Tọa đàm: Giới thiệu cuốn sách “Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật”

Tọa đàm: Giới thiệu cuốn sách “Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật”

(Vietnamarchi) - Chiều 11/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Tạp chí Kiến trúc tổ chức Tọa đàm, giới thiệu cuốn sách “Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật”…
09:29, 12/11/2024

Tọa đàm do ThS. Phạm Minh Quân điều phối, bên cạnh đó có sự tham dự của TS Phạm Long (đồng chủ biên công trình) và một số diễn giả, tác giả như: KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội; TS. KTS Lê Phước Anh - Chủ nhiệm khoa Kiến trúc, Đô thị và Khoa học bền vững, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐHQGHN; Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn - Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐHQGHN và họa sĩ Nguyễn Đức Hòa.

Cuốn sách cùng tên tọa đàm là một công trình nghiên cứu quan trọng cho thấy một bức tranh về sự vận động và thay đổi mang tính bước ngoặt nền nghệ thuật lẫn giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.

Cuốn sách Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX - Từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật do Phạm Long và Trần Hậu Yên Thế đồng chủ biên.
Cuốn sách Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX - Từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật.

Công trình góp phần khảo cứu, cung cấp thông tin lưu trữ sử học, báo chí nhằm làm sáng tỏ thêm sự ra đời, hình thành, phát triển của Trường Mỹ thuật Đông Dương (sau này là Trường Mỹ thuật và Nghệ thuật Ứng dụng), đặc biệt là xu hướng mở rộng giáo dục nghệ thuật cho các nghệ nhân, thợ cả.

Cùng tầng lớp thợ vẽ thuần túy thủ công và cổ truyền, là sự ra đời của họa sĩ, với sáng tạo nghệ thuật mang tính chất cá nhân cao, là sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa nghệ thuật Việt Nam và giáo dục nghệ thuật mang tinh thần khai phóng của phương Tây.

Đồng thời, cuốn sách làm rõ những đóng góp và ảnh hưởng của Trường Mỹ thuật Đông Dương đối với sự tiến bộ của toàn thể xã hội Việt Nam với nhiều lĩnh vực khác nhau trong nửa đầu thế kỷ XX và kéo dài tới ngày hôm nay, như học giả Đào Duy Anh đã nhận định trong Việt Nam văn hóa sử cương (1938) rằng “… Trong nghệ thuật sử nước ta, Trường ấy (tức Trường Mỹ thuật Đông Dương) có cái địa vị rất trọng yếu là làm trung tâm cho một cuộc cải tạo lớn”.

Cuộc cải tạo lớn đó, có sự tham gia song hành với các tổ chức văn hóa xã hội dân sự như Hội Khai Trí Tiến Đức, Hội Trí Tri, phong trào Nhà Ánh Sáng và phong trào Cải cách Y phục của Tự Lực văn đoàn trong thập niên 1930-1940, hay sự liên hợp nhuần nhuyễn với Khu Đấu xảo Hà Nội/Bảo tàng Maurice Long, tạo ra một hệ sinh thái nghệ thuật – không gian công nghiệp văn hóa sáng tạo, trong đó Trường Mỹ thuật Đông Dương như một hạt nhân làm nảy sinh mô hình. Mô hình này cũng là kết quả nỗ lực Victor Tardieu và một số nhân vật kiệt xuất (Crevost, Hoàng Trọng Phu, Jonchère...) của Đông Dương hồi đầu thế kỷ XX phối hợp xây dựng nên (với sự kết hợp các loại hình hoạt động giáo dục nghệ thuật chính quy, giáo dục bổ túc, bàng thính, phối hợp triển lãm và hội chợ, hợp tác bảo tàng, làng nghề, hoạ thất và trường mỹ thuật).

Đặc biệt, tác phẩm cũng đề cập tới một số nhân vật có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phục hưng nền nghệ thuật lẫn thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Phản ánh tính mở đường, tiên phong, thử nghiệm, không ngừng cải tiến, cải tổ để phù hợp với hoàn cảnh và thời thế thay vì cứng nhắc, bảo thủ, học phiệt, đặc biệt đề cao yếu tố bản địa, dân tộc.

Chia sẻ tại Tọa đàm, TS. Phạm Long, nhà nghiên cứu mỹ thuật, đồng chủ biên tác phẩm cho biết, lịch sử giáo dục nghệ thuật nói chung và lịch sử giáo dục nghệ thuật thị giác nói riêng ở Việt Nam thực sự bắt đầu từ thời Pháp thuộc. Giáo dục nghệ thuật thị giác trên bình diện phổ thông và chuyên nghiệp đã được người Pháp thiết kế trong chương trình giáo dục công… Cuốn sách đặt Trường Mỹ thuật Đông Dương trong tiến trình giáo dục nghệ thuật thị giác thời thuộc địa qua hệ thống nghị định, báo cáo và tư liệu cho thấy những cái nhìn cụ thể và toàn diện hơn về ngôi trường đặc biệt này.

Theo ThS. Phạm Minh Quân, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (ĐHQGHN), hiện đã có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử, văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX, nhưng công trình này mang đến những tư liệu làm thay đổi nhận thức về lịch sử nghệ thuật ở Việt Nam. Tác phẩm nhìn về Mỹ thuật Đông Dương như một giai đoạn đặc biệt, tạo ra bước chuyển mình của nghệ thuật Việt Nam. Trước kia nghệ thuật trung đại Việt Nam có nghệ sĩ tập thể, khuyết danh, biểu hiện rõ nhất trong điêu khắc, kiến trúc. Tuy nhiên, dưới sự giáo dục của hàn lâm phương Tây đã xuất hiện hội họa, điêu khắc và kiến trúc. Mỹ thuật Đông Dương còn được coi là di sản có giá trị đến hôm nay ở góc độ khai phóng trong giáo dục nghệ thuật…

Nhấn mạnh về vai trò và ý nghĩa của cuốn sách, KTS. Trần Huy Ánh -  Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội khẳng định, cuốn sách được coi là một công trình sử liệu.

Cuốn sách “Mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX từ góc nhìn giáo dục nghệ thuật” dày 348 trang, khổ 16x24cm, do TS. Phạm Long và Trần Hậu Yên Thế đồng chủ biên. Sách gồm 2 phần: Nghị định và báo cáo; Báo chí và bình luận giúp người đọc có cái nhìn đa chiều về lịch sử giáo dục nghệ thuật Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX. Công trình có ý nghĩa to lớn khi ra đời vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1924-2024).

 

Pháp lý xây dựng

La Do Coffee/SPNG Architects, NTA-Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Công trình La Do Coffee là một phần trong đồ án thiết kế cụm công trình nghỉ dưỡng La Do Homestay, nằm trên khu đất có diện tích 2300m², ở ngoại ô thành phố Bảo Lộc. Bảo Lộc hiện đang phát triển mạnh mẽ về du lịch và nghỉ dưỡng, nhờ vào tiềm năng thiên nhiên tuyệt vời với khí hậu mát mẻ và cảnh quan hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Khu đất này có độ dốc nhẹ và một số vị trí có tầm nhìn đẹp, giúp khai thác được vẻ đẹp của thiên nhiên và tạo ra một không gian lý tưởng cho các hoạt động nghỉ dưỡng.

Văn phòng tho.A/tho.A Atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Văn phòng của tho.A Atelier là dự án cải tạo một cơ sở nuôi tôm cũ được xây dựng vào năm 2015. Sau khi khảo sát tình trạng hiện tại, nhóm thiết kế nhận thấy rằng nền móng và mái tôn khung thép vẫn còn chắc chắn về mặt kết cấu và không cần phải phá dỡ. Phương pháp được chọn là giữ lại kết cấu cũ trong khi "ghép" một kết cấu mới vào bên trong, cho phép tạo ra không gian làm việc đa chức năng.

Nhà hàng Ts VEIL/KHOA VU

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ts VEIL là dự án cải tạo một biệt thự ba tầng rộng 300 mét vuông tại trung tâm Quận 2, TPHCM - một khu vực đang phát triển nhanh chóng với sự kết hợp dày đặc của nhà ở, cửa hàng nhỏ và quán ăn địa phương. Thay vì lựa chọn phá dỡ và xây dựng mới, dự án cẩn thận bảo tồn khung kết cấu cốt lõi của tòa nhà, bao gồm khung bê tông, cầu thang, sàn và mái, đồng thời tái hiện cả sự hiện diện về mặt kiến ​​trúc và hiệu suất không gian thông qua một hệ thống lớp vỏ mới - bên ngoài và bên trong.

Chợ Bến Thành: Kiến tạo lại kết nối giữa ký ức, cộng đồng và đô thị

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Chợ Bến Thành, trái tim thương mại của Sài Gòn suốt hơn một thế kỷ, đang được đặt vào trung tâm của một cuộc tái sinh đô thị. Trong đề xuất cải tạo mới nhất do văn phòng kiến trúc DE-SO Asia thực hiện, ngôi chợ không chỉ được gìn giữ giá trị lịch sử mà còn được nâng tầm như một “community square” – quảng trường cộng đồng sống động và kết nối.

Hồng Trà Hòa Bình/xưởng xép

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Chúng tôi luôn thấy các dự án cải tạo hấp dẫn - là cơ hội để xem xét lại các công trình hiện có trong kết cấu đô thị và thổi luồng sinh khí mới vào chúng. Dự án này bao gồm một ngôi nhà phố bốn tầng, được xây dựng bằng khung bê tông điển hình ở nhiều thành phố Việt Nam. Thay vì phá dỡ và bắt đầu từ con số không, chúng tôi đã chọn làm việc với công trình hiện có, thừa nhận tiềm năng của nó và trao cho nó cơ hội để phát triển theo bản sắc riêng của nó.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
CLB XANH