Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
08:14, 19/08/2024

Mục tiêu của Đề án là xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089. Phấn đấu xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc, đồng thời là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành "cửa khẩu kiểu mẫu", cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay; hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.

Nâng cao nang lực thông quan

Mục tiêu cụ thể là: Triển khai thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh áp dụng hình thức giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu mới dựa trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào quy trình thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh phương tiện vận tải trong quá trình giao, nhận hàng hóa xuất nhập khẩu để nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu đường bộ, đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng tăng. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, giảm chi phí vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho Nhân dân hai bên biên giới; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia.

Phấn đấu đến năm 2027, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 gấp 02 - 03 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 800 - 1.200 xe/ngày.

Phấn đấu đến năm 2030, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 gấp 04 - 05 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 3.000 - 3.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 đạt khoảng 85 tỷ USD, qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 đạt khoảng 25 tỷ USD.

Phạm vi tách biệt, áp dụng đối với một số chủng loại mặt hàng cụ thể

Cụ thể, xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại khu vực cửa khẩu trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào quá trình giao, nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089. Mô hình cửa khẩu thông minh thực hiện trong một phạm vi tách biệt, khép kín, áp dụng đối với một số chủng loại mặt hàng cụ thể trong thời gian thí điểm. Bên cạnh đó, phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống vẫn được duy trì hoạt động đồng thời.

Các mặt hàng lựa chọn thực hiện thông quan theo mô hình cửa khẩu thông minh bao gồm: Mặt hàng hoa quả, linh kiện điện tử xuất khẩu của Việt Nam, các nước ASEAN và mặt hàng linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong thời gian thí điểm tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc mở rộng các mặt hàng xuất nhập khẩu để đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của Đề án.

Triển khai từ Qúy III/2024 đến hết Qúy III/2029

Thời gian thực hiện Đề án: Từ Quý III/2024 đến hết Quý III/2029. Trong đó, giai đoạn 1 (xây dựng cơ sở hạ tầng): Từ Quý III/2024 đến hết Quý II/2026; giai đoạn 2 (thực hiện thí điểm): Từ Quý III/2026 đến hết Quý III/2029.

Kinh phí thực hiện Đề án từ các nguồn: Ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương, ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công), kết hợp lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, đề án đã được phê duyệt và huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa, nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.

Sân chơi toàn diện: Mọi người đều có thể vui chơi thông qua kiến ​​trúc

Chơi đùa vượt ra ngoài phạm vi giải trí, trở thành một hoạt động xã hội khuyến khích trẻ em học hỏi, tương tác, sáng tạo và hòa nhập vào bối cảnh không gian của mình. Đây là một yếu tố nền tảng của văn hóa, nơi trẻ em hình thành mối liên kết và khám phá những cách thức cùng tồn tại. Khi kiến ​​trúc của không gian vui chơi loại trừ một số đối tượng hoặc phương thức tham gia nhất định, trải nghiệm tập thể sẽ bị phân mảnh và mất đi một phần ý nghĩa. Do đó, thiết kế với tư duy bao hàm nghĩa là nhận ra rằng giá trị thực sự của vui chơi nằm ở tiềm năng được mọi người cùng chia sẻ.

Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Các thành phố hiện đại, chủ yếu được định hình bởi các mô hình kinh tế và định hướng năng suất, được thiết kế với người lao động trưởng thành là đối tượng sử dụng mặc định. Trong khuôn khổ này, trẻ em thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch. Khi được đưa vào, trẻ em thường bị hạn chế thông qua các không gian riêng biệt như sân chơi có hàng rào, khu vực được chỉ định hoặc các hệ thống giám sát, hạn chế nhiều hơn là tích hợp. Điều này dẫn đến một câu hỏi cơ bản: chúng ta đang tạo ra loại thành phố nào khi loại trừ những người cần khám phá, học hỏi và kết nối nhất với môi trường xung quanh?

Khám phá tác động xã hội của không gian công cộng trên cao ở các thành phố

Với giá đất tăng cao tại các trung tâm đô thị, xu hướng di chuyển không gian công cộng từ mặt đất lên các vị trí cao hơn, chẳng hạn như tầng thượng hoặc bục giữa các tòa nhà, đang ngày càng phổ biến. Từ góc độ phát triển, việc tối đa hóa diện tích sàn đã trở nên quan trọng khi môi trường đô thị mở rộng. Không gian mặt đất rất được ưa chuộng để sử dụng cho mục đích bán lẻ nhờ vị trí chiến lược, thu hút người đi bộ và khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và kinh tế của thành phố.

Hà Nội tạo nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu ứng vốn phục vụ giải phóng mặt bằng

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.

Hà Nội triển khai vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị từ ngày 1/8

Ngày 29/7, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ ngày 1/8, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội và đơn vị liên quan thí điểm hệ thống vé điện tử triển khai vé ảo (vé phi vật lý) đối với vé ngày, vé tuần trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh