Nhánh Lan Rừng House / THIA Architecture

Nhánh Lan Rừng House / THIA Architecture

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) "Từ mái hiên che chở, trái tim của chúng ta phức tạp dệt nên một tấm thảm đầy những suy ngẫm nên thơ." Gia chủ là những cá nhân có tinh thần tự do. Khi KTS tham gia thiết kế không gian, mong muốn của chủ nhà là tạo ra một không gian sống “trong mơ”, gợi nhớ đến bầu không khí thanh bình của một quán cà phê sân vườn, bình yên tách biệt với nhịp sống hối hả và nhộn nhịp bên ngoài. Ngôi nhà dành cho một gia đình bốn người, gồm một cặp vợ chồng, hai đứa con và thỉnh thoảng có bà ngoại đến thăm. Thời gian xây dựng dự kiến ​​chưa đầy ba tháng, KTS được toàn quyền quyết định về kết cấu và vật liệu.
14:03, 25/03/2024

Địa điểm: Tân Chánh Hiệp, TPHCM
Kiến trúc sư: THIA Architecture
Diện tích: 62 mét vuông
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Quang Trần

Tiếp cận hiện trạng ngôi nhà một tầng có mặt tiền hướng Tây Bắc, KTS quyết định giữ lại toàn bộ kết cấu hiên lưới bằng gỗ và lớp tường trát còn lại vẫn còn mới. KTS chọn tích hợp kết cấu thép mới, giống như mô hình phân nhánh của một khu rừng bạt ngàn, vào khuôn khổ hiện có này.

Lấy cảm hứng từ ý tưởng về những ngôi nhà nhỏ xếp chồng lên nhau, bản vẽ mặt cắt ngang của ngôi nhà mô tả các độ cao khác nhau giữa các không gian, vừa mang lại sự hấp dẫn về mặt thị giác vừa giải quyết các vấn đề về thông gió và ánh sáng. Hình ảnh mái nhà, khung cửa sổ được tái hiện xuyên suốt các không gian, gợi lên hình ảnh quen thuộc về những ngôi nhà quê yên bình ở Việt Nam, phá vỡ khái niệm nhà ống chật hẹp đơn điệu. Các độ dốc khác nhau của mái nhà nhằm mục đích giảm thiểu tiếp xúc với bức xạ mặt trời và giải quyết hiệu quả các vấn đề thoát nước.

Tầng trệt bố trí phòng khách, bếp, sân nhỏ phía trước để xe, phòng nghỉ đa năng cho bà ngoại và sân vườn nhỏ sau nhà. Không gian hiên dưới mái được tô điểm bằng cây xanh, là nơi thư giãn lý tưởng cho gia chủ và mở rộng không gian cảm nhận.

Tầng hai bao gồm ba phòng ngủ, trong đó có một phòng ngủ chính và hai phòng trẻ em cũng như không gian đọc sách và ngắm sao trên sân thượng. Thiết kế mở của tầng này không chỉ giải quyết nhu cầu về ánh sáng, thông gió mà còn đảm bảo sự riêng tư cho các phòng chức năng.

Mặc dù có kích thước nhỏ gọn nhưng ngôi nhà vẫn đáp ứng đầy đủ các chức năng cần thiết. Quan trọng nhất là nó thúc đẩy sự kết nối trực quan liên tục giữa các thành viên trong gia đình, tạo ra bầu không khí ấm áp và vui vẻ. 

archdaily

May House / 90odesign

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Địa điểm xây dựng là một ngôi nhà mặt phố có diện tích 5x19m, nằm trong khu dân cư, ngay trung tâm TP Biên Hòa. Khu dân cư này được thành lập khá lâu nên người dân ở đây bắt đầu cải tạo, xây dựng lại nhà cửa. May House chính là một trong những công trình xuất phát từ hoàn cảnh đó. Các kiến ​​trúc sư mong muốn đề xuất những phương pháp thiết kế mới lạ, đảm bảo nhu cầu của hộ gia đình cũng như sự thoáng mát và gần gũi tự nhiên.

H.A Garden House/Phạm Hữu Sơn Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) H.A Garden House là nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh nép mình ở vùng ngoại ô, mang đến một nơi trú ẩn cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống đô thị. Nằm trên khu đất rộng 600m2, dự án kiến ​​trúc này được hình thành để hòa quyện hoàn hảo với khung cảnh xanh mát xung quanh, đồng thời mang đến những tiện nghi hiện đại và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Được thiết kế chủ yếu như một ngôi nhà nghỉ dưỡng, HA Garden House có các không gian sống thiết yếu, bao gồm phòng khách, bếp, khu vực ăn uống ngoài trời và hai phòng ngủ - một phòng master dành cho chủ nhà và một phòng khách bổ sung. Mặc dù khác biệt nhưng những không gian này được kết nối bằng sân hiên, nuôi dưỡng cảm giác kết nối và thân mật.

Trâu Quỳ House/TOOB STUDIO

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trâu Quỳ House là thiết kế riêng dành cho một gia đình trung niên có lối sống giản dị, hoài cổ và sống nội tâm. Ngôi nhà đặc trưng bởi sự điều tiết kỹ lưỡng các chi tiết như một sự tôn vinh định hướng không gian.

Dan House / KCONCEPT + KOHARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dan House là một ngôi nhà vườn nằm ở ngoại ô thành phố biển Phan Thiết. Lựa chọn lô đất rộng 273m2 cách xa trung tâm sẽ giúp gia đình có thêm không gian sống và gắn kết với môi trường và các thành viên trong gia đình. Đội ngũ kiến ​​trúc sư sử dụng 197m2 sàn, phần còn lại dùng làm sân vườn, với lợi thế là mảnh đất rộng, dài, rộng rãi. Vấn đề là ngôi nhà phải thật thoáng mát, đón gió và ánh sáng mọi hướng. Ngoài ra, các không gian phải có yếu tố kết nối với môi trường xung quanh nhưng mỗi thành viên phải được đảm bảo sự riêng tư.

Nam House/H.BD atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Quảng Bình được biết đến với vùng đất hẹp và dốc, nổi tiếng với động Phong Nha, động Thiên Đường, động Sơn Đoòng... có khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa lạnh, mùa khô nóng gió Lào. Sự ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết luôn tác động đến lối sống và văn hóa của con người.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi