Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh lấy ý kiến hoàn thiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị

Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh lấy ý kiến hoàn thiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị

(Vietnamarchi) - Vừa qua, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị nghe và lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan về dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn TP Móng Cái.
09:38, 11/04/2024

Tại Hội nghị, TS. Tạ Thị Hoàng Vân đại diện đơn vị Tư vấn nghiên cứu Quy chế quản lý kiến trúc của Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) trình bày dự thảo. Theo đó, “Quy chế quản lý kiến trúc TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được thiết lập để hướng dẫn, điều chỉnh các hoạt động liên quan đến việc phát triển và bảo tồn kiến trúc tại địa phương.

Ngoài ra, Quy chế phải đảm bảo các dự án kiến trúc đáp ứng được cả yêu cầu về phát triển kinh tế và nhu cầu về bảo tồn di sản văn hóa trong phạm vi TP Móng Cái, phù hợp với đồ án Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021.

TS. Tạ Thị Hoàng Vân,  Đại diện đơn vị Tư vấn Quy chế QLKT Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) trình bày dự thảo

Về địa giới hành chính, Quy chế được lập nằm trong đô thị hiện hữu của TP Móng Cái theo Nghị định số 64/2006/NĐ-CP, ngày 23/06/2002 của Chính phủ và các đồ án quy hoạch khác có liên quan, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo dự thảo quy chế, trên cơ cở các văn bản pháp luật hiện hành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. TP Móng Cái phát triển theo cấu trúc vành đai và hướng tâm; gồm trung tâm hiện hữu, vành đai dịch vụ đô thị, vành đai chức năng và vành đai sinh thái.

Cụ thể, định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã phê duyệt đến năm 2040, thành phố Móng Cái tiếp tục mở rộng đô thị về phía Nam gắn với khu vực có di tích lịch sử tại Trà Cổ – Bình Ngọc và về phía Tây (các xã Hải Đông, Hải Tiến, Quảng Nghĩa) gắn với đô thị Hải Hà để tạo nên vùng phát triển đô thị, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị Loại I.

TS. Tạ Thị Hoàng Vân,  Đại diện đơn vị Tư vấn Quy chế QLKT Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) trình bày dự thảo

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Móng Cái Đỗ Thị Hồng Nhung nhấn mạnh, sự cần thiết phải lập Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, bởi vì thực tế cho thấy các khu dân cư cũ, hạ tầng đô thị còn thiếu, xuống cấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng… ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Khi bản Quy chế quản lý kiến trúc đô thị hoàn thành sẽ là khung pháp lý giúp quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị  tốt hơn khi chưa được xây dựng, hạn chế trong quản lý đô thị nói chung và kiến trúc nói riêng, thiếu chế tài xử lý và thông tin để tuyên truyền đầy đủ đến người dân.

Đây cũng là cơ sở để chính quyền các cấp, cơ quan quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác xây dựng Quy chế QLKT&QH, quản lý đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng, cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc cảnh quan,  song hành với các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và quy hoạch chuyên ngành,…

Tại Hội nghị, các ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đã được thư ký hội nghị tiếp thu, lĩnh hội làm cơ sở hoàn thiện các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật ./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị lấy ý kiến:

Toàn cảnh hội nghị nghe và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo
Đại diện các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đại diện cộng đồng khu dân cư có liên quan tham dự và ghi phiếu ý kiến
Đại diện cộng đồng dân cư tham gia ý kiến vào dự thảo

Nguồn: Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế – Viện Kiến trúc Quốc gia

Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia

Ngày 14/5/2024, Tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia đã tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 02 Phó Viện trưởng.

Lễ trao Quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo các đơn vị và ra mắt các chương trình đào tạo mới

Nửa đầu thế kỷ XX ở Việt Nam đánh dấu rất nhiều mùa xuân mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trên tiến trình hiện đại hóa của dân tộc. Và một mùa xuân trong rất nhiều mùa xuân khởi sắc, là mùa xuân mới của nghệ thuật Việt, đồng hiện với sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương – thuộc Đại học Đông Dương. Trường Mỹ thuật Đông Dương và những thế hệ giảng viên, sinh viên của nó đã đóng vai trò trạm trung chuyển quan yếu nối tiếp giữa truyền thống và hiện đại. Hay đúng hơn, đưa mỹ thuật Việt đến với hiện đại. Người Pháp khi qua An Nam đã sớm có những nhận thức sơ khởi về nền mỹ thuật xứ bản địa này.

Sôi động Giải bóng đá Kiến trúc sư khu vực Bắc Thủ đô 2024 lần thứ 3

Tiếp nối chuỗi sự kiện kỷ niệm 76 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948 - 2024) và Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Ngành Xây dựng (1958-2024), CLB KTS trẻ Bắc Giang tổ chức Giải bóng đá Kiến trúc sư khu vực Bắc Thủ đô 2024 nhằm tạo dựng một sân chơi lành mạnh, tăng cường tình thần đoàn kết, giao lưu, chia sẻ giữa các KTS đang công tác trong ngành Xây dựng, kiến trúc của tỉnh Bắc Giang và một số tỉnh khu vực Bắc Thủ đô.

Đảng ủy Viện Kiến trúc Quốc gia tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận

Thực hiện chương trình công tác năm 2024 của BCH Đảng Bộ Bộ Xây dựng, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Xây dựng đã tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận nhằm giúp các uỷ viên các cấp được trang bị, cập nhật kiến trúc và những chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận và đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Dân chủ cơ sở.

Bắc Giang: Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng gói thầu hơn 70 tỷ đồng

Vừa qua, tại Bắc Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên đã công bố Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng gói thầu số 09 thi công xây dựng, thiết bị thuộc dự án khu dân cư đô thị Tiền Cao Xá (cạnh Cụm công nghiệp Đồng Đình, thị trấn Cao Thượng), huyện Tân Yên. Giá trúng thầu là 70,023 tỷ đồng (giá dự toán là 70,57 tỷ đồng) và thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi