Không gian De Hué/Studio Voi

Không gian De Hué/Studio Voi

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tiền đề ban đầu của dự án này là mong muốn xây dựng một không gian phục vụ lưu trú và quảng bá du lịch địa phương. Cơ sở để KTS bắt tay vào thiết kế này là phản ánh được sức sống của vùng đất này thông qua các giải pháp và không gian hình thành nên tòa nhà De Hué. Khu đất nằm trên trục đường chính Thủy Biều, khu vực nổi tiếng với những ngôi nhà vườn xứ Huế. Nơi đây có vườn bưởi Thanh Trà và những cây ăn quả quanh năm luôn được bao bọc bởi cây xanh bởi hàng rào đặc trưng từ cây chè Trung Quốc.
14:03, 15/03/2024

Địa điểm: TP Huế
Kiến trúc sư: Studio Voi
Diện tích: 500m2
Năm hoàn thành: 2023

Vị trí giáp trục đường chính vừa là lợi thế vừa là thách thức đối với bản thân dự án trước thời đại đô thị hóa và nền kinh tế sử dụng mặt tiền làm thước đo giá trị nội tại. Với chúng tôi, Dehue không có gì hơn ngoài mong muốn giữ lại vẻ đẹp và nếp sống vốn có của vùng đất này. Dựa trên bối cảnh vùng đất văn hóa Thủy Biều, dự án là công trình 2 tầng với mật độ dưới 50%. Cách bố trí khối nhà độc lập và hướng ngoại, giống như kết cấu cơ bản của một ngôi nhà vườn với không gian chính, phụ và sân trước, sân sau. Dehue vẫn giữ lại mặt tiền quen thuộc của Thủy Biều với hàng rào và sân trước trồng nhiều cây xanh, vừa là không gian sinh hoạt chung cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật, vừa là khoảng đệm cho không gian lưu trú, đường giao thông.

Cấu trúc hình thành không gian De Hué bao gồm hai hình bán nguyệt chạm vào nhau, với hai trung tâm là vườn trước và vườn sau, tạo thành chiều rộng lớn nhất là 4 thước. Mọi hoạt động đều được định hướng ra khỏi không gian vườn này và thông qua chúng. Các không gian bao gồm không gian sinh hoạt chung, 7 phòng ở, bếp chung và không gian phụ. Tất cả đều nằm giữa một khu vườn xanh tươi. Phòng Đông Ba - không gian sinh hoạt chung được tạo hình từ bức tường hình bán nguyệt đầu tiên là một khu vườn nhỏ mà mọi ánh nhìn, chuyển động, âm thanh đều sẽ phản ánh khoảng sân này. Hệ thống cửa xếp dài luôn rộng mở chào đón và tổ chức các hoạt động chung. Nhẹ nhàng đặt trên những ô cửa này là hệ thống kèo thép có hình dáng giống như những chiếc thuyền nằm ngang. Đây cũng là nơi chúng tôi đóng góp một không gian xanh nhỏ cho trục đường chính Thủy Biều.

Hình bán nguyệt thứ hai ngăn cách các phòng ở với sân sau riêng tư hơn với khoảng đệm hành lang mở rộng ở hai đầu, cũng là hai cạnh của ranh giới đất. De Hué chào đón du khách bằng một đoạn đường dốc thoải và khoảng sân trồng những cây mai, những chiếc ghế đẩu mua từ những ngôi nhà trong khu đất trống. Hành lang dần dần đóng lại khi bước vào phòng ở và mở rộng hết mức trong khu vực bếp.

MỞ RỘNG - Những giai đoạn nhỏ trong quá trình hình thành De Hué là những trải nghiệm sự gần gũi địa phương và tác động chính đến quá trình hình thành không gian này. Bảng tên phòng làm bằng men nghệ thuật Huế, tủ khắc gỗ in tranh truyền thống làng Sình, khối inox để bàn được lấy cảm hứng và giữ nguyên bản từ ký ức của cố nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị, khung cửa, đầu giường bằng tre từ Làng Bảo-La, những chiếc chao đèn đêm từ khung tre làm nón lá làng Dạ Lễ, những mảnh gốm khảm từ ngói tráng men phục vụ cho việc trùng tu các di tích của các nghệ nhân địa phương, cách thức sắp xếp,... Tất cả đều là những gợi ý nhỏ để du khách tìm hiểu, khám phá di sản Huế. 

Sân trước và hàng cây được giữ nguyên giá trị đường phố Thủy Biều. Số cây này được các hộ dân xung quanh mua lại và sẽ bị chặt hạ để giải phóng mặt bằng mở rộng đường Bùi Thị Xuân. De Hué cũng là một khu vườn mới được tạo nên từ những mảnh vườn cũ, bắt đầu từ một khu đất trống giữa nhà vườn và cây ăn quả. Khu vườn sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển như một phần vốn có của địa phương. Dự án cũng mong muốn góp một phần nhỏ trong việc bảo tồn văn hóa Huế một cách gần gũi, bảo tồn và gợi mở nhất cho du khách.

archdaily

Nhà Tú Garden Restaurant / Long Nguyen Design

“Nhà Tú Garden” sở hữu vị trí địa lý độc đáo, là điểm hội tụ giữa khu dân cư và khu công nghiệp. Khái niệm tích hợp được thiết lập làm hướng thiết kế chính cho dự án. Với ý tưởng tạo điểm nhấn “xanh” cho khu vực, kiến ​​trúc sư đã đề xuất ý tưởng về một “khu vườn nhỏ” trong một “khu vườn lớn”.

Terra Cotta Workshop/Tropical Space

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Terra Cotta Workshop là một tổ hợp không gian được tạo hình bởi những bức tường gạch: hai bức tường gấp dài và một bức tường tròn bao quanh lò gạch nguyên bản - một kiến ​​trúc đã tồn tại hơn hai thập kỷ, được bảo tồn và là cốt lõi của xưởng mới .

Trường Mầm non Rooster/1+1>2 Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường được thiết kế để phục vụ 50 học sinh mầm non. Trước khi xây trường, học sinh phải học tạm trong một ngôi nhà chung nhỏ do thiếu phòng học. Vị trí được chọn để xây dựng trường thuận tiện cho trẻ em từ 3-5 tuổi đi lại đến trường một cách an toàn. Nó nằm gần đường làng và liền kề với một sân bóng đá, nơi diễn ra các hoạt động thể thao hàng ngày cho thanh thiếu niên.

The Cornerstone House/ROOM+ Design & Build

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18, nhà phố đã dần trở thành loại hình kiến ​​trúc thống trị, phù hợp với mạng lưới đường phố, ngõ hẻm bất thường và sôi động hiện có ở các đô thị Việt Nam như Hà Nội và TPHCM. Mặt khác, việc mở rộng đô thị không nhất quán của các khu dân cư nội thành đôi khi dẫn đến những mảnh đất có hình dạng kỳ lạ, khó có thể sử dụng được.

Văn phòng Ngân hàng ACB/MIA Design Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án là văn phòng chi nhánh của ngân hàng ACB tọa lạc trên một con phố sầm uất ở TPHCM. Do diện tích đất hẹp và dài nên không gian bên trong có nguy cơ trở nên tối tăm, ngột ngạt nếu không được tổ chức hợp lý về chiếu sáng, thông gió tự nhiên.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi