Bộ GTVT đồng ý cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Bộ GTVT đồng ý cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh

(Vietnamarchi) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 về việc chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh Gói thầu XL01 Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.
10:40, 07/03/2024

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tận dụng đất, đá dư từ nền đường đào sau khi điều phối để đắp mở rộng nền đường một số đoạn tuyến theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án đồng thời điều chỉnh chiều dài một số cống phù hợp với bề rộng nền đường mở rộng để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí.

Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, rà soát khối lượng đất, đá dư thừa, lựa chọn các vị trí mở rộng, giải pháp thiết kế đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư, khẳng định tính hiệu quả để quyết định sớm.

“Các đơn vị khẩn trương lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán điều chỉnh, triển khai các thủ tục thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu cơ lý của đất đá, thành phần hạt… đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án để thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu”, Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Trước đó, dựa trên tư vấn thiết kế lập và tình hình thực tế bãi trữ Gói thầu XL01 Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Bùng-Vạn Ninh, Ban Quản lý dự án 6 đã tính toán chi phí phát sinh để đắp nền đường giai đoạn hoàn chỉnh được tính theo 2 phương án.

Phương án 1 là tận dụng đất, đá dư thừa vận chuyển ra bãi trữ. Tính toán cho thấy, chi phí đào và vận chuyển ra bãi trữ đất, đá dư thừa theo đơn giá hợp đồng gói thầu XL01 (điều phối từ nền đào sang nền đắp) là hơn 78,46 tỷ đồng. Chi phí đắp mở rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh và các chi phí khác là hơn 81 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đào đắp nền đường mở rộng khoảng 78,4 tỷ đồng.

Với phương án này, phía Ban Quản lý dự án 6 cho rằng chi phí đào, vận chuyển đất, đá dư thừa ra bãi trữ tương đương chi phí đắp nền đường giai đoạn mở rộng. Trong khi đó, nếu tận dụng được đất, đá dư thừa sẽ tiết kiệm được các chi phí đắp nền đường khi triển khai thi công giai đoạn hoàn chỉnh sau này như: chi phí thuê đất, chi phí bốc xúc và vận chuyển từ bãi trữ về công trình, chi phí hoàn trả đường địa phương…

Tổng chi phí phát sinh để đắp nền đường mở rộng là hơn 3 tỷ đồng do chênh lệch về khối lượng, đơn giá hợp đồng của các hạng mục công việc, nối dài một số cống tròn, tăng diện tích trồng cỏ gia cố mái taluy và chi phí khác.

Phương án 2 được đưa ra là mua đất đắp cho giai đoạn hoàn chỉnh từ các mỏ đất. Theo hồ sơ khảo sát vật liệu, nếu mua đất, đá tại các mỏ dọc tuyến với cự ly bình quân 2,5km để đắp mở rộng nền đường, chi phí khái toán theo đơn giá lập tại thời điểm dự thầu khoảng 46 tỷ đồng.

Tổng chi phí thực hiện (gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá dư ra bãi trữ của giai đoạn này) khoảng 132 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra đề xuất việc tận dụng đất, đá dư thừa để đắp theo phương án 1 sẽ tiết kiệm được chi phí cho giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 46 tỷ đồng.

“Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí phải dỡ mái taluy bên trái tuyến để làm lại, ổn định nền đường và taluy trong quá trình khai thác, chi phí huy động máy móc, giảm tác động đến môi trường", Ban QLDA 6 cũng nhận định.

Theo đó, nếu phương án 1 được chấp thuận, phần chi phí tăng thêm (khoảng 3,27 tỷ đồng - tương đương 0,01% giá trị xây lắp của gói thầu XL01) sẽ được lấy từ nguồn kinh phí dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh của gói thầu (342 tỷ đồng), không làm ảnh hưởng đến tiến độ và không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh