Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ Quy hoạch cảng hàng không trên toàn quốc

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ Quy hoạch cảng hàng không trên toàn quốc

Việc tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.
09:27, 18/07/2024

Ngày 16/7/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không)…

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, danh mục các dự án, nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của các bộ, ngành, địa phương; xác định nhiệm vụ của các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Theo đó, các nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch gồm: Thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng; lập quy hoạch các cảng hàng không; ưu tiên đầu tư phát triển.

Đồng thời, triển khai tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch đến các tổ chức, cá nhân để tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hệ thống cảng hàng không theo quy hoạch được phê duyệt.

Tiến hành rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành hàng không dân dụng để phù hợp với điều kiện thực tiễn và các quy định; xây dựng, hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không nhằm hoàn thiện các giải pháp, xây dựng cơ chế chính sách cụ thể để tạo hành lang pháp lý đầy đủ làm cơ sở triển khai huy động các nguồn lực ngoài nhà nước.

Đặc biệt, tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không một cách có trọng tâm, trọng điểm; tập trung các dự án có tính lan tỏa lớn; hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị an ninh hàng không.

Đầu tư, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay tại tất cả các cảng hàng không đáp ứng yêu cầu bảo đảm hoạt động bay an toàn với tầm nhìn dài hạn, hiệu quả gắn với nhiệm vụ tham gia đảm bảo an ninh, chủ quyền vùng trời và tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn của ICAO. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay...

Bài 1: Chiến lược TOD cho thành phố Hồ Chí Minh

Nghị quyết 188/QH là Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, được ban hành ngày 28 tháng 2 năm 2025, là một văn bản mang tính thể chế có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang đối diện với nhu cầu cải cách mạnh mẽ về luật pháp, điều hành và mô hình phát triển.

Một số giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả công tác lập và quản lý quy hoạch trong bối cảnh mới

Sáng 5/8, tại Hà Nội, Hội thảo "Quy hoạch đô thị và nông thôn trong điều kiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp" do Viện Khoa học công nghệ xây dựng ACUD (AIST) phối hợp cùng Tập đoàn SGROUP Việt Nam tổ chức đã được long trọng diễn ra. Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý đô thị.

TP. Huế hoàn thiện hồ sơ pháp lý, phương án đầu tư trường học tại các xã biên giới

Đoàn công tác của UBND TP. Huế khảo sát thực địa vị trí dự kiến đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn các xã biên giới: A Lưới 1, A Lưới 2, A Lưới 3, A Lưới 4 và A Lưới 5.

Kỳ 5: Cần lời giải từ cơ chế đến hành động

Việc sắp xếp đơn vị hành chính những năm qua và đặc biệt là trong cuộc cách mạng lần này đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, sau sáp nhập, hàng nghìn trụ sở công ở nhiều địa phương trở nên dôi dư, chưa được sử dụng lại hoặc thanh lý kịp thời. Trước thực tế này, một số nơi đã chủ động vào cuộc, song cũng còn không ít vướng mắc về thẩm quyền, cơ chế, phương án bố trí lại công sản. Mong muốn góp thêm một số gợi ý với các địa phương, phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để làm rõ hơn những khó khăn và đề xuất hướng xử lý phù hợp.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ký và ban hành quyết định số 1154 /QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh