Cát Mộc Farm – Điểm nhấn trong du lịch nông thôn tại Quảng Ngãi

Cát Mộc Farm – Điểm nhấn trong du lịch nông thôn tại Quảng Ngãi

(Vietnamarchi) - Mô hình du lịch xanh Cát Mộc Farm tại thôn Tân Phong, xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022 đã thu hút đông đảo du khách, đem lại làn gió mới cho một vùng quê. Đây cũng là ví dụ điển hình của mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
15:56, 07/12/2023

Mô hình du lịch xanh tại nông thôn

Từ mong muốn xây dựng một mô hình du lịch ngay tại chính quê hương mình, Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền đã lên ý tưởng hình thành Cát Mộc Farm với quy mô 3ha. “Tôi rất thích làm du lịch ở nông thôn, bởi các mô hình du lịch nông thôn sẽ làm đẹp thêm quê hương” – Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền chia sẻ.

Đến với Cát Mộc Farm, du khách sẽ cảm nhận rõ nét sự bình yên, dân dã, đậm chất hương đồng gió nội từ cảnh vật, con người đến ẩm thực. Bao quanh Cát Mộc Farm là cảnh đẹp của làng quê thanh bình gắn với các di tích lịch sử - văn hóa. “Với khung cảnh đồng lúa bát ngát, Cát Mộc Farm là lựa chọn dành cho du khách muốn có những trải nghiệm du lịch đồng quê. Điểm du lịch này không chỉ đưa du khách về với thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành mà còn giúp du khách có được trải nghiệm từ những sản phẩm nông nghiệp sạch” - Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền giới thiệu. Ngoài tận hưởng vẻ đẹp của khung cảnh nông thôn thanh bình, du khách đến Cát Mộc Farm cũng sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản như mỳ Quảng, gà lá giang, bánh xèo, cúm núm Sa Huỳnh, don...

Điểm nhấn của Cát Mộc Farm là các công trình kiến trúc, cảnh quan được tạo dựng trên những cánh đồng. Con đường nhỏ được sáng tạo xuyên qua ruộng lúa ngút ngàn với những chiếu nghỉ tạo thành điểm check in có một không hai. Bên cạnh đó, Cát Mộc Farm được thiết kế bao gồm các khu nghỉ dưỡng, nhiều cấp độ khác nhau, từ bình dân cho đến cao cấp, nhưng đều chứa đựng những nét đặc trưng vừa phù hợp với phong cảnh làng quê, vừa mang dáng dấp hiện đại, mới mẻ.

Lớn lên tại mảnh đất từng chịu nhiều mất mát do thiên nhiên khắc nghiệt, Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền đã xây dựng một ngôi nhà trú bão tại Cát Mộc Farm. Giờ đây ngôi nhà không chỉ có mục đích trú bão cho người dân mà còn trở thành nhà cộng đồng của Cát Mộc Farm. Ngôi nhà cũ của gia đình cũng đã được Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền tôn tạo nhưng vẫn giữ nguyên hình dáng nếp nhà xưa, tạo nên không gian ấm áp, chứa đựng hồn cốt quê hương, mang phong cách kiến trúc đậm chất bản địa - miền Trung. Nhờ đó, khi đến với Cát Mộc Farm, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Trung bộ.

Cần làm gì để du lịch nông thôn phát triển?

Chia sẻ quan điểm của mình khi làm du lịch nông thôn, Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền cho rằng cần phải làm một cách bài bản, chuyên nghiệp, dựa trên những yếu tố tự nhiên nhưng phải làm sao để tạo được điểm nhấn, tạo được những cảnh đẹp thu hút khách du lịch. Du lịch phát triển thì sẽ tạo được công ăn việc làm cho người dân ở nông thôn. Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền nhấn mạnh: “Tôi ủng hộ các địa phương làm du lịch nông thôn - nếu như phát huy được các giá trị của nó. Du lịch nông thôn là một xu hướng phát triển tất yếu, không chỉ làm đẹp và còn làm giàu cho quê hương; giúp người dân không chỉ thuần túy thu nhập từ nông nghiệp mà còn có nguồn thu từ dịch vụ”.

Bàn về những thuận lợi khi triển khai các dự án du lịch nông thôn, Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền khẳng định phần lớn nông thôn Việt Nam có cảnh quan đẹp, đó là những làng quê với sông suối, đồi núi, cánh đồng… Nếu biết cách khai thác, chúng ta không phải đầu tư quá lớn mà vẫn có thể tạo nên những điểm nhấn, hình thành nên những khu nghỉ dưỡng, khu du lịch tuyệt vời.

Theo Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, du lịch nông thôn không chỉ để du khách trải nghiệm vẻ đẹp của các vùng quê, mà phải giúp cho du khách thưởng nghiệm được các đặc sản, cũng như những đặc điểm riêng biệt của vùng đất đó. Do đó, cần phải tạo ra những sản phẩm đặc trưng từ nông sản để giới thiệu, khuyến khích du khách mua làm quà sau mỗi chuyến tham quan. Như vậy chúng ta có thể thu hút du khách đến với du lịch nông thôn bằng chính những giá trị do người dân làm ra. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sản phẩm phải chất lượng, mẫu mã đẹp, có thương hiệu thì mới có thể tạo được “những tiếng vang”.

Ngoài ra, rất nên tìm hiểu về những nét văn hóa, phong tục, tập quán của mỗi vùng miền, xem đây là tài nguyên độc quyền, riêng biệt cho từng khu vực để phát triển du lịch nông thôn. Ví dụ, miền Trung có những điệu múa, điệu hò mà gần như những nơi khác không có, nên bảo tồn và phát triển để trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách ở những nơi khác tới. Việc liên kết vùng, liên kết các điểm du lịch lại với nhau cũng là cách thức cần bàn, để du khách được thưởng ngoạn nhiều điểm đến thú vị mà địa phương lại có thể níu chân du khách lưu trú lâu hơn.

Khi phát triển du lịch ở một vùng nông thôn nào đó thì người dân ở đấy chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Không chỉ tạo công ăn việc làm, mang lại được thu nhập mà còn giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền cho biết thêm, mục tiêu của Cát Mộc Farm còn là tạo dựng và kết nối các hệ sinh thái du lịch tại địa phương, thúc đẩy hoạt động du lịch của quê hương phát triển.

Đưa nông thôn mới đi vào chiều sâu

Thời gian qua, trong xây dựng nông thôn mới, Quảng Ngãi đã chú trọng phát triển du lịch nông thôn phù hợp với xu hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng. Ngoài điểm đến Cát Mộc Farm, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có nhiều điểm đến thu hút khách như Lý Sơn; bàu Cá Cái (Bình Sơn); Hiland Suối Chí; làng Bình Thành (Nghĩa Hành); Sa Huỳnh, làng Gò Cỏ (TX Đức Phổ), làng dệt thổ cẩm xã Ba Thành (Ba Tơ); du lịch cộng đồng tại xóm Cây Gạo, xã Đức Tân (Mộ Đức)...

Ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nhiều điểm du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh đẹp về cảnh quan, lại giàu truyền thống lịch sử văn hóa, khi được đầu tư xây dựng sẽ phát huy giá trị, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Đồng thời mở ra hướng khởi nghiệp cho các chủ thể, đặc biệt là lực lượng trẻ đam mê và tâm huyết với lĩnh vực du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Đây cũng là một trong những mục tiêu của Kế hoạch số 32/KH-UBND triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch, để thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ tập trung phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát, đánh giá tiềm năng, thực trạng phát triển du lịch nông thôn, nguồn nhân lực du lịch nông thôn trên địa bàn; hoàn thiện việc rà soát, tích hợp và bổ sung định hướng phát triển du lịch nông thôn vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng nông thôn mới của từng địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình tập huấn về du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng cho cán bộ quản lý ở các địa phương, các chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch nông thôn; Bố trí nguồn lực hỗ trợ xây dựng một số mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; Lựa chọn các đơn vị tư vấn có chuyên môn, có kinh nghiệm hướng dẫn các địa phương triển khai chương trình du lịch nông thôn có hiệu quả.

Đồng thời, tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu số về du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với hoạt động quảng bá du lịch nông thôn cho các địa phương. Hỗ trợ số hóa các điểm đến và xây dựng bản đồ số kết nối mạng lưới điểm đến về du lịch nông nghiệp, nông thôn. Lồng ghép giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện quảng bá du lịch tỉnh Quảng Ngãi. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với chương trình OCOP...

Nhìn từ hiệu quả của mô hình Cát Mộc Farm, cùng các mô hình du lịch nông thôn tại tỉnh Quảng Ngãi, có thể thấy Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tạo được sức bật cho vùng đất này, mang lại cơ hội lớn cho các địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế xã hội cũng như đưa chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, thiết thực và bền vững hơn.

Tính đến đầu tháng 12/2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 94/148 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 63,51%. Có 4/53 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 7,55%. Có 2 huyện là Nghĩa Hành và Tư Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM. Thành phố Quảng Ngãi đang hoàn thiện hồ sơ, đề nghị thẩm tra, thẩm định, xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022.

 

Pháp lý xây dựng

Kiến trúc cảnh quan đô thị Hà Nội - bảo tồn và phát huy giá trị

Hà Nội (đô thị trong nước) được hình thành và phát triển từ một khu vực đầm lầy với hệ thông thống sông hồ dày đặc. Chính vì vậy, cấu trúc không gian cảnh quan đặc trưng của đô thị Hà Nội được định hình và phát triển dựa trên cấu trúc mặt nước tự nhiên này; trong đó cấu trúc của các dòng sông trong nội đô đóng vai xương sống cấu thành hình thái cấu trúc cảnh quan đô thị cổ Hà Nội (sông Hồng - phía Đông, sông Tô Lịch - phía Bắc và phía Tây và sông Sét - phía Nam).

Hà Nội có rừng... và rừng sẽ lên xanh

(KTVN 252) Việc quy hoạch tạo nên một hệ thống “Không gian xanh” - lá phổi xanh cho đô thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đô thị hoá, biến đổi khí hậu trên thế giới trong đó có Việt Nam không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội mà còn là điều kiện quan trọng để tạo nên một đô thị phát triển bền vững. Công viên, vườn hoa... được hiểu đều nằm trong hệ thống “” đô thị. Suy cho cùng, “Không gian xanh”, hay “Công viên rừng” đều có mối quan hệ biện chứng ở nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh và đều nhắm tới việc cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống, văn hoá, giáo dục của đô thị. Đồng thời, tạo ra sự khác biệt trong xây dựng biểu tượng, thương hiệu của từng đô thị khi yếu tố cạnh tranh mang tính toàn cầu đang rất cao.

Hồ Tây - Di sản văn hoá thiên nhiên trong lòng người Hà Nội

(KTVN 252) Hồ Tây, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất trong nội đô được Mẹ thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội, như một phần ruột thịt của sông Cái (sông Hồng) được cắt ra. Từ ngàn đời nay, Hồ Tây với người Hà Nội vẫn luôn là những huyền tích bước ra từ cuốn sách giáo khoa, hoặc đọng lại trong tiếng mẹ ru, hoặc vương vấn trong những vần thơ và câu hát. Hồ Tây với người Hà Nội hôm nay là một ví dụ minh họa điển hình trong lý thuyết về không gian nơi chốn, nơi để hoài niệm và tìm về, nơi ký ức luôn được cảm nhận, thẩm thấu bằng nhìn, bằng nghe, bằng nếm, chạm được vào và cả bằng hơi thở. 

Giá trị cảnh quan đô thị Hà Nội - Kế thừa và phát huy

(KTVN 252) Cảnh quan đô thị Hà Nội biểu lộ một sắc thái riêng biệt của bản sắc đô thị Hà Nội, hiển thị ở độ rộng thoáng, bao quát của không gian và độ phân bố đều trong cấu trúc đô thị. Đó là những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật cảnh quan nổi trội trong bảng màu bản sắc đô thị Hà Nội. Cảnh quan đô thị thì hiện hữu ở mọi nơi. Trong tương lai Hà Nội sẽ là một đô thị hiện đại, nhưng một đô thị càng hiện đại là đô thị càng giữ chặt trong mình cội nguồn lịch sử, càng hiện minh rõ bản sắc đô thị qua Cảnh quan đô thị.

Nhìn lại hình thức kiến trúc Hà Nội - Những chặng đường sáng tác

(KTVN 252) Công cuộc phục hồi kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển, mở rộng Thủ đô được đặt ra từ ngay sau ngày tiếp quản Thủ đô (từ năm 1954 đến nay) đã trải qua 70 năm dưới chính quyền cách mạng. Nhìn lại hình thức kiến trúc trong bối cảnh Hà Nội từ “một thời đạn bom, một thời hòa bình” đến thời kỳ Đổi mới và phát triển hiện nay, để thấy hơn tính xã hội của kiến trúc qua những chặng đường sáng tác của KTS. Theo đó, những hoạt động kiến trúc đã góp phần thể hiện sự năng động và sức sống nội tại của một đô thị có lịch sử nghìn năm với một quá khứ chồng xếp nhiều tầng văn hóa. 

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi