Bộ GTVT đồng ý cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Bộ GTVT đồng ý cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh

(Vietnamarchi) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 về việc chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh Gói thầu XL01 Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.
10:40, 07/03/2024

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tận dụng đất, đá dư từ nền đường đào sau khi điều phối để đắp mở rộng nền đường một số đoạn tuyến theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án đồng thời điều chỉnh chiều dài một số cống phù hợp với bề rộng nền đường mở rộng để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí.

Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, rà soát khối lượng đất, đá dư thừa, lựa chọn các vị trí mở rộng, giải pháp thiết kế đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư, khẳng định tính hiệu quả để quyết định sớm.

“Các đơn vị khẩn trương lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán điều chỉnh, triển khai các thủ tục thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu cơ lý của đất đá, thành phần hạt… đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án để thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu”, Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Trước đó, dựa trên tư vấn thiết kế lập và tình hình thực tế bãi trữ Gói thầu XL01 Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Bùng-Vạn Ninh, Ban Quản lý dự án 6 đã tính toán chi phí phát sinh để đắp nền đường giai đoạn hoàn chỉnh được tính theo 2 phương án.

Phương án 1 là tận dụng đất, đá dư thừa vận chuyển ra bãi trữ. Tính toán cho thấy, chi phí đào và vận chuyển ra bãi trữ đất, đá dư thừa theo đơn giá hợp đồng gói thầu XL01 (điều phối từ nền đào sang nền đắp) là hơn 78,46 tỷ đồng. Chi phí đắp mở rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh và các chi phí khác là hơn 81 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đào đắp nền đường mở rộng khoảng 78,4 tỷ đồng.

Với phương án này, phía Ban Quản lý dự án 6 cho rằng chi phí đào, vận chuyển đất, đá dư thừa ra bãi trữ tương đương chi phí đắp nền đường giai đoạn mở rộng. Trong khi đó, nếu tận dụng được đất, đá dư thừa sẽ tiết kiệm được các chi phí đắp nền đường khi triển khai thi công giai đoạn hoàn chỉnh sau này như: chi phí thuê đất, chi phí bốc xúc và vận chuyển từ bãi trữ về công trình, chi phí hoàn trả đường địa phương…

Tổng chi phí phát sinh để đắp nền đường mở rộng là hơn 3 tỷ đồng do chênh lệch về khối lượng, đơn giá hợp đồng của các hạng mục công việc, nối dài một số cống tròn, tăng diện tích trồng cỏ gia cố mái taluy và chi phí khác.

Phương án 2 được đưa ra là mua đất đắp cho giai đoạn hoàn chỉnh từ các mỏ đất. Theo hồ sơ khảo sát vật liệu, nếu mua đất, đá tại các mỏ dọc tuyến với cự ly bình quân 2,5km để đắp mở rộng nền đường, chi phí khái toán theo đơn giá lập tại thời điểm dự thầu khoảng 46 tỷ đồng.

Tổng chi phí thực hiện (gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá dư ra bãi trữ của giai đoạn này) khoảng 132 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra đề xuất việc tận dụng đất, đá dư thừa để đắp theo phương án 1 sẽ tiết kiệm được chi phí cho giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 46 tỷ đồng.

“Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí phải dỡ mái taluy bên trái tuyến để làm lại, ổn định nền đường và taluy trong quá trình khai thác, chi phí huy động máy móc, giảm tác động đến môi trường", Ban QLDA 6 cũng nhận định.

Theo đó, nếu phương án 1 được chấp thuận, phần chi phí tăng thêm (khoảng 3,27 tỷ đồng - tương đương 0,01% giá trị xây lắp của gói thầu XL01) sẽ được lấy từ nguồn kinh phí dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh của gói thầu (342 tỷ đồng), không làm ảnh hưởng đến tiến độ và không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND) tại xã Vĩnh Thanh (Hà Nội).

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh