Mục tiêu trước năm 2025, Quảng Ninh có thêm 02 thành phố

Mục tiêu trước năm 2025, Quảng Ninh có thêm 02 thành phố

Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng và trước năm 2025, Quảng Ninh có thêm 02 thành phố mới là Quảng Yên và Đông Triều.
22:23, 29/07/2024

Được biết, theo quy hoạch, thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh trước năm 2025 và là đô thị loại III.

Tuy nhiên, thị xã Quảng Yên mới có 11 phường. Theo quy định để lên thành phố trực thuộc tỉnh, Quảng Yên còn thiếu một số tiêu chí, trong đó cần phải thành lập mới 02 phường để mở rộng khu nội thị với 13 phường và 6 xã. Dự kiến, 02 xã Hiệp Hòa và Tiền An sẽ được quy hoạch để lên phường.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến về chủ trương thành lập các phường Hiệp Hòa, Tiền An và thành lập thành phố Quảng Yên.

Quảng Yên là cửa ngõ chính của tỉnh Quảng Ninh với vùng duyên hải phía Bắc, kề cận với thành phố Cảng Hải Phòng và sân bay Cát Bi. Trong những năm gần đây, Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư mạnh mẽ trên nhiều phương diện.

Để tiếp tục đưa thị xã Quảng Yên phát triển đột phá trong thời gian tới, thị xã Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh và cả vùng. Nhiệm vụ trọng tâm đối với Quảng Yên là hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế ven biển Quảng Yên, hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút nhiều nhà đầu tư; phấn đấu để trở thành thành phố trước năm 2025…

Với địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển, là hạt nhân tăng trưởng mới của tuyến phía Tây của tỉnh, việc phấn đấu lên thành phố sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Yên phát triển theo mô hình “Thành phố thông minh” với các khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị - cảng biển thông minh, hiện đại, trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao của tỉnh và cả vùng.

quảng ninh 2
Thị xã Quảng Yên và thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trước năm 2025 (Ảnh minh hoạ).

Đặc biệt, cùng với Quảng Yên, thị xã Đông Triều cũng dự kiến sẽ lên thành phố trước năm 2025. Thị xã Đông Triều đã được Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng thống nhất đạt điểm số trung bình là 85,86 điểm (cao hơn 10,86 điểm so với điểm tối thiểu theo quy định là 75 điểm để lên thành phố).

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã có 04 thành phố, gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái. Theo kế hoạch, ngoài thị xã Quảng Yên và thị xã Đông Triều lên thành phố trước năm 2025 thì Quảng Ninh còn có thêm TP. Vân Đồn trước năm 2030.

Bên cạnh đó, huyện Hải Hà và Móng Cái sẽ sáp nhập với nhau để trở thành một thành phố mới, đạt chuẩn đô thị loại 1 trước năm 2030; tái lập thị xã Tiên Yên vào năm 2027…đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng.

Trong đó, sẽ không hình thành các quận, mà hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố, được liên kết với nhau bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, như hệ thống giao thông công cộng đô thị,…

Pháp lý xây dựng

TCVN 9902:2023 về yêu cầu thiết kế đê sông đảm bảo vững chắc ngăn lũ lụt

Đê sông là một công trình quan trọng nhằm ngăn chặn ngập lụt xảy ra khi có lũ lớn. Do đó việc thiết kế, xây dựng đê sông đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9902: 2023 là vô cùng cần thiết.

Chấp thuận đầu tư dự án hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang có quy mô 105,5 ha với vốn đầu tư 1.256,155 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa sau lũ lụt

Lũ lụt luôn gây ra thiệt hại cho nhà cửa và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Có rất nhiều việc phải làm để khôi phục lại cuộc sống thường nhật.

Thổi hồn cho những con đường

Hà Nội hiện có số lượng không gian văn hóa sáng tạo nhiều nhất cả nước. Thú vị hơn và có lẽ chưa từng có trong lịch sử Hà Nội, đó là giờ đây, đường phố cũng trở thành không gian sáng tạo thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng.

Xây dựng quê hương Lục Nam giàu mạnh, văn minh

Mặc dù là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng huyện Lục Nam đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả chương trình NTM.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi