Hạ tầng giao thông nông thôn Bắc Giang: Kết nối thông suốt, mở đường cho đô thị hóa và giao thương

Hạ tầng giao thông nông thôn Bắc Giang: Kết nối thông suốt, mở đường cho đô thị hóa và giao thương

(Vietnamarchi) - Bắc Giang, tỉnh năng động ở cửa ngõ phía Bắc, đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh thu hút đầu tư công nghiệp, phát triển nông nghiệp hiện đại, hạ tầng giao thông nông thôn được xác định là “xương sống” để kết nối, thúc đẩy giao thương và tạo nền tảng vững chắc cho quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng. Những dự án, kết quả nổi bật trong lĩnh vực này đang thực sự thay đổi diện mạo làng quê.
15:57, 26/05/2025

Từ "đường đất" đến "đường nhựa" liên hoàn

Chương trình xây dựng NTM đã trở thành "đòn bẩy" quan trọng nhất thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các địa phương và người dân cùng tham gia. Hàng ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương), cùng với nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác và đặc biệt là sự đóng góp ngày càng lớn của người dân (hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công) đã được đầu tư cho lĩnh vực này.

Người dân thị trấn Biển Động (Lục Ngạn) trồng hoa dọc các tuyến đường tổ dân phố

Theo số liệu thống kê gần nhất từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Giang, đến cuối năm 2024, tỷ lệ km đường giao thông nông thôn được cứng hóa trên địa bàn tỉnh đã đạt một con số rất ấn tượng, vượt xa mục tiêu ban đầu của nhiều giai đoạn. Các tuyến đường trục xã, liên xã hầu hết đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa với mặt đường rộng rãi, đảm bảo ô tô tải trọng lớn có thể lưu thông. Đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, sạch đẹp. Ngay cả hệ thống đường nội đồng cũng dần được cứng hóa, tạo thuận lợi tối đa cho cơ giới hóa nông nghiệp và vận chuyển vật tư, nông sản.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, cho biết: "Xác định hạ tầng giao thông là mạch máu của nền kinh tế, tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, dành nguồn lực ưu tiên đặc biệt cho lĩnh vực này, nhất là giao thông nông thôn. Chúng tôi đã tập trung vào việc quy hoạch đồng bộ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các tuyến kết nối liên vùng, kết nối khu dân cư tập trung với các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp. Quan trọng là không chỉ làm đường, chúng tôi còn chú trọng đầu tư cầu cống, hệ thống thoát nước để đảm bảo tính bền vững của công trình. Đến nay, có thể khẳng định mạng lưới hạ tầng giao thông nông thôn của Bắc Giang đã cơ bản được kết nối thông suốt, tạo thành bộ khung vững chắc cho sự phát triển."

Điều dễ nhận thấy nhất là việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện, an toàn và nhanh chóng hơn rất nhiều. Anh Vi Văn Thuận (dân tộc Nùng, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn) chia sẻ: “Những năm trước giao thông đi lại khó khăn do mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ngầm, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là mỗi khi mưa lũ. Nhưng giờ đây, nhờ chương trình xây dựng NTM, hệ thống giao thông trong nông thôn trên địa bàn xã đã đổ bê tông xong, mặt đường rộng hơn giúp người dân đi lại và tiêu thụ nông sản thuận lợi”.

Mở đường giao thông tại xã Cấm Sơn (Lục Ngạn) nhằm khơi thông điểm nghẽn về giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế

Đường sá thông thoáng đã "mở đường" cho giao thương phát triển mạnh mẽ. Nông sản đặc trưng của Bắc Giang như vải thiều, cam, bưởi, gà đồi, rau sạch... giờ đây có thể nhanh chóng tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn ở Hà Nội, các tỉnh lân cận và xuất khẩu. Các doanh nghiệp, thương lái dễ dàng về tận vùng sản xuất để thu mua, tạo ra chuỗi liên kết giá trị chặt chẽ hơn. Điều này không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn cải thiện đáng kể thu nhập cho người nông dân.

Sự thay đổi của hạ tầng giao thông nông thôn không chỉ dừng lại ở những con số về chiều dài, diện tích mặt đường được cứng hóa. Tác động của nó đã len lỏi vào mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân Bắc Giang, đặc biệt là vùng nông thôn.

Mạng lưới giao thông xương sống

Trong bản đồ phát triển sôi động của miền Bắc, Bắc Giang nổi lên như một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Sự bứt phá này không chỉ đến từ lợi thế vị trí địa lý, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả mà còn được kiến tạo từ nền tảng hạ tầng vững chắc, đặc biệt là hệ thống giao thông.

Đối với một tỉnh có diện tích nông thôn rộng lớn và đang đẩy mạnh mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) mà còn là đòn bẩy chiến lược, mở toang cánh cửa kết nối, giao thương, và quan trọng hơn, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình đô thị hóa “từ gốc”.

Một góc xã Tân Sơn (Lục Ngạn). Ảnh: Nguyễn Hưởng

Trong những năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn 2020-2025, Bắc Giang đã dành nguồn lực lớn và có những bước đi đột phá trong đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông. Từ những con đường đất lầy lội, chật hẹp, nhiều vùng quê Bắc Giang giờ đây đã được phủ kín bởi mạng lưới đường nhựa, đường bê tông rộng rãi, kiên cố, liên hoàn từ trung tâm xã đến từng thôn xóm, thậm chí vươn ra tận đồng ruộng, vườn cây.

Là huyện miền núi với phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, hiện có hơn 1,2 nghìn km đường giao thông nông thôn (đường huyện 78 km, đường xã 268 km, đường thôn 862 km). Những năm gần đây huyện Lục Ngạn đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện. Qua đó dần khắc phục được nhiều khó khăn, hạn chế và tạo ra không gian mới cho kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo ông Vũ Văn Thùy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn, xác định xây dựng hạ tầng giao thông đi trước để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, những năm gần đây huyện tập trung huy động các nguồn lực từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách cấp trên, đóng góp đối ứng của Nhân dân… để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông kết nối với các vùng lân cận. Trong quá trình triển khai, địa phương nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân. Đối với các tuyến đường giao thông nông thôn, 100% do Nhân dân hiến đất để giải phóng mặt bằng.

Sự thay đổi ngoạn mục này không chỉ làm đẹp thêm bức tranh nông thôn mới mà còn mang lại những giá trị kinh tế - xã hội to lớn, định hình lại cách thức người dân đi lại, sản xuất, buôn bán và kết nối với thế giới bên ngoài.

 

Thiết kế thụ động và đảo nhiệt đô thị: Chiến lược từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ

Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, tác động của các đảo nhiệt đô thị - vốn từng được coi là mối đe dọa vô hình - đang ngày càng trở nên rõ rệt và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bất chấp mối đe dọa ngày càng gia tăng này, không gian công cộng, chiếm khoảng 30% các thành phố, mang lại tiềm năng to lớn trong việc giảm thiểu cái nóng thiêu đốt và mở ra những cơ hội mới để cải thiện khả năng phục hồi đô thị. Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, các thành phố ở những khu vực như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong việc duy trì không gian đô thị đáng sống.

Ba nguyên tắc cốt lõi trong kiến ​​trúc: Phát triển bất động sản vì con người, hành tinh và lợi nhuận

Việc ưu tiên con người và hành tinh, khi nói đến xây dựng và phát triển bất động sản, đang được xem không chỉ là một nhiệm vụ đạo đức - mà còn là một cách tiếp cận mang lại lợi nhuận cao. Nhu cầu thị trường thay đổi, các sắc lệnh và quy định của thành phố, cùng với việc nhấn mạnh các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đang ảnh hưởng đến định nghĩa của sự phát triển thành công trong thế kỷ 21.

Làm thế nào để thay thế máy điều hòa không khí? Các chiến lược thụ động để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

Từ nay đến năm 2050, việc lắp đặt các thiết bị làm mát trên toàn thế giới, chẳng hạn như điều hòa không khí, dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng tăng gấp đôi. Sự phụ thuộc vào các thiết bị này, thường bị coi là làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu, đặt ra một nghịch lý: làm thế nào chúng ta có thể chống lại nhiệt độ tăng cao ở các thành phố trong khi đồng thời góp phần gây ra tình trạng đó thông qua sự phụ thuộc vào các giải pháp này?

Chuyên gia: “Chuyển đổi xanh không còn là lựa chọn, mà là tình thế bắt buộc”

Tại Tọa đàm “Chung tay bảo vệ Bầu trời Xanh - Thách thức và Giải pháp” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức sáng 10/9, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam.

Sản xuất thực phẩm hướng tới tương lai: Tích hợp nông nghiệp công nghệ cao vào các thành phố

Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, tần suất ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, sự gia tăng của các cuộc xung đột vũ trang, và những bài học kinh nghiệm từ đại dịch COVID-19 đã phơi bày sự mong manh của chuỗi cung ứng lương thực. Trên toàn cầu, chúng ta đang phải đối mặt với lũ lụt , hạn hán và căng thẳng địa chính trị tàn khốc, cản trở sản xuất lương thực, đẩy giá cả leo thang và tạo ra những nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng, và nghịch lý thay, thường là ở những nơi cách xa bàn ăn của chúng ta hàng ngàn dặm.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh