Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Hoàn thành mảnh ghép cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.
07:08, 01/07/2024
Các đại biểu cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt  (Ảnh: baogiaothong.vn).

Chiều 29/6, dưới sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo bộ ngành, địa phương và quần chúng nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã tổ chức cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đây là một trong 3 dự án cao tốc thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP và cũng là mảnh ghép cuối cùng trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 652,86km.

Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng chia sẻ tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2021. Sau 3 năm thi công, đến ngày 30/4/2024 các nhà thầu đã hoàn thành và thông xe 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7 Diễn Châu đến nút giao QL46B thành phố Vinh) đảm bảo cho người dân đi lại dịp kỷ niệm. Đoạn còn lại do phải xử lý nền đất yếu nên phải kéo dài thời gian thi công thêm 2 tháng.

Với tính chất phức tạp địa hình tuyến đường đi qua chủ yếu qua nền đất lúa, ao hồ, đầm lầy, sông suối nên phải xử lý nền đất yếu mất rất nhiều thời gian.

Quá trình thi công đội ngũ cán bộ, kỹ sư cũng vượt qua nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19, thời tiết khắc nghiệt khu vực Bắc Trung bộ. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, bám công trường, liên tục tăng ca làm xuyên lễ tết… đến nay dự án đã hoàn thành thi công đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ.

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 -2020 là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh có 46 ha và 980 hộ bị ảnh hưởng.

Xác định tầm quan trọng dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập Ban chỉ đạo GPMB, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung GPMB, bảo đảm an ninh trật tự đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Ông Hải khẳng định, lễ thông xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Hà Tĩnh với Thủ đô Hà Nội, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy lưu thông hàng hóa thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: baogiaothong.vn).

Hòa chung niềm vui trong buổi lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được các nhà đầu tư khởi công trong năm 2021. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Triển khai đúng vào giai đoạn đại dịch COVID-19 nên phải thực hiện giãn cách xã hội và ảnh hưởng đàm phán nguồn vốn tín dụng cấp cho dự án.

Dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp đòi hỏi phải phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn do ảnh hưởng của thế giới; khan hiếm về vật liệu đất đắp nền đường;… Những khó khăn này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thi công các dự án.

Thế nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và sự vào cuộc của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nhiều giải pháp được đưa ra tháo gỡ khó khăn, đã thúc đẩy tiến độ của Dự án.

Pháp lý xây dựng

Ô nhiễm ánh sáng làm chậm tiến trình Zero Carbon ở các siêu đô thị

Ánh sáng được xem là biểu tượng của sự phát triển và văn minh nhân loại, thế nhưng đang dần được nhận diện như một tác nhân bất ngờ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong khi các siêu đô thị trên toàn cầu đặt ra tham vọng đạt mục tiêu "Zero Carbon" vào giữa thế kỷ này, một yếu tố ít được chú ý nhưng có tác động đáng kể là ô nhiễm ánh sáng.

Chiến lược quản lý tài nguyên nước - Nền tảng bền vững cho nông nghiệp và an sinh xã hội

Trước yêu cầu phát triển bền vững, việc quản lý tài nguyên nước đóng vai trò then chốt đói với nền nông nghiệp và an sinh xã hội

Hà Nội: nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Mới đây, UBND quận Ba Đình, thành phố Hà Nội cho biết sẽ phối hợp Trường đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".

Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới cho một đoạn tuyến đường Vành đai 4

Theo đó, văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về giải pháp công nghệ làm đường giao thông và cầu cạn do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất.

Hà Nội: Đề xuất 10 giải pháp cấp bách xử lý ô nhiễm môi trường

Ngày 14/3, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội”.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi