Chung tay xây dựng dự án điểm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế tại Quảng Ninh

Chung tay xây dựng dự án điểm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế tại Quảng Ninh

(Vietnamarchi) - Dự án Khu nhà ở xã hội Đồi Ngân Hàng với cụm công trình bao gồm 3 toà nhà được thiết kế hiện đại, hoà cùng với không gian cảnh quan tại vị trí đắc địa trên một quả đồi, ngay sát cạnh khu vực các cơ quan hành chính của TP Hạ Long, Quảng Ninh có một ý nghĩa đặc biệt, đem lại môi trường sống chất lượng cao cho người lao động có thu nhập thấp nơi đây. 
09:20, 27/02/2024

Ý NGHĨA, MỤC TIÊU DỰ ÁN

Dự án Khu nhà ở xã hội Đồi Ngân Hàng, Quảng Ninh được hình thành theo chấp thuận của UBND Tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 6277/UBND-QH1 ngày 09/9/2021 của UBND Tỉnh “V/v lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư đồi Ngân Hàng tại phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP. Hạ Long”. 

Tiếp theo, ngày 21/10/2021, UBND TP.Hạ Long đã tổ chức lập và phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân Hàng tại phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP.Hạ Long” tại quyết định số 9423/QĐ-UBND. 

Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quyết định số 386/QĐ-UBND ngày về việc “Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân Hàng, phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP.Hạ Long”. 

Với các mốc thời gian trên cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của chính quyền địa phương để triển khai dự án này. 

Dự án góp phần tăng thêm diện tích nhà ở xã hội đang hết sức cấp thiết của tỉnh Quảng Ninh; đồng thời tạo quỹ nhà ở cho người có thu nhập thấp, đáp ứng được nhu cầu nhà ở đang rất thiếu của các đối tượng khó khăn về nhà ở, cũng như tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp xây dựng, thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Dự án có ý nghĩa lớn bởi chủ đầu tư hướng tới mục tiêu tạo dựng chuỗi sản phẩm nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế dành cho người thu nhập thấp mà đây là sản phẩm đầu tiên với vai trò dự án mẫu, thí điểm. Bởi vậy, dự án được đáp ứng tính hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với các dự án đầu tư, khu dân cư lân cận đảm bảo phát triển ổn định, bền vững; khai thác hiệu quả sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân khu vực. Đồng thời, dự án cũng cụ thể hoá việc thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở tại Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 3895/QĐ-UBND ngày 09/10/2020.

QUY MÔ DỰ ÁN

Dự án có diện tích khoảng 25.900m2, qui mô bao gồm 03 toà chung cư cao tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 125.220,3m2. Trong đó, Toà  CT-01 cao 19 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái; Toà CT-02 cao 19 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái; Toà CT-03 là toà căn hộ ở thương mại, cao 17 tầng nổi + 01 tầng lửng + 01 tầng kỹ thuật mái + 01 tầng bán hầm. Toàn bộ dự án đáp ứng nhu cầu cho khoảng 3.880 người. 

Toà nhà được đặt trên một quả đồi, có vị trí đắc địa, được thiết kế hình khối theo dạng khu đất, tạo hiệu quả phù hợp tự nhiên, đồng thời phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt. Việc kết hợp hài hoà giữa mảng đặc và mảng rỗng các lô gia của các tầng điển hình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của nhà ở cao tầng. Hình thức mặt đứng thống nhất với toàn bộ tổng thể, phong cách kiến trúc hiện đại, lược bỏ các chi tiết rườm rà, đồng thời đảm bảo tính kinh tế và tính khả thi của dự án. 

Các căn hộ đều được thiết kế logia kết hợp trồng cây, lắp đặt điều hòa, máy giặt vừa đảm bảo tiện nghi phục vụ, vừa tạo cảm giác hòa nhập tự nhiên với người ở trong công trình với thiên nhiên, đồng thời góp phần làm đẹp cảnh quan chung của khu vực. Các căn hộ được thiết kế với dây chuyền sử dụng hợp lý bao gồm: tiền sảnh, phòng bếp ăn, phòng khách, các phòng ngủ, WC, ban công và giặt phơi… Các không gian sinh hoạt chung như sảnh, phòng khách, bếp ăn được thiết kế mở có tầm nhìn, không gian thoáng rộng, gần gũi thiên nhiên. 

Các không gian riêng tư như phòng ngủ và làm việc có diện tích hợp lý, kín đáo để quá trình sử dụng không ảnh hưởng tới không gian chung. Các khu WC được sắp xếp tại các vị trí thuận lợi cho sử dụng và không ảnh hưởng tới mỹ quan nội thất căn hộ. Tất cả các phòng khách, bếp ăn, phòng ngủ đều được ưu tiên khai thác sử dụng tối đa chiếu sáng và thông gió tự nhiên.

Các tầng điển hình căn hộ đều bố trí họng chữa cháy tại 2 vị trí hành lang của tầng. Mỗi tầng được bố trí 1 phòng đổ rác theo quy định, quy phạm đảm bảo tránh ô nhiễm cho các căn hộ ở. Hành lang tầng điển hình đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,9m. Khu vực sảnh thang đảm bảo kích thước lớn hơn 3m. Tầng cao điển hình của các đơn nguyên ở là 3,3m.

Dự án có tổng diện tích thương mại 3 khối đế khoảng 2.899m2 là diện tích kinh doanh bán hàng, khu vực để xe đáp ứng cho khoảng 3.880 người. Ngoài ra, tại tầng 1 của toà nhà CT-02 còn có các chức năng: bể bơi 4 mùa, khu vực yoga và khu vực gym với đầy đủ các chức năng phụ trợ. 

THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

Dự án Khu Nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Đồi Ngân Hàng, Quảng Ninh có điểm thuận lợi chung là thuế đất được miễn. Đây cũng là dự án điểm được chính quyền tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện. Mặt khác, đối với chủ đầu tư, đây là dự án đi đầu trong mục tiêu, chiến lược tạo chuỗi các dự án nhà ở xã hội chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời cũng là dự án mẫu cho các dự án sau này của doanh nghiệp. Trung tâm Kỹ thuật hạ tầng và khảo sát, kiểm định xây dựng - Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng là đơn vị đã được lựa chọn làm đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế thi công và lập dự toán, tổng dự toán. Sự vào cuộc mạnh mẽ, hợp sức giữa 3 nhà: Chính quyền địa phương, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tạo nên những giá trị lâu bền cho dự án, đem lại môi trường sống chất lượng cao cho người dân. 

Tuy nhiên, hiện tại dự án cũng vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, với qui định công trình chỉ được phép lãi 10% trên tổng doanh thu tính trên suất đầu tư nên việc đầu tư chất lượng như nhà ở thương mại sẽ khó có lãi. 

Một khó khăn vướng mắc lớn khác là do đây dự án nhà ở xã hội đầu tiên mà chủ đầu tư hướng tới đạt chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế để làm hình mẫu cho chuỗi sản phẩm sau này cũng như những khó khăn khách quan, chủ quan nên quy trình duyệt giá bán bị kéo dài, thậm chí công trình làm đến tầng mái rồi mới duyệt sơ bộ giá bán. Ngay cả việc xác định đối tượng mua cũng gặp nhiều khó khăn. Vừa qua Sở Xây dựng Quảng Ninh chỉ duyệt được 65 hồ sơ trên tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký mua của dự án này, điều kiện mở bán cũng gặp nhiều lúng túng… Đây cũng là những khó khăn, vướng mắc chung trong việc xây dựng nhà ở xã hội hiện nay cần sớm được khắc phục./.

DỰ ÁN KHU NHÀ Ở XÃ HỘI THUỘC KHU DÂN CƯ ĐỒI NGÂN HÀNG

Địa điểm:  Phường Hồng Hải - Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chủ đầu tư: Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư tài chính Toàn cầu - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội

Đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán, tổng dự toán: Trung tâm Kỹ thuật hạ tầng và khảo sát, kiểm định xây dựng - Viện Kiến trúc Quốc gia, BXD

Ưu tiên chuyển đổi công sở dôi dư thành trung tâm chăm sóc người cao tuổi - Chiến lược an sinh cho thời kỳ già hóa dân số

(KTVN 257) Trong bối cảnh cả nước đang từng bước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, dẫn đến dôi dư nhiều trụ sở công quyền, việc sử dụng lại những công trình này không thể chỉ dừng ở tính toán hợp lý về mặt vật chất, mà cần được đặt trong một chiến lược tổng thể, lâu dài và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trong các phương án chuyển đổi chức năng sử dụng, Nhà nước nên xác định rõ một hướng ưu tiên chiến lược, đó là tận dụng các công sở dôi dư để xây dựng các trung tâm chăm sóc sức khỏe và viện dưỡng lão cho người cao tuổi.

Bài toán nào cho việc chuyển đổi công năng các công sở dôi dư?

(KTVN 257) Sau khi xoá bỏ cấp huyện và sáp nhập tỉnh, ứng xử thế nào với các khu Trung tâm Hành chính của đô thị huyện lỵ và tỉnh lỵ cũ (sau đây gọi tắt là các khu Trung tâm đô thị cũ, viết tắt là khu TTĐT cũ) là một vấn đề rất lớn, được Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều gợi ý, đề xuất mang tính định hướng các phương án ứng xử đối với các công sở nhưng xem ra còn quá nhiều nội dung cần bàn thảo, phản biện xã hội để có thể lựa chọn được phương án tối ưu. Đặc biệt, dường như hầu hết các ý kiến chỉ nêu ứng xử với các công trình công sở với những gợi ý cho từng công trình mà chưa có gợi ý hay đề xuất nào định hướng tương lai cho tổng thể các khu đô thị cũ (KĐT cũ), trong đó các khu trung tâm đã hết vai trò là trung tâm hành chính. Với góc nhìn của người từng nhiều năm làm công tác quy hoạch đô thị, tôi xin góp một vài ý kiến, trên cơ sở lấy thực tế tại tỉnh Bắc Ninh.

Tránh lãng phí trụ sở sau sắp xếp - cần ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản

(KTVN 257) Trong thế kỷ XXI, thế giới đã phát triển nhanh, làm ra nhiều của cải, nhưng thế giới còn phát triển nhanh hơn trong công nghệ quản lý tài sản (cả công lẫn tư) gọi chung là công nghệ Quản lý cơ sở vật chất (FM - Facilities Management). Toàn bộ tài sản được mô tả trên hệ thống thông tin địa lý số hóa (GIS - Geographic Information System) bao gồm thông tin định vị trên bản đồ vệ tinh, các thông số kỹ thuật, định giá trị vật lý và phi vật lý của tài sản… Chúng ta cần tận dụng các công kỹ nghệ mới để thống kê, rà soát, kiểm đếm tài sản. Từ hồ sơ hiện trạng chi tiết đó, chúng ta sẽ nhận diện được những điểm mạnh, yếu của tài sản mà khai thác tối ưu vào các chức năng mới.

Trụ sở cũ - Bài toán mới

(KTVN 257) Việc sáp nhập hàng nghìn đơn vị hành chính cấp xã, huyện và cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn đặt ra một bài toán lớn: xử lý hàng loạt trụ sở hành chính cũ không còn sử dụng đúng chức năng. Đây không chỉ là câu chuyện về quản lý tài sản, mà còn phản ánh năng lực thể chế, tầm nhìn quy hoạch và trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Nếu được nhìn nhận đúng và xử lý bài bản, những trụ sở dôi dư hoàn toàn có thể trở thành nguồn lực phát triển mới cho cộng đồng, thay vì bị bỏ ngỏ trong sự chờ đợi và lúng túng.

Tiêu chí đánh giá và phương pháp áp dụng công trình hành chính dôi dư sau sáp nhập: Hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả xã hội

(KTVN 257) Mỗi công trình hành chính dôi dư không phải là một khối tài sản vô tri, mà là một phần trong đời sống đô thị. Nếu không có con người sử dụng, không có mục tiêu phục vụ rõ ràng, thì giá trị của công trình sẽ hao mòn theo thời gian. Mỗi quyết định chuyển đổi, dù là giữ nguyên chức năng, thay đổi chức năng hay giao cho tổ chức khác quản lý, đều phải xuất phát từ đánh giá cụ thể về bối cảnh không gian, nhu cầu sử dụng thực tế và năng lực vận hành lâu dài. Mọi mô hình nên được xây dựng trên cơ sở thử nghiệm, đo lường, phản hồi, điều chỉnh - chứ không thể quyết định theo cảm hứng, thói quen hay áp lực hình thức.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh