Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

Đền thờ liệt sĩ/Lestudioarchitects

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Đền nằm trên “con đường hành hương” của giáo xứ, nối liền 3 công trình kiến ​​trúc chính gồm thánh đường, chùa và mặt nước tự nhiên, tạo thành một trục “linh thiêng” kéo dài suốt chiều dài di tích (theo hướng Bắc Nam). Đích cuối cùng có thể đến được trong hành trình này là ngôi đền linh thiêng có kiến ​​trúc tương đối chắc chắn và khép kín (chính điện được thiết kế kết cấu tạo cảm giác nén và nặng để hạ chiều cao mái theo tầm nhìn)
14:03, 10/01/2024

Địa điểm: Huyện Bình Lục, Hà Nam
Kiến trúc sư: Lestudioarchitects
Diện tích: 175m2
Năm: 2021
Ảnh: Hoàng Lê

Tuy nhiên, trái ngược với hình dáng bên ngoài, khi bước vào bên trong, thánh điện được thiết kế mở một khung lớn ở hậu cung, hướng ra mặt nước và cây xanh tự nhiên bao quanh ranh giới phía Bắc của khu đất. Các khía cạnh “đóng” và “mở” trong chuỗi cấu trúc này (đóng[nhà thờ] - mở[cảnh quan] - đóng[ngôi đền] - mở[cảnh quan thiên nhiên]) góp phần nâng cao cảm nhận về những thay đổi liên quan đến trải nghiệm của du khách. Ý thức về chuyển động và hành trình được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể khi so sánh với các chủ thể kiến ​​trúc, đồng thời phục vụ ý định về tính liên tục của một trục “linh thiêng” ngày càng mở rộng hướng về thiên nhiên trong quá trình quy hoạch tổng thể.

Trong quy hoạch tổng thể này, đặc điểm mặt nước xung quanh hậu cung của tòa nhà là một phần mở rộng hữu cơ của kiến ​​trúc, cho thấy cấu trúc tồn tại trong mối quan hệ khiêm tốn với cảnh quan thiên nhiên (chiều cao và kích thước của tòa nhà được xem xét cẩn thận để phù hợp với cảnh quan xung quanh), đến lượt khung cảnh thiên nhiên vốn có ở đây cũng tạo nên một hậu cung “lớn”, hay phông nền “xanh” bao quanh chính công trình kiến ​​trúc đó. Mối liên hệ này nằm trong mục đích bao trùm của dự án, gợi lại những nhận thức tâm linh ban đầu khi con người nguyên thủy bắt đầu nhận thức được những linh hồn của thiên nhiên và luôn hướng về thiên nhiên trong những cảm xúc thiêng liêng. Ngoài ra, trong “tấm bạt lớn” này, bên cạnh mối quan hệ giữa thiên nhiên và công trình chùa, còn tạo ra một cuộc đối thoại “nhẹ nhàng hơn” giữa ngôi chùa và các công trình kiến ​​trúc hiện hữu (ví dụ như nhà thờ chính). Mối liên hệ này xuất phát từ việc nghiên cứu các quan điểm trong quy hoạch xem xét các tòa nhà, chiều cao, sức chứa hay khối lượng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm cần nhấn mạnh ở đây.

Hệ thống biểu tượng được sử dụng trong công trình nhằm gợi lên tinh thần địa phương (mái ngói lớn của chùa hài hòa với khung cảnh làng quê xung quanh, phần nào gợi nhớ đến hình ảnh mái đình làng). Quy mô của công trình cũng gần tương đương với đình chùa của làng. Mối quan hệ giữa “trời – đất – nhân” được thể hiện nhất quán, khá rõ nét theo trục hoành (trước – trong – ngoài) hay trục tung (đế – thân – mái). Phần đế (đất - bao gồm các chi tiết trang trí “địa hình” phía trước tượng thánh), phần thân (con người - không gian chiếm giữ bởi người sử dụng/du khách) và phần mái (trời) với kết cấu nhấn mạnh và phức tạp (thậm chí thừa thãi trong về sức mạnh do thói quen xử lý các kết cấu gỗ truyền thống) nhưng lại thể hiện tinh thần hướng thượng sâu sắc thường thấy ở các kiến ​​trúc cổ (miền Bắc và Việt Nam nói chung).

Vật liệu chính là gạch và gỗ, được xử lý mộc mạc để giống với cuộc sống địa phương. Bên trong ngôi đền, tảng đá cũ được giữ lại từ nền nhà thờ cũ được dùng làm bệ đặt tượng Thánh. Cử chỉ này nhằm tôn vinh các vị tử đạo là nền tảng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đồng thời, các biểu tượng cố hữu khác của Kitô giáo vẫn được giữ nguyên (tượng Thánh giá, tượng Chúa Giêsu, v.v.). Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được đặt cẩn thận trong một biến thể của kế hoạch chùa học thuật phương Tây (dạng giả lưỡng bội). 

Với một tác phẩm tôn giáo, KTS tin rằng chủ nghĩa tượng trưng và đa nghĩa vượt qua những cách giải thích của chủ nghĩa chức năng và chủ nghĩa cấu trúc. Sự nghiên cứu và kết hợp khéo léo của chúng tôi các yếu tố trên góp phần giảm thiểu sự ép buộc trong thiết kế. Ngoài ra, hệ thống biểu tượng còn là lời nhắc nhở về sự mơ hồ trong ý thức tôn giáo của người Việt (theo GS Trần Quốc Vượng).

archdaily

Pháp lý xây dựng

LAPH Cafe / 3fconcept

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) “Café-Cóc” là thuật ngữ dùng để chỉ một quán cà phê giá rẻ với chỗ ngồi thấp có thể dễ dàng gấp lại và sắp xếp theo nhu cầu. Đây là nơi mọi người có thể nhanh chóng và thuận tiện ghé qua, gọi đồ uống, nhâm nhi một mình hoặc với bạn bè, rồi tiếp tục ngày của họ.

Bonte Cafe/Yên Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và đang đẩy con người ra xa thiên nhiên. Các tòa nhà xung quanh chúng ta đang dần bê tông hóa và để lại những tác động xấu đến môi trường sống của chính chúng ta. Yen Architecture hy vọng rằng thông qua dự án này, con người sẽ kết nối lại với thiên nhiên.

The Clay Mui Ne Resort/Tad.atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nằm ở Đông Nam Việt Nam, thành phố Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, cát trắng và ánh nắng ấm áp quanh năm. Nằm ở vị trí lý tưởng gần trung tâm thành phố, khu đất xây dựng ban đầu là một khu nghỉ dưỡng cũ được xây dựng cách đây hơn 20 năm trên địa hình dốc về phía biển. Nhận ra tiềm năng to lớn của khu đất, chúng tôi quyết định tận dụng những lợi thế hiện có và kết hợp các cải tiến để tạo ra một khu nghỉ dưỡng mới, hài hòa và thân thiện. KTS đã cân nhắc sử dụng vật liệu địa phương và phương pháp xây dựng phù hợp. Mục tiêu là tạo ra một không gian chào đón tôn trọng các giá trị hiện có của địa điểm trong khi vẫn dành chỗ cho những ý tưởng mới.

Trụ sở CP Việt Nam/LJ-Group

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dự án cảnh quan trụ sở chính CP Việt Nam là một phần mở rộng năng động và linh hoạt của môi trường văn phòng. Tọa lạc tại Đồng Nai, một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng, dự án giải quyết những thách thức liên quan đến tính bền vững môi trường và chất lượng cuộc sống. Do đó, thiết kế cảnh quan nhằm mục đích giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh đồng thời cung cấp không gian ngoài trời rộng rãi và chất lượng cao cho tòa nhà mới, lớn hơn nhằm khuyến khích người lao động thư giãn, giao lưu, kết nối với thiên nhiên và cảm thấy tốt hơn trong công việc, nâng cao trải nghiệm hàng ngày của họ.

Nhà hàng Tropical Forest/Human+ Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại đô thị nhộn nhịp của TPHCM, thành phố đông dân nhất Việt Nam, dự án nhà hàng này hướng tới việc tạo ra một bầu không khí độc đáo, gần gũi với thiên nhiên, tương phản hoàn toàn với khung cảnh đô thị để thu hút thực khách. Lấy cảm hứng từ rừng mưa nhiệt đới bản địa, thiết kế mang đến trải nghiệm thanh bình, sảng khoái, kết nối con người với thiên nhiên.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi