Đồng Nai: Đề xuất lấy nguồn đất dư từ sân bay Long Thành chuyển phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai: Đề xuất lấy nguồn đất dư từ sân bay Long Thành chuyển phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(Vietnamarchi) - Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
10:24, 06/03/2024

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng khu vực 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành với 2.532 ha (gồm 1.810 ha xây dựng sân bay và 722 ha dự trữ đất dôi dư) cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và các chủ đầu tư để thi công các công trình thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Phần diện tích giai đoạn 2 sân bay Long Thành do chưa có chủ đầu tư nên đang giao cho tỉnh quản lý, bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190 ha.

Cũng theo tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 thuộc phạm vi giai đoạn 2 (do nằm ngoài Dự án đã được phê duyệt). Điều này dẫn đến chênh lệch độ cao giữa 2 khu vực (khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2) là rất lớn, từ 8 m – 10 m.

Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1, sân bay Long Thành giai đoạn 1, cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.

UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc sử dụng nguồn vật liệu từ vị trí này sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do việc khai thác đất từ khu vực 187 ha nêu trên thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly ngắn khoảng 7 km theo tuyến đường kết nối T1 vào Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành.

Xe vận chuyển đất có thể di chuyển trên tuyến T1 (đường kết nối sân bay Long Thành), không đi trên các tuyến đường dân sinh, điều này giúp giảm giá thành, giảm ô nhiễm môi trường, không làm tăng áp lực giao thông lên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.

Khu vực 187 ha nằm trong giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Căn cứ các yếu tố pháp lý, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ trực tiếp giao các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyến đất đắp từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định.

Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách Nhà nước.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, nhu cầu đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần hơn 5 triệu m3. UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý dự án 85 đã quy hoạch một số vị trí để khai thác cung cấp. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép khai thác gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; khu vực quy hoạch ở xa công trường dự án; chất lượng đất tại đây cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn làm cao tốc. Trong khi, nguồn đất thương mại rất khan hiếm.

Liên quan đến nội dung này, tại Thông báo số 70/TB- VPCP ngày 28/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ.

Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án. Đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Sự an toàn của ánh sáng: Lịch sử ngắn gọn về ánh sáng ở không gian công cộng

Hoạt động đơn giản như đi dạo buổi tối có thể dễ dàng biến từ một hoạt động thư giãn nhàn nhã thành một nỗ lực nguy hiểm chỉ bằng cách loại bỏ một yếu tố khỏi cảnh quan đường phố: chiếu sáng công cộng. Mặc dù không thường được coi là yếu tố quyết định của môi trường đô thị, nhưng chiếu sáng nhân tạo đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình bản sắc của các thành phố hiện đại. Kiểm soát tội phạm, sức hấp dẫn của cuộc sống về đêm, sự trỗi dậy của cửa sổ trưng bày, các phong trào cách mạng, chủ nghĩa không tưởng và lý tưởng về công bằng xã hội đều là những khái niệm có sự phát triển gắn liền chặt chẽ với lịch sử của chiếu sáng công cộng. Những tiến bộ công nghệ trong nhiều thế kỷ qua đã liên tục định hình diện mạo và tính biểu tượng của đèn đường. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn luôn tồn tại bất biến trong suốt lịch sử của nó.

Tại sao các quốc gia lại xây dựng thành phố của họ từ đầu?

Hãy tưởng tượng bạn có một tờ giấy trắng để lên kế hoạch tổng thể cho một thành phố hoàn toàn mới; vẽ lại đường sá, nhà cửa, thương mại và không gian công cộng trên một nền giấy mới và tạo nên bản sắc đô thị độc đáo. Mọi nhà quy hoạch đô thị đều mơ ước được thiết kế một thành phố từ con số 0, và may mắn thay, giấc mơ này đang dần trở thành hiện thực.

Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Trong những năm gần đây, Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) đã trở thành một mô hình quan trọng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên toàn thế giới. Các quan hệ đối tác này kết hợp sức mạnh của cả khu vực công, đại diện bởi chính phủ hoặc thành phố, và khu vực tư nhân, kết hợp các nguồn lực, chuyên môn và sức mạnh đầu tư của họ. Trong bối cảnh kiến ​​trúc và phát triển đô thị, PPP ngày càng được sử dụng để giải quyết các nhu cầu phức tạp của các thành phố đang phát triển, giúp tài trợ, xây dựng và duy trì các dự án quan trọng mà một trong hai khu vực sẽ khó có thể thực hiện một mình. Nhưng PPP chính xác là gì và chúng hoạt động như thế nào trong môi trường xây dựng? Bài viết này khám phá khái niệm PPP, đưa ra các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới để minh họa cách các quan hệ đối tác này đang định hình tương lai của không gian đô thị, đôi khi vượt ra ngoài lợi ích thương mại. Hơn nữa, bằng cách khám phá các dự án khác nhau, bài viết nhằm mục đích xây dựng một khuôn khổ xung quanh các tác động tiềm tàng tích cực và tiêu cực của PPP.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh