Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định nào?

Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định nào?

(Vietnamarchi) - TS Tô Văn Trường: Trong tiến trình đổi mới quản lý đất đai, một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
11:45, 10/09/2025

Đây không chỉ là nhu cầu gắn liền với đời sống hằng ngày của hàng triệu hộ gia đình, mà còn phản ánh khát vọng nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nếp sống văn minh, ổn định lâu dài trên chính mảnh đất của mình.

Luật pháp đã có những quy định rõ ràng, cởi mở, nhằm tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu chính đáng này. Thế nhưng, tại một số địa phương thuộc tỉnh Phú Yên (cũ), nay là Đắk Lắk, việc áp dụng pháp luật lại còn nhiều bất cập, thậm chí đi ngược với tinh thần cải cách, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Hành lang pháp lý đã rõ ràng, thông thoáng

Luật Đất đai 2024, tại điểm b khoản 2 điều 220, khẳng định:

Nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở sẽ được xem xét nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Quy định này có ý nghĩa quan trọng: quyền lợi của người dân được bảo đảm trên cơ sở pháp luật, miễn là không đi ngược định hướng quy hoạch chung.

Tiếp đó, Nghị định 102/2024 đã cụ thể hóa trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; Nghị định 151/2025 phân định rõ thẩm quyền giải quyết ngay tại cấp xã. Đây là bước tiến lớn, giúp người dân giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm chi phí thời gian, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã ban hành Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý đất đai trong mô hình chính quyền hai cấp (trang 63-64), tạo căn cứ thống nhất triển khai trên toàn quốc. Có thể nói, hành lang pháp lý đã đầy đủ, rõ ràng và cởi mở hơn hẳn trước đây.

Thực tế, nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời vận dụng tinh thần đổi mới này. Tại xã Ô Loan, khi người dân có nhu cầu chuyển đổi hàng ngàn mét vuông đất vườn sang đất ở, nếu phù hợp quy hoạch, hồ sơ được tiếp nhận và xử lý ngay trong vòng 30 ngày, không bắt buộc phải tách thửa. Cách làm linh hoạt này không chỉ giảm phiền hà, mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Những bất cập trong thực thi

Trái ngược với tinh thần cải cách trên, tại một số địa phương thuộc Phú Yên (cũ) vẫn còn áp dụng Quyết định 47/2024/QĐ-UBND ngày 10/10/2024 do UBND tỉnh Phú Yên ban hành, quy định hạn mức tối đa đối với đất ở. Trong khi đó, Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn không hề quy định hạn mức tối đa này. Điều kiện duy nhất để xem xét chuyển mục đích sử dụng đất là nhu cầu chính đáng của người dân (thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích) và sự phù hợp với quy hoạch.

Hệ quả là nhiều hộ dân bị từ chối hoặc buộc phải chia nhỏ diện tích, gây tốn kém thời gian, chi phí, làm lỡ cơ hội đầu tư, khiến khiếu nại phát sinh. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, cách làm này còn gây bức xúc, tạo ra sự bất bình đẳng giữa các địa phương trong cùng một tỉnh.

Nguyên tắc pháp lý cần được thượng tôn

Theo nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật, khi có sự mâu thuẫn giữa văn bản của địa phương và Luật, Nghị định của Chính phủ thì văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn phải được ưu tiên áp dụng. Điều đó có nghĩa: Quyết định 47/2024 của UBND tỉnh Phú Yên (cũ) đã lỗi thời, không còn phù hợp. Việc tiếp tục để văn bản này chi phối thủ tục hành chính là trái luật, gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của người dân.

Trong khi đó, chủ trương xuyên suốt của Chính phủ là cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính về đất đai - coi đây là một trong những “nút thắt” phải tháo gỡ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nếu Đắk Lắk chậm trễ trong việc bãi bỏ hoặc thay thế Quyết định 47/2024, không chỉ làm suy giảm niềm tin của nhân dân mà còn tạo ra sự thiếu thống nhất, đi ngược tinh thần đồng bộ của cải cách.

Cần một lời giải thích công khai, minh bạch

Người dân một số địa phương trên địa bàn Phú Yên (cũ) đang chờ một câu trả lời dứt khoát từ UBND tỉnh: Quyết định 47/2024 hiện nay còn hiệu lực hay đã hết hiệu lực? Việc chuyển mục đích sử dụng đất sẽ được áp dụng theo Luật Đất đai 2024 và các nghị định mới, hay vẫn bị ràng buộc bởi văn bản cũ?

Đây không chỉ là chuyện thủ tục hành chính, mà là phép thử năng lực quản trị, tinh thần cầu thị và trách nhiệm của chính quyền trước nhân dân. Một khi câu trả lời được công khai, minh bạch, người dân sẽ yên tâm, không còn phải chạy vạy vì những thủ tục bất nhất. Đó cũng là cách chính quyền thực hiện đúng cam kết “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính”.

Thay cho lời kết

Để tránh tình trạng “trên mở, dưới thắt”, UBND tỉnh Đắk Lắk cần khẩn trương có văn bản chính thức bãi bỏ hoặc thay thế Quyết định 47/2024, đồng thời quán triệt tinh thần Luật Đất đai 2024 đến từng cấp xã.

Cải cách phải được thể hiện bằng hành động cụ thể, không thể để người dân tiếp tục bị ràng buộc bởi những quy định đã lỗi thời. Chỉ khi đó, niềm tin của nhân dân mới thực sự được củng cố, và cải cách đất đai mới đi vào thực chất.

KỲ 3: “Linh hồn” của biển và đất – Kiến tạo một siêu đô thị đáng sống

Nếu Kỳ 1 đã “giải mã” thành công “phần mềm” thể chế - một bộ máy hành chính kiến tạo được bảo chứng bằng kỳ tích kép PCI/PAR 2024; và Kỳ 2 đã phân tích “phần cứng” hạ tầng - một hệ thống hậu cần Cảng - Hậu phương vươn tầm quốc tế; thì Kỳ 3 này sẽ đi vào phần cốt lõi, cũng là thước đo tối hậu của một đô thị văn minh: “Linh hồn” của nó.

Kỳ 2: Hạ tầng thân thiện: Chấm dứt hải trình trung chuyển

Nếu “chính quyền thân thiện” là nền tảng thể chế - nơi ý chí cải cách được cụ thể hóa bằng hành động thì “hạ tầng thân thiện” chính là minh chứng vật chất cho khát vọng hội nhập và bứt phá của Hải Phòng. Từ con tàu 13.000 TEU của COSCO cập cảng Lạch Huyện đến chiến lược “Cảng Xanh” hướng tới tiêu chuẩn logistics bền vững, thành phố Cảng đang cho thấy một bước chuyển lịch sử: Chấm dứt hải trình trung chuyển, đưa miền Bắc Việt Nam vươn lên bản đồ hàng hải toàn cầu với tư cách một điểm đến trực tiếp.

Kỳ 1: Giải mã “Chính quyền thân thiện”: Kỳ tích PCI và niềm tin từ EuroCham

Lời tòa soạn: Hưởng ứng Cuộc thi báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ 7 với chủ đề “Hải Phòng - thành phố thân thiện”, loạt bài “Thành phố thân thiện - Phép thử của một “linh hồn Cảng” đáng sống” là góc nhìn nhiều chiều về hành trình xây dựng và lan tỏa hình ảnh một Hải Phòng văn minh, nghĩa tình, hiếu khách - nơi con người, môi trường và chính quyền cùng hướng đến giá trị phát triển bền vững. Bằng những ghi chép chân thực, phân tích sâu sắc và những câu chuyện đời thường sinh động, loạt bài không chỉ phản ánh những nỗ lực đổi thay của thành phố Cảng trong cách ứng xử với người dân, du khách và nhà đầu tư, mà còn đặt ra câu hỏi về “phép thử” của sự thân thiện - liệu đó có trở thành thước đo bản sắc và sức hấp dẫn mới của Hải Phòng hôm nay.

Mô hình nông thôn mới nâng cao gắn với kinh tế xanh và du lịch cộng đồng: ứng xử với các giá trị kiến trúc truyền thống phục vụ phát triển du lịch

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, khu vực nông thôn Việt Nam đang trải qua những biến đổi sâu sắc. Không chỉ là nơi sản xuất nông nghiệp, nông thôn ngày nay còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, duy trì sự cân bằng sinh thái và tạo ra không gian sống lý tưởng cho con người. Nhận thức được tầm quan trọng này, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển nông thôn một cách toàn diện, bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

Khi công trình xây dựng là tác phẩm kiến trúc sẽ làm thay đổi kinh tế - xã hội cả một vùng đất

Có những vùng đất chỉ cần một công trình kiến trúc đã đủ để thay đổi vận mệnh. Bilbao của Tây Ban Nha từng là bến cảng u ám, thành phố công nghiệp cũ kỹ, cho đến khi bảo tàng Guggenheim khánh thành năm 1997, lượng khách du lịch tăng thêm gần 1 triệu lượt mỗi năm, tạo hàng chục nghìn việc làm mới và đưa Bilbao trở thành “thành phố nghệ thuật” nổi tiếng toàn cầu nâng giá trị bất động sản của cả khu vực xung quanh thành phố Bilbao.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh