Chung tay xây dựng dự án điểm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế tại Quảng Ninh

Chung tay xây dựng dự án điểm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế tại Quảng Ninh

(Vietnamarchi) - Dự án Khu nhà ở xã hội Đồi Ngân Hàng với cụm công trình bao gồm 3 toà nhà được thiết kế hiện đại, hoà cùng với không gian cảnh quan tại vị trí đắc địa trên một quả đồi, ngay sát cạnh khu vực các cơ quan hành chính của TP Hạ Long, Quảng Ninh có một ý nghĩa đặc biệt, đem lại môi trường sống chất lượng cao cho người lao động có thu nhập thấp nơi đây. 
09:20, 27/02/2024

Ý NGHĨA, MỤC TIÊU DỰ ÁN

Dự án Khu nhà ở xã hội Đồi Ngân Hàng, Quảng Ninh được hình thành theo chấp thuận của UBND Tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 6277/UBND-QH1 ngày 09/9/2021 của UBND Tỉnh “V/v lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư đồi Ngân Hàng tại phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP. Hạ Long”. 

Tiếp theo, ngày 21/10/2021, UBND TP.Hạ Long đã tổ chức lập và phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân Hàng tại phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP.Hạ Long” tại quyết định số 9423/QĐ-UBND. 

Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quyết định số 386/QĐ-UBND ngày về việc “Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân Hàng, phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP.Hạ Long”. 

Với các mốc thời gian trên cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của chính quyền địa phương để triển khai dự án này. 

Dự án góp phần tăng thêm diện tích nhà ở xã hội đang hết sức cấp thiết của tỉnh Quảng Ninh; đồng thời tạo quỹ nhà ở cho người có thu nhập thấp, đáp ứng được nhu cầu nhà ở đang rất thiếu của các đối tượng khó khăn về nhà ở, cũng như tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp xây dựng, thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Dự án có ý nghĩa lớn bởi chủ đầu tư hướng tới mục tiêu tạo dựng chuỗi sản phẩm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế dành cho người thu nhập thấp mà đây là sản phẩm đầu tiên với vai trò dự án mẫu, thí điểm. Bởi vậy, dự án được đáp ứng tính hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với các dự án đầu tư, khu dân cư lân cận đảm bảo phát triển ổn định, bền vững; khai thác hiệu quả sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân khu vực. Đồng thời, dự án cũng cụ thể hoá việc thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở tại Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 3895/QĐ-UBND ngày 09/10/2020.

QUY MÔ DỰ ÁN

Dự án có diện tích khoảng 25.900m2, qui mô bao gồm 03 toà chung cư cao tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 125.220,3m2. Trong đó, Toà  CT-01 cao 19 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái; Toà CT-02 cao 19 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái; Toà CT-03 là toà căn hộ ở thương mại, cao 17 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái + 01 tầng bán hầm. Toàn bộ dự án đáp ứng nhu cầu cho khoảng 3.880 người. 

Toà nhà được đặt trên một quả đồi, có vị trí đắc địa, được thiết kế hình khối theo dạng khu đất, tạo hiệu quả phù hợp tự nhiên, đồng thời phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt. Việc kết hợp hài hoà giữa mảng đặc và mảng rỗng các lô gia của các tầng điển hình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của nhà ở cao tầng. Hình thức mặt đứng thống nhất với toàn bộ tổng thể, phong cách kiến trúc hiện đại, lược bỏ các chi tiết rườm rà, đồng thời đảm bảo tính kinh tế và tính khả thi của dự án. 

Các căn hộ đều được thiết kế logia kết hợp trồng cây, lắp đặt điều hòa, máy giặt vừa đảm bảo tiện nghi phục vụ, vừa tạo cảm giác hòa nhập tự nhiên với người ở trong công trình với thiên nhiên, đồng thời góp phần làm đẹp cảnh quan chung của khu vực. Các căn hộ được thiết kế với dây chuyền sử dụng hợp lý bao gồm: tiền sảnh, phòng bếp ăn, phòng khách, các phòng ngủ, WC, ban công và giặt phơi… Các không gian sinh hoạt chung như sảnh, phòng khách, bếp ăn được thiết kế mở có tầm nhìn, không gian thoáng rộng, gần gũi thiên nhiên. 

Các không gian riêng tư như phòng ngủ và làm việc có diện tích hợp lý, kín đáo để quá trình sử dụng không ảnh hưởng tới không gian chung. Các khu WC được sắp xếp tại các vị trí thuận lợi cho sử dụng và không ảnh hưởng tới mỹ quan nội thất căn hộ. Tất cả các phòng khách, bếp ăn, phòng ngủ đều được ưu tiên khai thác sử dụng tối đa chiếu sáng và thông gió tự nhiên.

Các tầng điển hình căn hộ đều bố trí họng chữa cháy tại 2 vị trí hành lang của tầng. Mỗi tầng được bố trí 1 phòng đổ rác theo quy định, quy phạm đảm bảo tránh ô nhiễm cho các căn hộ ở. Hành lang tầng điển hình đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,9m. Khu vực sảnh thang đảm bảo kích thước lớn hơn 3m. Tầng cao điển hình của các đơn nguyên ở là 3,3m.

Dự án có tổng diện tích thương mại 3 khối đế khoảng 2.899m2 là diện tích kinh doanh bán hàng, khu vực để xe đáp ứng cho khoảng 3.880 người. Ngoài ra, tại tầng 1 của toà nhà CT-02 còn có các chức năng: bể bơi 4 mùa, khu vực yoga và khu vực gym với đầy đủ các chức năng phụ trợ. 

THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

Dự án Khu Nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Đồi Ngân Hàng, Quảng Ninh có điểm thuận lợi chung là thuế đất được miễn. Đây cũng là dự án điểm được chính quyền tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện. Mặt khác, đối với chủ đầu tư, đây là dự án đi đầu trong mục tiêu, chiến lược tạo chuỗi các dự án nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời cũng là dự án mẫu cho các dự án sau này của doanh nghiệp. Trung tâm Kỹ thuật hạ tầng và khảo sát, kiểm định xây dựng - Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng là đơn vị đã được lựa chọn làm đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế thi công và lập dự toán, tổng dự toán. Sự vào cuộc mạnh mẽ, hợp sức giữa 3 nhà: Chính quyền địa phương, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tạo nên những giá trị lâu bền cho dự án, đem lại môi trường sống chất lượng cao cho người dân. 

Tuy nhiên, hiện tại dự án cũng vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, với qui định công trình chỉ được phép lãi 10% trên tổng doanh thu tính trên suất đầu tư nên việc đầu tư chất lượng như nhà ở thương mại sẽ khó có lãi. 

Một khó khăn vướng mắc lớn khác là do đây dự án nhà ở xã hội đầu tiên mà chủ đầu tư hướng tới đạt chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế để làm hình mẫu cho chuỗi sản phẩm sau này cũng như những khó khăn khách quan, chủ quan nên quy trình duyệt giá bán bị kéo dài, thậm chí công trình làm đến tầng mái rồi mới duyệt sơ bộ giá bán. Ngay cả việc xác định đối tượng mua cũng gặp nhiều khó khăn. Vừa qua Sở Xây dựng Quảng Ninh chỉ duyệt được 65 hồ sơ trên tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký mua của dự án này, điều kiện mở bán cũng gặp nhiều lúng túng… Đây cũng là những khó khăn, vướng mắc chung trong việc xây dựng nhà ở xã hội hiện nay cần sớm được khắc phục./.

DỰ ÁN KHU NHÀ Ở XÃ HỘI THUỘC KHU DÂN CƯ ĐỒI NGÂN HÀNG

Địa điểm:  Phường Hồng Hải - Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chủ đầu tư: Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư tài chính Toàn cầu - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội

Đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán, tổng dự toán: Trung tâm Kỹ thuật hạ tầng và khảo sát, kiểm định xây dựng - Viện Kiến trúc Quốc gia, BXD

Từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao đến khát vọng trồng “rừng trong thành phố”

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 (QHC 1259) đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng cho công tác quản lý quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội từ năm 2011 đến nay, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến phát triển một Hà Nội xanh, thông minh, bản sắc.

Hành lang xanh phía Tây Hà Nội: định hướng quy hoạch phát triển vùng nông thôn ngoại vi dựa trên bảo tồn

Hành lang xanh (HLX) phía Tây Hà Nội là không gian đặc thù trong cấu trúc đô thị Hà Nội; được hình thành trong quy hoạch thủ đô Hà Nội mở rộng tại QĐ 1259 năm 2012 [1]. Đến nay Hà Nội đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung QĐ 1259 [2], HLX Hà Nội tiếp tục được xác định là một trong những không gian quan trọng vừa ngăn chặn phát triển đô thị hoá tràn lan, vừa phát triển bền vững dựa trên bảo tồn những giá trị môi trường sinh thái và văn hoá truyền thống “Xứ Đoài”. Bài viết chia sẻ gợi ý về định hướng quy hoạch phát triển dựa trên bảo tồn Hành lang xanh phía Tây Hà Nội.

Nông nghiệp đô thị trên thế giới gắn với phát triển kinh tế đô thị và bảo vệ hệ sinh thái môi trường

Các đô thị ra đời đã kéo theo sự hình thành loại hình nông nghiệp mới của nhân loại - Đó chính là nông nghiệp đô thị (NNĐT). Các đô thị ở nhiều quốc gia trên thế giới đã chú ý đến nông nghiệp đô thị rất sớm và họ cũng đã đạt được nhiều thành công trong việc phát triển loại hình nông nghiệp mới này.

Công viên rừng trong đô thị

Công viên rừng trong các đô thị trên thế giới đã tồn tại từ lâu. Nó có thể xuất phát từ những những khoảng rừng tự nhiên còn xót lại trong quá trình phát triển đô thị bởi nhiều lý do khác nhau; từ quyền sở hữu đất hay thú chơi của các nhà quý tộc với các lâu đài hay những cánh rừng bao quanh nó; hoặc từ những công viên tự nhiên hay được chăm tỉa với những bộ sưu tập cây, con đa dạng…Trải qua nhiều năm tồn tại chúng đã phát triển như một cánh rừng, tạo ra phong cảnh, nét chơi tao nhã ấn tượng, đặc sắc.

Xác định các tiêu chí cơ bản của kiến trúc thế kỷ 21

Việc Việt Nam muốn quản lý hay định hướng phát triển kiến trúc là một mục tiêu khó khăn và phức tạp. Trong khi đa số các nước có nền kiến trúc tiên tiến trên thế giới thường không trực tiếp lập định hướng phát triển kiến trúc mà thường tập trung vào việc nghiên cứu, kiện toàn nền tảng cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi cho phát triển quy hoạch kiến trúc. Bài viết nhằm xác định các tiêu chí cơ bản của kiến trúc để đặt ra những vấn đề trọng tâm cho định hướng tương lai của kiến trúc Việt Nam.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi