Thừa Thiên Huế:  Hoàn thành tu bổ di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ

Thừa Thiên Huế: Hoàn thành tu bổ di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa tổ chức khánh thành dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ thuộc Quần thể Di tích Lăng vua Thiệu Trị tại xã Thủy Bằng, thành phố Huế. Đây là công trình di tích đầu tiên được trùng tu từ nguồn đóng góp qua Quỹ Bảo tồn di sản Huế.
14:48, 10/06/2024

Di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là phong cách kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn. Trải qua hơn 100 năm tồn tại, tổng thể kiến trúc lăng Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ còn khá nguyên vẹn. Tuy nhiên, do tác động của lịch sử và điều kiện môi trường tự nhiên đã gây ảnh hưởng khiến di tích bị xuống cấp.

Giữa tháng 6/2023, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã triển khai trùng tu, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ với kinh phí gần 6,9 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo tồn Di sản Huế.

Đến nay, dự án đã hoàn thiện với các hạng mục: Trụ biểu, Hồ Tân Nguyệt và hệ thống cống đối lưu, sân nền, bậc cấp trước lăng, sân nền tự nhiên, cổng, vòng tường thành ngoại và tường thành nội. Đây là dự án đầu tiên được sử dụng hoàn toàn kinh phí tu bổ từ nguồn xã hội hóa thông qua Quỹ Bảo tồn di sản Huế.

“Dự án hoàn thành góp phần hoàn chỉnh tổng thể kiến trúc cảnh quan, văn hóa của lăng vua Thiệu Trị, xứng đáng là tài sản văn hóa quý báu của nhân loại đã được tổ chức UNESCO xếp hạng di sản văn hóa thế giới. Đồng thời, giúp du khách đến Huế có thêm một điểm tham quan hấp dẫn”. Ông Hoàng Việt Trung- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ.

Khu lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ còn có tên gọi là Xương Thọ lăng thuộc Quần thể di tích lăng vua Thiệu Trị, nơi yên nghỉ của Hoàng Thái hậu Từ Dũ tên húy là Phạm Thị Hằng (1810-1901). Bà là trưởng nữ của Lễ Bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng. Bà vốn là Quý phi của vua Thiệu Trị và là mẹ ruột của vua Tự Đức.

Pháp lý xây dựng

Cần bảo vệ chợ Đầm Tròn theo Luật Di sản văn hóa

Chợ Đầm Tròn là công trình kiến trúc độc đáo mang dấu ấn lịch sử, văn hóa của TP Nha Trang (Khánh Hòa). Vì vậy cần đưa công trình này vào danh mục kiểm kê công trình kiến trúc có giá trị để bảo vệ theo Luật Di sản văn hóa. Đó là đề nghị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa vừa được gửi đến Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Đừng hoang phí công thự di sản

Đã đến lúc những công thự quý hiếm cần mở cửa và mở thêm công năng mới, góp phần làm “trường học” và “vườn ươm” ý tưởng về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật và ngay cả quản trị cho đông đảo người dân, nhất là với giới trẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế. Nhiều sản phẩm văn hóa với công nghệ hiện đại đã được giới thiệu đến đông đảo du khách trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá…

Tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung

Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hạng mục Khu tưởng niệm (Khu A) được triển khai ngày 2/11/2023 trên diện tích 6,4 ha với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Tuyên Quang dự kiến chi 95 tỷ đồng bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào

Ngày 13/8, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 971/QĐ-UBND phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử của tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi