa, nơi trẻ em hình thành mối liên kết và khám phá những cách thức cùng tồn tại. Khi kiến ​​trúc của không gian vui chơi loại trừ một số đối tượng hoặc phương thức tham gia nhất định, trải nghiệm tập thể sẽ bị phân mảnh và mất đi một phần ý nghĩa. Do đó, thiết kế với tư duy bao hàm nghĩa là nhận ra rằng giá trị thực sự của vui chơi nằm ở tiềm năng được mọi người cùng chia sẻ.

Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Các thành phố hiện đại, chủ yếu được định hình bởi các mô hình kinh tế và định hướng năng suất, được thiết kế với người lao động trưởng thành là đối tượng sử dụng mặc định. Trong khuôn khổ này, trẻ em thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch. Khi được đưa vào, trẻ em thường bị hạn chế thông qua các không gian riêng biệt như sân chơi có hàng rào, khu vực được chỉ định hoặc các hệ thống giám sát, hạn chế nhiều hơn là tích hợp. Điều này dẫn đến một câu hỏi cơ bản: chúng ta đang tạo ra loại thành phố nào khi loại trừ những người cần khám phá, học hỏi và kết nối nhất với môi trường xung quanh?

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh