Phát triển nhà ở, bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng

Phát triển nhà ở, bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng

(Vietnamarchi) - Nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Công trình xanh 2024, sáng 3/10, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia đã diễn ra Lễ khai mạc Hội thảo & Triển lãm Tuần lễ Công trình xanh năm 2024 – Phiên Hội thảo chuyên đề 1 với chủ đề: “Phát triển nhà ở, bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng”. Hội thảo do Viện Kiến trúc Quốc gia phối hợp với Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chủ trì.
09:52, 03/10/2024

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) cho biết, ngành xây dựng là lĩnh vực đóng góp rất lớn vào lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng với hơn 30% lượng khí thải trên toàn cầu, là tác nhân chính gây biến đổi khí hậu, dẫn đến sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lốc xoáy và giông bão mạnh, điển hình là cơn bão Yagi vừa qua đã gây hậu quả nghiêm trọng đến con người và nhà cửa của người dân các tỉnh phía Bắc.

chị hương
PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) phát biểu khai mạc hội thảo.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam vẫn luôn quan tâm tới công tác phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội cho các đối tượng yếu thế. Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ đề ra các giải pháp để phát triển số lượng, mà còn quan tâm đến nâng cao chất lượng sống theo hướng phát triển không gian xanh, bền vững, phát thải thấp.

Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" được Chính phủ phê duyệt năm 2023 với mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngày 24/5/2024, Ban Bí thư cũng đã ban hành Chỉ thị 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Trong đó nhấn mạnh việc hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội; đồng thời có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải cácbon thấp.

PGS.TS Mai Thị Liên Hương nhận định, theo xu hướng tất yếu hiện nay, việc xây dựng nhà ở xã hội được yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn "xanh" cho công trình, bao gồm đầy đủ tiện ích về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Việc xây dựng nhà ở xã hội xanh không chỉ giúp giảm phát thải mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà không làm tăng giá nhà.

Nếu như trong vòng 10 năm qua, chỉ có gần 300 công trình được cấp chứng nhận, thì năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của số lượng công trình được cấp chứng nhận công trình xanh, theo thông tin từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), đến hết quý 2/2024, Việt Nam đã có tổng số 476 công trình xanh tương đương với 11,489 triệu m2 sàn đạt chứng nhận xanh. Việt Nam đã có nhiều tòa nhà thương mại đạt các tiêu chuẩn xanh trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc phát triển các dự án nhà ở xã hội xanh mà không gia tăng chi phí vẫn là một thách thức, đòi hỏi sự chung tay không chỉ của các chủ đầu tư mà toàn xã hội.

phiên thảo luận
Quang cảnh phiên thảo luận.

Hội thảo: “Phát triển nhà ở, bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng” sẽ thảo luận về các giải pháp thúc đẩy sự phát triển nhà ở cho mọi đối tượng nhằm đảm bảo chất lượng không gian sống và lợi ích môi trường.

đại biểu
Hội thảo sẽ tập hợp những ý kiến để hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phát triển nhà nói chung và nhà ở xã hội xanh, tiết kiệm năng lượng nói riêng.

Hội thảo sẽ tập hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và xây dựng để Bộ Xây dựng có thể hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phát triển nhà nói chung và nhà ở xã hội xanh, tiết kiệm năng lượng nói riêng. Đồng thời tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và thực thi có hiệu quả của tất cả các bên liên quan trong hoạt động thúc đẩy phát triển công trình nhà ở, công trình xanh và các loại hình công trình phát thải thấp, phát thải bằng không, qua đó đóng góp thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của quốc gia vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết. 

các đại biểu
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Nội dung phiên tham luận bao gồm:

Chiến lược phát triển nhà ở Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045: Đảm bảo chất lượng không gian sống và lợi ích môi trường

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó trưởng phòng Quản lý, phát triển nhà ở xã hội, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội xanh và tiết kiệm năng lượng: Hành trình hiện thực hóa

TS. Trịnh Hồng Việt - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia

Phát triển mái nhà xanh tại Hà Nội: Hiệu quả và kinh nghiệm triển khai

Ông Tobias Kuester-Campioni Đại học Tổng hợp Dortmund 

Phát triển nhà ở cao tầng xanh trong những đô thị bền vững ở Việt Nam

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám Đốc Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Phúc Khang

Giải pháp tổng thể: Nâng tầm chất lượng cuộc sống và Cam kết tác động xanh

Ông Nguyễn Lý Tưởng, Giám đốc kinh doanh, bộ phận Dự án, Panasonic Air-Conditioning Việt Nam

Ánh sáng cho cuộc sống xanh và bền vững

Ông Ngô Tấn Cang, Giám đốc phòng thiết kế và giải pháp chiếu sáng, Signify Việt Nam (Philips Lighting Việt Nam)

Cùng ngày 3/10, song song với Hội thảo chuyên đề 1 sẽ diễn ra Hội thảo chuyên đề 2 với chủ đề: “Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lại xanh”; Hội thảo chuyên đề 3 với chủ đề: “Quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và hạ tầng xanh”; Hội thảo chuyên đề 4 với chủ đề: “Kết hợp hiệu quả các giải pháp công nghệ và thiết bị hướng tới công trình tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải”.

Một số hình ảnh Triển lãm Tuần lễ công trình xanh 2024:

khai mạc

khai mạc

tham quan

 

Pháp lý xây dựng

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 90ha, nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới và là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc tế, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội và khu vực Bắc sông Hồng. Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư Vingroup, công trình sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.

Giới thiệu Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)”

Nghiên cứu và viết về Kiến trúc Hà Nội luôn là một chủ đề hấp dẫn và chưa bao giờ là thoả mãn. Kiến trúc Hà Nội hiện diện hiển nhiên đó nhưng ẩn sâu trong nó là những lớp “trầm tích” của không gian, thời gian và ở đó có chủ thể là những con người. Và để hiểu về nó không chỉ là sự cảm nhận của thị giác mà còn là sự cảm nhận của tâm hồn, sự đồng điệu, xúc cảm với ký ức nơi chốn và biết yêu những góc phố, hàng cây.

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)” – Tập hợp trí tuệ của thế hệ kiến trúc sư qua các thời kỳ

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Cuốn sách do UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì biên soạn.

Tiếp tục thúc đẩy phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn

Sáng 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, TP. Hà Nội, đã diễn ra Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn”. Sự kiện do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức…

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh bền vững

Ngày 4/10, tại Đà Nẵng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tổ chức triển khai khóa Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với 120 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc TP Đà Nẵng tham dự.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi