Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Đền nằm trên “con đường hành hương” của giáo xứ, nối liền 3 công trình kiến ​​trúc chính gồm thánh đường, chùa và mặt nước tự nhiên, tạo thành một trục “linh thiêng” kéo dài suốt chiều dài di tích (theo hướng Bắc Nam). Đích cuối cùng có thể đến được trong hành trình này là ngôi đền linh thiêng có kiến ​​trúc tương đối chắc chắn và khép kín (chính điện được thiết kế kết cấu tạo cảm giác nén và nặng để hạ chiều cao mái theo tầm nhìn)
14:03, 10/01/2024

Địa điểm: Huyện Bình Lục, Hà Nam
Kiến trúc sư: Lestudioarchitects
Diện tích: 175m2
Năm: 2021
Ảnh: Hoàng Lê

Tuy nhiên, trái ngược với hình dáng bên ngoài, khi bước vào bên trong, thánh điện được thiết kế mở một khung lớn ở hậu cung, hướng ra mặt nước và cây xanh tự nhiên bao quanh ranh giới phía Bắc của khu đất. Các khía cạnh “đóng” và “mở” trong chuỗi cấu trúc này (đóng[nhà thờ] - mở[cảnh quan] - đóng[ngôi đền] - mở[cảnh quan thiên nhiên]) góp phần nâng cao cảm nhận về những thay đổi liên quan đến trải nghiệm của du khách. Ý thức về chuyển động và hành trình được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể khi so sánh với các chủ thể kiến ​​trúc, đồng thời phục vụ ý định về tính liên tục của một trục “linh thiêng” ngày càng mở rộng hướng về thiên nhiên trong quá trình quy hoạch tổng thể.

Trong quy hoạch tổng thể này, đặc điểm mặt nước xung quanh hậu cung của tòa nhà là một phần mở rộng hữu cơ của kiến ​​trúc, cho thấy cấu trúc tồn tại trong mối quan hệ khiêm tốn với cảnh quan thiên nhiên (chiều cao và kích thước của tòa nhà được xem xét cẩn thận để phù hợp với cảnh quan xung quanh), đến lượt khung cảnh thiên nhiên vốn có ở đây cũng tạo nên một hậu cung “lớn”, hay phông nền “xanh” bao quanh chính công trình kiến ​​trúc đó. Mối liên hệ này nằm trong mục đích bao trùm của dự án, gợi lại những nhận thức tâm linh ban đầu khi con người nguyên thủy bắt đầu nhận thức được những linh hồn của thiên nhiên và luôn hướng về thiên nhiên trong những cảm xúc thiêng liêng. Ngoài ra, trong “tấm bạt lớn” này, bên cạnh mối quan hệ giữa thiên nhiên và công trình chùa, còn tạo ra một cuộc đối thoại “nhẹ nhàng hơn” giữa ngôi chùa và các công trình kiến ​​trúc hiện hữu (ví dụ như nhà thờ chính). Mối liên hệ này xuất phát từ việc nghiên cứu các quan điểm trong quy hoạch xem xét các tòa nhà, chiều cao, sức chứa hay khối lượng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm cần nhấn mạnh ở đây.

Hệ thống biểu tượng được sử dụng trong công trình nhằm gợi lên tinh thần địa phương (mái ngói lớn của chùa hài hòa với khung cảnh làng quê xung quanh, phần nào gợi nhớ đến hình ảnh mái đình làng). Quy mô của công trình cũng gần tương đương với đình chùa của làng. Mối quan hệ giữa “trời – đất – nhân” được thể hiện nhất quán, khá rõ nét theo trục hoành (trước – trong – ngoài) hay trục tung (đế – thân – mái). Phần đế (đất - bao gồm các chi tiết trang trí “địa hình” phía trước tượng thánh), phần thân (con người - không gian chiếm giữ bởi người sử dụng/du khách) và phần mái (trời) với kết cấu nhấn mạnh và phức tạp (thậm chí thừa thãi trong về sức mạnh do thói quen xử lý các kết cấu gỗ truyền thống) nhưng lại thể hiện tinh thần hướng thượng sâu sắc thường thấy ở các kiến ​​trúc cổ (miền Bắc và Việt Nam nói chung).

Vật liệu chính là gạch và gỗ, được xử lý mộc mạc để giống với cuộc sống địa phương. Bên trong ngôi đền, tảng đá cũ được giữ lại từ nền nhà thờ cũ được dùng làm bệ đặt tượng Thánh. Cử chỉ này nhằm tôn vinh các vị tử đạo là nền tảng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đồng thời, các biểu tượng cố hữu khác của Kitô giáo vẫn được giữ nguyên (tượng Thánh giá, tượng Chúa Giêsu, v.v.). Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được đặt cẩn thận trong một biến thể của kế hoạch chùa học thuật phương Tây (dạng giả lưỡng bội). 

Với một tác phẩm tôn giáo, KTS tin rằng chủ nghĩa tượng trưng và đa nghĩa vượt qua những cách giải thích của chủ nghĩa chức năng và chủ nghĩa cấu trúc. Sự nghiên cứu và kết hợp khéo léo của chúng tôi các yếu tố trên góp phần giảm thiểu sự ép buộc trong thiết kế. Ngoài ra, hệ thống biểu tượng còn là lời nhắc nhở về sự mơ hồ trong ý thức tôn giáo của người Việt (theo GS Trần Quốc Vượng).

archdaily

Pháp lý xây dựng

Khám phá 5 công trình nổi bật của KTS Martin Rajniš

KTS. Martin Rajniš là một trong những người sáng lập Hội đồng Kiến trúc sư Séc và studio kiến trúc Huť architektury. Được biết đến với triết lý thiết kế gắn kết con người với thiên nhiên, sử dụng vật liệu bền vững và tôn vinh bản sắc địa phương. Ông đặc biệt chú trọng đến kết cấu gỗ sáng tạo và nguyên tắc xây dựng sinh thái. Tạp chí Kiến trúc Việt Nam xin được giới thiệu với các độc giả 5 công trình tiêu biểu thể hiện rõ đặc trưng trong phong cách kiến trúc của KTS. Martin Rajniš.

Thìlà Bistro & Café - Một nét hoài niệm giữa lòng Đà Nẵng/3fconcept

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Đà Nẵng là một thành phố năng động, hiện đại, nhưng lại nằm giữa hai thị trấn lịch sử nhất của Việt Nam: Huế và Hội An. Sự tương phản giữa cũ và mới này chính là nguồn cảm hứng cho ý tưởng đằng sau ThiLa Bistro & Café. Nằm dọc theo Sông Hàn, ngay tại trung tâm nhộn nhịp của Đà Nẵng, ThiLa Bistro & Café không chỉ là một nhà hàng mà còn là một không gian kể một câu chuyện. Chúng tôi mong muốn tái hiện bản chất của kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam, lấy cảm hứng từ những ngôi nhà rường ở Huế và những ngôi nhà ống ở Hội An. Đồng thời, chúng tôi đã truyền các yếu tố hiện đại thông qua việc sử dụng vật liệu, màu sắc, ánh sáng và thiết kế không gian.

8 nữ kiến ​​trúc sư có ảnh hưởng trong suốt lịch sử

Các kiến ​​trúc sư nữ đã phải đấu tranh rất nhiều để có cơ hội bình đẳng trong thế giới kiến ​​trúc do sự hiện diện áp đảo của nam giới trong lĩnh vực này. Chỉ trong thế kỷ qua, phụ nữ trong ngành kiến ​​trúc mới bắt đầu được công nhận và tôn trọng vì những đóng góp của họ trong môi trường xây dựng. Để tôn vinh tháng lịch sử phụ nữ, chúng tôi muốn nêu bật một số phụ nữ đã có tác động và ảnh hưởng to lớn đến lịch sử kiến ​​trúc. Những người phụ nữ này đã giúp mở đường cho các thế hệ kiến ​​trúc sư nữ tương lai thông qua sự kiên trì, quyết tâm và lòng dũng cảm của họ. Chúng tôi vinh danh họ bằng cách kể câu chuyện của họ và tôn vinh công việc và ảnh hưởng của họ.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng/HUNI Architectes

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tòa nhà Trụ sở chính HTP đóng vai trò là trung tâm hành chính cho một khu công nghiệp tập trung vào CNTT ở phía bắc thành phố Đà Nẵng. Hình dạng tòa nhà lấy cảm hứng từ hình ảnh kỹ thuật động của các bánh răng chồng lên nhau, cũng như ý tưởng về công nghệ IT Cloud – tạo thành một vòng tròn chồng lên nhau của các chức năng trong mặt bằng, cho phép các không gian chung ở giữa cũng như các khoảng trống để thông gió tự nhiên.

Kiến trúc sư Marco Casamonti: Kiến trúc phải phản ánh tinh thần của địa phương và kết nối con người với không gian xung quanh

Kiến trúc được xem là “tấm gương” phản chiếu xã hội. Mỗi công trình đều mang theo dấu ấn của thời đại, phản ánh giá trị văn hóa, phong cách sống cũng như tâm lý tập thể của con người ở từng thời kỳ... Đây là một trong những thách thức lớn đối với giới kiến trúc sư (KTS) hiện nay là làm sao phải bảo đảm sự phù hợp, cân bằng giữa truyền thống và sự đổi mới.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi