Quảng Trị khởi công dự án Cảng hàng không hơn 5.800 tỷ đồng

Chiều 6/7, tại Quảng trị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã tham dự lễ khởi công dự án Cảng hàng không ở huyện Gio Linh. Được biết, dự án Cảng hàng không có quy mô hơn 265ha nằm trong khu vực 3 xã của huyện Gio Linh với vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
21:00, 07/07/2024
Toàn cảnh các đại biểu nhấn nút khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh Hưng Thơ).

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Với mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải…

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long bên cạnh đánh giá cao và biểu dương UBND tỉnh Quảng Trị… còn cho biết, việc khởi công xây dựng sân bay Quảng Trị là minh chứng cho quyết tâm của tỉnh Quảng Trị trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn, là bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh bay cao trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh Hưng Thơ).

Đặc biệt, để có thể hoàn thành dự án, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác…

Cũng tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng đã chia sẻ, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngay sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực. Để đi đến được lễ khởi công ngày hôm nay, dự án phải trải qua một chặng đường rất dài với đầy khó khăn, thử thách. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, dự án này là kết tinh của ý chí, khát vọng, sự trăn trở và nỗ lực không mệt mỏi của bao thế hệ lãnh đạo và người dân Quảng Trị để cùng cả nước đi lên; là kết quả của sự đồng hành, hỗ trợ của liên danh nhà đầu tư.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh BTC).

Ngoài ra, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tích cực, chủ động phối hợp, đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. UBND huyện Gio Linh cần thực hiện tốt phương châm “Người dân bị ảnh hưởng phải tái định cư khi chuyển đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Bên cạnh đó, Ông Hưng cũng đề nghị liên danh nhà đầu tư huy động đầy đủ nguồn nhân lực, vật tư, máy móc, phương tiện để triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt là đảm bảo môi trường xung quanh vùng dự án; ưu tiên tuyển chọn lao động, tạo việc làm cho người dân tại địa phương, nhất là những hộ gia đình trong diện phải giải tỏa, di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án…

Cảng hàng không Quảng Trị nằm tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh). Cụ thể, dự án có quy mô hơn 265ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án được thực hiện bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4.

Pháp lý xây dựng

Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh tại Nghệ An

Ngày 6/9/2024, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với thành phần tham gia là 100 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2024 với nhiều hoạt động thiết thực

Tiếp nối thành công của những năm trước, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động” do Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức sẽ được diễn ra vào đầu tháng 10/2024. Sự kiện dự kiến thu hút trên 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, chính quyền đô thị, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Thủ tướng bấm nút khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ Đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Bắc Ninh: Quyết tâm sáng tạo, tận dụng mọi cơ hội để bứt phá vươn lên trong sản xuất kinh doanh

Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã gửi thư ngỏ cảm ơn tới Quý lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (Nhà đầu tư) đã và đang có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, giúp tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng...

Di sản văn hóa Bắc Từ Liêm - nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo

Ngày 27/8, UBND quận Bắc Từ Liêm và Ban sưu tầm biên soạn Địa chí Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Di sản văn hóa Bắc Từ Liêm, Làng khoa bảng Đông Ngạc với kết nối chuỗi giá trị di sản văn hóa, du lịch trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi