Cách xác định chi phí cấp mỏ, khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

Cách xác định chi phí cấp mỏ, khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

(Vietnamarchi) - Bộ Xây dựng vừa có công văn 5165/BXD-KTXD gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù.
21:23, 09/09/2024

Theo đó, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ đối với các mỏ khoáng sản khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 4166/BXD-KTXD ngày 15/9/2023, văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 19/02/2024 gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), văn bản số 1338/BXD-KTXD ngày 28/3/2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Qua nắm bắt thực tiễn, việc xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù còn một số vướng mắc, chưa thống nhất, một số địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Để việc xác định các khoản mục chi phí được thực hiện thống nhất, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và pháp luật khác có liên quan, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

1. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND cấp tỉnh) rà soát, phân công, phân cấp và quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng chủ thể, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu ban hành đầy đủ các quy định theo thẩm quyền về quản lý khai thác, vận chuyển, sử dụng vật liệu khai thác tại mỏ; quy trình, quy định về đền bù, triển khai, cấp phép khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù.

2. Đối với các cơ quan được giao làm cơ quan chủ quản công trình, dự án, đề nghị chỉ đạo các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đã được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh đầu cơ, trục lợi gây thất thoát, lãng phí.

3. Về xác định các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù.

3.1. Các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan:

a) Căn cứ điều kiện cụ thể, tình hình thực tế của từng mỏ, các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án/công trình/gói thầu/hợp đồng, quy định của từng địa phương và nội dung các công việc cần triển khai thực hiện; rà soát, quyết định và chịu trách nhiệm về sự đầy đủ, tính chính xác của các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù trên cơ sở tham khảo danh mục chi phí nêu tại Phụ lục kèm theo văn bản này.

b) Rà soát, phân định rõ: (1) Các khoản mục chi phí liên quan trực tiếp đến khai thác vật liệu, gắn với khối lượng khai thác; (2) Các khoản mục chi phí có tính chất chung liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù.

3.2. Các khoản mục chi phí liên quan đến việc tổ chức khai thác vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù được tính toán, xác định trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng (dự toán xây dựng công trình/dự toán gói thầu thi công xây dựng), tương ứng với từng giai đoạn triển khai dự án phù hợp các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, theo đó:

a) Đối với các Dự án đang xác định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng:

Các khoản mục chi phí nêu tại mục 3.1 văn bản này được xác định và kết cấu vào các thành phần chi phí trong tổng mức đầu tư/dự toán xây dựng đảm bảo phù hợp với tính chất của từng loại chi phí.

b) Đối với các dự án, gói thầu đã và đang lựa chọn nhà thầu nhưng chưa ký kết hợp đồng:

Chủ đầu tư chủ động rà soát chặt chẽ, hồ sơ mời thầu/nội dung hợp đồng, làm rõ nội dung công việc, chi phí liên quan đến khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà thầu/ký kết và thực hiện hợp đồng đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

c) Đối với các gói thầu thi công xây dựng đã ký kết hợp đồng thi công thuộc dự án áp dụng cơ chế đặc thù:

Nhà thầu thi công xây dựng tổ chức lập dự toán chi phí, trình Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt. Trên cơ sở dự toán chi phí được duyệt, các bên căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 143 Luật Xây dựng, nội dung hợp đồng đã ký kết, các cơ chế đặc thù được phép áp dụng để quản lý hợp đồng thi công xây dựng của dự án.

3.3. Căn cứ trình tự thủ tục, quy trình cấp phép khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù của từng địa phương và trách nhiệm được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, có ý kiến (theo đề nghị của chủ đầu tư) đối với các khoản mục chi phí thuộc phạm vi quản lý, hướng dẫn của địa phương.

3.4. Trong quá trình xác định chi phí có liên quan, nếu có vướng mắc hoặc chưa rõ, cần phân tích, đánh giá, làm rõ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý tại địa phương để được hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương.

Đề nghị UBND cấp tỉnh, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện, triển khai các nội dung nêu trên đến các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát trình tự, thủ tục triển khai thực hiện, các khoản mục chi phí có liên quan; nội dung, hồ sơ hợp đồng xây dựng đã ký kết; nhận diện, đánh giá những khó khăn, vướng mắc (nếu có) và đề xuất giải pháp khắc phục, kịp thời phản ánh để các cơ quan quản lý tại địa phương hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền, Bộ Xây dựng xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương đảm bảo kế hoạch, tiến độ dự án theo yêu cầu.

Pháp lý xây dựng

Kính tấm lớn – Cánh cửa kết nối kiến trúc và thiên nhiên tại đô thị ven biển

Với vị trí giao hòa giữa đất liền và biển cả, các công trình kiến trúc tại đô thị ven biển thường được thiết kế để tận dụng tối đa tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên. Kính mặt dựng lớn chính là giải pháp hoàn hảo để đáp ứng yêu cầu này. Nhờ khả năng trong suốt, kính giúp mở rộng không gian sống, kết nối con người với thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái và thoải mái.

Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng

Vừa qua, tại Hội thảo "Phát triển Kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển" do Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) tổ chức ở TP. Đà Nẵng, ThS.KTS. Lương Xuân Hiếu - Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã có bài tham luận trình bày về chủ đề "Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng". Tạp chí điện tử Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin địa lý

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị người dùng GIS Esri Việt Nam 2024. Đây là diễn đàn để giới thiệu và cập nhật những công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) mới nhất như: bản sao song sinh số (Digital Twin), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT,…

Bắc Giang: Ban hành Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2024

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Quyết định số 823/QĐ-UBND, ban hành Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

Khi xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao, số lượng sở hữu ô tô ngày càng tăng, không gian đỗ xe trở thành vấn đề nan giải tại nhiều đô thị trên thế giới. Là một trong những quốc gia tiên phong về công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động, nước Đức đưa ra những mô hình giúp giải quyết hiệu quả “bài toán” này.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi