Khánh Hòa: Phê duyệt Đề cương xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin

Khánh Hòa: Phê duyệt Đề cương xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin

(Vietnamarchi) - Bảo tàng Alexandre Yersin sẽ là thiết chế văn hóa - xã hội đa năng, tổng hợp, tiêu biểu của tỉnh với công trình kiến trúc độc đáo, là trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm, trưng bày giới thiệu những di sản văn hóa của Alexandre Yersin.
15:17, 24/07/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt đề cương, nhiệm vụ và dự toán xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin tại khu vực bờ biển đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Theo đó, Bảo tàng Alexandre Yersin sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 5.787m2 hiện là khu vực Nhà khách 378, nằm giáp ranh công viên Yersin trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Kiến trúc công trình được UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị “mô phỏng” theo mô hình Lầu Ông Tư tại Xóm Cồn xưa, làm khu trưng bày chính, tạo điểm nhấn về mặt kiến trúc.

Khu vực  Nhà khách 378, Bộ Công an sẽ được tỉnh Khánh Hòa sử dụng xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin. Ảnh tienphong.vn

Bảo tàng dự kiến có không gian ngoại cảnh và trưng bày ngoài trời; không gian trưng bày có thời hạn, chuyên đề, triển lãm,… Đặc biệt, không gian trải nghiệm, khám phá, được ứng dụng công nghệ như trưng bày ảo, tham quan tương tác 3D, tham quan qua kính thực tế ảo như kính VR,… làm tăng sức hút với khách tham quan, đặc biệt là thế hệ trẻ, giúp trải nghiệm, khám phá về các hoạt động ấn tượng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu của Alexandre Yersin.

Khi hình thành, Bảo tàng Alexandre Yersin sẽ là thiết chế văn hóa - xã hội đa năng, tổng hợp, tiêu biểu của tỉnh với công trình kiến trúc độc đáo, là trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm, trưng bày giới thiệu những di sản văn hóa của Alexandre Yersin; tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến với Nha Trang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đề cương, đề án được chia làm 3 nội dung cụ thể, tổ chức thực hiện từ nay đến năm 2030. Trong đó, giai đoạn 2025-2027, cơ quan chức năng sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan và xây dựng công trình Bảo tàng Alexandre Yersin; thẩm định, nghiệm thu và tiếp nhận bàn giao công trình. Nguồn vốn đầu tư xây dựng Bảo tàng bao gồm vốn nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xây dựng, triển khai thực hiện  đề án xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin. Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa được giao làm chủ đầu tư.

 

Pháp lý xây dựng

Đền Voi phục , Đền Quán Thánh - Điểm du lịch di tích quốc gia đặc biệt

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định công nhận hai di tích quốc gia đặc biệt Đền Voi phục và Đền Quán Thành là “Điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt”. Đây là hai ngôi đền nằm trong Thăng Long Tứ trấn - gồm bốn ngôi đền thiêng trấn giữ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.

Hà Nội: thêm 12 di tích được xếp hạng cấp thành phố

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4320/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố.

Đình Tây Đằng - một di sản văn hóa kiến trúc độc đáo

Xứ Đoài xưa, hay còn gọi là trấn Sơn Tây hoặc trấn Hưng Hóa (nay thuộc Hà Nội) là miền quê có nhiều ngôi đình nổi tiếng của người Việt cổ. Trong số những ngôi đình tiêu biểu của nơi đây có thể kể đến đình Tây Đằng, ngôi đình mang kiến trúc độc đáo và ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

“Không làm giả” vì sẽ dẫn đến làm sai lệch yếu tố gốc

Trước những tranh cãi nhiều chiều về “diện mạo” mới của di tích chùa Cầu sau trùng tu, đặc biệt là luồng ý kiến cho rằng “màu sơn quá mới”, “quá sáng” khiến di tích này trở nên “lạ lẫm”, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An (Trung tâm), đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án này đã có những phản hồi chính thức.

Quảng Ngãi: Bình Sơn đón nhận bằng xếp hạng ba di tích lịch sử cấp tỉnh

Ngày 17/7, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích Lăng Vạn Tân Thạnh, Lăng Vạn Mỹ Tân và di tích địa điểm cư trú và mộ táng văn hoá Sa Huỳnh.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi