Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Đền nằm trên “con đường hành hương” của giáo xứ, nối liền 3 công trình kiến ​​trúc chính gồm thánh đường, chùa và mặt nước tự nhiên, tạo thành một trục “linh thiêng” kéo dài suốt chiều dài di tích (theo hướng Bắc Nam). Đích cuối cùng có thể đến được trong hành trình này là ngôi đền linh thiêng có kiến ​​trúc tương đối chắc chắn và khép kín (chính điện được thiết kế kết cấu tạo cảm giác nén và nặng để hạ chiều cao mái theo tầm nhìn)
14:03, 10/01/2024

Địa điểm: Huyện Bình Lục, Hà Nam
Kiến trúc sư: Lestudioarchitects
Diện tích: 175m2
Năm: 2021
Ảnh: Hoàng Lê

Tuy nhiên, trái ngược với hình dáng bên ngoài, khi bước vào bên trong, thánh điện được thiết kế mở một khung lớn ở hậu cung, hướng ra mặt nước và cây xanh tự nhiên bao quanh ranh giới phía Bắc của khu đất. Các khía cạnh “đóng” và “mở” trong chuỗi cấu trúc này (đóng[nhà thờ] - mở[cảnh quan] - đóng[ngôi đền] - mở[cảnh quan thiên nhiên]) góp phần nâng cao cảm nhận về những thay đổi liên quan đến trải nghiệm của du khách. Ý thức về chuyển động và hành trình được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể khi so sánh với các chủ thể kiến ​​trúc, đồng thời phục vụ ý định về tính liên tục của một trục “linh thiêng” ngày càng mở rộng hướng về thiên nhiên trong quá trình quy hoạch tổng thể.

Trong quy hoạch tổng thể này, đặc điểm mặt nước xung quanh hậu cung của tòa nhà là một phần mở rộng hữu cơ của kiến ​​trúc, cho thấy cấu trúc tồn tại trong mối quan hệ khiêm tốn với cảnh quan thiên nhiên (chiều cao và kích thước của tòa nhà được xem xét cẩn thận để phù hợp với cảnh quan xung quanh), đến lượt khung cảnh thiên nhiên vốn có ở đây cũng tạo nên một hậu cung “lớn”, hay phông nền “xanh” bao quanh chính công trình kiến ​​trúc đó. Mối liên hệ này nằm trong mục đích bao trùm của dự án, gợi lại những nhận thức tâm linh ban đầu khi con người nguyên thủy bắt đầu nhận thức được những linh hồn của thiên nhiên và luôn hướng về thiên nhiên trong những cảm xúc thiêng liêng. Ngoài ra, trong “tấm bạt lớn” này, bên cạnh mối quan hệ giữa thiên nhiên và công trình chùa, còn tạo ra một cuộc đối thoại “nhẹ nhàng hơn” giữa ngôi chùa và các công trình kiến ​​trúc hiện hữu (ví dụ như nhà thờ chính). Mối liên hệ này xuất phát từ việc nghiên cứu các quan điểm trong quy hoạch xem xét các tòa nhà, chiều cao, sức chứa hay khối lượng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm cần nhấn mạnh ở đây.

Hệ thống biểu tượng được sử dụng trong công trình nhằm gợi lên tinh thần địa phương (mái ngói lớn của chùa hài hòa với khung cảnh làng quê xung quanh, phần nào gợi nhớ đến hình ảnh mái đình làng). Quy mô của công trình cũng gần tương đương với đình chùa của làng. Mối quan hệ giữa “trời – đất – nhân” được thể hiện nhất quán, khá rõ nét theo trục hoành (trước – trong – ngoài) hay trục tung (đế – thân – mái). Phần đế (đất - bao gồm các chi tiết trang trí “địa hình” phía trước tượng thánh), phần thân (con người - không gian chiếm giữ bởi người sử dụng/du khách) và phần mái (trời) với kết cấu nhấn mạnh và phức tạp (thậm chí thừa thãi trong về sức mạnh do thói quen xử lý các kết cấu gỗ truyền thống) nhưng lại thể hiện tinh thần hướng thượng sâu sắc thường thấy ở các kiến ​​trúc cổ (miền Bắc và Việt Nam nói chung).

Vật liệu chính là gạch và gỗ, được xử lý mộc mạc để giống với cuộc sống địa phương. Bên trong ngôi đền, tảng đá cũ được giữ lại từ nền nhà thờ cũ được dùng làm bệ đặt tượng Thánh. Cử chỉ này nhằm tôn vinh các vị tử đạo là nền tảng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đồng thời, các biểu tượng cố hữu khác của Kitô giáo vẫn được giữ nguyên (tượng Thánh giá, tượng Chúa Giêsu, v.v.). Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được đặt cẩn thận trong một biến thể của kế hoạch chùa học thuật phương Tây (dạng giả lưỡng bội). 

Với một tác phẩm tôn giáo, KTS tin rằng chủ nghĩa tượng trưng và đa nghĩa vượt qua những cách giải thích của chủ nghĩa chức năng và chủ nghĩa cấu trúc. Sự nghiên cứu và kết hợp khéo léo của chúng tôi các yếu tố trên góp phần giảm thiểu sự ép buộc trong thiết kế. Ngoài ra, hệ thống biểu tượng còn là lời nhắc nhở về sự mơ hồ trong ý thức tôn giáo của người Việt (theo GS Trần Quốc Vượng).

archdaily

CHUK Heritage Cafe/6717 Studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại ngã tư đường 38 và Xuân Thủy, Thảo Điền, một khu vực sôi động nổi tiếng với những quán cà phê và nhà hàng nhộn nhịp. Chuk Heritage là một điểm đến văn hóa và ẩm thực độc đáo. Không gian tích hợp này kết hợp hai thương hiệu, CHUK TEA & COFFEE và BÁNH MÌ ƠI, chuyên phục vụ trà, cà phê và bánh mì Việt Nam. Dự án thể hiện tầm nhìn của khách hàng, đồng thời truyền tải câu chuyện thương hiệu không chỉ là một quán cà phê, mà còn là một không gian văn hóa, mang đến những trải nghiệm đa dạng và kết nối con người với thiên nhiên. Dự án phản ánh tầm nhìn bền vững và góp phần gìn giữ bản sắc giữa tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Fours Bakery Signature/Mor studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Fours Bakery được hình thành như một "xưởng bánh mở" - một không gian nơi quá trình làm bánh trở thành ngôn ngữ kết nối con người. Tọa lạc tại một biệt thự thuộc địa Pháp được trùng tu ở trung tâm Phố Cổ Hà Nội, dự án là sự giao thoa giữa ký ức, thời gian và nghệ thuật thủ công.

Infinity Village/G8A Architecture & Urban Planning

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại Thung lũng Silicon miền Bắc Việt Nam, cách trung tâm Hà Nội 40km , "Làng Vô Cực" là một phần của Khu phát triển Công nghệ cao Hòa Lạc. Quy hoạch tổng thể toàn cầu được hình thành như một chuỗi "làng" phân bố xung quanh một công viên trung tâm. Ba dự án đang được triển khai từ năm 2007 đã được G8A hoàn thành: High Tech Landscape, Concrete Lace và The Gardens. Với mỗi dự án, như một sinh vật đang phát triển nhanh chóng, Làng Vô Cực được kiến ​​tạo ngay từ khi hình thành và được thiết kế như một quá trình phát triển ý tưởng liên tục.

Sun Village Phú Yên – hồi sinh ký ức xưa từ vùng đất hoang hóa

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Sun Village tọa lạc tại Làng Lò – một ngôi làng chài nhỏ nằm phía Đông tỉnh Phú Yên xưa (nay thuộc địa phận Đắk Lắk). Nơi đây từng là cái nôi của nhiều làng nghề truyền thống như làm mắm, làm cá trụng, làm bánh tráng… Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa đã khiến lớp trẻ dần rời quê lên thành phố, để lại những ngôi nhà cũ kỹ, những xóm nhỏ vắng người, và cả một vùng đất từng sầm uất trở nên hoang hóa, ngủ yên giữa biển trời đầy nắng gió.

Trường mầm non Chiềng Bản/1+1>2 Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trường Mẫu giáo Chiềng Ban bao gồm hai phòng học, hai nhà vệ sinh, một phòng giáo viên và một hành lang có mái che kiêm khu vui chơi. Trường được bao quanh bởi những bức tường gạch, điểm xuyết bằng các bề mặt sơn màu rực rỡ, tạo nên một môi trường sống động nhưng vẫn thân thiện với trẻ em. Việc bố trí các cửa sổ vuông vức với kích thước và chiều cao khác nhau không chỉ tạo nên nhịp điệu thị giác hấp dẫn mà còn tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và thông gió.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh