Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Đền nằm trên “con đường hành hương” của giáo xứ, nối liền 3 công trình kiến ​​trúc chính gồm thánh đường, chùa và mặt nước tự nhiên, tạo thành một trục “linh thiêng” kéo dài suốt chiều dài di tích (theo hướng Bắc Nam). Đích cuối cùng có thể đến được trong hành trình này là ngôi đền linh thiêng có kiến ​​trúc tương đối chắc chắn và khép kín (chính điện được thiết kế kết cấu tạo cảm giác nén và nặng để hạ chiều cao mái theo tầm nhìn)
14:03, 10/01/2024

Địa điểm: Huyện Bình Lục, Hà Nam
Kiến trúc sư: Lestudioarchitects
Diện tích: 175m2
Năm: 2021
Ảnh: Hoàng Lê

Tuy nhiên, trái ngược với hình dáng bên ngoài, khi bước vào bên trong, thánh điện được thiết kế mở một khung lớn ở hậu cung, hướng ra mặt nước và cây xanh tự nhiên bao quanh ranh giới phía Bắc của khu đất. Các khía cạnh “đóng” và “mở” trong chuỗi cấu trúc này (đóng[nhà thờ] - mở[cảnh quan] - đóng[ngôi đền] - mở[cảnh quan thiên nhiên]) góp phần nâng cao cảm nhận về những thay đổi liên quan đến trải nghiệm của du khách. Ý thức về chuyển động và hành trình được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể khi so sánh với các chủ thể kiến ​​trúc, đồng thời phục vụ ý định về tính liên tục của một trục “linh thiêng” ngày càng mở rộng hướng về thiên nhiên trong quá trình quy hoạch tổng thể.

Trong quy hoạch tổng thể này, đặc điểm mặt nước xung quanh hậu cung của tòa nhà là một phần mở rộng hữu cơ của kiến ​​trúc, cho thấy cấu trúc tồn tại trong mối quan hệ khiêm tốn với cảnh quan thiên nhiên (chiều cao và kích thước của tòa nhà được xem xét cẩn thận để phù hợp với cảnh quan xung quanh), đến lượt khung cảnh thiên nhiên vốn có ở đây cũng tạo nên một hậu cung “lớn”, hay phông nền “xanh” bao quanh chính công trình kiến ​​trúc đó. Mối liên hệ này nằm trong mục đích bao trùm của dự án, gợi lại những nhận thức tâm linh ban đầu khi con người nguyên thủy bắt đầu nhận thức được những linh hồn của thiên nhiên và luôn hướng về thiên nhiên trong những cảm xúc thiêng liêng. Ngoài ra, trong “tấm bạt lớn” này, bên cạnh mối quan hệ giữa thiên nhiên và công trình chùa, còn tạo ra một cuộc đối thoại “nhẹ nhàng hơn” giữa ngôi chùa và các công trình kiến ​​trúc hiện hữu (ví dụ như nhà thờ chính). Mối liên hệ này xuất phát từ việc nghiên cứu các quan điểm trong quy hoạch xem xét các tòa nhà, chiều cao, sức chứa hay khối lượng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm cần nhấn mạnh ở đây.

Hệ thống biểu tượng được sử dụng trong công trình nhằm gợi lên tinh thần địa phương (mái ngói lớn của chùa hài hòa với khung cảnh làng quê xung quanh, phần nào gợi nhớ đến hình ảnh mái đình làng). Quy mô của công trình cũng gần tương đương với đình chùa của làng. Mối quan hệ giữa “trời – đất – nhân” được thể hiện nhất quán, khá rõ nét theo trục hoành (trước – trong – ngoài) hay trục tung (đế – thân – mái). Phần đế (đất - bao gồm các chi tiết trang trí “địa hình” phía trước tượng thánh), phần thân (con người - không gian chiếm giữ bởi người sử dụng/du khách) và phần mái (trời) với kết cấu nhấn mạnh và phức tạp (thậm chí thừa thãi trong về sức mạnh do thói quen xử lý các kết cấu gỗ truyền thống) nhưng lại thể hiện tinh thần hướng thượng sâu sắc thường thấy ở các kiến ​​trúc cổ (miền Bắc và Việt Nam nói chung).

Vật liệu chính là gạch và gỗ, được xử lý mộc mạc để giống với cuộc sống địa phương. Bên trong ngôi đền, tảng đá cũ được giữ lại từ nền nhà thờ cũ được dùng làm bệ đặt tượng Thánh. Cử chỉ này nhằm tôn vinh các vị tử đạo là nền tảng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đồng thời, các biểu tượng cố hữu khác của Kitô giáo vẫn được giữ nguyên (tượng Thánh giá, tượng Chúa Giêsu, v.v.). Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được đặt cẩn thận trong một biến thể của kế hoạch chùa học thuật phương Tây (dạng giả lưỡng bội). 

Với một tác phẩm tôn giáo, KTS tin rằng chủ nghĩa tượng trưng và đa nghĩa vượt qua những cách giải thích của chủ nghĩa chức năng và chủ nghĩa cấu trúc. Sự nghiên cứu và kết hợp khéo léo của chúng tôi các yếu tố trên góp phần giảm thiểu sự ép buộc trong thiết kế. Ngoài ra, hệ thống biểu tượng còn là lời nhắc nhở về sự mơ hồ trong ý thức tôn giáo của người Việt (theo GS Trần Quốc Vượng).

archdaily

Pháp lý xây dựng

Văn phòng tho.A/tho.A Atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Văn phòng của tho.A Atelier là dự án cải tạo một cơ sở nuôi tôm cũ được xây dựng vào năm 2015. Sau khi khảo sát tình trạng hiện tại, nhóm thiết kế nhận thấy rằng nền móng và mái tôn khung thép vẫn còn chắc chắn về mặt kết cấu và không cần phải phá dỡ. Phương pháp được chọn là giữ lại kết cấu cũ trong khi "ghép" một kết cấu mới vào bên trong, cho phép tạo ra không gian làm việc đa chức năng.

Nhà hàng Ts VEIL/KHOA VU

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ts VEIL là dự án cải tạo một biệt thự ba tầng rộng 300 mét vuông tại trung tâm Quận 2, TPHCM - một khu vực đang phát triển nhanh chóng với sự kết hợp dày đặc của nhà ở, cửa hàng nhỏ và quán ăn địa phương. Thay vì lựa chọn phá dỡ và xây dựng mới, dự án cẩn thận bảo tồn khung kết cấu cốt lõi của tòa nhà, bao gồm khung bê tông, cầu thang, sàn và mái, đồng thời tái hiện cả sự hiện diện về mặt kiến ​​trúc và hiệu suất không gian thông qua một hệ thống lớp vỏ mới - bên ngoài và bên trong.

Chợ Bến Thành: Kiến tạo lại kết nối giữa ký ức, cộng đồng và đô thị

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Chợ Bến Thành, trái tim thương mại của Sài Gòn suốt hơn một thế kỷ, đang được đặt vào trung tâm của một cuộc tái sinh đô thị. Trong đề xuất cải tạo mới nhất do văn phòng kiến trúc DE-SO Asia thực hiện, ngôi chợ không chỉ được gìn giữ giá trị lịch sử mà còn được nâng tầm như một “community square” – quảng trường cộng đồng sống động và kết nối.

Hồng Trà Hòa Bình/xưởng xép

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Chúng tôi luôn thấy các dự án cải tạo hấp dẫn - là cơ hội để xem xét lại các công trình hiện có trong kết cấu đô thị và thổi luồng sinh khí mới vào chúng. Dự án này bao gồm một ngôi nhà phố bốn tầng, được xây dựng bằng khung bê tông điển hình ở nhiều thành phố Việt Nam. Thay vì phá dỡ và bắt đầu từ con số không, chúng tôi đã chọn làm việc với công trình hiện có, thừa nhận tiềm năng của nó và trao cho nó cơ hội để phát triển theo bản sắc riêng của nó.

Chuồn Chuồn và những ký ức nâu đỏ/Countryhouse.Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Chuồn chuồn retreat & cafe được cải tạo từ một khu nhà kho cũ từng dùng để trồng nấm đã lâu không còn hoạt động, mọi thứ phủ đầy bụi thời gian, hoen rỉ và xuống cấp. Nhưng chính vẻ hoang sơ ấy lại làm tôi hứng thú, toàn bộ mặt hướng Nam của công trình mở ra một ngọn đồi xanh nguyên sơ, tiếp nối là đường chân  trời mênh mông của biển cả, đó là một khung cảnh lý tưởng để hồi sinh không gian, biến nơi đây thành chốn lưu trú yên bình, nơi người ta có thể ngồi lặng yên, hít thở thật sâu, và tìm lại chính mình.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
CLB XANH